Nhớ tháng ba Hà  Nội

VNN| 30/03/2009 07:15

Tháng ba không thể có ngà y thứ 32, nhưng có cảm giác tháng ba ở Hà  Nội trôi dà i bất tận. Một tháng có đủ mọi cung bậc để yêu - để ghét. Nhưng ai sẽ là  người thấy yêu, thấy ghét rồi thấy tháng ba nhung nhớ, phong tình...!

Аoản khúc 1

Tháng ba thật lạ, có một chút mưa phùn, gió bấc, một chút hanh nồm nhớp nháp bẩn và  cả những ngà y nắng oi nồng chói chang, nóng đấy rồi lại rét mướt ngay đấy. 

Người ta than, ôi chao, có cái tháng cuối xuân nối hạ nà o mà  lại khó chịu, dễ gây mửi mệt, chán chường đến thế, thoắt nắng rồi lại mưa, khác chi phải sống chung với những cô nà ng hay anh chà ng ẩm ương, buồn vui lẫn lộn.

Ấy thế mà  tháng ba lại đẹp diệu kử³, đủ sức là m nao lòng bất cứ ai còn biết rung động với mỗi sự đổi thay. Mà  sự luân chuyển của tháng ba Hà  Nội có thể thấy rõ rà ng nhất, vì bao nhiêu sức sống của mùa xuân tuôn trà n nơi đây.

Nếu ở Tây Nguyên tháng ba là  "mùa con ong đi lấy mật" như sự rộn rà ng và  sức sống căng trà n, thì tháng ba Hà  Nội, chỉ còn hơn 500 ngà y nữa là  tới khoảnh khắc "ngà n năm", Thủ đô như xanh hơn, nhiửu hoa khoe sắc hơn và  có vẻ đường phố... bớt kẹt xe đi ít nhiửu.

Không biết có kỷ niệm nà o với tháng ba Hà  Nội mà  nhạc sĩ Phạm Duy - đứa con rời bử quê hương ngà y nà o lại chọn "ngà y trở vử" nơi sinh ra và  lớn lên đúng và o tháng 3; sau bao xứ khác đã đi qua rồi trở lại Sà i Gòn...

Nhớ tháng ba Hà  Nội

Chẳng hiểu ngẫu nhiên hay cố ý mà  người nhạc sĩ tuổi 90 đến với khán giả bằng một hình ảnh thật yên bình: à”ng già  tóc bạc phơ, gói ghém tâm sự "tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời" ngồi thảnh thơi, như khuây khửa, vô thường bên tháp rùa Hồ Gươm soi bóng. 

Chắc nhạc sĩ "Tình ca" biết rằng ven Hồ Gươm tháng 3 tuyệt đẹp, dù là  ngà y mưa hay ngà y hanh hao nắng. Có một cảm giác thật khó tả nơi đây khi bên cạnh chiếc đồng hồ đếm ngược là  từng dòng người không quá vội vã nhưng cũng không quá chử trông.

Có lẽ ai cũng vừa muốn đi nhanh hơn để đến một cái đích lý tưởng nà o mà  mình trông đợi vừa muốn dừng chân nhìn cho được những dải hoa lộc vừng đử rực bên hồ, bên rặng liễu buồn buông xuống.

Có những tay máy nói rằng họ trông đợi tháng ba Hà  Nội để thu được những khoảnh khắc đầy lãng mạn và o ống kính: Hoa lộc vừng khoe sắc, rơi rụng trải đử mỗi bước chân, trôi bồng bửnh trên mặt hồ xanh ngăn ngắt. Hoa sưa bung tửa mà u trắng chen và ng thật nhẹ nhõm như cái tên gọi cố hữu. Rồi Hà  Nội "Xuân và ng" chen lẫn giữa Hà  Nội đử của hoa trạng nguyên trước khung cử­a lớp và  cả Hà  Nội xanh của những tán bà ng non tơ chử râm ran hè đến ... 

Không rõ nhạc sĩ của "Аưa em tìm động hoa và ng" Phạm Duy có chợt nhìn thấy những cây hoa sưa to lớn, phủ kín sắc hoa ngay bên khung cử­a Nhà  hát Lớn đúng hôm đêm nhạc của ông tổ chức nơi đây? Và  cả những cây hoa đà o trên thảm cử mướt xanh vẫn còn thắm sắc dù đã cuối xuân?...

Với tâm hồn nghệ sĩ, chắc ông đã thấy và  nao lòng lắm, giống như người Hà  Nội đã hồ hởi, nồng nhiệt đến với đêm nhạc "Phạm Duy - Ngà y trở vử" của ông, không còn "lời ra tiếng và o", vương vấn những chuyện cũ xưa với người nhạc sĩ một thời bị nghĩ là  bử xứ... Аể bây giử ông nhạc sĩ có gia tà i âm nhạc đồ sộ mới thổ lộ, ông tiếc vì ít viết ca khúc vử đất Thăng Long.

Nhiửu khi cũng cần quên đi những chuyện xưa để nhận món quà  tặng là  ngà y hôm nay - hiện tại. Và  khi đó, những bộn bử không còn, để nhất định từ hôm nay, khi không còn tư thế "là m cho xong" thì Hà  Nội sẽ đẹp hơn trong mắt ai, để đâu chỉ riêng một mình tháng ba để thương, để nhớ?

Nhớ tháng ba Hà  Nội

Аoản khúc 2

Cảm nhận, tháng ba không còn khắc nghiệt như khủng hoảng kinh tế toà n cầu không có nghĩa là  xóa đi bao nghĩ suy, biến động dập dồn đến bên hiên nhà  gõ cử­a. Nhưng cũng không vì thế mà  tháng ba là  bầu trời mây u ám, là  cử­a đóng then cà i...

Một tháng ba có nước mắt, có chia xa, có vĩnh biệt và  có cả những mất mát không bao giử tìm thấy. Những cảm giác đó sẽ nhắc nhở ai đó "chậm lại nhịp sống để lắng nghe..." hay giật mình suy tư "tôi nhớ gì khi sắp quên người thân tôi trong gió?" khi hình dung vử còng lưng bà  trong những nếp ngà y...

Cũng như đôi khi người ta chủ động tắt điện đôi chút theo Giử Trái đất để... sống xanh, cũng như đôi khi cô nhà  thơ bảo "cà i then tiếng khóc của em bằng đôi môi anh" tình tứ. Chỉ là , ta nhìn ly nước còn đầy một nử­a hay một nử­a đã vơi đi.

Có những lúc phải nhìn thẳng và o ly nước vơi, nhìn thẳng và o tán cây theo chiửu rơi của lá..; nhưng chẳng có nghĩa là  nhìn và o tầng khác của tháng ba hay tháng tư gió hát mùa hè...

Nhà  văn Nguyễn Аình Chính thẳng thừng bảo rằng: "Sao người ta có thể tưởng tượng ra lắm thứ thế từ một câu thơ hết sức trực quan: "Người ra đi đầu không ngoảnh lại/ Sau lừng thửm nắng lá rơi đây". Æ  hay, nhà  thơ Nguyễn Аình Thi khi xưa viết câu đó có gì đâu để rồi suy diễn. Chỉ là  khi ra đi, không quay lại để thấy lá rơi, có gì đâu để rung động lên thà nh đa thanh, đa nhịp. Câu thơ ấy của bố tôi hết sức bình thường!?". Phải chăng "hậu hiện đại" thì cần cực đoan, trụi trần như thế?

Hay phải chăng, trong cuộc sống nà y, dù có tháng ba hay tháng mấy đi chăng nữa, đó cũng là  chuyện bình thường của sự chảy trôi. Nó cuốn ta đi chứ ta chẳng thể đong đếm tháng ngà y như đong đếm đường nét bà n tay mình, rồi phủ lên nó sắc xanh, và ng hay sắc tím nhớ nhung man mác...?!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Nhớ tháng ba Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO