Phở Hà  Nội của tôi

cuocsongviet| 06/03/2013 12:11

(NHN) Аi xa Hà  Nội có bao nhiêu điửu để nhớ, để níu kéo trở vử. Những chứng tích lịch sử­ ngà n năm, những con người Trà ng An thanh lịch, những ngà y hè " tản mạn mùa sen", những chiửu chớm lạnh với Cúc và ng mùa thu... Và  cả với phở của Nguyễn Tuân, phở Hà  Nội của tôi nữa...

Trước khi lên máy bay xa Hà  Nội, tôi vẫn còn kịp ra phở Thìn, hà ng phở ruột để ăn sáng, theo như lời ba mẹ nói để nhớ hương vị Hà  Nội.

Tôi chắc với đại đa số người Hà  Nội, phở không cầu kử³ như cái cách cụ Nguyễn Tuân hay Thạch Lam ca ngợi trong những tác phẩm nổi tiếng mà  mãi sau nà y khi xa Hà  Nội tôi mới đọc, nó đơn giản như mọi người ở Hà  Nội đửu ăn phở, thích phở mỗi buổi ăn sáng, ăn đêm. Tôi cũng không biết tại sao cụ Nguyễn bảo rằng chỉ có phở chín mới gọi là  phở, tôi lại chỉ thích phở tái, thi thoảng chuyển sang gầu hay nạm đổi vị. Dù ăn bát phở đầu ngõ gần nhà , hay sau nà y khi lân la một loạt các hà ng phở nổi tiếng được người ta truyửn tụng: Tư Lùn, Bát Аà n, "Mậu dịch" Lý Quốc Sư, phải tinh ý lắm mới để ý được cái khác nhau giữa các hà ng phở ở Hà  Nội.

Dường như phở kém chất lượng sẽ không tồn tại được với người Hà  Nội vốn được tiếng sà nh ăn. Tôi chưa bao giử và o Sà i gòn, để được hưởng cái vị phở Bắc ngọt ngọt lợ lợ vốn chỉ thưởng thức qua các lần nghe kể. Còn đi ra ngoà i ở các nơi xung quanh Hà  Nội, chỉ và i lần ăn cái người ta gọi là  "phở", tôi không bao giử ăn lại, liệu có cầu kử³ và  thiên lệch quá không? Một người bạn Nam Bộ của tôi ra Hà  Nội hửi tại sao ở nhiửu quán phở Hà  Nội không có người phục vụ bưng bát đến tận bà n. Biết là m sao, khi đã trở thà nh thói quen, sự thích thú khi cầm bát đứng xếp hà ng ở ngay quầy cạnh thùng nước phở, được nhìn ông bán phở thái thịt và  tự bưng bát vử chỗ ngồi ăn thật nhanh cho nóng toát mồ hôi và  xuýt xoa thì sẽ quên ngay đi cái cảm giác nhà n hạ được phục vụ tận tình rất đặc trưng Nam Bộ.

Phở nơi tôi đang ở, người ta gọi bằng đủ cái tên, phở Hà  Nội, phở Thủ đô, phở Bắc v.v... nhưng để tôi công nhận là  phở Hà  Nội của tôi, thì không bao giử! Phở Hà  Nội của tôi, bánh phải là  bánh phở tươi, mửm và  dai, không có giá sống hay giá trụng qua nước sôi, húng chó hay có vị lợ lợ đựng trong cái bát "xe lử­a" to như cái chậu nhìn mà  ngán. Ngà y đầu tiên tôi ăn phở xa Hà  Nội nử­a vòng trái đất, tôi gọi nó là  mử³ luộc, vậy mà  5 năm không một lần vử nhà , tôi đã quen dần. Khi ăn phở không còn thấy tanh khi ăn giá sống và  thấy rau húng cũng khá dễ chịu. Chợt giật mình liệu khi mình vử ăn phở Hà  Nội có chê nhạt hay bước và o hà ng phở có chê bẩn như những người Việt ở đây không? Biết đâu! Vậy là  phải vử thôi.

Hà  Nội của tôi sau 5 năm, thay đổi nhiửu quá! Nhưng thật may, món phở và  các hà ng phở của tôi vẫn thế, có chăng là  đắt thêm 2 ,3 nghìn do lạm phát. Vẫn cái bát con, mà  bây giử tôi phải ăn hai bát mới đủ no, không có giá, không có húng, cũng không có nhiửu thịt, nhưng cái miếng thịt mửm, những sợi phở và  mùi nước phở và  quán ám khói bụi than khiến tôi tìm lại cảm giác thân thuộc bao năm mới có được. Phở Hà  Nội của tôi, dù con người tôi có thay đổi thế nà o, vẫn như xưa, tinh khiết vị phở, vị gừng, hồi, mùi mỡ bò ám quyện lại môt mùi vị rất đặc trưng. Và  tôi, sau và i ngà y lạ lẫm với những ngôi nhà  chung cư, những đường phố mới, đã trở lại thân quen với Hà  Nội như tôi đã từng sống, với những đường phố của những ngà y thơ bé. Một lần trở vử ngắn ngủi, để tôi biết rằng, Hà  Nội với tôi vẫn là  Hà  Nội của ngà y xưa, vẫn cho tôi cảm giác yên bình và  thoái mái.

Dù mai nà y các quán ăn nhanh McDonald, KFC mọc lên, người Hà  Nội có đi ăn thử­ những bát phở 24, phở Cali cho sà nh điệu trong những quán ăn bóng lộn, bát phở to với quy trình công nghiệp thì phở của tôi, với cái bát con con, với những quán cũ hơi xập xệ và  những hà ng người xếp hà ng chử phở vẫn sẽ tồn tại như nhưng giá trị bản sắc của người Thăng Long mà  mãi từ nghìn năm nay vẫn thế. Và  những người con của Hà  Nội xa quê, trong đó có tôi, mong từng ngà y trở vử với Hà  Nội, để đưọc xếp hà ng cầm bát phở, "cho bát tái chín, một nghìn quẩy...". Phở và  Hà  Nội của tôi, không thay đổi, và  sẽ mãi mãi là  vậy. Tôi chắc thế!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Phở Hà  Nội của tôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO