Những bí mật ít người biết vử ban nhạc Bức Tường

ĐV| 15/12/2011 19:27

(NHN) "Chúng tôi không muốn trở thà nh những... thằng bóng!", Trần Lập, linh hồn của ban nhạc rock Bức Tường, tuyên bố.

Không thể bắt khán giả nhảy cùng một kiểu!

- Trong show diễn tái hợp và o ngà y 17/12 trong liveshow Nhiệt tại Triển lãm Giảng Võ, Hà  Nội, có điửu gì khiến anh lo lắng?

- Chúng tôi đã hoạt động âm nhạc quá lâu rồi và  đã trải qua nhiửu thứ, do đó, có những sự sợ hãi kiểu khác, toà n những thứ chẳng đâu và o đâu. Ví dụ như tôi rất sợ khói xịt và o mũi. Tôi mắc chứng sợ đi máy bay. Tôi từng gặp một chuyến bay kinh hoà ng, do đó đến nay tôi cứ lên máy bay là  sợ.  Tôi nhử bà  xã mời một số bác sĩ chuyên khoa vử hô hấp. Аiửu nà y rất bình thường trên thế giới, nhưng ở Việt Nam chẳng mấy ai là m. Shakira cứ hát xong và i bà i, cô ấy chạy và o hậu trường để hít một loại dườ¡ng khí. Mình muốn là m như vậy thì phải có người có chuyên môn, đúng phương pháp, nếu sai có khi còn ngất. Tôi nghĩ, nếu giử mình cuồng quá, thiếu dườ¡ng khí là m thế nà o, chẳng lẽ lại chủ quan như ngà y xưa? 

- Anh tập thể lực thế nà o để chuẩn bị cho show diễn?

- Tôi vẫn chơi thể thao đửu, tennis.

 Thể lực của tôi đang ở mức bình thường. Tôi là m việc với công suất cao, phải xử­ lý nhiửu việc, thức khuya, dậy sớm... mà  không biết chuyện ốm đau là  gì, chỉ trừ một thứ mà  tôi luôn phải cảnh giác, đó là  bệnh xoang. 

- Và i lần đã có chuyện khán giả ngất, bị dẫm lên chân nhau... trong show của Bức Tường. Lần nà y các anh có chuẩn bị gì để tránh điửu đó xảy ra?

- Cách đây 10 năm khi chúng tôi tổ chức liveshow đầu tiên tổ chức trong nhà . Khán giả ngất là  do thiếu dườ¡ng khí. Trong suốt 2 tiếng đồng hồ, họ hít thở, nhảy nhót trong đó và  tự đốt năng lượng, thiếu không khí sạch. Sự vận động lộn xộn bên dưới là  do tự thân khán giả, nếu bắt họ đứng yên trong trật tự thì sẽ không còn là  rock nữa, mà  cũng không thể bắt họ nhảy đúng một kiểu, cuồng theo một cách giống nhau. Trừ trường hợp có một số thà nh phần quá khích cố tình phá chương trình.

Trước đây, nhu cầu của sinh viên nhiửu hơn nguồn cung. BTC không chuyên nghiệp cứ thế bán vé ra, không cần biết sức chứa của nơi tổ chức. CLB Sinh viên 19 Lê Thái Tổ trước đây đã từng bị phá vì khán giả mua vé mà  không và o được vì hết chỗ. Họ từng phải đi cắm xe đạp để mua vé vậy mà  không được xem nên họ phẫn uất. Chuyện đó không bao giử diễn ra với Bức Tường.

- Ở tuổi nà y có khi nà o anh nghĩ thời trẻ mình đã quá liửu, quá nông nổi?

- Không liửu không được. Bản thân quyết định chọn rock là m con đường sự nghiệp của mình cũng là  quá liửu, đến tuổi nà y không còn con đường quay lại. Không ai đánh cược mình để đổi lấy sự khổ ải, hi sinh nhiửu thứ, thì chúng tôi lại là m, và  nhiửu khi phải chữa nó. Anh nà o học kiến trúc thì phải là m tiếp kiến trúc, là m vử xây dựng thì phải là m tiếp xây dựng... nếu lúc nà o không chữa được nữa thì lại tiếp tục với rock. Trở lại quá khứ năm 2002, một ban nhạc từng trưởng thà nh trong phong trà o học sinh sinh viên, lấy căn cứ quái đâu ra để bán hà ng chục ngà n vé, tất cả bầu show Hà  Nội đửu há hết cả mồm ra, liveshow năm đó được bình chọn là  1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của năm. Chúng tôi phải có niửm tin sắt đá mới là m được và  phải có con số là m căn cứ, không tin và o những điửu mơ hồ.

- Trong band của anh có ai từng đối mặt với chuyện tan vỡ gia đình nếu không nghỉ hát rock?

- Không đời nà o. Аây là  sự nghiệp của người đà n ông, dù nhử hay lớn, thì người phụ nữ cũng phải tôn trọng. Nếu ngay từ đầu họ không xác định được thì không thể đến với nhau. Bạn cứ hình dung chồng mình thỉnh thoảng cứ kiếm được và i ngà n đô lại đập và o cây đà n hoặc một thứ gì đó, bạn chịu được bao nhiêu lần?

- Anh được đà o tạo thanh nhạc bà i bản trong Nhạc viện, biết đâu, nếu không theo rock, anh sẽ trở thà nh một ông hoà ng nhạc đử hay hoà ng tử­ nhạc nhẹ... với cát-sê ngất ngưởng?

- Аó chỉ là  một chữ "nếu" trong giả tưởng, rất may không diễn ra với tôi. Trước khi tôi đến với dòng nhạc nà y đã có rất nhiửu tà i năng khác xuất hiện. Аố bạn bây giử họ đi đâu hết rồi? 

Mỗi năm, một trường nghệ thuật đà o tạo 10-15 ca sĩ với dòng nhạc chính thống, ở Hà  Nội có một số trường, cả nước có hà ng chục trường. Vậy tính từ thời thống nhất đất nước tới giử, các ca sĩ đó đi đâu cả? Lấy gì để tin rằng tôi sẽ thà nh công ở các dòng nhạc đó?

Bức Tường không muốn trở thà nh những thằng... bóng!

- Tái hợp rồi lại là m liveshow, sức lực đâu ra để các anh biểu diễn ở tuổi nà y?

- Аúng là  với thể thao chuyên nghiệp, không bao giử có U40. Nhưng với nhiửu dòng thể thao khác, chẳng hạn cử tướng, không hạn chế tuổi. Với các ban nhạc rock kinh điển nhất trên thế giới, trừ khi có thà nh viên qua đời hoặc rã nhóm, còn nếu không, họ vẫn đang chơi, họ nhiửu tuổi hơn chúng tôi nhiửu, chẳng hạn Rolling Stone, Queen, U2...  à‚m nhạc không phải là  sự lên gân hay gồng lên mà  được. Tại sao những nghệ sĩ lớn tuổi như bác Trần Hiếu đến nay vẫn hát mà  thanh niên không bì kịp?

 Đó là  tố chất. Với người chơi đà n, đeo được đà n trong suốt mấy tiếng đồng hồ, chạy nhảy quăng quật, ngón tay không run, vẫn đánh mạch lạc được, đó là  thể lực. Không phải vận động viên thể hình mới chơi được nhạc. Với ca sĩ cũng vậy, không hát bằng cơ bắp mà  bằng cột hơi từ đan điửn lên, đó là  cả quá trình luyện tập.  Trước đây tôi từng hát rất yếu, nói không vang, tiếng mử. Các thầy cô bảo sao hơi mử thế nà y mà  lại thi và o thanh nhạc? Qua quá trình luyện tập, tôi đã thay đổi. Ngà y xưa các nhà  hùng biện là m gì có micro, muốn nói vang, xa, họ phải cho sửi và o miệng, chui và o chum nước, chạy, đứng trước mặt hồ... để có hơi tốt, tròn và nh rõ chữ, không nhịu, không ngọng, tiếng nói vang xa... và  thanh nhạc cũng tương tự.

- Ban nhạc Bức Tường có ý định mời  nhà  thiết kế riêng cho mình không?

- Chúng tôi rất muốn như vậy và  đã thử­ trăm ngà n kế rồi nhưng không là m được. Chúng tôi phải tự mua sắm quần áo, phụ kiện cho mình theo nhiửu nguồn khác nhau. Nhạc rock có style riêng, chúng tôi lên phác thảo, xem tranh ảnh của những ban nhạc cùng dòng, mua vử dùng.  Một số stylist từng là m việc với Bức Tường đưa ra hình ảnh nà y khác và  khi trao đổi lại với nhau, chúng tôi không thể đến với nhau được vì chênh lệch quan điểm. Hơn nữa, chúng tôi không muốn trở thà nh những... thằng bóng! Những cái họ bà y ra vô tình là m chúng tôi trở nên bóng bởi một điửu rất khổ sở là  nhiửu người rất muốn vẽ vời trên quần áo mà  chúng tôi không và o mắt, nhìn là  biết ngay là  tạo thà nh hình ảnh không bao giử là  chúng tôi cả. 

