Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ

Ngọc Diệp/TTO Thực hiện| 01/11/2017 22:22

Khi vở diễn Tinh hoa Bắc bộ được công bố, công chúng ngỡ ngàng khi biết Thủa ấy xứ Đoài không còn. Đây là câu chuyện chưa có hồi kết giữa ba bên.

PV đã gặp đạo diễn Việt Tú, đặt câu hỏi với đạo diễn Hoàng Nhật Nam, xin ý kiến một số nghệ sĩ khác cũng như ý kiến của nhà đầu tư để tìm hiểu vụ việc một cách khách quan.

Hiện tại, chưa có kết luận đúng - sai, tôn trọng các bên, chúng tôi đưa thông tin đa chiều.

‘Tôi không muốn từ nạn nhân bị công chúng hiểu lầm là thủ phạm’, đạo diễn Việt Tú lên tiếng khi cho rằng thời điểm ra mắt vở 'Tinh hoa Bắc Bộ', nhà đầu tư đã có những tuyên bố không đúng sự thật.

Tháng 6-2017, chương trình "sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam" với tên gọi Thủa ấy xứ Đoài tại Sài Sơn, Chùa Thầy do đạo diễn Việt Tú dàn dựng được công bố.

Việt Tú cho biết nhà đầu tư là tập đoàn T.C đã ký hợp đồng để anh toàn quyền sáng tạo chương trình này. Tuy nhiên, sau khi chương trình diễn được 10 buổi thì họ đã ngừng hợp tác với Việt Tú. Đã có tranh chấp về bản quyền giữa đôi bên.

Sau đó, nhà đầu tư thuê đạo diễn mới thực hiện chương trình mới mang tên Tinh hoa Bắc Bộ. Việt Tú cho biết chương trình này đã sử dụng toàn bộ "hệ sinh thái"anh tạo dựng cho Thủa ấy xứ Đoài.

Đạo diễn Việt Tú chia sẻ với PV, ban đầu nhà đầu tư đã chấp nhận thỏa thuận cho anh lấy 40% giá trị tiền lương, 60% giá trị còn lại đổi lấy 10% kinh phí bán vé trong toàn bộ vòng đời sản phẩm Thủa ấy xứ Đoài.

Nhưng sau khi chương trình được làm xong thì họ đã hất anh ra khỏi dự án với lý do chương trình không đạt yêu cầu.Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 1.

Vở diễn thực cảnh 'Thủa ấy xứ Đoài' của đạo diễn Việt Tú - Ảnh: NVCC

PV đã trao đổi với đạo diễn Việt Tú.

Cá nhân tôi nhận định chương trình Tinh hoa Bắc Bộ đã đánh cắp chất xám của đạo diễn Việt Tú, vi phạm bản quyền chương trình Thủa ấy xứ Đoài của anh ấy.

Tôi chịu trách nhiệm tạo hình tất cả con rối cho Thủa ấy xứ Đoài của Tập đoàn T.C.

Tôi làm xong xuôi suốt 2 năm nay nhưng vẫn chưa được thanh toán hết tiền.

Nhiều lần tôi vào tận nơi gặp người điều hành, nhưng không có câu trả lời. Họ vẫn còn nợ tôi 100 triệu đồng.

Cách hành xử của tập đoàn T.C. không xứng đáng với cách hành xử của doanh nghiệp lớn.

Tôi đi khắp đất nước làm rối cho rất nhiều chương trình nhưng chưa bao giờ gặp trường hợp như thế này.

Nghệ sĩ múa rối Chu Lượng

* Vì sao cho đến khi ra mắt Tinh hoa Bắc Bộ, anh mới lên tiếng?

- Thực ra ban đầu tôi muốn im lặng, nhưng hôm họp báo ra mắt vở Tinh hoa Bắc Bộ, tôi được biết nhà đầu tư là ông Đ.H.T. nói nhiều điều sai sự thật về tôi, nên tôi quyết định phải lên tiếng.

Tôi cho rằng tập đoàn T.C. đã có một kế hoạch truyền thông bài bản, với mục đích đưa báo chí mắc bẫy vào việc tạo ra sự so sánh 2 tác phẩm, qua đó PR miễn phí cho tác phẩm mới của họ tuy nhiên việc này đã không xảy ra.

Câu chuyện này đơn giản chỉ là một vụ vi phạm hợp đồng, một cách cư xử không đàng hoàng, câu chuyện đơn giản vậy thôi

* Nhà đầu tư tuyên bố Tinh hoa Bắc Bộ là vở mới, độc lập với vở Thủa ấy xứ Đoài. Anh nói gì về điều này?

- Trong một bài báo online chính họ đã tự nhận vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ được kế thừa và phát triển từ vở diễn của tôi từ nội dung và hình thức thể hiện. 

Còn trong cuộc họp báo lại nói đây là hai vở không liên quan.

Trong một thời gian ngắn họ cho ra một chương trình xây dựa trên chính nền tảng của tôi, sau đó tuyên bố là chương trình mới, là không trung thực.

Bản quyền chương trình là của tôi, có Cục Bản quyền tác giả Việt Nam chứng thực tôi sở hữu chương trình thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam.

Dù họ có làm mới nội dung biểu diễn thì toàn bộ không gian biểu diễn là ý tưởng thiết kế của tôi và là một phần không thể tách rời của hình thức thể hiện chứ không như họ cố tình đánh tráo khái niệm đây là công trình xây dựng.

Tôi và ê-kip của mình phải tính toán thiết kế mô hình làng Việt, kiếm từng bụi tre, từng loại cây đặc trưng của Bắc Bộ về; tính toán các chất liệu dân gian, huấn luyện cho người nông dân biểu diễn… để tất cả hòa quyện tạo ra cảm xúc.

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 4.

Các nghệ sĩ của 'Thủa ấy xứ Đoài' cùng đạo diễn Việt Tú chào khán giả - Ảnh: NVCC

* Nhà đầu tư cho rằng ông ấy bỏ tiền đầu tư, mà vở diễn của anh không đáp ứng yêu cầu kinh doanh của tập đoàn nên phải bỏ để thay thế bằng vở hoàn toàn mới. Anh phản hồi gì về vấn đề này?

Thủa ấy xứ Đoài khi mới công bố đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của truyền thông. Anh Đ.H.T. cùng gia đình khi đi xem, nghe bà con nông dân hát chay còn xúc động rơi nước mắt.

Tuy nhiên sau 10 suất diễn thì tập đoàn cho ngừng mà không hề nói rõ lý do. Lý do gần đây tôi mới nhận được nhưng rất chung chung. Nếu nói vở diễn không đạt tiêu chuẩn thì phải nói rõ không đạt ở điểm nào?

Một vở diễn ở sân khấu Broadway (Mỹ), diễn 1.000 buổi vẫn còn phải cập nhật, sửa liên tục. Vở Spider Man của Broadway là một vở diễn thất bại, nhưng họ phải diễn tới 2 năm mới xác định được là thành công hay thất bại.

Tôi làm Tứ Phủ, tới suất diễn thứ 300 vẫn còn yêu cầu họp đội ngũ sửa lại. Thủa ấy xứ Đoài mới diễn 10 lần, rồi nói không đạt và thay thế bằng vở khác "kế thừa" nguyên gốc là không trung thực.

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 5.

Vở diễn thực cảnh 'Thủa ấy xứ Đoài' của đạo diễn Việt Tú - Ảnh: NVCC

Tôi đánh giá rất tốt Thủa ấy xứ Đoài của Việt Tú vì đây là chương trình tôn vinh được văn hóa Việt, được thể hiện bằng ngôn ngữ thời đại mới. Dù khách trong nước hay khách nước ngoài đều có thể đồng cảm được.

Ngoài ra đây còn là một chương trình có tính cộng đồng khi mời bà con nông dân ở vùng Sài Sơn tham gia biểu diễn.

Những người làm chương trình lớn và nghệ thuật như cách Việt Tú làm rất đáng hoan nghênh. Đây là một tinh thần nghệ thuật cần được đỡ đầu. Tôi rất tiếc không hiểu vì sao chương trình lại bị tạm dừng.

Tôi không trực tiếp tham gia dự án Thủa ấy xứ Đoài mà chỉ cử người tới giúp đạo diễn Việt Tú để tạo màu thời gian cho bối cảnh thôi.

Đó là những người thợ làng nghề ở Thạch Thất, Hà Tây. Họ tự phải bỏ tiền và công sức ra làm, nhưng đến giờ tập đoàn T.C. vẫn còn nợ họ 300 - 400 triệu đồng. Họ đều đang rất sốt ruột vì đó là một khoản lớn với gia đình họ.

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức

* Theo anh, Tinh hoa Bắc Bộ đã thừa hưởng những gì từ Thủa ấy xứ Đoài?

- Kế thừa toàn bộ từ sân khấu, từ quần áo, động tác múa, biểu diễn trên mặt nước, đào tạo người dân thành diễn viên, âm nhạc dân gian…

Thậm chí cả những dự định mà tôi định làm nhưng chưa có điều kiện làm cũng được họ triển khai trong Tinh hoa Bắc Bộdo không an toàn cho khán giả như con trâu.

Nhưng đừng đổ lỗi cho ông đạo diễn mới. Tôi biết đây là nhà đầu tư áp đặt cho ông đạo diễn phải làm. Tôi làm nghề nhìn là biết. Nếu là có danh dự sáng tạo, người ta sẽ không thể làm như thế vì nó quá rủi ro và điều này đang xảy ra với họ rồi.

Để làm được dạng chương trình này cần ít nhất một năm, nên tôi nghĩ có đến Trương Nghệ Mưu sang đây cũng phải kinh ngạc với tốc độ làm một chương trình "đồ ăn nhanh" như vậy.

Tôi ở vùng Chùa Thầy khi tôi còn là một cậu bé, gia đình tôi là gia đình rối nước, đó là kinh nghiệm tích lũy cả đời, mới làm được chương trình như thế.

* Sau khi lên tiếng động thái tiếp theo của anh là gì?

- Đây là chương trình nghệ thuật mà tôi không đủ khả năng để bỏ tiền ra làm như Tứ Phủ. Tôi biết ơn nhà đầu tư đã bỏ tiền ra cho tôi thực hiện vở diễn này. Nhưng cái gì cũng phải có giới hạn.

Nếu anh Đ.H.T. không chê vở diễn của tôi theo cách đã nói với các nhà báo thì tôi sẽ im lặng. 

Nhưng cách nói đó đã xúc phạm đến tôi, và các nhà đầu tư hiện tại yêu cầu tôi phải lên tiếng để làm rõ, điều này cũng xúc phạm đến những người dân đã dồn toàn tâm toàn sức tham gia vở diễn này.

Tôi chỉ muốn lên tiếng để bảo toàn danh dự của mình.

Tôi lên tiếng chỉ vì tôi muốn mọi thứ phải được trả về đúng với giá trị của nó. Cái gì đầu tiên phải nói là đầu tiên, cái gì phái sinh thì phải nói là phái sinh. Đơn giản thế thôi. Nghệ sĩ hay doanh nghiệp đều phải sống thượng tôn pháp luật.

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 7.

Mô hình sân khấu thực cảnh cho chương trình 'Thủa ấy xứ Đoài' của đạo diễn Việt Tú - Ảnh: NVCC

Sau buổi họp báo ra mắt Tinh hoa Bắc Bộ, ông Đ.H.T đã giải thích lý do bỏ Thủa ấy xứ Đoài để làm chương trình mới là Tinh hoa Bắc Bộ.

"Nói nôm na thế này, trên bàn ăn có món ăn mà ăn không tiêu thì các bạn ném đi chứ để làm gì. Phải nói thẳng thắn với nhau như vậy. Lương nhân công hàng chục tỷ đồng, phải bỏ hết, không giữ lại cái gì.

Lẽ ra vở diễn Tinh hoa Bắc Bộ phải ra mắt cách đây ít nhất gần một năm rồi. Ở đây khách hàng, đối tác mới là quan trọng, họ phản hồi rằng họ không chấp nhận vở của Việt Tú.

Họ chỉ nói chung chung với mình là họ không cho khách đến. Họ không cho khách đến, thế thì bán vé cho ai, làm sao tồn tại?

Ý tưởng ban đầu của mình là muốn đưa tất cả nông dân tham gia để trở thành nghệ sĩ, nhưng bây giờ phải đưa đến 2/3 là nghệ sĩ chuyên nghiệp vào. Như thế thì tiền sẽ đội lên bao nhiêu?

Như thế này, tôi sẽ có một kịch bản nữa dành cho Việt Tú, nhưng Tú phải chau chuốt lại.

Tức là một đêm sẽ cho diễn 2 suất, một là Tinh hoa Bắc Bộ và còn lại là sô khác, nhưng vấn đề là ai sẽ làm cái này.

Tôi sẽ mời tất cả các đạo diễn giỏi nhất của Việt Nam, nếu như họ đưa ra đáp án và làm đến hoàn thiện thì thôi. Tôi sẽ ra đầu bài, đặt hàng và đó là quyền của chủ đầu tư".

Danh Anh (ghi)

* Nhà đầu tư nói văn hóa dân gian là thứ không phải của riêng ai. Họ có quyền khai thác vốn cổ?

- Ai cũng phải kế thừa thành tựu của người đi trước. Tôi chẳng ngại thừa nhận tôi kế thừa Ea Sola, Trương Nghệ Mưu. Nhưng vấn đề là kế thừa thế nào. Kế thừa có sáng tạo hay không?

Chứ còn phát triển trên một nền móng y chang của cái cũ mà nói là mới thì phải xem lại.

Tôi lên tiếng không phải để đòi nợ. Nếu nhận được trả phần tiền còn lại, tôi sẽ trả cho dàn diễn viên là người dân, tôi biết suốt 3 tháng qua khi chưa có đường hướng phát triển vở diễn, họ rất khó khăn, có người phải đi dọn vệ sinh.

Trước đó tôi im lặng để tránh gây hiểu lầm, điều tôi chờ đợi là thái độ cư xử lịch sự thay vì vu khống, tấn công nghệ sĩ theo kiểu người lớn bắt nạt người bé. 

Nghệ sĩ từ vị trí nạn nhân lại bị dư luận coi là thủ phạm.

* Như anh nói đây là hợp đồng độc quyền tập đoàn T.C ký với công ty của anh. Khi đối tác đơn phương chấm dứt hợp đồng, anh có được đền bù gì không?

- Đây là một hợp đồng hợp tác độc quyền hai bên, không chỉ tại dự án Sài Sơn mà còn là các dự án văn hóa của công ty T.C Hà Nội trên toàn bộ lãnh thổ Việt Nam.

Đấy là tầm nhìn của tôi khi kết hợp với anh T. Tôi không muốn lang thang làm sự kiện lẻ mãi, tôi muốn có một chương trình được đầu tư bài bản, lâu dài.

Sau nói khi diễn xong 10 buổi thì đóng cửa nhưng không giải thích lý do. 

Tôi đến hỏi nhưng họ lờ đi và bây giờ là thông tin không trung thực mang tính xúc phạm

* Trong bài phỏng vấn mới nhất ông Đ.H.T. có khẳng định ý tưởng vở diễn thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam là của ông ấy, anh có ý kiến gì?

- Khi tôi gặp anh Đ.H.T., tôi hỏi anh muốn làm gì ở khu đất này. 

Anh ấy nhìn thẳng tôi và nói: "Nếu tôi biết thì tôi mời anh đến đây làm gì. Anh muốn làm gì thì làm, miễn sao tôi bán được vé". 

Đó chính là trao đổi ban đầu để sau này có Thủa ấy xứ Đoài.

Nếu ông T. có rõ ràng ý tưởng rõ ràng như vậy tại sao lại không có trong hợp đồng? 

Thực chất khi mời tôi làm dự án này, tôi đã được ông T. cho phép toàn quyền sáng tạo. 

Tôi sẽ phải chịu trách nhiệm đó là sản phẩm văn hóa tử tế, không phải sản phẩm đạo nhái, ăn cắp. Bản quyền tác giả của chương trình thuộc về tôi.

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 9.

Khu đất trước khi đạo diễn Việt Tú tới thi công sân khấu thực cảnh đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh: NVCC

Tôi đã xem vở diễn Thủa ấy xứ Đoài, khi bắt tay vào xây dựng Tinh hoa Bắc Bộ, lẽ dĩ nhiên tôi phải tránh xa mọi thứ liên quan đến cái trước đó. Video ghi hình trọn vẹn 2 show diễn tập đoàn T.C. cũng đang nắm, nếu cần sẽ có đối sánh.

Về sân khấu, tôi đã cùng các kiến trúc sư và thiết kế mỹ thuật lên phương án thay đổi. Mặt hồ đang không có cánh gà tôi đã bố trí các bè tre cánh gà để sử dụng mặt nước "tiết kiệm hơn" cho thuyền ghe đi lại, cái này vở cũ không hề sử dụng thuyền ghe.

