ô Quan Chưởng còn mãi với thời gian

VOV| 23/07/2010 09:53

(NHN) Hà  Nội có 36 phố phường, nhưng chỉ duy nhất à” Quan Chưởng gần như còn nguyên vẹn kiến trúc từ lúc xây dựng đến bây giử. Người xưa kể, mặt thà nh cổng à” Quan Chưởng một thời rộng đến mức ngựa có thể phi được.

Theo sách Bắc thà nh dư địa chí soạn hồi đầu thế kỷ thứ 19, Hà  Nội có 21 cử­a ô. Ngà y nay, trải qua nhiửu biến thiên của lịch sử­, Hà  Nội chỉ còn 5 cử­a ô. Nhạc sĩ Văn Cao, tác giả bà i Tiến vử Hà  Nội nêu: 5 cử­a ô đón mừng đoà n quân tiến vử. 5 cử­a ô đó là : à” Quan Chưởng, à” Đống Mác, à” Chợ Dừa, à” Cầu Dửn, à” Cầu Giấy. Hiện nay, duy nhất còn ô Quan Chưởng là  còn gần như nguyên vẹn vử kiến trúc từ lúc xây dựng đến bây giử.

à” Quan Chưởng hay còn gọi là  à” Đông Hà , tên chữ là  Đông Hà  môn, nằm ở phía Аông của toà  thà nh đất bao quanh Kinh thà nh Thăng Long, được xây dựng và o năm Cảnh Hưng thứ 10 (năm 1749), đến năm Gia Long thứ ba (năm 1817) được xây dựng lại.

Thời xưa, à” Quan Chưởng nằm trên đường từ trong thà nh phố đi ra bử sông, thuộc địa phận thôn Thanh Hà , tổng Hậu Túc, huyện Thọ Xương cũ. Từ cử­a ô ra đến bử sông Hồng là  con đường dà i 80m. Phía ngoà i cử­a ô trước kia coi như đất ngoại thà nh. Ngà y nay, à” Quan Chưởng nằm trên phố à” Quan Chưởng, đầu phố Hà ng Chiếu. Một mặt hướng vử phố à” Quan Chưởng, một mặt hướng vử phố Hà ng Chiếu, đi từ Hà ng Chiếu lại thì bên tả cử­a ô là  phố Thanh Hà , bên hữu là  phố Аà o Duy Từ.

Cổng xây có vọng lâu, được canh gác và  kiểm soát cẩn mật để giữ an ninh cho khu phố bên trong buôn bán. Hiện cử­a ô còn nguyên cử­a chính và  hai cử­a con hai bên, trên tường cử­a chính có gắn một tấm bia đá do Thống đốc Hoà ng Diệu cho đặt năm 1881 ghi lệnh cấm người canh gác không được sách nhiễu nhân dân mỗi khi qua lại cử­a ô. Bên trên cử­a lớn có ba chữ Hán - Аông Hà  Môn.

ô Quan Chưởng còn mãi với thời gian

à” Quan Chưởng gần như còn nguyên vẹn kiến trúc sau bao thăng trầm lịch sử­

Cụ Triửu Аông, Chủ nhiệm Câu lạc bộ thơ phường Аông Xuân, sinh sống gần trọn cuộc đời ở phố Thanh Hà  gần cử­a ô, cho biết: Cổng à” Quan Chưởng ngà y xưa cổ kính, vĩ đại lắm. Tôi nghe người xưa nói rằng, mặt thà nh cổng à” Quan Chưởng rộng đến mức ngựa có thể phi trên đó được.

à” Quan Chưởng không chỉ là  một di tích lịch sử­ mà  còn là  một danh thắng của đất Hà  Thà nh. Ở mọi góc nhìn, cử­a ô luôn có được vẻ cổ kính và  trang nghiêm. Trong cái nắng ngà y hè, bóng cử­a ô đổ dà i trên đường gạch, thấp thoáng tà  áo dà i thướt tha và  gánh hà ng rong ngang qua cử­a ô... tất cả tạo nên một bức tranh thơ mộng và  rất bình dị. Nhiửu nhà  nhiếp ảnh và  hoạ sĩ đã lấy đây là m nguồn cảm hứng sáng tác.

à”ng Nguyễn Bằng Lâm - Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Mử¹ thuật Việt Nam chia sẻ: Các hoạ sĩ Việt Nam vẽ rất nhiửu vử à” Quan Chưởng. Hoạ sĩ Bùi Xuân Phái đã vẽ à” Quan Chưởng với những nét riêng độc đáo. Hoạ sĩ - nhiếp ảnh Hoà ng Minh cũng đã lột tả được cái thần của à” Quan Chưởng với nhiửu bức ảnh thể hiện đời sống sinh hoạt phong phú...

Lớn lên cùng với sự già  đi của cử­a ô, những cậu bé ngà y nà o bây giử đã ngoà i 60 tuổi, trầm ngâm nhớ lại tuổi thơ gắn liửn với cử­a à” Quan Chưởng, ông Vũ Mạnh Hiửn tâm sự: Ngà y xưa à” Quan Chưởng còn hoang sơ, ở đây có những cây quả mâm xôi, chim hay đến ăn. Lũ trẻ chúng tôi thường ra đấy bắn chim và  lấy lá cây dán và o ngực là m huân chương. Cổng ô nà y từ ngà y hoà  bình lập lại mới có một lần trùng tu. Thường những ngà y và o hè, ra hè, những ngà y tất niên, bà  con đửu đóng góp là m một cái lễ ở trên cổng ô.

Chứng kiến bao sự đổi thay của Hà  Nội qua gần một thế kỷ, cụ Triửu Аông năm nay đã ngoà i 90 tuổi, xúc động trước một di tích hà o hùng của Thủ đô nên đã sáng tác "Vịnh à” Quan Chưởng":

Kim cổ Thăng Long vượng khí hùng

Còn lưu trang sử­ thắm non sông

Cổng xưa quân giữ à” Quan Chưởng

Tường cũ bia đử những chiến công

Hà  Nội ngà n năm bửn luử¹ thép

Аông Аô muôn thủa vững thà nh đồng

Danh lam thắng cảnh rêu phong phủ

Dòng dõi rồng tiên gốc lạc hồng

Hà  Nội có 36 phố phường nhưng chỉ còn lại duy nhất một cử­a ô nguyên vẹn. Ngà y nay, mỗi lần qua đây, ai cũng thấy xao xuyến không chỉ bởi đây là  dấu tích sống còn lại của kinh thà nh Thăng Long xưa mà  còn là  một danh thắng, một cử­a ngõ bước và o đất Hà  Thà nh./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, phát triển Thủ đô
    Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến Thủ đô Hà Nội. Sự quan tâm đó thể hiện rõ trong tư tưởng chỉ đạo của Người về phát triển toàn diện Thủ đô... Cho tới hôm nay, những tư tưởng, lời dạy của Bác vẫn còn nguyên giá trị, là động lực thôi thúc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội vượt lên, vươn tới xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.
  • [Podcast] Hương sen đầu hạ
    Hoa sen là loài hoa tượng trưng cho sự thanh cao và bất khuất của con người trước mọi nghịch cảnh. Hoa sen gắn liền với đời sống của nhân dân Việt Nam, đi cùng với chiều dài lịch sử của dân tộc đi vào thi ca, âm nhạc, hội họa, kiến trúc… Sen có một hương thơm man mác. Hương thơm của sen làm dịu đi cái nắng như một thứ điều hòa không khí thiên nhiên an lành. Tản văn “Hương sen đầu hạ” - Hoàng Công Danh mà chúng tôi gửi đến quý vị và các bạn hôm nay là một tác phẩm như thế.
  • Sáng rõ tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”
    Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) nhấn mạnh quy định “xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô là nhiệm vụ thường xuyên, trực tiếp của các cấp chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Nội; là trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, lực lượng vũ trang và nhân dân cả nước”.
  • Quận Đống Đa: Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP năm 2024
    Từ ngày 29/5 – 02/6, tại Công viên Văn hoá Đống Đa, UBND quận Đống Đa phối hợp Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội tổ chức “Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm: OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2024 tại quận Đống Đa”.
  • “Những cô gái kim cương” - Cuốn sách tôn vinh đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
    Cuốn sách tuyển chọn những thông tin thú vị về các nữ cầu thủ cùng hành trình đầy quả cảm của họ để giành vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023. Thông tin về mỗi cầu thủ được trình bày như một trang hồ sơ, ghim lại ngắn gọn với những mục như trích ngang, phong cách thi đấu, khoảnh khắc đáng nhớ, thành tích nổi bật, câu nói ấn tượng…
Đừng bỏ lỡ
ô Quan Chưởng còn mãi với thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO