Người Hà Nội thanh lịch, văn minh

Lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Hà Nội: Nhân lên những mô hình văn hóa

Ly Ly 11:34 19/12/2023

Bước vào năm thứ 7 triển khai, thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, văn hóa ứng xử nói chung và nơi công cộng nói riêng trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến rõ nét thông qua nhiều cách làm hay, những mô hình sáng tạo ở cơ sở. Hướng đi này tiếp tục được Thành phố nhân rộng nhằm lan tỏa mạnh mẽ nội dung Quy tắc ứng xử nơi công cộng trong đời sống xã hội.

Nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Trần Thị Vân Anh, các mô hình văn hóa trong triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng đã chứng minh tính hiệu quả trong việc nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng dân cư, cải thiện diện mạo của mỗi địa phương. Do đó, cần xây dựng, nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình văn hóa gắn với các quy tắc ứng xử, trong đó lấy con người, gia đình, mỗi cơ quan, đơn vị, trường học là hạt nhân.

Được đánh giá là một trong nhiều điểm sáng của phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở Thủ đô, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất đã triển khai Quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn xã gắn với thực hiện nếp sống văn minh đô thị, xây dựng gia đình văn hoá, thôn văn hoá, không vứt rác thải sinh hoạt ra đường, giữ gìn đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Tiếp tục thực thiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với phong trào “Người tốt – Việt tốt”.

Theo đánh giá, kiểm tra định kỳ, nhân dân xã đều đã nâng cao ý thức, trách nhiệm thông qua việc triển khai thực hiện tại khu dân cư, ở các điểm di tích, chợ và nhà văn hoá thôn…; không gian chung được tôn trọng và bảo vệ. Trong năm 2022, thực hiện mô hình điểm “thôn thông minh”, các thôn trên địa bàn xã đã triển khai mô hình lắp “Camera an ninh”, bao gồm 86 mắt với tổng số tiền là 274 triệu đồng, góp phần hạn chế tình trạng mất an ninh, đổ rác thải không đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường.

1.jpg
Triển khai Quy tắc ứng xử lồng ghép với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá" góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân

Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Bùi Minh Hoàng cho biết, sau 7 năm triển khai 02 bộ Quy tắc ứng xử do Thành phố ban hành, trong đó có bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, văn hóa ứng xử của cộng đồng đã có thay đổi rõ nét.

Từ những quy tắc chung của bộ Quy tắc, các ngành, địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đưa các quy tắc ứng xử trở nên gần gũi, thành thói quen của người dân, tiêu biểu như các mô hình: Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn gắn với quy tắc ứng xử ở quận Bắc Từ Liêm; Quy tắc ứng xử với mô hình lễ tang văn minh, tiến bộ ở huyện Mê Linh; Quy tắc ứng xử gắn liền với phong trào xây dựng thôn, làng sáng, xanh, sạch, đẹp ở huyện Hoài Đức, Đan Phượng…

Nhân dân tích cực hưởng ứng

Việc triển khai thực hiện 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, trong đó có Quy tắc ứng xử nơi công cộng được nhân dân hưởng ứng tích cực, từ đó góp phần quan trọng

Tại huyện Phúc Thọ, đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, việc ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng được tổ chức lồng ghép cùng cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc huyện. Các đơn vị thường xuyên vận động nhân dân thực hiện. Các thôn, tổ dân phố, nhân dân cam kết thực hiện bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng thông qua quy ước của thôn, tổ dân phố. UBND huyện chỉ đạo UBND 21 xã, thị trấn thuộc huyện thực hiện Niêm yết bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng tại các nhà sinh hoạt cộng đồng, tại các di tích, các sân chơi trên địa bàn huyện. Thường xuyên rà soát những vị trí còn thiếu hoặc hư hỏng do thời tiết để kịp thời bổ sung đầy đủ.

Tương tự, tại huyện Thạch Thất đã thực hiện niêm yết tại 100% các cơ quan, đơn vị, trường học, 209 di tích và 122 thôn, tổ dân phố. 20/23 xã, thị trấn đã đăng ký thực hiện Mô hình “Di tích lịch sử văn hóa - điểm đến an toàn, hấp dẫn”. UBND các xã, thị trấn căng treo phông nhận diện mô hình, niêm yết nội dung quy tắc ứng xử nơi công cộng (tại di tích), niêm yết tiêu chí mô hình tại khu vực trung tâm di tích. Quán triệt các Tiểu Ban quản lý di tích tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; đối với người trông coi phải ứng xử lịch thiệp, nhã nhặn, đúng mực; trang phục phù hợp; ưu tiên giúp đỡ người khuyết tật, người già, trẻ em; bảo vệ cảnh quan môi trường; nhắc nhở người đến tham quan, hành lễ tại di tích chấp hành quy định, nội quy; trang phục phù hợp; giữ gìn trật tự, vệ sinh chung; bảo vệ cảnh quan, môi trường; thực hiện nghi thức truyền thống theo quy định.

Theo đồng chí Nguyễn Sỹ Trường, để thực hiện hiệu quả hơn nữa bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, các địa phương cần có giải pháp để khắc phục hạn chế, tồn tại trong thực hiện Quy tắc ứng xử. Đồng thời, công tác tuyên truyền cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bền bỉ; chú trọng ứng dụng của nghệ thông tin để đa dạng hoá hình thức tuyên truyền cho phù hợp với từng đối tượng; phát huy vai trò của MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội, ban thanh tra nhân dân; tăng cường tuyên truyền giáo dục ý thức trách nhiệm thực hiện nội dung của Quy tắc ứng xử cho thế hệ trẻ ngay khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Hà Nội: Nhân lên những mô hình văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO