Chia sẻ với VnExpress, một phụ huynh có con học lớp 7A10 THCS Lomonoxop (Hà Nội) cho biết, đi học vử, con gái kể những câu ca dao được cô dạy trên lớp và đòi bố mẹ đưa đi ăn món "canh gà Thọ Xương". Anh hoảng hốt hửi "ai nói với con có món nà y?", thì được trả lời là "cô giáo dạy Văn".
Để khẳng định lời mình nói là đúng, cô bé đem cho bố xem vở tập là m văn có bà i cảm nhận vử 4 câu ca dao "Gió đưa cà nh trúc la đà / Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương / Mịt mù khói tửa ngà n sương / Nhịp chà y Yên Thái, mặt gương Tây Hồ". Kiểm tra vở của con, anh sốc nặng khi thấy bà i viết chữ nguệch ngoạc, sai cả chính tả lẫn nội dung nhưng vẫn được cô cho 8 điểm.
"Đầu tiên, cảm giác của tôi là bà ng hoà ng. Bà i văn câu chữ không được uốn nắn. Tôi không là m nghử giáo nhưng cũng biết ý chính của cụm từ "tiếng chuông Trấn Vũ" không nghiêng hẳn vử nét đẹp truyửn thống của dân tộc, tôn trọng thử kính tổ tiên. Tôi có bảo với con "nếu đây là đửn Hùng" thì ý nà y sẽ rõ hơn. Còn đọc đến đoạn "món ăn đặc sản là canh gà Thọ Xương thì tôi không thể tin và o mắt mình nữa", vị phụ huynh bức xúc.
Anh kể, sau phút sửng sốt, anh gặng hửi con và cháu vẫn trả lời "cô dạy thế". Cháu nói "nhiửu bạn lớp con là m thế, chẳng lẽ chúng con nghĩ sai giống nhau?". Thực tế, nội dung con viết sai trong bà i không được cô gạch chân, trong khi cô vẫn sửa các chữ viết tắt như "4" thà nh "bốn", "dc" thà nh "được" và cuối bà i còn phê "Có ý thức là m bà i...", và cho điểm 8 +.
Bà i văn của học sinh lớp 7A10, ghi "canh gà Thọ Xương là món ăn nổi tiếng của Hà Nội", nhưng cô giáo không sửa mà vẫn cho điểm 8. Ảnh: Phụ huynh cung cấp. |
Để kiểm tra thông tin, anh gọi điện cho một số bạn học của con gái, hửi vử bà i kiểm tra. Một nam sinh kể: "Con được cô dạy như thế. Con viết nguyên và o bà i và vử nhà bị bố mắng".
Chung nỗi bức xúc, một phụ huynh khác cho hay, khi kiểm tra vở của con, anh cảm thấy lạ khi thấy viết "canh gà Thọ Xương" là món ẩm thực nổi tiếng của hồ Tây. Trước đó, con có nói đến điửu nà y nhưng anh tưởng rằng cháu nói đùa. Anh phân tích rằng "canh gà Thọ Xương" là tiếng gà báo sang canh thì cháu nói "cô giáo dạy như thế".
Phụ huynh nà y tâm sự, không hiểu tại sao cô giáo lại có thể nhầm lẫn đến mức độ như thế được. Trong bà i kiểm tra của con trai anh, cô không gạch chân chỗ cháu viết sai, mà còn cho 7 điểm và khen là m tốt. Theo anh, kể cả khi cô không dạy, đứa trẻ viết như thế thì cô phải sửa và không được cho điểm cao.
"Không phải một mình con tôi mà rất nhiửu cháu nhầm lẫn như nhau. Khi chấm bà i, cô không phản ứng gì chứng tử cô đồng tình với học sinh. Các cháu trong trắng như tử giấy, là m sao có thể nói khác đi được", anh chia sẻ.
Còn một nữ sinh lớp 7A10 khẳng định: "Cô giáo đã dạy cho bọn con như thế. Cô dạy thế nà o, chúng con là m bà i tập như vậy. Khi cô chấm cũng không gạch ý nà y và còn cho con điểm cao".
Trao đổi với VnExpress.net, bà Ngô Thị Hà , Hiệu phó THCS Lomonoxop cho biết, khi nghe thông tin bà cũng rất sốc. Bà đã yêu cầu giáo viên thu toà n bộ vở của học sinh để kiểm tra. Chính bà cũng bất ngử khi thấy không chỉ một, mà nhiửu em đã viết "canh gà Thọ Xương" là món ăn nổi tiếng của Hà Nội.
"Người dạy văn lớp 7A10 hôm đó là cô Hà Thu Thủy. Chúng tôi đã yêu cầu cô viết bản tường trình, nói lại sự việc trước tổ Văn của trường", bà Hà nói.
Trong khi đó, cô Thủy cho hay, buổi học có bà i tập cảm nhận vử bốn câu thơ nêu trên diễn ra sáng 12/9 và chiửu cùng ngà y cả lớp ôn tập rồi là m bà i kiểm tra một tiết. Cô ra hai đử trong đó có đử cảm nhận vử bốn câu ca dao: "Gió đưa cà nh trúc la đà ...".
"Tôi yêu cầu các em tự cảm nhận, cô không gợi ý, sau đó thu vở một số em để chấm. Trong khi chấm, thấy nhiửu học sinh hiểu nhầm 'canh gà Thọ Xương' là món canh gà , trong khi hiểu đúng phải là 'tiếng gà báo sang canh'", cô Thủy kể và cho hay, lúc trả bà i đã nói lớp có nhiửu bạn là m sai, nhưng vì bà i tự cảm nhận nên các em tự sửa để cho nhớ.
Cô Thủy cũng giải thích, do lúc ấy cuối giử, lớp khá ồn và lộn xộn nên học sinh không nhớ để sửa ngay. Cô sơ suất không kiểm tra lại vở các con và không sửa chu đáo và o ngà y hôm sau.
"Tôi xin lỗi phụ huynh vì đã không sửa bà i thấu đáo cho con và cảm ơn phụ huynh có phản hồi để tôi có thể nhận ra sai sót nghiệp vụ sư phạm của mình. Tôi đã khắc phục bằng cách hướng dẫn học sinh sửa và giảng lại cho các con hiểu. Bà i ca dao tôi cho các con là m cũng là bà i ca dao ngoà i chương trình, tôi muốn các con ôn luyện để hiểu hơn nét đẹp của Hà Nội vì các con là học sinh thủ đô", cô Thủy nói.
Còn thầy Trần Trung, Tổ trưởng tổ Văn cho hay, khi nghe chuyện, thầy đã nghĩ "là m sao có cách dạy ngớ ngẩn như vậy được?". Theo thầy Trung, sai lầm lớn nhất của cô Thủy là không cắt nghĩa một cách tường minh cho học sinh biết rằng, đó là cách hiểu sai, đó là đêm năm canh ngà y sáu khắc, chứ không phải món ăn.