Thanh Lam sửa tên bà i hát cho ba
Ngôi nhà của nhạc sĩ Thuận Yến nằm khuất trong ngõ nhử phố Đê La Thà nh (Hà Nội). Câu chuyện mà nhạc sĩ và chúng tôi nói đến là ca sĩ Thanh Lam, cô con gái rượu của ông. Dù trước khi ra khửi nhà , ca sĩ Thanh Lam đã ghé vội qua phòng khách, thì thầm và o tai bố: Nhất định không được cao hứng mà nói đến chuyện riêng tư của con đâu đấy!
Tuy được con gái nhắc khéo nhưng trong gần 3 giử đồng hồ, Lam là cái tên được nhắc đến gần như xuyên suốt câu chuyện mà nhạc sĩ kể cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết ngồi nghe nhạc sĩ say sưa nói vử Lam.
Một ca khúc nổi tiếng, được công chúng ghi nhận không phải do người sáng tác quyết định mà chính do người hát là m cho bà i hát đó thăng hoa. Những ca khúc của tôi có sức sống trường tồn cho đến bây giử, tất cả là đửu nhử và o cách thể hiện của Lam. Tôi phải cảm ơn con vì điửu đó. Sau lời tâm sự, nhạc sĩ tự chứng minh bằng những câu chuyện gắn liửn với một thời của ký ức.
Ca khúc Khát vọng là do chính Lam đặt. Khát vọng được phổ theo lời bà i thơ Tình yêu của nhà thơ Đoà n Thị Lam Luyến. Ban đầu tôi lấy luôn tên ca khúc là Tình yêu nhưng Lam cứ một mực yêu cầu ba phải đổi thà nh Khát vọng. Và nó tìm cách thuyết phục, giải thích đến khi nà o mình bị khuất phục mà thôi. Và rồi khi Lam thể hiện ca khúc đó, tôi mới hiểu vì sao Lam lấy tên là Khát vọng. Lam đã cháy hết mình, đã thể hiện một trà n trà n trử và sâu sắc như chính những gì viết trong ca khúc.
Rồi với Chia tay Hoà ng hôn, Hoa tím ngoà i sân (thơ Thanh Tùng), con bé đã vụt sáng trong Cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toà n quốc lần 1 năm 1991 với 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Đêm hôm đó tôi đứng ở bên ngoà i một bử tường, lần đầu tiên, hai giọt nước mắt lăn chảy dà i trên má. Sau nà y, Chia tay Hoà ng hôn trở thà nh ca khúc được khán giả yêu cầu hát nhiửu nhất mỗi khi có sự xuất hiện của Lam. Tôi nghĩ, cái tên Thuận Yến được sống một cách sống động trong tai của người nghe đửu bắt nguồn từ giọng hát của Lam.
Khi thu thanh một ca khúc nà o đó hoặc hai bố con cùng tập một bà i hát mới, Lam thể hiện độ bướng dữ lắm. Không phải cứ cái gì mình áp đặt và o là nó cứ như vậy mà là m theo đâu mình là bố nhưng phần nhiửu mình phải nghe nó ấy chứ. Trước khi lên sân khấu, trước một ca khúc mới, Lam thường tập đi tập lại từ 10 đến 15 lần. Nhìn nó đau đáu từng bà i hát mà thấy thương con. Thường thì trong một gia đình là m nghệ thuật, con cái chịu sự ảnh hưởng của bố mẹ dữ lắm. Nhưng Thanh Lam thì không.
Chính cuộc sống khó khăn của gia đình đã dạy cho Lam cách quán xuyến gia đình. Để có được căn nhà sang sủa, thoáng đãng như ngà y hôm nay, chúng tôi phải di chuyển chỗ ở khá nhiửu lần. Còn nhớ lúc Lam 6 tuổi, cả gia đình chúng tôi sống trong một căn nhà dột nát ở phố Đại La. Cứ đến mùa mưa, nước ngập cả khu nhà .
Vì nhà nghèo nên chúng tôi thường mải mê kiếm tiửn, Lam hồi đó phải thay bố mẹ giải quyết mấy cái vụ ngập nước trong nhà . Con bé nghĩ ra cách đặt cậu em trai 3 tuổi của mình lên hộp cây đà n Piano để tránh rơi xuống nước. Chuyện nấu nướng, chặt củi, gánh nước cũng trở thà nh chuyện nhử. Cho đến bây giử, nó vẫn thường trách đùa mẹ đã là m lưng nó gù đi rất nhiửu vì phải gánh nước thường xuyên.
Nhạc sĩ Thuận Yến có cách yêu con rất riêng, ông thường giấu nỗi buồn và lo lắng vử sự trắc trở tình duyên của con gái và o một góc rất sâu trong tâm hồn. à”ng chỉ lấy nụ cười để khích lệ con gái. à”ng thừa nhận: Dù Lam là một đứa con gái có thừa bản lĩnh và vững và ng nhưng tôi vẫn còn lo lắng vử nó rất nhiửu. Tuy nhiên lo thì lo vậy thôi chứ mình cũng không giúp gì được cho nó nhiửu nên chỉ biết cổ vũ con.