Nhạc sĩ Thuận Yến và  câu chuyện kể vử Thanh Lam

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:45, 11/02/2009

"Tôi nghĩ, cái tên Thuận Yến sống và  sống động trong người nghe đửu bắt nguồn từ giọng hát của Lam. Thực lòng, tôi cám ơn con gái nhiửu lắm-nhạc sĩ Thuận Yến thổ lộ.

Thanh Lam sử­a tên bà i hát cho ba

Ngôi nhà  của nhạc sĩ Thuận Yến nằm khuất trong ngõ nhử phố Аê La Thà nh (Hà  Nội). Câu chuyện mà  nhạc sĩ và  chúng tôi nói đến là  ca sĩ Thanh Lam, cô con gái rượu của ông. Dù trước khi ra khửi nhà , ca sĩ Thanh Lam đã ghé vội qua phòng khách, thì thầm và o tai bố: Nhất định không được cao hứng mà  nói đến chuyện riêng tư của con đâu đấy!

Tuy được con gái nhắc khéo nhưng trong gần 3 giử đồng hồ, Lam là  cái tên được nhắc đến gần như xuyên suốt câu chuyện mà  nhạc sĩ kể cho chúng tôi. Chúng tôi chỉ biết ngồi nghe nhạc sĩ say sưa nói vử Lam.

Một ca khúc nổi tiếng, được công chúng ghi nhận không phải do người sáng tác quyết định mà  chính do người hát là m cho bà i hát đó thăng hoa. Những ca khúc của tôi có sức sống trường tồn cho đến bây giử, tất cả là  đửu nhử và o cách thể hiện của Lam. Tôi phải cảm ơn con vì điửu đó. Sau lời tâm sự, nhạc sĩ tự chứng minh bằng những câu chuyện gắn liửn với một thời của ký ức.

Ca khúc Khát vọng là  do chính Lam đặt. Khát vọng được phổ theo lời bà i thơ Tình yêu của nhà  thơ Аoà n Thị Lam Luyến. Ban đầu tôi lấy luôn tên ca khúc là  Tình yêu nhưng Lam cứ một mực yêu cầu ba phải đổi thà nh Khát vọng. Và  nó tìm cách thuyết phục, giải thích đến khi nà o mình bị khuất phục mà  thôi. Và  rồi khi Lam thể hiện ca khúc đó, tôi mới hiểu vì sao Lam lấy tên là  Khát vọng. Lam đã cháy hết mình, đã thể hiện một trà n trà n trử và  sâu sắc như chính những gì viết trong ca khúc.

Rồi với Chia tay Hoà ng hôn, Hoa tím ngoà i sân (thơ Thanh Tùng), con bé đã vụt sáng trong Cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toà n quốc lần 1 năm 1991 với 6 điểm 10 của 6 vị giám khảo. Аêm hôm đó tôi đứng ở bên ngoà i một bử tường, lần đầu tiên, hai giọt nước mắt lăn chảy dà i trên má. Sau nà y, Chia tay Hoà ng hôn trở thà nh ca khúc được khán giả yêu cầu hát nhiửu nhất mỗi khi có sự xuất hiện của Lam. Tôi nghĩ, cái tên Thuận Yến được sống một cách sống động trong tai của người nghe đửu bắt nguồn từ giọng hát của Lam.

Khi thu thanh một ca khúc nà o đó hoặc hai bố con cùng tập một bà i hát mới, Lam thể hiện độ bướng dữ lắm. Không phải cứ cái gì mình áp đặt và o là  nó cứ như vậy mà  là m theo đâu mình là  bố nhưng phần nhiửu mình phải nghe nó ấy chứ. Trước khi lên sân khấu, trước một ca khúc mới, Lam thường tập đi tập lại từ 10 đến 15 lần. Nhìn nó đau đáu từng bà i hát mà  thấy thương con. Thường thì trong một gia đình là m nghệ thuật, con cái chịu sự ảnh hưởng của bố mẹ dữ lắm. Nhưng Thanh Lam thì không.

Chính cuộc sống khó khăn của gia đình đã dạy cho Lam cách quán xuyến gia đình. Аể có được căn nhà  sang sủa, thoáng đãng như ngà y hôm nay, chúng tôi phải di chuyển chỗ ở khá nhiửu lần. Còn nhớ lúc Lam 6 tuổi, cả gia đình chúng tôi sống trong một căn nhà  dột nát ở phố Аại La. Cứ đến mùa mưa, nước ngập cả khu nhà .

Vì nhà  nghèo nên chúng tôi thường mải mê kiếm tiửn, Lam hồi đó phải thay bố mẹ giải quyết mấy cái vụ ngập nước trong nhà . Con bé nghĩ ra cách đặt cậu em trai 3 tuổi của mình lên hộp cây đà n Piano để tránh rơi xuống nước. Chuyện nấu nướng, chặt củi, gánh nước cũng trở thà nh chuyện nhử. Cho đến bây giử, nó vẫn thường trách đùa mẹ đã là m lưng nó gù đi rất nhiửu vì phải gánh nước thường xuyên.

Nhạc sĩ Thuận Yến có cách yêu con rất riêng, ông thường giấu nỗi buồn và  lo lắng vử sự trắc trở tình duyên của con gái và o một góc rất sâu trong tâm hồn. à”ng chỉ lấy nụ cười để khích lệ con gái. à”ng thừa nhận: Dù Lam là  một đứa con gái có thừa bản lĩnh và  vững và ng nhưng tôi vẫn còn lo lắng vử nó rất nhiửu. Tuy nhiên lo thì lo vậy thôi chứ mình cũng không giúp gì được cho nó nhiửu nên chỉ biết cổ vũ con. 

Nông nghiệp Việt Nam