Và layout về thiết kế ánh sáng cũng thay đổi khác biệt để phục vụ cho tuyến diễn kịch bản của tôi. Tôi bố trí thêm hệ thống hoa sen chìm dưới đáy hồ có thể nổi lên và tỏa sáng cho cảnh diễn thiền sư xuất hiện cùng các hệ thống tranh tứ bình chìm nổi sử dụng máy chiếu mapping, tương tác diễn viên.

Nhà 5 gian tôi không sử dụng nữa, tôi thiết kế thêm nhiều cụm cảnh trí phong phú để các màn trình diễn khán giả được luân phiên chuyển đổi cảm giác, không bị nhàm chán như thuyền Mẫu Thoải, bệ vua xuất hiện, huyền rồng quan họ cỡ đại, tái hiện không gian chợ quê và cảnh diễn chợ quê bên ngoài để tạo cho khán giả cảm xúc trước khi vào show diễn…

Tôi được giao quyền vào sử dụng hợp pháp sân khấu này. Nói nôm na "nhà hát" có sàn diễn, có màn rèm, có khán đài, có màn hình Led, có âm thanh ánh sáng - xem như là những cái cơ bản nền để đạo diễn phô diễn cái nội dung trên đó.

Không lẽ phải đập đi xây dựng lại cái "nhà hát", "sân khấu" này chỉ vì vở diễn thử nghiệm không đáp ứng được mong đợi của nhà đầu tư?

Nên hiểu khái niệm "phái sinh" là như thế nào để có cách nhận định cho chính xác và công tâm. Không thể dùng tùy tiện khái niệm này để nói Tinh hoa Bắc Bộ là một tác phẩm phái sinh.

Tôi là tác giả kịch bản, tôi xin khẳng định không phóng tác hay cải biên, chuyển thể gì từ một kịch bản nào khác cả. Hãy xem 2 vở diễn để có sự so sánh và đánh giá khách quan.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam - NGỌC DIỆP (ghi)

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 11.

Chương trình 'Tinh hoa Bắc Bộ' do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 12.

Chương trình 'Tinh hoa Bắc Bộ' do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 13.

Chương trình 'Tinh hoa Bắc Bộ' do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng

Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ - Ảnh 14.

Chương trình 'Tinh hoa Bắc Bộ' do đạo diễn Hoàng Nhật Nam dàn dựng

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Giá trị văn hóa bền vững của nền văn học cách mạng Việt Nam 1945 - 2025
    Vai trò to lớn và quyết định của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh trong sự nghiệp sáng lập nền văn học cách mạng Việt Nam đã được khẳng định nhất quán. Người là kiến trúc sư vĩ đại của nền văn học cách mạng Việt Nam có bề dày truyền thống tính từ những năm 20 thế kỷ XX, với những sáng tác văn xuôi bằng tiếng Pháp (xuất bản ở Pháp), đặt nền móng cho nền văn học cách mạng (về sau được tập hợp trong tác phẩm “Nguyễn Ái Quốc: Truyện và ký”, Phạm Huy Thông dịch và giới thiệu, NXB Văn học, 1974).
  • Trào dâng niềm tự hào về mùa Thu lịch sử qua mẫu tranh tuyên truyền 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9
    17 mẫu tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt đã gửi trao nhiều thông điệp và lan tỏa giá trị lịch sử, khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong những ngày mùa Thu lịch sử của đất nước.
  • Hà Nội có thêm 9 di sản được ghi danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
    Sáng 18/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn tổ chức Lễ công bố quyết định ghi danh di sản văn hóa phi vật thể vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; định hướng công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể sau ghi danh.
  • Xã Yên Xuân Phát huy bản sắc văn hóa, đoàn kết và sáng tạo quyết tâm phát triển nhanh, bền vững
    Ngày 20/8, trong không khí thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng bộ xã Yên Xuân long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu bước trưởng thành và phát triển mới của xã miền núi vừa được thành lập, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xây dựng quê hương Yên Xuân giàu đẹp, văn minh, bền vững. Dự và chỉ đạo Đại hội có đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, cùng các đồng chí đại diện các Ban Đảng Thành ủy.
  • Xã Hòa Lạc chủ động thích ứng, khẳng định vai trò “hạt nhân đô thị” phát triển mới của Thủ đô
    Trong 2 ngày (19 và 20/8), Đảng bộ xã Hòa Lạc long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030. Dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy và các đồng chí đại diện các Ban Đảng của Thành ủy; các đồng chí nguyên lãnh đạo huyện Thạch Thất (cũ); nguyên lãnh đạo các xã sáp nhập thành lập xã Hòa Lạc và 224 đại biểu chính thức đại diện cho 1.361 đảng viên của 25 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ xã.
Đừng bỏ lỡ
  • Hà Nội rực rỡ cờ hoa – Tự hào 80 năm mùa Thu cách mạng
    Tháng Tám lịch sử lại về, mang theo ký ức hào hùng của dân tộc. Tròn 80 năm kể từ Cách mạng tháng Tám 1945, Hà Nội hôm nay khoác lên mình chiếc áo rực rỡ trong những ngày chuẩn bị cho Quốc khánh 2/9. Trên từng góc phố, nẻo đường, Thủ đô vừa cổ kính vừa hiện đại như sống lại khí thế mùa Thu cách mạng, đồng thời thể hiện khát vọng vươn lên của đất nước trong kỷ nguyên mới.
  • Kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích chùa Hương
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4248/QĐ-UBND ngày 14/8/2025 về kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện Đề án đổi mới mô hình tổ chức, phương thức quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị khu di tích quốc gia đặc biệt lịch sử và danh lam thắng cảnh quần thể Hương Sơn (chùa Hương), thành phố Hà Nội.
  • Phát triển phường Từ Liêm thành đô thị văn minh tiêu biểu từ giá trị văn hóa truyền thống
    Sáng 19/8, Đảng bộ phường Từ Liêm (Hà Nội) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ phường Từ Liêm lần thứ I nhiệm kỳ 2025 - 2030 với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đột phá – Phát triển”.
  • Khám phá 54 sắc màu văn hóa trong "Chung một ngôi nhà"
    Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu ấn phẩm đặc biệt “Chung một ngôi nhà – Atlas 54 dân tộc Việt Nam” do tác giả Võ Thị Mai Chi biên soạn, họa sĩ Hồ Quốc Cường minh họa. Cuốn sách mang đến cho độc giả cái nhìn sinh động về văn hóa và đời sống tinh thần phong phú của 54 dân tộc, đồng thời là hành trang tinh thần giúp thế hệ trẻ gìn giữ bản sắc, nuôi dưỡng tình yêu quê hương và tự tin hội nhập quốc tế.
  • [Infographic] Lộ trình của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9
    Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, (Hà Nội) sẽ long trọng diễn ra Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bắt đầu từ 6h30 và kết thúc lúc 10h. Dự kiến, sau khi đi qua lễ đài tại Quảng trường Ba Đình, các khối diễu binh, diễu hành sẽ chia làm 7 hướng, đi qua các tuyến phố trung tâm Thành phố Hà Nội.
  • Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định số 2937/QÐ-BVHTTDL phê duyệt Kịch bản “Chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025)”.
  • Phường Hai Bà Trưng phát triển kinh tế gắn với phát huy giá trị văn hóa, di tích lịch sử
    Sáng 18/8, Đảng bộ phường Hai Bà Trưng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 với sự tham dự của 226 đại biểu đại diện cho 6.323 đảng viên trong toàn Đảng bộ phường.
  • Gắn biển công trình ngôi nhà 48 Hàng Ngang
    Sáng 18/8, tại di tích lịch sử 48 Hàng Ngang (phường Hoàn Kiếm), Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ gắn biển công trình và trưng bày triển lãm.
  • Tổ chức Hội nghị Tuyển sinh và đào tạo văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao và du lịch năm học 2025-2026
    Hội nghị còn nhằm triển khai các định hướng, chủ trương mới nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo phù hợp với bối cảnh chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Đánh giá kết quả triển khai thực hiện các Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...
  • Lễ công bố Di sản Thế giới Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc
    Tối 17/8, tại Khu Di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử-Vĩnh Nghiêm-Côn Sơn, Kiếp Bạc.
Lùm xùm quanh Thủa ấy xứ Đoài và Tinh hoa Bắc bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO