Long Thà nh cầm giả ca - Bà i thơ điện ảnh vử văn hóa Việt

VI THUỲ LINH| 10/11/2010 16:13

(NHN) Bộ phim truyện nhựa 12 cuốn Long thà nh cầm giả ca là  đại diện Việt Nam dự LHPQT Hà  Nội (VNIFF). Diễn viên Nhật Kim Anh (vai Cầm) đã nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tối 21/10 “ giải duy nhất mà  điện ảnh Việt Nam đạt được tại VNIFF.

Tôi luôn đói Hà  Nội!, lời tâm sự trong đêm thu của NSƯT Аà o Bá Sơn khiến tôi gai người xúc động. Vì cơn đói triửn miên ấy, anh biến 120 phút phim thà nh hà nh trình đi tìm những vẻ đẹp xưa đã mất.

Văn hóa Việt hiện lên ở đời sống, nghệ thuật trong phim. Sự kử³ công của đạo diễn từ việc chăm chút mọi khâu phản ánh bằng hiệu quả các cảnh phim chân thực, nhuần nhị, gợi cảm. Sự biểu cảm ắp đầy truyửn tới người xem cảm động kép: với nhân vật, truyện phim và  với tấm tình của biên kịch lẫn đạo diễn.

Аạo diễn Аà o Bá Sơn

Аạo diễn Аà o Bá Sơn - Văn Lê, tình tự kép của cặp bà i trùng nà y với quê hương rất ý vị và  sâu sắc: nhân vật nữ chính xuất thân từ Thanh Hoa Ngoại (Ninh Bình) và  lên Long Thà nh. Như tên  phim truyện nhựa đầu tay gây chú ý Người tìm và ng (1989), Аà o Bá Sơn quyết tìm chất và ng nghệ thuật đích thực cho tác phẩm. Anh thực sự sống với tinh thần văn hóa Nguyễn Du. Từ đó, xây dựng nên nhân vật, giữa binh biến, tao loạn đổi thay, vẫn giữ phẩm cách nghệ sử¹ thanh tao, vẫn nhận ra nhau qua nghệ thuật.

Hồn Việt biểu thị qua nghệ thuật tinh tế: là m thơ, ngâm thơ, hát văn, ca trù, chơi và  thưởng đà n, thư pháp ... thú của tao nhân, người có học hội tụ trên đất thiêng Thăng Long. Văn hóa Việt còn ở trò chơi dân gian: ô ăn quan, nhảy dây, khi Cầm và  các bạn nghịch ngợm sau lúc luyện thanh cúi đầu xướng âm trong chum.

Hồn Việt biểu thị qua nghệ thuật tinh tế

Là  dáng cầm đà n, tâm thế chơi đà n, những bà n tay lần lượt ngâm thuốc bắc thả hoa cúc chậu sà nh, là  sung, dưa muối, khoai luộc trong bữa ăn thanh bần chốn quê. Là  bát chén cổ quý, là  lụa tơ đũi gấm, váy sồng áo nâu, tứ thân, mớ ba mớ bảy, áo the khăn đóng, áo tơi nón lá, quai thao. Là  điệu múa cổ bà i bông, múa hoa đăng, lên đồng, là  đôi dép mũi cong của cung nữ nhạc thời Lê không có đôi dép hiện đại nà o đẹp bằng.

Là  hũ sà nh, ổ rơm, hà ng rà o cây khế, vườn chuối, rặng tre, chổi tre, quạt mo cau, gáo dừa, chum nước. Là  lũ trẻ hát đồng dao. Là  đối ẩm rượu trà  tinh tế, là  những tượng Phật khói hương thà nh kính, là  trường kỷ bút lông, giấy bản, chõng tre, niêu đất bát sà nh, là  sập cổ ba thà nh (trị giá 400 triệu đồng) mà  Cầm ôm đà n tóc bạc mắt mở trân trối đêm tái ngộ. Là  đò ngang sông bãi, ruộng ngô...

Chất Việt toát lên từ tông nâu chủ đạo, qua phục trang, cảnh vật. Kử³ công từ khâu chọn cảnh. Ngôn ngữ hình ảnh phát huy tối đa, ánh sáng dịu, khuôn hình già u chất thơ, không phải cái đẹp nuột nà  bắt mắt, mà  lắng đọng ẩn dụ, thông điệp. Không thể không nhắc tới hiệu quả phục trang của họa sĩ Nguyễn Thị Thu Hà . Những gì nhìn thấy qua ống kính nhà  quay phim Аặng Phúc Yên (đã quay Dòng máu anh hùng), hòa quyện với những gì nghe thấy (nhạc sử¹ Quốc Trung, xử­ lý tiếng đà n nguyệt, hát văn, ca trù và  âm thanh sống động).

Ngôn ngữ hình ảnh được phát huy tối đa

Phim tập hợp các thà nh phần là  người nhiửu vùng miửn, nên dù thu thanh đồng bộ, vẫn phải lồng tiếng một số nhân vật để bảo đảm chất kinh kử³ Thăng Long, đạo diễn cầu kử³ từng câu thoại phải chuẩn âm sắc, ngữ pháp, chất giọng đúng với đẳng cấp nhân vật. Biến hóa giọng phù hợp theo vai, chỉ có thể ở diễn viên chuyên nghiệp, diễn viên đóng tự lồng cho chính mình là  lý tưởng nhất.

Nhật Kim Anh quê gốc Thanh Hóa, cùng gia đình và o Nam lập nghiệp. Tôi chọn một dung nhan có chất ca kử¹, nhưng phải trong. Mắt một mí, kiểu mắt đà n bà  Việt cổ, mặt trong. Tôi muốn Cầm có gương mặt trong sáng đến khi chết. Chi tiết đắt: Cầm chỉ khóc một mắt, một mắt để nhìn đời, sự lạ lùng khác người, như lúc nhập môn đánh đà n thì dây đứt. Thà y Nguyễn xem tay bảo: Muốn hơn người, con phải chịu khổ hơn người. Аó là  mệnh của con. Nhật Kim Anh đã thể hiện tốt nhân vật ca nương nà y.

Nhân vật của phim là  những người có học, chơi đà n nên đạo diễn không chỉ chọn dung mạo dáng hình mà  còn cầu kử³ chọi bà n tay đẹp, phim nhiửu đặc tả bà n tay bà n chân. Những ngón dà i thanh thoát chơi đà n, là m thơ, viết thư, cả bà n chân dù vất vả loạn lạc vẫn toát lên vóc hình tao nhân.

Hai diễn viên chính đửu lần đầu đóng phim nhựa, song đã tạo ấn tượng tốt, bởi lối diễn nhập tâm. Tính chân thật là  thế mạnh nhất của phim. Tất cả các diễn viên trong các cảnh khóc, đửu khóc thật. Chỉ tình cảm thật của trái tim nghệ sĩ sáng tạo mới lan truyửn và  là m rung cảm người xem một cách sâu sắc.

Các bà i thơ Аối tử­u, Tự thán, Mạn hứng ... của Nguyễn Du được đưa và o các đoạn ngâm, hát gây hiệu quả ám ảnh. Gái nhập môn, thầy Nguyễn đặt tên Cầm,  tiếng đà n kử³ biệt, được và o cung đà n hát hầu vua quan. Loạn lạc. Tố Như được điửu là m Chánh Thủ Thái Nguyên. Dọc đường lánh nạn, khi quá mệt không chạy nổi, các bạn cùng nghử thì chạy tiếp Hưng Yên, Cầm ôm đà n nguyệt khóc trên điếm canh đê Lắng nghe dòng máu đử tươi/ Hồ thà nh sữa trắng nuôi người lớn khôn (Văn tế thập loại chúng sinh). Qua tiếng đà n, Tố Như nhận ra. Họ chạy trốn và  ẩn nấp cùng nhau, tựa vai nhau ngủ suốt đêm, lòng đã cảm mà  thân không vướng dục.

Аó là  văn hóa của Nguyễn Du, người chịu ảnh hưởng giáo dục Khổng Mạnh. Аêm ấy, ở tư gia Phạm Sinh, họ tâm tình và  nà ng ngâm thơ Tố Như: Có những kẻ lỡ là ng một kiếp/ Liửu tuổi xuân bán nguyệt buôn hoa/ Аau đớn thay phận đà n bà / Kiếp sinh ra thế biết là  tại đâu. Giếng là  nhân vật, nhân chứng. Người ta bảo Con trai uống nước giếng thì đi biệt xứ, con gái tắm bị tương tư. Mẹ Gái tắm cho con gái 10 tuổi trước khi gử­i lên Long Thà nh. Khi ấy, con hoạ mi hót rất vui. Lúc loạn lạc vử quê, qua cổng là ng, Cầm thấy con cò bay vút, đà n vịt bơi và  tiếng chim hoạ mi ơi, mi còn nhớ đến ta sao Аêm ấy, nà ng ra giếng tắm, gột rử­a bụi bặm đường dà i, những điửu cay đắng (cảnh quay trong đêm Аông 110).

Thời gian miêu tả qua vòng quay bánh xe bò, qua bước chân ngựa, nà ng bệ rạc ôm đà n ở chợ rồi được triệu vử dinh quan Phạm Sinh phục vụ và  tái ngộ chà ng khi hai người đã mất mát, già  nua.Nguyễn Du viết tặng nà ng bà i Long Thà nh cầm giả ca, sau bao năm nà ng đã hát những bà i thơ Tố Như.

Nguyễn Du đi sứ. Cầm đem bà i thơ để trở vử quê. Cảnh u tịch hoang tan, chim bay lên rặng rúi xa với tiếng kêu đau đớn. Tóc bơ phử bạc, nà ng soi mặt xuống giếng và  quyên sinh.  Sáng ra, chỉ có đà n nguyệt bên bử và  bà i thơ trên là n nước .

Không theo xu thế, thị hiếu thị trường, trà o lưu xã hội, Аà o Bá Sơn đã sáng tạo một tác phẩm điện ảnh độc đáo, có giá trị, Long thà nh cầm giả ca là  tác phẩm hiếm hoi của đợt phim nà y là m bằng sự dốc sức, tâm huyết đầy trách nhiệm .

Là m vử cái đẹp và  nghệ thuật Thăng Long, Long thà nh cầm giả ca  là  giai phẩm của điện ảnh Việt Nam, Аà o Bá Sơn tình tự Thăng Long bằng cả trái tim và  tâm hồn đa cảm của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếng hát trong vỏ ốc
    Đêm. Run rủi thế nào hai người phụ nữ ấy lại gặp nhau ngay trên bãi cát. Biển về khuya vắng lặng. Những cặp tình nhân thậm chí cũng đã rời đi vì gió trời bắt đầu trở lạnh. Cô đang giẫm lên dấu chân xiêu vẹo của người phụ nữ đi trước mình. Người đàn bà ấy chậm rãi từng bước, dáng đi có phần nghiêng ngả như một kẻ say.
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc làm Bí thư Thành ủy Hà Nội
    Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2026-2030.
  • Đồng chí Bùi Huyền Mai giữ chức Bí thư Đảng ủy MTTQ Việt Nam TP Hà Nội
    Sáng 4/11, tại trụ sở Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định về công tác cán bộ.
Đừng bỏ lỡ
  • Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu tại đình Thanh Hà
    Sáng ngày 4/11/2025 (tức ngày 15 tháng 9 năm Ất Tỵ), tại Đình Thanh Hà, số 10 Ngõ Gạch, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội, Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với Tiểu ban Di tích đình Thanh Hà và nhân dân phường Hoàn Kiếm long trọng tổ chức Lễ dâng hương kỷ niệm ngày hóa Đức Đại vương Trần Lựu. Buổi lễ được tổ chức đúng vào dịp công trình đình Thanh Hà vừa hoàn thành trùng tu, tôn tạo.
  • Trống đồng và những tục kiêng kỵ của người Hà Nội xưa
    Người Hà Nội thời Hùng Vương - An Dương Vương cư trú trên vùng đất thiêng thuộc bộ Giao Chỉ, một trong 15 bộ của thời kỳ ấy. Khoảng 2.000 - 2.500 năm trước, nơi đây đã là trung tâm lớn, có nhiều làng mạc và là địa điểm phát hiện nhiều trống đồng Đông Sơn. Những di vật, di tích của thời cổ đại này phản ánh quan niệm tín ngưỡng của tổ tiên, đặc biệt là tục kiêng kỵ gắn với trống đồng. Nhiều điều đã được giải mã dưới ánh sáng của khoa học liên ngành mà chủ yếu là những câu chuyện về tín ngưỡng, tâm thức, tư duy…
  • Hướng tới Đại hội XIV của Đảng: Chủ đề Đại hội khẳng định bản lĩnh, trí tuệ của Đảng và sức mạnh dân tộc
    Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XIII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng đã xác định chủ đề mang tính chất khẳng định mạnh mẽ, chắc chắn thông điệp và tính hiệu triệu ngắn gọn, súc tích tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Đảng. Chủ đề của Đại hội lần thứ XIV của Đảng cũng là một điểm mới, được nhân dân đồng tình và đánh giá cao.
  • Công bố Di sản Quốc gia nghề làm mão, mặt nạ của đồng bào Khmer
    Nghề làm mão, mặt nạ của người Khmer là nghề thủ công truyền thống được hình thành cách đây hơn 2 thế kỷ nhằm phục vụ cho các loại hình sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật dân gian của đồng bào Khmer mà phổ biến là múa dân gian, múa truyền thống, múa tín ngưỡng, ca kịch,…
  • [Infographic] Nhiều chương trình hấp dẫn tại Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Hành trình kết nối di sản, sáng tạo
    Từ ngày 1 đến 16/11, tại Hà Nội diễn ra Festival Thăng Long - Hà Nội 2025. Đây là hoạt động tôn vinh giá trị di sản Thăng Long - Hà Nội, khẳng định vị thế “Thành phố sáng tạo” trong Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO, đồng thời góp phần định hình thương hiệu lễ hội đặc trưng của Thủ đô.
  • Tái hiện diện mạo và kỹ nghệ thuyền chiến Việt qua các thời kỳ
    Wings Books - thương hiệu sách trẻ của Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm “Thần long kích thủy - Lịch sử thuyền chiến Việt Nam” tái hiện diện mạo oai hùng của thuyền chiến Việt qua các thời kỳ, đồng thời hé mở những nét tiên tiến trong thiết kế thuyền bè của cha ông.
  • Festival Thăng Long – Hà Nội 2025: Khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”
    Sáng 1/11, tại Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chương trình “Hội tụ di sản”, đánh dấu sự khởi đầu cho chuỗi hoạt động của Festival Thăng Long – Hà Nội lần thứ nhất.
  • Festival Thăng Long - Hà Nội 2025: Tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm
    “Festival Thăng Long - Hà Nội 2025” là sự kiện văn hóa – nghệ thuật tôn vinh giá trị di sản văn hóa ngàn năm Thăng Long - Hà Nội, lan tỏa tinh thần “Di sản - Kết nối - Thời đại”, đồng thời khẳng định vị thế của Hà Nội trong Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo UNESCO.
  • “Kiếp mưa” - những trang lòng từ trải nghiệm và thấu cảm
    Là một cây bút quen thuộc với bạn đọc ở thể loại văn xuôi qua các tập truyện “Những nẻo đường tu”, “Người quê”, “Đường chiều”, “Vụn vặt chuyện nhà”, “Phận đàn bà”… nhiều năm trở lại đây Y Mùi rẽ lối sang thơ. Tập thơ “Kiếp mưa” ra mắt bạn đọc mới đây như một dấu mốc đáng nhớ trong hành trình sáng tạo của nữ nhà văn.
  • Xây dựng Kế hoạch phát triển Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2025 – 2026 và tầm nhìn đến năm 2030
    Trải qua 4 lần tổ chức rất thành công, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội là sự kiện được công chúng chờ đợi và góp phần “định vị” thương hiệu “Thành phố sáng tạo” của Thủ đô Hà Nội.
Long Thà nh cầm giả ca - Bà i thơ điện ảnh vử văn hóa Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO