Văn học - Nghệ thuật

Nhà báo Trần Mai Hưởng: “Dù thế nào ta cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo”

Phạm Quỳnh - Hải Truyền 11:10 20/06/2024

Chúng tôi gặp nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam – nhà báo Trần Mai Hưởng trong một chiều tháng Sáu, dịp Kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam đã đến gần. Nhà báo chiến trường, vị tiền bối đã U80 vẫn rất tinh anh, chia sẻ: “Đôi khi thông tin trên mạng xã hội nhanh hơn báo chí, nhưng dù có thế nào, con người cũng luôn trở về với thông tin có giá trị, chân thực, văn minh, nhân đạo”.

Ngày nay làm báo có khi khó hơn thời chiến

Ngày đầu tháng 6/2024, nhà báo Trần Mai Hưởng vừa trở về Hà Nội sau chuyến chu du nước bạn Lào cùng vài người bạn bằng ô tô. Được một đồng nghiệp “mách”, chúng tôi gọi điện cho ông ngay.

chu-tranmaihuong.jpg
Nhà báo Trần Mai Hưởng - Nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam chia sẻ những kỷ niệm làm báo thời chiến. Trong đó, ông đã hành quân bằng xe bò, đoạn gần Cà Ná - Phan Thiết, tháng 4/1975.

Có lẽ đặt vào trị trí của phóng viên trẻ như chúng tôi, cũng như từng làm công tác quản lý cơ quan báo chí, nên khi chúng tôi ngỏ ý: “Cháu có thể gặp chú ngay chiều nay được không ạ?”, nhà báo Trần Mai Hưởng, đáp lời: “Ngay chiều nay à. Thôi được, 2 giờ chiều nhé, chú có thể ngồi với cháu khoảng hơn 1 tiếng, rồi lại có ít việc…”.

Nhà báo Trần Mai Hưởng là một cây bút sắc sảo, đã khẳng định được tài năng và gặt hái nhiều thành công trong sự nghiệp báo chí. Ông là một trong những phóng viên của Thông tấn xã Việt Nam đã trực tiếp tác nghiệp ở Quảng Trị thời chiến “mùa hè đỏ lửa”, tham gia Chiến dịch Hồ Chí Minh mùa Xuân 1975, theo chân các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam đến Campuchia giúp nước bạn thoát khỏi chế độ độc tài Pol Pot đầu năm 1979, sau đó có mặt trong cuộc chiến bảo vệ biên giới những năm 80…

Là phóng viên chiến trường, Trần Mai Hưởng đã chụp được những bức ảnh lịch sử, trong đó có bức ảnh xe tăng của ta tiến vào Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ông cũng là nhà báo viết bài, đưa tin đầu tiên khi Huế, Đà Nẵng được giải phóng trong mùa xuân 49 năm trước.

tran-mai-huong-1.jpg
Bài báo đầu tiên về việc Huế được giải phóng (26/3/1975) do nhà báo Trần Mai Hưởng viết, đăng trên Báo Nhân Dân.

Trở về sau chiến tranh, hoàn thành sứ mệnh “người chép sử trong lửa đạn”, nhà báo Trần Mai Hưởng luôn coi đó là sự may mắn. Bởi lẽ, chỉ tính riêng Thông tấn xã Việt Nam, đã có hơn 260 liệt sĩ trong các chiến trường, trong các thời kỳ. Và với sự nỗ lực, học hỏi và phấn đấu không ngừng, nhà báo Trần Mai Hưởng sau đó trở thành người đứng đầu Thông tấn xã Việt Nam. “Thời chiến, tôi gọi những đồng nghiệp của mình là “những người chép sử bằng máu trong lửa đạn”, nhà báo Trần Mai Hưởng, chia sẻ.

Trao đổi về việc làm báo giữa thời chiến và khi đất nước đã độc lập, hòa bình có gì giống và khác nhau, nhà báo Trần Mai Hưởng nhận định, thời nào cũng có cái khó riêng. Trong chiến tranh, phóng viên chiến trường đối diện với mưa bom bão đạn, sự sống và cái chết mong manh. Chưa kể, trước kia, để viết được một bài báo đã khó, phát được một bài hoặc gửi một cuộn phim từ mặt trận về tòa soạn tại Hà Nội lại càng khó hơn, phóng viên có khi phải đi cả một ngày mới đến khu có điện đài. Bây giờ công nghệ phát triển, chỉ vài giây mọi việc đã xong xuôi.

tran-mai-huong-2.jpg
Nhà báo Trần Mai Hưởng ký tặng sách và giới thiệu với phóng viên Tạp chí Người Hà Nội những bức ảnh ông đã chụp được tại các mặt trận cách đây gần nửa thế kỷ.

“Nhưng cái khó của báo chí hiện nay chính là phải cạnh tranh cùng mạng xã hội trên phạm vi toàn cầu, thách thức của nhiều loại hình thông tin và cả những cám dỗ của đời sống mà người làm báo phải đối diện”, nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Trần Mai Hưởng, cho biết.

Dẫu vậy, thời nào người làm báo cũng phải cố gắng vượt lên để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Nhà báo Trần Mai Hưởng, cho rằng, có 3 yếu tố quan trọng người làm báo cần phải có, đó là: Tâm huyết, Bản lĩnh, Năng động. Tâm huyết là người làm báo phải hết lòng với công việc. Phải có bản lĩnh thì người làm báo mới đứng vững trước những thử thách, cám dỗ, thậm chí đem tính mạng, danh dự ra để bảo vệ chân lý. Và người làm báo cần sự năng động vì ngày hôm nay khác ngày hôm qua, thách thức hôm nay khác với hôm trước. Phải năng động, đổi mới để tờ báo, công việc phát triển hơn. Nếu không năng động, cứ làm theo cách cũ, đi theo lối mòn thì người làm báo không phát triển được.

Dù có thế nào, con người cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo

Vẫn xoay quanh câu chuyện về báo chí, nhà báo Trần Mai Hưởng đánh giá, người làm báo mỗi thời có nhiệm vụ của riêng mình. Những người làm báo thời chiến đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả trong “thời hoa lửa” thì những người làm báo trong thời công nghệ số, mạng xã hội phát triển vượt bậc hiện nay cũng vậy. Thậm chí, theo cảm nhận của nhà báo Trần Mai Hưởng, vẫn biết "mọi sự so sánh là khập khiễng" nhưng có khi người làm báo hiện nay còn đối diện với nhiều khó khăn, thử thách và phức tạp không kém thời làm báo của ông ngoài chiến trường.

tran-mai-huong-3.jpg
Nhà báo Trần Mai Hưởng (bên phải) đang viết bài ở căn cứ của phân xã B Vĩnh Linh (năm 1972).

Hàng tháng tôi vẫn viết và có in đôi bài báo. Tôi cũng đã in 3 tập thơ: “Lời người bán rong”, “Tuổi heo may”, “Trên đỉnh Ngọa Vân”. Bạn bè, đồng nghiệp có lúc gọi tôi là “nhà thơ” nhưng tôi chỉ nhận là người làm báo. Tôi có làm thơ nhưng đây không phải chuyên môn chính. Trước sau tôi vẫn là một nhà báo và tôi là một nhà báo yêu thơ, có làm thơ.

Nhà báo Trần Mai Hưởng

Nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam đưa ra dẫn chứng, trước đây không có mạng xã hội nhưng ngày nay mạng xã hội rất phát triển, thông tin cũng đa chiều và nhiều khi ông như đang đứng trước “biển thông tin” trong nước lẫn quốc tế. Quá trình toàn cầu hóa làm cho chúng ta có thể kết nối với thế giới mà mạng xã hội facebook là một điển hình.

Nhà báo Trần Mai Hưởng cho rằng, làm sao để báo chí chính thống hiện nay vẫn đảm bảo nhanh – đúng – trúng – hay để chiếm lĩnh được thị trường thông tin theo dòng chủ lưu là nhiệm vụ rất khó khăn. Thực tế cho thấy, có những thông tin lan truyền trên mạng xã hội rất nhanh, trước cả báo chí. Tuy nhiên, nhà báo Trần Mai Hưởng khẳng định, dù có thế nào, con người cũng luôn trở về với những thông tin có giá trị, chân thực, văn minh, nhân đạo. Từ đó góp phần làm cho cộng đồng, xã hội hiểu đúng sự việc hiện tượng, tình hình đất nước, qua đó tạo sự đoàn kết, cùng nhau tiến lên. Theo ông, báo chí phải có thông tin đạt được sự tin cậy, đúng, trúng và khi trúng thì cần thêm “hay” vì chỉ đúng nhưng không hay thì cũng ít người đọc.

img_5126.jpg
Nhà báo Trần Mai Hưởng là tấm gương sáng để những người làm báo trẻ hôm nay học hỏi, noi gương.

Nhìn nhận về những người làm báo trẻ hiện nay, nhà báo Trần Mai Hưởng tin tưởng các nhà báo trẻ sẽ làm tốt được nhiệm vụ của mình bởi nhiều yếu tố. Các nhà báo trẻ được đào tạo tốt hơn, sẵn tính thông minh, giỏi giang kể cả về kiến thức chung, nghề nghiệp, trình độ kỹ thuật - công nghệ để tác nghiệp trong điều kiện thông tin toàn cầu hóa. Các nhà báo sẽ trẻ kế thừa, tiếp nối truyền thống, di sản của những người làm báo thế hệ đi trước, đồng thời người làm báo trẻ hiện nay sẽ phát huy các giá trị di sản ấy để đưa nền báo chí Việt Nam lên tầm cao mới, thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng dân giàu, nước mạnh, công bằng, văn minh.

Truyền đạt lại những kinh nghiệm về nghề báo cho phóng viên trẻ chúng tôi, nhà báo Trần Mai Hưởng nhấn mạnh, quan sát, cảm nhận, ghi chép trong quá trình tác nghiệp là một yêu cầu rất quan trọng của người làm báo. Đó là cơ sở cho những tác phẩm chân thực, chính xác, kịp thời, sinh động. Tất nhiên, để tác nghiệp hiệu quả còn có rất nhiều yêu cầu khác, trong đó, quan niệm sống, nhận thức về thiên chức nghề nghiệp, trách nhiệm công dân, tinh thần sẵn sàng vượt lên mọi khó khăn gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ là những yêu cầu hàng đầu.

tran-mai-huong-4.jpg
Bài báo “Vào Phan Rang giải phóng” của nhà báo Trần Mai Hưởng.

“Bên cạnh đó, kỹ năng sống, khả năng thích nghi với điều kiện làm việc cũng rất quan trọng. Ngoài ra, mỗi người phóng viên phải thường xuyên rèn luyện khả năng nghiệp vụ để viết tin bài, chụp ảnh trong thời gian nhanh nhất, nhanh nhưng vẫn phải bảo đảm chất lượng” - nguyên Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam, nhà báo Trần Mai Hưởng, chia sẻ./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Giới thiệu 100 tựa sách thiếu nhi về chủ đề gia đình
    Sách thiếu nhi là một điểm chạm tuyệt vời giúp trẻ nhỏ khám phá cái hay của ngôn từ, cái đẹp của tranh minh họa và thông điệp nhân văn của câu chuyện để các em nuôi dưỡng trí tưởng tượng, lòng thấu cảm và những ước mơ của riêng mình. Một triển lãm sách thiếu nhi với những trải nghiệm đọc mới mẻ, lôi cuốn, hấp dẫn sẽ là cánh cửa tuyệt vời để trẻ tiếp cận với thế giới nghệ thuật muôn màu.
  • Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Bình mang tên Nhà bác học Lê Quý Đôn
    Các thể loại tham dự giải thưởng bao gồm: Văn xuôi, thơ, âm nhạc, múa, sân khấu, kiến trúc, mỹ thuật, nhiếp ảnh, văn nghệ dân gian, phát thanh - Truyền hình.
  • Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước
    Căn cứ Kế hoạch số 316-KH/BTGTW ngày 29/6/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương về kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025); Thực hiện Kế hoạch số 238/KH-TU ngày 17/5/2024 của Thành ủy Hà Nội về Kế hoạch Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025), Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đã xây dựng Kế hoạch tổ chức và công bố Thể lệ Cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về Nghề báo - Người làm báo Thủ đô và cả nước.
  • Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024: Mở rộng đối tượng đề cử, tăng tính phát hiện sách giá trị
    Một trong những điểm mới, tạo nên sức hấp dẫn của Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII - năm 2024, đó là bạn đọc được đề cử cuốn sách có giá trị để Ban tổ chức xem xét ấn phẩm đó trao thưởng.
  • Dự án dành cho các nghệ sĩ Việt Nam về âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác
    Dự án do Quỹ Dàn nhạc Trẻ thế giới (World Youth Orchestra Foundation) và Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phát động tới các nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hóa và sáng tạo Việt Nam nộp các dự án về âm nhạc, sân khấu và nghệ thuật thị giác.
  • Tín hiệu vui từ Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ Nhất
    “Khép lại một chặng đường, Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã có được những kết quả khả quan đúng với mục tiêu phát hiện thêm những cây bút tài năng viết cho thiếu nhi, có thêm các tác phẩm văn học mới, có chất lượng, truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa về con người, đất nước Việt Nam” – đó là chia sẻ của bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc - Tổng Biên tập NXB Kim Đồng về những thành quả của Giải thưởng văn học Kim Đồng sau một năm phát động.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Phổ biến, giải đáp về Luật Đất đai 2024 cho người Việt Nam ở nước ngoài
    Chiều 27/6, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội tổ chức phổ biến, giải đáp pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài về Luật Đất đai 2024.
  • Hà Nội: Hoạt động quảng cáo góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội
    Theo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố Hà Nội của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND Thành phố Hà Nội (khóa XVI), hoạt động quảng cáo tại Thủ đô thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường mỹ quan đô thị, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Đừng bỏ lỡ
Nhà báo Trần Mai Hưởng: “Dù thế nào ta cũng trở về với thông tin chân thực, văn minh, nhân đạo”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO