Nhạc sĩ Văn Dung: Người tài hoa, đức độ, khiêm nhường

Bá Môn| 10/04/2022 18:03

Dẫu rằng nhạc sĩ Văn Dung, nguyên Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội đã đi xa nhưng những kỷ niệm về ông, tình yêu dành cho ông trong tôi dường như vẫn vẹn nguyên không bao giờ phai. Bởi âm nhạc ông để lại cho đời, tình cảm của ông với đồng nghiệp và những người yêu nhạc luôn trân trọng về ông - một con người tài hoa, đức độ, khiêm nhường và ham học.

Nhạc sĩ Văn Dung: Người tài hoa, đức độ, khiêm nhường
Nhạc sĩ Văn Dung đã dành trọn cuộc đời mình cho âm nhạc - Ảnh tư liệu.

Nhạc sĩ Văn Dung sinh ngày 15/1/1936 và mất ngày 8/3/2022 (thọ 86 tuổi). Ông xuất thân trong một gia đình tiểu tư sản tiểu thương nghèo tại làng Bích Câu, Hàng Bột, Hà Nội. Năm 12 tuổi, ông mồ côi cha, mẹ ông ở vậy tần tảo nuôi dạy 7 người con ăn học. Mười bốn năm sau, Văn Dung lại mất mẹ, thế là chị em ông phải tự đùm bọc bôn ba làm ăn và học hành.
Ông từng là học sinh giỏi của trường Chu Văn An, tiếng Pháp thông thạo, có năng khiếu  về văn nghệ, làm thơ viết văn nên được thầy cô và bạn bè yêu quý. Tốt nghiệp trung học, ông đi làm và dạy bình dân học vụ rồi được cử đi học chuyên ngành báo chí sau đó về công tác tại Ban Công nghiệp Đài Tiếng nói Việt Nam. Có điều “trái khoáy” là, tuy học báo chí nhưng sau đó ông lại làm… âm nhạc. Người phát hiện và đề nghị Văn Dung chuyển sang làm biên tập âm nhạc tại Đài Tiếng nói Việt Nam chính là nhạc sĩ Cầm Phong. Có lần nhạc sĩ Cầm Phong chia sẻ: “Nếu tôi không phát hiện ra Văn Dung thì có lẽ mất đi một tài năng âm nhạc của đất nước”.
Những năm 1960 chiến tranh ác liệt, nhạc sĩ Văn Dung xung phong vào chiến trường cùng các nhạc sĩ Hồ  Bắc, Hồng Đăng, Lưu Cầu, Tân Huyền... để hiểu và viết về bộ đội và thanh niên xung phong nơi tuyến lửa ở Quảng Bình, Quảng Trị, Khe Sanh, Đường Chín Nam Lào, Trường Sơn. Sau chuyến đi này, một chùm ca khúc được ông sáng tác như: Đường Trường Sơn xe anh qua, Bài ca đường Chín chiến thắng, Giải phóng quân ta ra đi. Ở cái tuổi “tam thập nhi lập” này, Văn Dung đã ghi tên mình trong lòng công chúng yêu nhạc. Ông là người đề xuất mở chương trình “Khắp nơi ca hát” và là người trực tiếp biên tập, giới thiệu trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Một lần nữa, tên tuổi Văn Dung được bay xa hơn và cũng là dấu ấn trong sự nghiệp âm nhạc của ông.
Tình yêu quê hương đất nước, yêu Đảng, yêu Bác Hồ có lẽ luôn cháy bỏng trong trái tim nhạc sĩ Văn Dung. Dẫu chưa được đứng trong hàng ngũ của Đảng, nhưng ông vẫn viết thành công bài hát Đường ta đi có Đảng quang vinh. Hoặc dẫu chưa một lần trực tiếp gặp Bác Hồ nhưng ông vẫn dành tình cảm sâu sắc với Bác Hồ muôn vàn kính yêu bằng những bài hát Pắc Bó còn ấm tình Bác, Những bông hoa trong vườn Bác... Trong đó, bài hát Những bông hoa trong vườn Bác được đánh giá là một trong những ca khúc viết về Bác hay nhất. Chẳng thế, một tạp chí của Sài Gòn năm 1970 đã phải thốt lên: “Những bông hoa trong vườn Bác như một thánh ca của Cộng sản…”.
Ngoài những tác phẩm viết về bộ đội, thanh niên xung phong trong thời kỳ chiến tranh, nhạc sĩ Văn Dung còn dành nhiều tình cảm yêu mến cho các cháu thiếu niên, nhi đồng và thanh niên. Những bài hát Chim chích bông và Em đố mẹ em đã được nhiều thế hệ nhớ, thuộc và hát theo những ca từ khá dí dỏm: “Chim chích bông bé tẹo teo, trèo cành na ra cành bưởi...”; hoặc: “Em đố mẹ em Mỹ rơi bao máy bay? Mẹ bảo chịu thôi không sao đếm được máy bay giặc Mỹ nó rơi hàng ngày...”.
Với biết bao thế hệ thanh niên Việt Nam, có lẽ không ai là không thuộc bài hát Hành khúc thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Đây là bài hát truyền thống của Đoàn thanh niên mang đầy niềm tự hào, được xem như một lời hiệu triệu tuổi trẻ Việt Nam  trong chiến đấu và xây dựng. Với thủ pháp âm nhạc nhịp 2/4, tiết tấu trẻ trung, giai điệu khỏe khoắn của bài hát, ta nhận ra như tiếng trống trận, bước chân rầm rập lên đường, đã cuốn hút, giục bước hàng triệu thanh niên.
Nhạc sĩ Văn Dung là người thích “rong chơi” đến với các tỉnh, thành phố, xí nghiệp, nhà máy, xóm làng. Có lẽ, dấu chân của ông vẹt mòn trên những cung đường từ Nam ra Bắc và lưu giữ trên mỗi tác phẩm âm nhạc. Đến Hải Phòng, ông có Chiều xa bến cảng; đến Quảng Ninh, ông có Tình ca đất mỏ; đến Thanh Hóa, ông có Trở về Bỉm Sơn; đến Thái Bình, ông có Hương lúa chiêm xuân; đến bộ đội không quân, ông có Bình minh Cam Ranh... Ngoài các tác phẩm viết cho thanh nhạc, nhạc sĩ Văn Dung còn viết nhạc cho phim và kịch như: nhạc phim Mê thảo - Thời vang bóng  (được giải Vàng) hoặc vở rối cạn Hai cây phong (Nhà hát Múa rối Thăng Long)…
Nhìn lại những tác phẩm đi cùng cuộc đời của nhạc sĩ Văn Dung, tuy không nhiều (khoảng gần 100 tác phẩm), nhưng có thể thấy ông đã để lại không ít ca khúc có giá trị nghệ thuật cao đi cùng năm tháng và sống mãi trong lòng công chúng yêu nhạc. Với bút pháp đa dạng, phong phú, mỗi tác phẩm là một cách nhìn mới với những mô típ âm nhạc khác nhau, tạo ra một phong cách âm nhạc Văn Dung vừa khỏe khoắn, vừa lãng mạn, bay bổng, lại vừa lạc quan yêu đời. Đặc biệt ông là người khai thác chất liệu dân ca, ca dao Việt Nam rất tài tình. Ông từng nói: “Dân ca các cụ để lại là quá hay rồi. Người nhạc sĩ phải bám lấy làm gốc để phát triển thành cá của riêng mình, không sao chép nguyên xi...’’. Bởi vậy, dường như các tác phẩm của ông đều phảng phất đâu đó một điệu hò, một câu ví mà lại rất Văn Dung.
So với các nhạc sĩ cùng trang lứa, nhạc sĩ Văn Dung có phần thiệt thòi trong việc được đào tạo bài bản về thanh nhạc . Nhưng, với tài năng bẩm sinh cộng với bản lĩnh vươn lên không biết mệt mỏi để: Đọc nhiều, học nhiều, nghe nhiều và người nhạc sĩ này đã làm chủ được chính mình để sáng tác. Trong phòng làm việc của ông, ngoài cây đàn piano còn lại toàn là sách. Trong đó, bên cạnh sách âm nhạc trong nước và quốc tế, ông còn nghiên cứu cả triết học cổ đại, triết học phương Tây và Khổng Tử, Mạnh Tử, Tôn Tử... Ông có bộ nhớ được xem là siêu phàm mà khó ai có được. Đây là một tài sản, một vốn kiến thức đồ sộ được ông vận dụng, lan tỏa thành những cung bậc âm thanh trong tác phẩm của mình.
Nhạc sĩ Văn Dung được xếp là một trong những gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam. Ông đã dành trọn cuộc đời của mình cho âm nhạc và vinh dự được Chủ tịch nước tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt 1 năm 2001 và nhiều huân, huy chương như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy chương Vì thế hệ trẻ... Tài năng và lòng tâm huyết của ông sẽ sống mãi trong lòng công chúng yêu nhạc Việt Nam.
(0) Bình luận
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • “Giấc cỏ” - nỗi niềm chung cõi nhân gian
    Nhắc đến Giang Đăng, nhiều người thường nghĩ ngay đến một giọng thơ tình giàu cảm xúc. Tôi cũng đôi lần nghe nhắc tên chị trong Câu lạc bộ Thơ Đất Việt hay bắt gặp trên pano Ngày thơ Nguyên tiêu. Nhưng chỉ đến khi cầm trên tay “Nhặt mùa” và “Gỡ từ ngực cỏ”, tôi mới nhận ra: vẻ đẹp của thơ Giang Đăng không chỉ nằm ở sự mượt mà của ngôn từ mà còn ở chiều sâu triết luận, ở tâm thế, cảm xúc và những trải nghiệm đa tầng trước đời sống.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Ra mắt sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”
    Sáng 12/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “65 năm vun đắp tình hữu nghị thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba”. Sự kiện là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba (02/12/1960 - 02/12/2025) và hưởng ứng “Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba 2025”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Tổng Gối: Di sản sống giữa lòng Thủ đô
    Sáng 4/12, Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm “Diễn xướng dân gian trong lễ hội Hà Nội: Múa bồng Triều Khúc và chèo tàu Đan Phượng”. Qua phần trình bày của nhà nghiên cứu Giang Nguyên Bồi, họa sĩ Giang Nguyên Thái và Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao xã Ô Diên Bùi Thị Quyên, những giá trị lịch sử, đặc trưng nghệ thuật và hành trình bảo tồn, phát huy của hai loại hình diễn xướng dân gian độc đáo này đã được làm sáng rõ.
  • Bài 4: Nguồn nhân lực văn hóa nghệ thuật - “lực lượng tiên phong” chấn hưng văn hóa
    Dự thảo Văn kiện Đại hội XIV khẳng định văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần, nguồn lực nội sinh mà còn là động lực và hệ điều tiết phát triển bền vững. Đặt con người vào trung tâm, Dự thảo nhấn mạnh yêu cầu “chăm lo đội ngũ văn nghệ sĩ” và “ưu tiên phát triển các cơ sở đào tạo văn hóa, nghệ thuật”... Đây không chỉ là bổ sung nhiệm vụ mà là sự tái định vị vai trò của văn học nghệ thuật trong phát triển văn hóa.
  • Đưa làng nghề Hà Nội thành trụ cột phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Thành phố Hà Nội là “đất trăm nghề” và các làng nghề có bề dày lịch sử, số lượng nghề và làng nghề lớn nhất cả nước. Do đó, việc HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI vừa thông qua Nghị quyết về chính sách hỗ trợ bảo tồn, phát triển làng nghề và ngành nghề nông thôn trên địa bàn Hà Nội là cơ sở quan trọng, trụ cột để phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
  • MV “Gió” - Wean và marzuz hợp tác nghệ thuật kết nối giá trị bền vững
    Ca khúc “GIÓ” của WEAN và marzuz chính thức ra mắt, mở đầu cho chiến dịch “Nhấn kết nối – Bật thay đổi” thuộc sáng kiến Cửa ngõ Toàn cầu của Liên minh châu Âu, truyền tải thông điệp về tinh thần đổi mới và kết nối của giới trẻ Việt Nam vì một tương lai bền vững.
  • Phát hành sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam”
    Nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên (6/1/1946-6/1/2026), thực hiện chỉ đạo của Văn phòng Quốc hội và Thông tấn xã Việt Nam, Nhà xuất bản Thông tấn phối hợp với Vụ Thông tin và Thư viện thuộc Văn phòng Quốc hội tổ chức biên soạn, xuất bản cuốn sách ảnh song ngữ Việt - Anh “80 năm Quốc hội Việt Nam (1946-2026)”.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Văn Dung: Người tài hoa, đức độ, khiêm nhường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO