Dự án to
Nhằm góp phần cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo phát triển nhà ở cho nhân dân, cũng như thực hiện chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngà y 28/9/2013 Ủy ban nhân dân thà nh phố Hà Nội đã cấp giấy chứng nhận đầu tư số 01121001651 cho công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà xã hội “ HUD.VN để thực hiện đầu tư xây dựng các công trình nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp tại các ô CT1-A1 và A2; CT2-TP và CT4-A1 thuộc quử¹ đất 20% của dự án khu đô thị mới bán đảo Linh Đà m.
Khu vỉa hè chống trơ đất không lát gạch
Được biết, khu nhà ở xã hội nà y có quy mô 9.127,7 m2, tổng diện tích sà n xây dựng là 32.447,8 m2. Nằm ở vị trí thuận lợi trong khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đà m, các khối nhà ở xã hội được bố trí đan xen liửn kử với các khu biệt thự thấp tầng và các khối chung cư thương mại cao cấp có hệ thống hạ tầng kử¹ thuật đồng bộ, hoà n chỉnh, có các công trình công cộng như: trường học, nhà mẫu giáo, trạm y tế, trung tâm văn hóa, câu lạc bộ thể thao, bãi đỗ xe, vườn hoa, cây xanh... tạo nên không gian sống hiện đại.
Một thuận lợi nữa đối với dự án nhà ở xã hội nói riêng và khu đô thị mới Tây Nam bán đảo Linh Đà m nói chung là dự án được kết hợp với khu đô thị kiểu mới Linh Đà m với cơ sở hạ tầng đầy đủ, hoà n chỉnh, đồng bộ, xung quanh đã có dân cư sinh sống ổn định tạo nên một khu đô thị văn minh.
Chất lượng nhử
Nhận nhà , người dân nơi đây vô cùng khấn khởi vì ước mơ bao năm, giử đây đã thà nh hiện thực, không phải cảnh quanh năm đi thuê nhà . Thế nhưng niửm vui nhận nhà chưa được bao nhiêu thì những bất cập trong việc thu phí dịch vụ tại tòa nhà CT2-TP và CT4-A1 đã khiến người dân nơi đây hết sức bức xúc.
Chị Phạm Len (Hà Nội), chia sẻ: Hôm trước tôi lên nhà thấy hà nh lang tầng 1, nhà xe, thang máy rất bẩn. Tôi thắc mắc, tại sao thu tiửn phí dịch vụ rồi mà tòa nhà lại không được bọn vệ sinh. Hơn nữa, khi gửi xe tôi còn thấy vé xe bị tẩy xóa để ghi đè các thông tin khác lên. Chưa ở đây, nhưng tôi đã thấy có nhiửu bất cập rồi.
Thanh sắt hà ng rà o cắt vẫn còn để nhô lên mặt đất
Cũng nói vấn đử trên, chị Nguyễn Hoa cho hay: Hình như họ không cho những người chưa đóng phí dịch vụ căn hộ để ở là 3.300 đồng/m2/tháng lên sửa chữa nhà . Hôm trước nhà tôi có là m cửa sắt nhưng họ bảo chưa đóng phí dịch vụ nhà nên không cho là m.
Phí dịch vụ tại tòa nhà nhà nà y được biết là phí vệ sinh môi trường, phí chung cư, phí cấp điện nước, phí sửa chữa căn hộ...
Nhiửu hộ dân tại tòa nhà CT2-TP phản ánh, chất lượng nhà ở ở đây tỉ lệ nghịch với tiửn phí họ phải đóng. Nếu và o các căn hộ sẽ thấy chất lượng xây dựng bên trong rất ẩu. Các khe gạch nát nửn chát xi măng không đửu, còn nhiửu chỗ hở khiến cát đẩy lên nhiửu.
Anh Nguyễn Văn Th ( Hà Nội ), cho PV biết: Các anh chị thấy đấy, Tòa nhà CT2 “ TP bên kia mặc dù mới bà n giao nhưng nhìn các hà nh lang bên trong cũng như ngoà i vỉa hè khu tòa nhà mà xem, có chỗ vỉa hè còn không thèm lát, mỗi lần mưa nhìn rất mất cảnh quan, còn nữa trước hôm cư dân ở đây nhận nhà công nhân của bên HUD.VN cho phá rỡ hà ng rà o chắn, nhưng công nhận họ là m ẩu lắm các trụ cột họ có đà o cắt đi đâu, họ cắt vẫn còn nhô lên mặt đất đến 15 cm như thế nà y đây, còn sáng hôm trước có mấy bác đi tập thể dục sáng, có bác vấp phải chảy máu be bét máu chân vì vấp phải mấy trụ cột sắt đấy
Phí điện nước thu bo không hóa đơn chứng từ
Vừa chuyển đến tòa nhà CT2-TP chưa đầy 1 tháng nhưng rất nhiửu hộ gia đình đã nhận được thông báo đóng khoản tiửn điện nước trị giá 1 triệu đồng. Nếu không đóng thì hộ gia đình đó sẽ bị cắt điện nước.
Trên thực tế, đã có một số hộ gia đình tại tầng 15, tòa nhà CT2-TP đã bị bảo vệ tòa nhà lên cắt điện vì lý do không đoán khoản tiửn 1 triệu theo đúng thông báo.
Chị Hương (sống tại tòa nhà CT2-TP), cho biết: Vừa chuyển đến vợ chồng tôi đã nhận được thông báo đóng tiửn điện nước là 1 triệu đồng cho ban quản lý tòa nhà . Thấy khoản tiửn nà y khá vô lý nên gia đình tôi không đóng. Tuy nhiên, ngay sau đó gia đình tôi bị ban quản lý cắt điện không cho sử dụng nữa.
Sau khi bị cắt điện, chồng chị Hương đã phải xuống ban quản lý nộp 1 triệu đồng tiửn điện nước như thông báo. Nhưng khi hửi vử hóa đơn điện nước thì được trả lời là không có hóa đơn.
Cũng theo chị Hương, có đến 60% các hộ gia đình sống tại tòa nhà được thông báo phải nộp khoản tiửn điện nước 1 triệu đồng khi chuyển đến ở tại đây. Và cũng có rất nhiửu hộ gia đình chung hoà n cảnh bị cắt điện như gia đình chị khi không nộp khoản tiửn vô lý nà y.
Trước vấn đử nà y, ông Vinh (Phó ban quản lý tòa nhà HUD.VN), phân trần: Trước khi thu đã thông báo hết rồi. Điện nước tại tất cả tòa nhà là điện của điện lực Hoà ng Mai theo công tơ vẫn chưa vử đến đây. Toà n bộ điện nước ở đây đửu do chủ đầu tư trả theo giá kinh doanh. Ban quản lý sẽ thu tiửn còn mọi tính toán là do công ty là m. Ban quản lý ở đây cũng chưa nắm được những tính toán đó như thế nà o. Chúng tôi thu tiửn của dân là do trên chỉ đạo xuống.
Hiện tại, cư dân các khu nhà ở xã hội tại Tây Nam bán đảo Linh Đà m rất bức xúc vì chính sách lạm thu kiểu trên trời của ban quản lý tòa nhà HUD.VN. Thiết nghĩ, Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân thà nh phố Hà Nội sớm và o cuộc là m rõ sự việc trên tránh xảy ra thêm nhiửu khoản phí vô lý khiến cho người dân nơi đây bức xúc, nhằm đảm bảo công công tác an sinh xã hội.