- Bức Tường có giới thiệu kỷ vật gì của nhóm với fan trong liveshow?

- Cây đà n của anh Hùng chơi solo, cây đà n mang tính lịch sử­ của ban nhạc, mang lại những giá trị trong một thời khắc nhất định, sẽ được giới thiệu.

Ngại nhất mấy thứ rởm rởm

- Lý do gì thúc đẩy các anh là m liveshow nà y?

- Hai năm trước, và o ngà y thà nh lập ban nhạc, chúng tôi đi ăn, chơi đà n với nhau và  tính đến chuyện biểu diễn 1.000 năm Thăng Long. Chúng tôi có 1 bà i thèm được chơi trong dịp đó là  Bà i ca sông Hồng trên sân khấu lớn. Khi tập bà i đó, chúng tôi lại nảy sinh sự sáng tạo cho những bà i khác, có thêm bà i thì lại quyết định ra album, có album thì lại quyết định là  phải diễn. Khi đã và o cuộc, có những lúc giật mình: Thôi chết rồi, mình lại chơi nhạc mất rồi!. Người nghệ sĩ, khi đã cầm đà n thì không bử được. 

- Với vai trò là  đạo diễn của chương trình, anh có đưa chiêu trò gì và o liveshow chẳng hạn như đập vỡ cây đà n tặng mỗi fan một mảnh, tặng vòng, áo, lắc... hay đốt lử­a, bắn pháo... trên sân khấu như trên thế giới vẫn là m?

- Với nhạc rock, phần đạo diễn nhiửu nhất, kĩ nhất không phải chiêu trò, mà  là  kĩ thuật với âm thanh tạo hiệu ứng tốt, trơn tru, mạch lạc... Số khán giả Việt Nam có nhu cầu xem điửu giật gân không nhiửu. Hầu hết show nhạc rock trên thế giới chẳng có chiêu trò gì, còn những chương trình phục vụ quay video, họ bà y biện rất nhiửu thứ, chẳng hạn là m những ngôi nhà  giả rồi là m đổ ụp xuống, đốt cái nà y đốt cái kia...

- Anh có sợ ai đó mượn show của các anh để dùng thuốc lắc?

- Chuyện nà y khó, thậm chí không bao giử có người nà o dùng thuốc lắc với nhạc rock. Tôi từng hửi những người hiểu biết vử ectasy xem người ta phải đến với nhạc techno, trance, house... vì nhạc đó không đứt gãy. Nhạc rock không có nhịp đửu, thường xuyên thay đổi, sẽ là m người ta đứt gãy cảm giác. Với dân cắn thuốc phải giật rất đửu, nếu và o đó chỉ có chết. 

- Nhiửu nghệ sĩ thường dự các sự kiện bử nổi của showbiz như đi xem thời trang, ca nhạc, dự tiệc tùng... để lăng xê bản thân. Bức Tường mới tái hợp, cần được biết đến nhiửu hơn, tại sao các anh không dự, do không thích hay là  không được mời?

- Tôi thỉnh thoảng vẫn được mời, nhưng hiếm khi đi, vì không thấy hợp. Với dân nhạc rock, có điửu hơi cực đoan một chút: Cái gì không phải là  mình thì không cố được. Аời sống của tôi có như thế đâu, tôi có suốt ngà y tiệc tùng đâu, cứ cố tử ra trong bộ quần áo đẹp rồi cười với máy ảnh để là m gì đâu? Tôi ngại nhất mấy thứ rởm rởm. Tôi biết thừa ở đó có gì chứ. Аến giử, chúng tôi đã đạt được một số thà nh công nhất định. Nếu tính tiửn thu hồi bản quyửn âm nhạc trên các trang mạng, tính bắt cua bử lỗ, riêng trang Zing cũng đã 19 tỉ, dựa trên lượt nghe và  download. Một ban nhạc nếu có 19 tỉ thì họ sẽ là m được rất nhiửu việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Những bí mật ít người biết vử ban nhạc Bức Tường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO