Nhà báo Lương Ngọc An: Cứ chuẩn bị hành trang mà bước tiếp…

Miên Thảo (thực hiện)| 21/06/2018 09:04

Cũng như các lĩnh vực khác, hiện nay, báo chí nói chung và báo chí văn nghệ nói riêng đều không nằm ngoài sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Bàn về câu chuyện này, nhà báo, nhà thơ Lương Ngọc An - Thư ký tòa soạn báo Văn nghệ đã dành cho phóng viên báo Người Hà Nội cuộc trò chuyện thú vị.

Nhà báo Lương Ngọc An: Cứ chuẩn bị hành trang mà bước tiếp…

PV:
Xin ông cho biết hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động như thế nào đến báo chí văn nghệ nói chung?

Nhà báo Lương Ngọc An: Trong bối cảnh đời sống xã hội hiện nay, khi mà ở tất cả mọi lĩnh vực đều mang dấu ấn, thậm chí là chịu ảnh hưởng của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là của công nghệ thông tin, thì mỗi bước tiến của công nghiệp nói chung, của công nghệ thông tin nói riêng, đều có những ảnh hưởng nhất định. Tuy nhiên, nếu như ở những cuộc cách mạng công nghiệp trước, sự ảnh hưởng của nó đến đời sống xã hội, trong đó có đời sống báo chí và đời sống văn học, còn có những “độ trễ” nhất định, và bởi vậy mà đã có thời gian dài những thành tựu của cách mạng công nghiệp trở thành đối tượng phản ánh khá sinh động của báo chí và cả văn học; thì đến cuộc cách mạng lần thứ 3, với sự xuất hiện của công nghệ thông tin, hai lĩnh vực văn chương báo chí của chúng ta thực sự đã chịu những tác động cả trực tiếp lẫn gián tiếp. Trực tiếp bởi phương tiện, hình thức, tốc độ và cường độ của thông tin. Còn gián tiếp là bởi tư duy của con người sống trong xã hội với sự phát triển như vũ bão của công nghiệp như vậy chắc chắn sẽ có những thay đổi nhất định. Và sự thay đổi tư duy ấy, cho đến nay đã hình thành nên những thế hệ mới không thể chấp nhận được cách tư duy cũ nữa. Âu cũng là quy luật. Con người làm nên những thành tựu cho xã hội, nhưng cũng chính xã hội lại làm ra con người.

Ngược lại quãng thời gian trước đó, quãng thời gian của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3. Những người làm văn học, nghệ thuật khi ấy đã được chứng kiến sự tác động to lớn của khoa học công nghệ vào lĩnh vực hoạt động tưởng như hết sức đặc thù của mình, như một sự “giành giật thị phần”. Thậm chí ở nhiều lĩnh vực còn ra đời cả những loại hình nghệ thuật dựa hẳn vào công nghệ thông tin, từ hình thức đến nội dung và cách tư duy nữa… Điều này làm cho nhiều người chưa kịp tiếp cận cảm thấy ngộp thở. Còn nhớ trong những năm đầu của giai đoạn này, khi nói đến vai trò của công nghệ thông tin, có nhà khoa học đã nhấn mạnh: Sự ra đời của khoa học công nghệ lúc ấy có vai trò ngang hàng với hai ngành khoa học trước đó là khoa học tự nhiên và khoa học xã hội, để làm nên thế chân kiềng của đời sống... Mới mẻ là thế, lạ lẫm là thế, vậy mà bây giờ đã thành quen thuộc đến xưa cũ…

Trong tất cả những chuyển động ấy, tiếp cận và thụ hưởng với những mới mẻ tích cực của khoa học công nghệ, cũng như đối mặt với những hệ lụy của nó, báo chí luôn là đối tượng đi trước, còn văn học thì chậm hơn một nhịp, đúng với đặc thù và chức năng của nó, là tồn tại trong sự lắng đọng. Riêng báo chí văn nghệ, một mô hình giao thoa của hai lĩnh vực nói trên, thì lại có những con đường đi riêng, với những ảnh hưởng và tác động hết sức đặc biệt mà người làm báo cũng phải là người vững vàng trên cả hai chân, văn chương và báo chí, thì mới có thể bắt nhịp để đồng hành và tồn tại được trong chính cuộc sống đầy chuyển động này. Có thể nói, báo chí văn nghệ hôm nay, những ai còn lại để chuẩn bị đối mặt với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Cách mạng 4.0) thì cũng có nghĩa là anh đã chiến thắng trong cuộc hội nhập và tồn tại của làn sóng mạnh mẽ và quyết liệt thời cách mạng công nghiệp 3.0 rồi. Đó thực sự là bước ngoặt của đời sống văn chương và báo chí hiện đại. Còn bây giờ thì cứ chuẩn bị hành trang mà bước tiếp. Cuộc cách mạng công nghiệp lần này, theo định nghĩa của Klaus Schwab, người sáng lập và chủ tịch điều hành Diễn đàn Kinh tế thế giới, sẽ là cuộc cách mạng “kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học”, chắc chắn sẽ tạo nên những biến đổi lớn trong đời sống xã hội. Song tôi nghĩ đó là những biến đổi hoàn toàn nằm trong quy luật, chứ không phải là những đột biến. Vậy nên nó sẽ không tác động nhiều đến khả năng ứng biến của báo chí, lại càng không nằm ngoài nhiệm vụ đi tìm sự lắng đọng của văn chương. Tôi không tin một trí tuệ nhân tạo có thể thay thế hoàn toàn con người trong sáng tạo văn học nghệ thuật, việc mà nó có thể làm rất tốt trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật khác. Có chăng chỉ là thêm một cách lao động, thêm một sân chơi, thêm một sự lựa chọn mới cho độc giả mà thôi... Phương tiện chúng ta đã được phổ cập, thông tin chúng ta đã được cọ xát để có khả năng chủ động ứng xử. Tư duy của chúng ta, những người làm báo, và của cả khách hàng của chúng ta, là bạn đọc, cũng đã được làm quen, được chấp thuận và cởi mở trong một thế giới đầy khả năng lựa chọn… Tất cả những thứ đó sẽ là sức vóc, là bền bỉ để chúng ta bước vào một thời kỳ công nghiệp mới. 

PV: Vậy báo Văn nghệ đã có những giải pháp thích ứng như thế nào trước cuộc cách mạng này để vẫn có thể hưởng lợi mà vẫn hạn chế được những tác động không tích cực của cuộc cách mạng 4.0, thưa ông?

Nhà báo Lương Ngọc An: Báo Văn nghệ là một tờ báo có uy tín về văn chương. Song với lĩnh vực công nghiệp thì nó lại không phải là một tiếng nói đáng kể. Có chăng những thành tựu của khoa học và công nghiệp sẽ trở thành đề tài phản ánh của các tác phẩm mà Văn nghệ hướng tới. Mối liên hệ lớn nhất có lẽ là ở đó. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là Văn nghệ sẽ nằm ngoài những chuyển động của cuộc cách mạng công nghiệp lần này, nếu nhìn tờ báo ở góc độ là một bộ phận nhạy cảm của đời sống. Thế nhưng sự nhạy cảm xã hội cũng như tính dự báo của văn chương lại nằm ở chính bản thân mỗi nhà văn, với khả năng mẫn cảm đặc biệt của mình. Vậy nên nếu hỏi về một giải pháp thích ứng để vẫn có thể hưởng lợi mà vẫn hạn chế được những tác động không tích cực của một cuộc cách mạng công nghiệp, thì với vai trò của một người làm báo, chỉ có thể trả lời rằng chúng tôi luôn tin vào những giá trị hết sức tinh tế của văn học. Đó là những cảm xúc không lời của đam mê, là bước sóng vô hình lặng lẽ nối từ trái tim đến trái tim, là tiếng ngân tinh khôi của đời sống. Mà điều ấy thì chắc là không phải chỉ cuộc cách mạng công nghiệp lần này, mà vĩnh viễn không bao giờ và không cách gì thay thế được. Đó chính là mạch nguồn của văn chương, là thị phần của báo Văn nghệ, là sự tồn tại của chúng tôi. Rồi sau tất cả những hối hả tất bật của đời sống công nghiệp, chỗ người ta tìm về sẽ chính là những bình yên đó… 

Còn nếu có điều gì cần thiết gọi là sự chuẩn bị, thì tôi cho rằng đó chính là con người. Báo chí nói chung, và báo Văn nghệ nói riêng, đang cần những con người thích ứng đến tận cùng trong cuộc sống của ngày hôm nay, nhưng phải biết nghe được những tiếng ngân của cuộc sống và sự rung lên của trái tim con người…

PV: Trân trọng cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • UNESCO trao Bằng công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lạng Sơn
    Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là minh chứng rõ nét cho nỗ lực gìn giữ và quảng bá di sản văn hóa Việt Nam cùng với các di sản văn hóa phi vật thể như tín ngưỡng thờ Mẫu, hát Then của người Tày, Nùng, Thái...
  • 9 tựa sách hay trong Tủ sách gia đình của Nhã Nam
    Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 là dịp để mỗi người lắng lại, cảm nhận rõ hơn giá trị của tình thân, của những khoảnh khắc bên nhau giản dị mà quý giá. Trong nhịp sống hiện đại, một trong những cách đẹp đẽ để giữ gìn và bồi đắp sợi dây gắn kết gia đình chính là cùng nhau đọc sách – những cuốn sách đầy yêu thương, sẻ chia và thấu cảm. Hiểu được điều đó, Nhã Nam đã kỳ công tuyển chọn và xây dựng Tủ sách Gia đình. Đây là những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, lan tỏa giá trị yêu thương trong mỗi mái ấm, để mỗi em bé đều được lớn lên trong vòng tay chan chứa hạnh phúc của gia đình.
  • Phu nhân Tổng Bí thư và Tổng Giám đốc UNESCO tham dự triển lãm ảnh "Chúng tôi có thể"
    Các tác phẩm là sản phẩm tiêu biểu của dự án “Chúng tôi CÓ THỂ” – sáng kiến phối hợp giữa UNESCO và Bộ Giáo dục và Đào tạo, hướng đến mục tiêu trao quyền học tập và phát triển toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các vùng khó khăn.
  • Người đẹp Phú Yên Hà Trúc Linh đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024
    Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, sinh viên Đại học Tài chính Marketing TP HCM - vượt top 24 để đoạt vương miện Hoa hậu Việt Nam 2024.
  • Ra mắt sách “Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn"
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa ra mắt cuốn sách "Phụ nữ bàn về vấn đề phụ nữ trên Phụ nữ tân văn", tuyển chọn các bài viết tiêu biểu của nữ trí thức trên tuần báo Phụ nữ tân văn – một diễn đàn quan trọng trong phong trào nữ quyền Việt Nam đầu thế kỷ XX. Ấn phẩm dày 600 trang, do Đoàn Ánh Dương biên soạn và giới thiệu, được phát hành trên toàn quốc từ tháng 6/2025.
  • Hà Nội nêu cao tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”
    Tại kỳ họp thứ 24 (kỳ họp chuyên đề) diễn ra sáng 27/6, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố, bảo đảm thực hiện đúng phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
  • Phát động cuộc thi ảnh báo chí 'Việt Nam trên hành trình đổi mới’
    Cuộc thi ảnh báo chí “Việt Nam trên hành trình đổi mới” do Báo Nhân Dân phối hợp Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, những thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa cũng như vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế trong quá trình 40 năm đổi mới.
  • Hà Nội sửa đổi, bổ sung quy định phân cấp nguồn thu, chi để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động hiệu quả
    Để có cơ sở điều chỉnh, giao dự toán ngân sách năm 2025 cho các xã, phường sau sắp xếp đảm bảo nguồn ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ được giao từ ngày 1/7/2025, HĐND Thành phố Hà Nội ngày 27/6 đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định tại Nghị quyết số 22/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022 về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách, định mức phân bổ ngân sách Thành phố và tỷ lệ phần trăm phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách giai đoạn 2023-2025.
  • Trình chiếu loạt phim đỉnh cao của Hàn Quốc tại Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3
    Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần 3 diễn ra từ ngày 29/6 – 5/7 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt khán giả sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều diễn viên Hàn Quốc.
  • Festival Nông sản Hà Nội: Thúc đẩy mô hình canh tác, chế biến và tiêu dùng nông sản gắn với văn hóa – du lịch
    Từ ngày 26 - 29/6/2025, tại quận Tây Hồ, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp UBND quận Tây Hồ tổ chức Festival Nông sản Hà Nội lần thứ 4 – sự kiện xúc tiến thương mại nông nghiệp thường niên đang ngày càng khẳng định vị thế là điểm hẹn lớn của người tiêu dùng và các nhà sản xuất nông sản trên cả nước.
Nhà báo Lương Ngọc An: Cứ chuẩn bị hành trang mà bước tiếp…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO