Ở Việt Nam, tỉ lệ nợ khó đòi thực tế cao hơn công bố

Thanh An| 15/07/2009 07:50

(NHN) Theo kết quả nghiên cứu độc lập của Văn phòng Luật sư Leadcom có trụ sở ở Hà  Nội, tỉ lệ nợ khó đòi thực tế ở Việt Nam khoảng từ 15-20%, trong khi con số được công bố chính thức là  5%.

Cùng với thông tin trên, đại diện của Leadcom - luật sư Alexandre Legendre khi phát biểu tại hội thảo vử quản lý nợ xấu do Hiệp hội Ngân hà ng Việt Nam tổ chức ngà y 14/7 ở Hà  Nội, còn đưa ra dự báo tỉ lệ nợ khó đòi ở Việt Nam sẽ vẫn tăng. Bởi Việt Nam, mà  đặc biệt là  các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang nằm trong phạm vi ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toà n cầu và  điửu nà y thực tế đang khiến hoạt động kinh doanh của nhiửu doanh nghiệp sụt giảm.

Аồng thời, các chuyên gia tà i chính-ngân hà ng, tư vấn kinh tế, luật sư đến từ Ngân hà ng ANZ, Công ty Grant Thornton, Leadco cùng nhiửu cán bộ ngân hà ng trong nước đã tập trung chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của quốc tế và  trong nước vử xử­ lý nợ xấu thông qua những ví dụ điển hình, trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị, giải pháp xử­ lý nợ xấu của các ngân hà ng Việt Nam trong tình hình hiện tại. 

Các công ty XNK hiện đang chiếm giữ tỷ lệ nợ xấu khá lớn trong hệ thống ngân hà ng (Ảnh minh họa)

Là  ngân hà ng nước ngoà i đầu tiên có giấy phép hoạt động tại Việt Nam từ năm 1992, đại diện ANZ - Giám đốc bộ phận khách hà ng doanh nghiệp và  các định chế tà i chính, ông Philip Paterson cho rằng ngân hà ng là  một ngà nh kinh doanh rủi ro, do đó những khoản nợ xấu là  một phần trong việc kinh doanh và  không có gì là  bất thường. Hầu hết các ngân hà ng quốc tế và  bản thân ANZ - dù có thâm niên hoạt động hơn 170 năm - cũng đửu phải thiết lập phòng quản lý rủi ro và  được điửu hà nh bởi những chuyên gia già u kinh nghiệm. 

Theo kinh nghiệm của ANZ và  Grant Thornton, khách hà ng thường có quan hệ với nhiửu ngân hà ng, do đó các ngân hà ng, chủ nợ liên quan cần liên kết, hợp tác xử­ lý khi có nợ xấu phát sinh. Аiửu nà y có thể tạo thêm điửu kiện kinh doanh cho khách hà ng, giúp giảm bớt rủi ro và  thậm chí có thể mở những cơ hội đầu tư khác. Tuy nhiên nợ xấu ở Việt Nam lại thường được các ngân hà ng xử­ lý đơn lẻ. 

Các ngân hà ng Việt Nam đang có xu hướng xử­ lý nợ xấu một cách đơn lẻ (Ảnh minh họa)

Có nhiửu cách để xử­ lý các khoản nợ xấu, trong đó có việc chuyển nợ xấu thà nh vốn góp tại doanh nghiệp, nhất là  đối với các doanh nghiệp có tiửm năng. Dù cách nà y đã được nhiửu ngân hà ng quốc tế áp dụng, song ông Matthew Lourey, Giám đốc dịch vụ tư vấn tà i chính doanh nghiệp của Grant Thornton Việt Nam vẫn cho rằng, các ngân hà ng không nên tham gia quá sâu và o những lĩnh vực không có chuyên môn, bởi sẽ không thể có quyết định kinh doanh hiệu quả khi không có kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. 

Cũng theo ông Matthew Lourey, ở một đất nước có nửn kinh tế đang phát triển như Việt Nam, ngân sách eo hẹp hơn so với nhiửu quốc gia khác, các ngân hà ng trong nước cần tập trung quản lý tốt khách hà ng, thực thi hiệu quả các nhiệm vụ của ngà nh và  phát huy tối đa các biện pháp, công cụ hỗ trợ của Chính phủ, nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh bửn vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Ở Việt Nam, tỉ lệ nợ khó đòi thực tế cao hơn công bố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO