Y tế - Giáo dục

Ngành Giáo dục hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu

Sơn Dương 14:17 10/07/2024

Đó là thông tin được Ban Chỉ đạo chuyển đối số và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Bộ GD&ĐT cho biết tại Hội nghị sơ kết triển khai chuyển đổi số, cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ GD&ĐT diễn ra vào chiều 9/7.

z5617024212907789d1dbf557a4dc5719f95a94c9a676b.jpg
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Bộ GD&ĐT

Tại Hội nghị, báo cáo đã nêu rõ, đến nay, Bộ GD&ĐT đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục. Trong đó, đối với cơ sở dữ liệu giáo dục mầm non, đã số hóa dữ liệu của gần 22 ngàn cơ sở giáo dục và nhóm trẻ độc lập, gần 500 ngàn hồ sơ giáo viên và hơn 5 triệu hồ sơ trẻ em. Đối với dữ liệu cơ sở giáo dục phổ thông, đã số hóa dữ liệu của hơn 26 ngàn cơ sở giáo dục; gần 800 ngàn hồ sơ giáo viên và hơn 18 triệu hồ sơ học sinh. Cơ sở dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS) với 470 cơ sở đào tạo đại học, trên 25 ngàn chương trình đào tạo, trên 100 ngàn hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học.

Triển khai Đề án số 06, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Từ năm 2022, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối và xác thực và định danh của hơn 24 triệu giáo viên và học sinh (đạt tỷ lệ gần 98%). Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục cũng đã làm giàu cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin giáo dục của hơn 24 triệu công dân.

Trên cơ sở dữ liệu đã được Bộ công bố, ngành giáo dục đã và đang triển khai hiệu quả các ứng dụng phục vụ người dân. Đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho phép 100% học sinh, thí sinh hàng năm đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ gần 700 ngàn thí sinh đăng ký các nguyện vọng tuyển sinh vào đại học, thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến và thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Từ năm 2023, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với Bộ Công an đưa vào sử dụng chính thức công cụ khai thác dữ liệu dân cư trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục nhằm phục vụ các cơ sở giáo dục kiểm tra, xác nhận cho thí sinh về thông tin cư trú phục vụ công tác tuyển sinh đầu cấp. Mỗi năm phục vụ hàng triệu thí sinh thực hiện tuyển sinh đầu cấp và tốt nghiệp THPT sử dụng dịch vụ này.

Một trong những nhiệm vụ nổi bật về chuyển đổi số của ngành giáo dục trong 6 tháng đầu năm 2024 là triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học, qua đó, ban hành kế hoạch về việc triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học và nhiều văn bản quy định về thẩm quyền trách nhiệm, mô hình quản lý, đặc tả kỹ thuật về học bạ số để chỉ đạo, hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện theo thẩm quyền.

Tính đến ngày 5/7/2024, có tổng số 18 Sở GD&ĐT đã thực hiện gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GD&ĐT bao gồm 2.985 trường tiểu học (trong tổng số 14.661 trường tiểu học trên phạm vi toàn quốc) với 1.747.231 học bạ số cấp tiểu học (trong tổng số 8.919.198 học bạ cấp tiểu học).

Đối với công tác cải cách hành chính, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác cải cách hành chính tiếp tục được lãnh đạo Bộ GD&ĐT quan tâm chỉ đạo, các đơn vị nỗ lực triển khai và đạt được một số kết quả quan trọng.

Công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật được ưu tiên tập trung nguồn lực, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Các đơn vị đã triển khai các văn bản đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; tập trung rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính nội bộ. Hoàn thành việc phê duyệt đề án vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị theo thẩm quyền.

Khẳng định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, trong triển khai cần hết sức quyết tâm, kiên trì, thay đổi cách tư duy, cách nghĩ. Cần phải chọn việc có trọng tâm, trọng điểm để triển khai trong thực tiễn. Về vấn đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, Thứ trưởng đề nghị đưa vào nhiệm vụ trọng tâm năm học để triển khai mạnh mẽ trong năm học tới.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đánh giá, thời gian qua ngành đã làm được nhiều việc quan trọng trong công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính. Theo Bộ trưởng với một ngành có quy mô lớn, nhiều thách thức, các công việc chưa bao giờ là dễ dàng như ngành Giáo dục thì cần trí tuệ, kinh nghiệm, quyết tâm, chủ động để thực hiện nhiệm vụ này.

Mặt khác, Bộ Trưởng Bộ GD & ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng đề nghị các đơn vị Cục, Vụ hàng năm cần đăng ký một việc cụ thể ứng dụng chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ cho quản lý nhà nước phù hợp với đơn vị mình./.

Bài liên quan
  • Bộ GD&ĐT họp Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm học bạ số
    Thông tin về quá trình triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học tại các địa phương, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học Thái Văn Tài cho biết: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học, các đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã tiến hành khảo sát tại các tỉnh: Nam Định, Bắc Ninh, Bến Tre, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Bắc Giang, Hòa Bình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ngành Giáo dục hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO