Mê Linh phát triển vượt bậc

Lệ Quyên - Nguyên Hương| 07/08/2018 22:32

Mê Linh là huyện nằm ở phía Bắc Thành phố Hà Nội, với truyền thống văn hóa lịch sử lâu đời, người dân Mê Linh nổi tiếng chịu thương, chịu khó, sáng tạo. Là huyện duy nhất của tỉnh Vĩnh Phúc được sáp nhập về Hà Nội theo nghị quyết XV (ngày 1/8/2008) của Quốc hội, mười năm qua, Mê Linh đã có những bước phát triển đáng mừng. Vậy những thành tựu đó là gì và định hướng phát triển của huyện Mê Linh trong thời gian tới ra sao? Phóng viên báo Người Hà Nội đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Anh Tuấn - Phó chủ tịch UB

Mê Linh phát triển vượt bậc
Ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh

PV: Thưa ông, xin ông cho biết thành tựu lớn nhất sau 10 năm Mê Linh sáp nhập về Hà Nội là gì?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Phải khẳng định rằng chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính của Thủ đô Hà Nội là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, phù hợp với sự phát triển của thực tế. Sau 10 năm, Mê Linh đã đạt được những kết quả rất lớn trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền,... với sự phát triển vượt bậc. Tốc độ phát triển kinh tế tăng bình quân 10,2%/ năm.

Trong đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tăng hàng năm, năm 2017 đạt  448 tỷ đồng, tăng 33,8% so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người được cải thiện rõ rệt, năm 2017 đạt 35,4 triệu đồng/ người, gấp 3,2 lần so với năm 2008. Tốc độ phát triển công nghiệp khá cao, bình quân 110,8% /năm. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, huyện cũng đạt được những kết quả quan trọng.

Đến nay đã có 12/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 4 xã còn lại đạt và cơ bản đạt 16 -18 tiêu chí, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc. Đầu tư về cơ sở hạ tầng trong 10 năm qua đạt mức trên 3.500 tỷ.

Một số tuyến đường huyết mạch như tuyến đường 23B, tuyến đường 100 và các tuyến đường xương sống của huyện được đầu tư, nâng cấp tạo điều kiện thuận lợi trong giao thông và giao thương kinh tế. Trụ sở làm việc của Huyện ủy – HĐND – UBND huyện, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được đầu tư, xây dựng khang trang, hiện đại hơn; đặc biệt là trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa huyện, nhà văn hóa các thôn, làng, tổ dân phố và trường học trên địa bàn được quan tâm đầu tư.  

Đến nay toàn huyện đã có 46/75 trường đạt trường chuẩn quốc gia, đạt trên 63%. An sinh xã hội được đảm bảo, những khó khăn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, giải quyết đất dịch vụ cho nhân dân cũng đã được thành phố và huyện quan tâm tháo gỡ, giải quyết, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.  

PV: Là huyện duy nhất của tỉnh Vĩnh Phúc được sáp nhập về Hà Nội, vậy huyện có gặp khó khăn gì trong việc hòa nhịp với sự phát triển chung của Thủ đô không thưa ông? Và khó khăn lớn nhất cần tháo gỡ của huyện hiện nay là gì? 

Ông Hoàng Anh Tuấn: Là huyện duy nhất của tỉnh Vĩnh Phúc được sáp nhập về Hà Nội, Mê Linh cũng có những đặc thù riêng. Chính điều đó khiến cho huyện đã gặp phải những khó khăn nhất định trong giai đoạn đầu trong việc bắt nhịp với sự phát triển chung của Thủ đô như điều kiện về cơ sở vật chất còn thiếu thốn, chưa có trụ sở làm việc của Huyện ủy – HĐND – UBND và các cơ quan thuộc huyện; hạ tầng kỹ thuật yếu kém; một số bất cập trong cơ chế chính sách của tỉnh Vĩnh Phúc và Thành phố Hà Nội, công tác cán bộ,…

Tuy nhiên, được sự quan tâm của thành phố và sự quyết tâm của lãnh đạo, nhân dân trong thời gian qua, huyện đã có những bước tiến để hòa chung cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô. Và vấn đề khó khăn lớn nhất hiện nay chúng tôi gặp phải và cần tháo gỡ là những vấn đề liên quan đến công tác quản lý đất đai, giải quyết đất dịch vụ, những dự án chậm triển khai trên địa bàn.

Hạ tầng khung về giao thông trên địa bàn huyện cũng chưa được hoàn thiện. Nếu giải quyết được những vấn đề này sẽ tạo điều kiện rất lớn cho sự phát triển chung của toàn huyện.

PV: Xin ông cho biết định hướng phát triển của huyện trong những năm tiếp theo là gì cũng như những mong muốn thành phố hỗ trợ như thế nào để thúc đẩy sự phát triển về mọi mặt của Mê Linh?

Ông Hoàng Anh Tuấn: Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục xây dựng chương trình phát triển nông nghiệp cho giai đoạn 2017 – 2020 tạo sự chuyển biến rõ rệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch kết hợp với du lịch sinh thái, du lịch tâm linh. Nâng cao một bước nữa trong việc xây dựng nông thôn mới.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tập trung thu hút đầu tư trên địa bàn và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của địa phương. Qua đây, chúng tôi mong các cấp, ngành có các cơ chế chính sách phù hợp, ưu tiên để người dân Mê Linh được hưởng các chế độ ưu đãi và phát triển hơn nữa trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong sản xuất nông nghiệp sạch. Chúng tôi cũng mong thành phố chỉ đạo chủ đầu tư các dự án đô thị thực hiện việc đầu tư xây dựng và triển khai thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt để tạo bộ mặt đô thị cho huyện và tránh lãng phí tài nguyên.

Đề nghị UBND thành phố đầu tư vốn cho 2 vùng sản xuất rau an toàn tại hai xã Tráng Việt và Tiến Thắng để tạo đà cho Mê Linh phát triển hơn nữa, phát huy hết tiềm năng và lợi thế của huyện.

PV: Xin cảm ơn ông!
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Mê Linh phát triển vượt bậc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO