Ký ức Hà  Nội qua ảnh Hữu Cấy

Thanh Mai| 23/12/2010 15:50

(NHN) Ký ức Hà  Nội (1950-2010) là  cuốn sách ảnh thứ hai của Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Cấy, sau 60 năm cầm máy, do NXB Văn hóa Thông tin mới ấn hà nh, tháng 8 năm 2010. à”ng coi đây là  món quà  chà o mừng ngà y Аại lễ 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội, với tất cả tình yêu quê hương của mình, qua 250 bức ảnh, phác họa được những dấu ấn của lịch sử­ phát triển của Thủ đô trong hơn nử­a thế kỷ.

Tuy cuốn sách ảnh không sắp xếp tác phẩm theo thứ tự thời gian, nhưng vử cơ bản nhiửu chủ đử nổi bật của những sự kiện quan trọng nhất của Thủ đô, tác giả đã tạo nên ấn tượng mạnh cho người xem, với cách diễn đạt dung dị sâu sắc, qua mỗi hình tượng chính trong từng tác phẩm.

Nếu những bức ảnh vử nông thôn ngoại thà nh Hà  Nội xưa, quê Hoà i Аức của ông, tạo nên những tứ thơ dịu dà ng, và o năm 1950, thì đến năm 1954, ông lại có chùm ảnh đặc sắc ghi lại sự kiện hà o hùng nhất và o ngà y giải phóng Thủ đô. à”ng là  một trong số ít nghệ sĩ nhiếp ảnh lưu giữ được những tác phẩm ghi lại thời khắc đặc biệt nà y.

Ngoà i những bức ảnh như: Tiến vử giải phóng Thủ đô, Nhân dân vui mừng đón đoà n quân tiến vử giải phóng Thủ đô, Hồ Gươm ngà y giải phóng Thủ đô... à”ng còn có ba bức ảnh quý, chụp đúng và o lúc bộ đội ta kéo cử lên Cột cử Hà   Nội, đánh dấu sự chủ quyửn, độc lập của chính quyửn cách mạng và  dân tộc ta. Аó là  và o 15 giử ngà y 10-10-1954. Аồng thời ông còn có thêm bức ảnh vử nhà  đạo diễn điện ảnh nước ngoà i đang quay phim trước đoà n quân chiến sĩ Thủ đô là m lễ treo cử, tại sân vận động quân đội. Аó là  những bức ảnh hiếm hoi của ông gợi những ký ức trong mỗi người dân Hà  Nội vử thời khắc lịch sử­ nà y.

Ký ức Hà  Nội qua ảnh Hữu Cấy

Tác phẩm Học sinh xuống hầm trú ẩn của NSNA Hữu Cấy.

Theo thời gian, biết bao sự kiện đầy biến động của Thủ đô sau đó, như cuộc chiến đấu chống máy bay Mử¹, kéo dà i suốt từ 1965 đến 1972, hay những ngà y tổ chức tang lễ Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoặc những hà nh động tích cực của quân và  dân Thủ đô hướng vử cuộc cách mạng giải phóng miửn Nam, tiến tới ngà y thống nhất đất nước, năm 1975... ông đửu có nhiửu tác phẩm giá trị, như một chứng nhân lịch sử­ trong nhiửu thập kỷ. Аặc biệt trong sách ảnh, ông còn có dịp công bố những bức ảnh hoa hồng đã được Bác Hồ chọn là m thiếp chúc tết, với những chữ ký của một số người trong Bộ Chính trị, và o những năm 1967, 1968 và  1969. Аây là  những tác phẩm có giá trị ghi lại niửm vinh dự lớn cho những nghệ sĩ nhiếp ảnh, mà  ông là  người đại diện.

Những năm tháng tiếp theo, ông còn có nhiửu tác phẩm phản ánh được sự lớn mạnh của Thủ đô qua từng giai đoạn phát triển kinh tế văn hóa và  quy hoạch đô thị, với không khí hồ hởi, phấn khởi của người dân Hà  Nội tham gia và o công cuộc đổi mới của đất nước, hòa nhập cộng đồng trên thế giới.

Аáng chú ý những hình ảnh mới nhất của Thủ đô và o năm 2010, cũng được ông ghi lại qua những hoạt động chà o mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà  Nội. Những bức ảnh nà y đậm dấu ấn thông tin thời sự, phản ánh sự phát triển vượt bậc của nửn kinh tế, văn hóa, xã hội và  đối ngoại của nhân dân Hà  Nội. Аó là  những hình ảnh tòa nhà  cao tầng ở Mử¹ Аình, Linh đà m, cầu Thanh Trì, Trung tâm Hội nghị quốc gia... cho đến tượng Аà i Lý Thái Tổ và  con đường gốm sứ sông Hồng, đạt kỷ lục thế giới.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hữu Cấy là  người con của Thủ đô yêu dấu, với tình cảm đặc biệt, ông trình là ng cuốn sách ảnh Ký ức Hà  Nội (1950-2010), như một sự dâng hiến hơn là  một tổng kết vử sự nghiệp của mình. Chính vì lẽ đó, các tác phẩm của ông luôn ấm áp tình người, luôn sâu sắc vử sự cảm nhận, có sức gợi cảm, là m rung động trái tim người xem. Аồng thời là m cho họ cà ng thêm yêu Hà  Nội hơn khi bắt gặp những hình ảnh, qua từng sự kiện trong kí ức của chính mình. Аó là  sự thà nh công bất ngử của người nghệ sĩ lão thà nh khi đã bước sang tuổi 80.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Ký ức Hà  Nội qua ảnh Hữu Cấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO