Phim truyền hình Việt: Hứa hẹn một năm tưng bừng

HNM| 11/01/2022 11:09

Khi phần lớn các loại hình nghệ thuật lâm vào cảnh đìu hiu, thậm chí đóng băng do dịch bệnh, thì phim truyền hình Việt lại có những dấu ấn đáng kể trong năm 2021. Bước sang năm 2022, nhiều dự án đã khởi động với nhiều hứa hẹn.

Phim truyền hình Việt: Hứa hẹn một năm tưng bừng
Hậu trường một bộ phim sắp phát sóng của VFC.

Năm 2021 và những bộ phim triệu view

Theo công bố của Google, top 3 bộ phim truyền hình Việt được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng internet trong năm 2021 gồm: “Hương vị tình thân”, “Hướng dương ngược nắng” và “Cây táo nở hoa”. Tuy nhiên, trên thực tế, số phim được khán giả yêu thích và bàn luận sôi nổi còn phải kể đến “Thương con cá rô đồng”, “Mùa hoa tìm lại”, “11 tháng 5 ngày”, “Mặt nạ gương”…

Theo số liệu của Kantar Media Vietnam, bộ phim “Mặt nạ gương” đứng đầu trong top 10 phim truyền hình Việt Nam được xem nhiều nhất (theo rating của nhóm khán giả từ 15 - 54 tuổi tại 4 thành phố lớn tính đến hết tháng 10-2021) với tỷ lệ rating là 4,8%. Tiếp sau đó là “11 tháng 5 ngày” (4,7%), “Mùa hoa tìm lại” (4,4%), “Hãy nói lời yêu” (4,4%), “Hướng dương ngược nắng” (4,1%)... Mặc dù so với một số bộ phim gây sốt trước đây như “Người phán xử” (2017, rating 5,42%), “Quỳnh Búp Bê” (2018, rating có thời điểm lên đến 10%) thì phim truyền hình 2021 chưa phá được kỷ lục song lại có nhiều phim đạt trên 4% rating, cho thấy sự đồng đều về chất lượng và người xem có nhiều “món ngon” để lựa chọn.

Một đặc điểm nổi bật dễ thấy của phim truyền hình Việt thời gian gần đây là khả năng tạo tương tác cao trên mạng xã hội. Một số phim được phát sóng thêm trên mạng xã hội YouTube cũng có số lượng người xem đông đảo. Nổi bật là bộ phim “Cây táo nở hoa” -  xác lập kỷ lục với hơn 230.000 lượt xem cùng lúc trên YouTube. Tổng lượt xem và tương tác trên các nền tảng của bộ phim này là hơn 964 triệu lượt (số liệu lượt xem và tương tác được tổng hợp từ tập phim đầy đủ, clip, hậu trường...). Theo đạo diễn Khải Hưng, những năm trước, mỗi năm chỉ có một, hai tác phẩm gây chú ý nhưng giờ đây, các phim tạo sức hút rải đều từ đầu đến cuối năm. Đây là một dấu hiệu đáng mừng của phim truyền hình.

Kỳ vọng 2022

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong khâu sản xuất do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong 2 năm qua nhưng phim truyền hình Việt đang cho thấy sự “vào guồng”, thích ứng linh hoạt với điều kiện chống dịch khi đa số phim đều được sản xuất nhanh, chất lượng tốt. Chẳng hạn như với phim “Hương vị tình thân”, đơn vị sản xuất VFC chọn cách làm cuốn chiếu, vừa làm vừa phát sóng nên ê kíp thực hiện phải rất linh hoạt, gọn nhẹ. Theo đạo diễn Nguyễn Danh Dũng, thông thường ê kíp làm phim có khoảng 70 - 80 người, nhưng trong điều kiện chống dịch đã phải rút xuống một nửa. Bên cạnh đó, bối cảnh phim cũng phải thay đổi phù hợp để tránh xa khu vực đông dân cư… Phim “Ngày mai bình yên” được làm vào đúng lúc dịch căng thẳng nên đoàn làm phim đã chọn bối cảnh là một khu đô thị đang xây dựng chưa bàn giao để đảm bảo an toàn cho nghệ sĩ, nhân viên đoàn phim. Những kinh nghiệm này chắc chắn sẽ giúp các ê kíp giữ được nhịp làm phim, tạo ra nguồn phim dồi dào trong năm 2022.

Sự đa dạng về đề tài cho thấy sự tìm tòi của đội ngũ biên kịch để mang đến cho công chúng những câu chuyện hấp dẫn, những “món ăn” mới lạ. Bên cạnh đề tài gia đình, tình yêu vốn là thế mạnh của phim truyền hình Việt với điển hình là 3 bộ phim thành công: “Hương vị tình thân”, “Hướng dương ngược nắng” và “Cây táo nở hoa”, các mảng đề tài khác cũng được quan tâm khai thác và để lại dấu ấn. Chẳng hạn như một số phim đề tài khác về cuộc sống nông thôn như “Phố trong làng”, “Mùa hoa tìm lại”, hay tuổi trẻ khởi nghiệp như “11 tháng 5 ngày”, hoặc các đề tài gai góc hơn như dòng phim hình sự với “Mặt nạ gương”, “Hồ sơ cá sấu”…

Những ngày đầu năm 2022, thông tin về một số bộ phim chuẩn bị phát sóng cũng được chuyển tới khán giả, hứa hẹn một năm tưng bừng của phim truyền hình Việt. Đơn vị sản xuất VFC có một số dự án đáng chú ý như “Về chung một nhà”, “Anh có phải đàn ông không”, “Tháng năm rực rỡ sắc màu”.  Phim “Về chung một nhà” của đạo diễn Vũ Trường Khoa, Hoàng Tích Thiện thu hút sự quan tâm của khán giả truyền hình bởi dàn diễn viên gồm Việt Anh, Lã Thanh Huyền, Quỳnh Nga, Chí Nhân, Vân Dung, Ngô Minh Hoàng, Nguyễn Quỳnh Trang... “Anh có phải đàn ông không” - bộ phim lãng mạn hài hước của đạo diễn Trịnh Lê Phong cũng hứa hẹn bùng nổ với sự tham gia của những gương mặt quen thuộc như Nhan Phúc Vinh, Hà Việt Hoàng, Quỳnh Kool, Việt Hoa, Tuấn Tú, Thanh Hương, Thúy An... Dự kiến phát sóng vào tháng 2, “Tháng năm rực rỡ sắc màu” của đạo diễn Vũ Minh Trí là bộ phim về chủ đề tuổi trẻ lãng mạn với sự tham gia của các diễn viên Trọng Lân, Anh Đào, Lâm Đức Anh, Mạnh Quân, Tô Dũng, Hán Huy Bách, Hàn Trang, Quỳnh Châu, Đàm Hằng, Nguyễn Thanh Bình, Huyền Sâm... Bên cạnh đó là một số bộ phim do các đơn vị khác sản xuất như: “Sống ảo mất thật” của HTV, “Thấy mai là thấy Tết” phát sóng trên SCTV, “Vũ điệu đón xuân” của Đài truyền hình Vĩnh Long...

(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Phim truyền hình Việt: Hứa hẹn một năm tưng bừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO