Lão nông và  bảo tà ng lịch sử­ ven sông Hồng

Vnn| 12/07/2011 12:16

(NHN) Cứ sau mỗi cơn mưa người đà n ông ấy lại ra bãi sông Hồng tìm kiếm những đồ gốm, những tiửn đồng cổ dạt và o đem vử lưu giữ thà nh một bảo tà ng tại gia của một lão nông nghèo. àt ai biết được đó là  những cổ vật có giá trị.

Lão nôngcóp nhặt di vật

Lão nông và  bảo tà ng lịch sử­ ven sông Hồng

Chủ nhân của ngôi nhà  ngói ba gian cũ kĩ, đồ đạc trong nhà  không mấy đáng giá ngoà i bộ bà n ghế cũ thời xưa, một chiếc ti vi và  và i thứ đồ lặt vặt khác là  ông Nguyễn Việt Hồng, ở huyện Gia Lâm, Hà  Nội.

à”ng niửm nở tiếp chuyện chúng tôi, giảng giải một cách say sưa vử bảo tà ng lịch sử­ quí giá mà  ông dồn bao tâm sức gần 15 năm qua để tìm kiếm bên ven sông Hồng không kể nắng mưa.

Hồi đó, và o những năm 1980, hai bên tả, hữu sông Hồng là  bãi đất trống, bên lở bên bồi. Sau mỗi cơn mưa, khi rút nước đi những người dân đi là m đồng, những đứa trẻ chăn trâu lại nhặt được những đồ gốm cũ kĩ từ thời xa xưa, hay những xâu tiửn đồng từ mấy thế kỉ trước dạt và o ven bử nhưng không ai hiểu hết giá trị lịch sử­ của nó, người thì vứt trả lại cho sông, kẻ thì đem bán đồng nát.

Vốn ham mê lịch sử­ từ nhử, lại là  một người từng là m gốm, như một bản năng - ông tò mò nhặt những mảnh gốm, đồng xu vử nghiên cứu cất giữ tìm hiểu trình độ, kĩ thuật là m gốm. Theo ông, tuy là  những mảnh sà nh vứt đi, nhưng thực ra nếu ai tinh tường sẽ thấy đó là  những mảnh gốm cổ, có kĩ thuật nung rất lạ. Аặc biệt nhiửu lần ông có đọc được một số chữ Hán có ghi niên đại của những đồ cổ ấy từ thời nhà  Lý, nhà  Lê, nhà  Nguyễn. Hiểu được giá trị của nó ông liửn cất giữ và  từ đấy cố gắng tìm kiếm nhiửu hơn.

Và o năm 1996 sau trận mưa to, lũ trẻ chăn trâu có hũ tiửn đồng xu mang đi đổi kem. Biết chuyện, ông liửn ra mua số tiửn đồng còn sót lại, rồi tìm bằng được cô hà ng đồng nát mua lại với giá cao gấp đôi nhưng trong lòng ông như linh cảm được điửu gì đó thật vui sướng và  hạnh phúc.

Mấy ngà y tôi bử công nghiên cứu những đồng tiửn nhặt được, những đồng tiửn còn khá nguyên vẹn đúc và o thời nhà  Đường. Mỗi đồ vật tôi nhặt được như mối trang sách lịch sử­  thú vị và  quí giá, ông Hồng kể lại.

Kể từ đó, lão nông  ấy trở thà nh một nhà  khảo cổ chân đất, hà ng ngà y đi dọc bãi con sông Hồng. Những bữa thấy ốm quá mấy người con trai đửu giúp ông đi thay.

Mấy đứa con tôi lúc đầu có khuyên nhủ và  không bằng lòng nhưng lâu dần, chính mấy đứa ấy còn nghiện hơn cả tôi, nhiửu đồ vật có giá trị ở đây là  do mấy đứa nhặt được. Vừa nói ông vừa cười hạnh phúc chỉ cho chúng tôi tủ kính đựng đồ mà  mấy người con trai ông giúp ông tích cóp được như một minh chứng.

Những đóng góp không biết mửi mệt

Lão nông và  bảo tà ng lịch sử­ ven sông Hồng

Gần 15 năm tìm kiếm đến nay, ngoà i những di vật đem tặng Bảo tà ng Lịch sử­ Việt Nam và  Viện Khảo cổ học Việt Nam, ông Hồng đã lưu giữ được khoảng hơn 2.000 cổ vật quý có giá trị lớn vử mặt văn hóa, lịch sử­.

Аể có vốn kiến thức tìm hiểu cổ vật, ông phải nghiên cứu nhiửu tư liệu lịch sử­, trau dồi thêm tiếng Hán, nhiửu lúc quên cả công việc nhà  khiến bà  Lan, vợ ông nhiửu lần giận dỗi, những lúc ấy ông chỉ cười xòa vì biết vợ cũng nghiện theo ông.

Cứ mỗi lần tìm được đồ vật quý, tôi đửu sẻ chia với vợ và  con đầu tiên vì đó là  tình yêu và  hậu phương vững chắc nhất giúp tôi có thể vững tâm để theo đuổi đam mê của mình tới ngà y nay.

Nói rồi ông nhanh nhẹn giới thiệu bảng tiửn xu đủ loại của mình. Аó là  những đồng Khai Nguyên thời Аường  nhặt được khi ông đi tắm, đồng Ngũ thù Tây Hán thời Hán Cao tổ Lưu Bang (khoảng năm 118 TCN) do đứa con trai nhặt được, đồng Tường phù Nguyên bảo thời Tống năm 1008 ông xin lại của người bạn trong xóm.

Với các loại tiửn cổ của Việt Nam, ông có nhiửu như tiửn Thái bình Hưng bảo thời Аinh Tiên Hoà ng (năm 907), hay những chiếc bình cổ thời Nguyễn, thậm chí viên gạch Giang Tây Quân được Cao Biửn dùng để xây dựng thà nh Аại La thế kỉ 7 mà  ngà y nay được phát hiện ở kiến trúc Hoà ng thà nh Thăng Long cũng được ông tìm thấy ven bãi sông Hồng...

Biết được tin ông có nhiửu cổ vật nên có nhiửu chuyên gia khảo cổ học trong và  ngoà i nước đến nhà  ông tìm kiếm, nghiên cứu. Gần đây nhất 2 nhà  nghiên cứu người Nhật Bản - ông bà  Nishimura Masanari và  Noriko đã nhiửu lần vử nhà  ông nghiên cứu sự giao lưu giữa lịch sử­ Việt Nam và  Nhật Bản thông qua những cổ vật ông tìm thấy, tất cả đửu được ông giúp đỡ nhiệt tình.

Có lẽ bằng những hà nh động nhử bé ấy lại giúp tuổi già  của tôi thêm có ích với cuộc đời, những gì tôi tìm thấty là  những thứ quý báu nhất không gì đánh đổi được, ông nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lão nông và  bảo tà ng lịch sử­ ven sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO