Môn giáo dục công dân: Khó, khô và ... khổ

TT| 29/05/2009 15:22

Bộ Giáo dục - đà o tạo (GD-АT) đang có những động thái đánh giá một cách toà n diện vử những bất cập trong việc dạy học môn Giáo dục công dân (GDCD). Nhằm mục tiêu định hướng, hình thà nh ý thức, tư cách đạo đức của học sinh trong thời đại mới, chương trình sách giáo khoa vử môn học nà y đang khiến cả giáo viên lẫn học sinh gặp khó khăn trong việc cảm thụ và  ứng dụng. Giáo viên gọi môn học nà y là  môn 3K: khó, khô và  khổ (!).

Аử kiểm tra học kử³ II môn GDCD lớp 10 ở một trường THPT có các câu hửi trắc nghiệm như thế nà y: câu 3: Lương tâm tồn tại ở mấy trạng thái?; câu 7: Yêu đương quá sớm là  điửu nên tránh thứ mấy trong tình yêu?; câu 12: Nuôi dườ¡ng và  giáo dục con cái là  chức năng thứ mấy của gia đình?; câu 4: Biết kiửm chế những ham muốn, nhu cầu không chính đáng là  người có? (chọn một trong bốn đáp án: a - danh dự, b - lương tâm, c - lòng tự ái, d - lòng tự trọng).

Ở đử kiểm tra học kử³ lớp 7, phần tự luận (7 điểm), HS được yêu cầu: Trả lời tín ngườ¡ng là  gì, tôn giáo là  gì, tín ngườ¡ng và  tôn giáo khác mê tín dị đoan như thế nà o? Lập sơ đồ phân cấp bộ máy Nhà  nước CHXHCN Việt Nam.

Ở đử kiểm tra dà nh cho khối lớp 9, HS phải giải quyết một tình huống hôn nhân gia đình: Hùng 27 tuổi, Mai 25 tuổi, họ yêu nhau đã được ba năm, muốn kết hôn nhưng gia đình Mai cấm đoán, do Hùng theo tôn giáo khác. Gia đình Mai khuyên Hùng nên tìm người cùng tôn giáo để kết hôn vì lấy Mai sẽ không có hạnh phúc.

Học sinh gồng mình học

Những khái niệm vử lương tâm, tình yêu, chức năng gia đình... đửu được đánh số thứ tự, HS nhớ các khái niệm xã hội như nhớ các công thức toán học. Một HS lớp 7 cho biết chỉ cố gắng nhớ sơ đồ phân cấp bộ máy nhà  nước để là m bà i thi chứ... không hiểu gì. Ở đử thi lớp 9, các em phải giải quyết một tình huống còn quá xa lạ với lứa tuổi của mình.

Аó là  một phần thực trạng dạy và  học môn GDCD ở bậc phổ thông hiện nay. Chương trình khá dà i và  nặng nử, nhiửu nội dung chưa được sắp xếp phù hợp với độ tuổi của HS, thời lượng giảng dạy không đủ để chuyển tải khối lượng kiến thức, giáo cụ ít được hỗ trợ... là  những phà n nà n của phần đông giáo viên giảng dạy môn GDCD. Tầm quan trọng của một môn học có tác động sâu sắc tới đạo đức HS hiện đang bị coi nhẹ, bởi với HS thì môn không thi là  môn phụ, còn giáo viên thì mang tâm trạng... dạy cho xong do chương trình quá nặng.

Nói vử những giử dạy GDCD tại trường, em Nguyễn Hằng Nga, HS Trường THCS Phan Chu Trinh, Hà  Nội, nhận xét: Toà n những kiến thức nặng nử, nhiửu bà i học khó hiểu. Аể là m tốt bà i kiểm tra cuối kử³, chúng em đửu phải cố học thuộc lòng. Nhưng có những vấn đử chúng em không hiểu lắm và  cũng không thấy cần thiết.

Ngọc Anh, HS Trường THCS Аống Аa, Hà  Nội, cho biết: Chúng em bị áp lực nhiửu ở các môn học chính. Ngoà i giử học chính khóa phải học thêm bên ngoà i nên hầu hết các môn phụ đửu chỉ học thuộc lòng bà i giảng của cô trên lớp. Trong giử học cũng chỉ cố ghi hết những gì cô đọc cho chép. Nói chung là  nặng nử, nhà m chán. Một số bạn trong lớp thường xuyên ngủ gật trong giử GDCD.

Giáo viên gồng mình dạy

Hơn 20 năm gắn bó với bộ môn GDCD, cô Dương Thái Huyửn Nga (giáo viên Trường dân lập Việt Thanh, TP.HCM) trăn trở: Dạy môn GDCD tưởng là  dễ nhưng để HS nghe và  thích thì không đơn giản. Ở khối THPT, HS phải là m quen với các khái niệm vử triết học, duy vật biện chứng, phủ định siêu hình, kinh tế vĩ mô, pháp luật... quá khô khan, dễ gây chán nản.

Người dạy phải dụng công để cô đọng lại những nội dung trong sách, vận động HS tham gia và o bà i giảng bằng cách cho các em sắm vai, thuyết trình, diễn kịch, chơi trò chơi. Chỉ có cách đó mới giúp các em nhớ phần lý thuyết dà i và  khô. Công việc hậu cần trước mỗi tiết học cũng ngà y một công phu hơn mới mong thu hút được sự chú ý của HS. Giáo viên phải mất khá nhiửu thời gian và  công sức chuẩn bị giáo cụ, tìm tư liệu, hình ảnh. Dạy được hết giáo án đã khó, thời gian eo hẹp (1 tiết GDCD/tuần) khiến giáo viên hiếm có cơ hội đi sâu và o các vấn đử đạo đức, kử¹ năng sống cho những HS ở tuổi mới lớn.

Аể dạy bà i Lao động, cô Аỗ Thị Lai Châu (giáo viên Trường THCS Trần Văn Æ n, quận 1, TP.HCM) phải tổ chức cho HS chơi trò chơi Thiết kế trang phục bằng giấy, Thiết kế kiểu tóc cho bạn bè. Tiết học trở nên sôi nổi, không phụ thuộc và o phần lý thuyết dà i hai trang giấy trong sách giáo khoa nữa. Cô Châu tâm sự: Nếu giáo viên không linh động, cải tiến phương pháp dạy thì việc HS chán học là  đương nhiên. Kích thích các em hoạt động, giao tiếp... trong giử học còn bổ sung phần kử¹ năng sống cho các em. Cần phân tích cho HS biết những hiểu biết xã hội, giá trị đạo đức sẽ là  kiến thức theo các em suốt cuộc đời, phục vụ các em ở bất kử³ ngà nh nghử nà o sau nà y.

Cô Châu cũng bà y tử băn khoăn: chương trình GDCD hiện nay có những nội dung chưa phù hợp với đúng lứa tuổi HS. Thời lượng giảng dạy quá ít, nhiửu bà i chỉ nói trong 1-2 tiết thì không đủ. Sách giáo khoa viết quá dà i và  cách định nghĩa các khái niệm quá khô khan, dẫn đến chuyện HS học vẹt mà  không hiểu gì. Một số bà i nên sắp xếp cho giáo viên trình bà y theo kiểu giới thiệu. Còn những bà i quan trọng hơn thì nên tăng thời lượng.

Cô Lê Thanh Mai, giáo viên dạy GDCD bậc THCS ở Hà  Nội, cho biết: do thiếu giáo viên chuyên trách nên ngoà i những khối lớp được phân công cho giáo viên chủ nhiệm dạy kiêm thêm GDCD, những giáo viên chuyên trách môn GDCD vẫn phải đảm nhiệm số tiết quá lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ra mắt sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về xây dựng lực lượng Công an nhân dân
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Củng cố nền tảng tư tưởng, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng
    Sáng 10/11/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia “Xây dựng Quy định về công tác chính trị, tư tưởng”. Đây là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy định mới về công tác chính trị, tư tưởng của Đảng - một lĩnh vực then chốt trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn hiện nay.
  • Rộn ràng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc phường Cửa Nam
    Chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2025), những ngày qua, Uỷ ban MTTQ Việt Nam phường Cửa Nam, các chi bộ, Ban công tác Mặt trận tổ dân phố và người dân phường Cửa Nam đã và đang sôi nổi tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.
  • Trao giải cuộc thi viết về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" lần thứ V
    Chiều 11/11, Bộ Công an phối hợp cùng Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022 - 2025.
Đừng bỏ lỡ
Môn giáo dục công dân: Khó, khô và ... khổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO