Kử³ Thi THPT quốc gia: Những ý kiến đóng góp cho ngà nh giáo dục

Minh Thu - Đăng Chung| 16/09/2014 09:53

NHN Online - Sau một thời gian dà i xây dựng trước nhiửu ý kiến, ngà y 09/9 vừa qua, Bộ Giáo dục và  Đà o tạo đã có quyết định chính thức chốt phương án tổ chức kử³ thi chung quốc gia năm học 2014 - 2015. Với thông tin nà y, hiện đang có những luồng ý kiến khác nhau vử các vấn đử xoay quanh quyết định mới nhất của Bộ, nhưng hầu hết là  các ý kiến đồng thuận với nỗ lực cải cách nà y của ngà nh giáo dục.

Theo quyết định số 3538, kử³ thi quốc gia sẽ được tổ chức và o trung tuần tháng 6 hằng năm. Bộ Giáo dục và  Đà o tạo sẽ công bố các cụm thi và  giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức thi, chấm thi cho các trường đại học đủ năng lực. Аể được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và  xét tuyển và o các trường đại học, cao đẳng thí sinh phải thi tối thiểu 4 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và  1 môn tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử­ và  Địa Lý.

Tiến sĩ Nguyễn Аức Trọng, Phó hiệu trưởng trường Аại Học Hòa Bình

Nêu quan điểm vử phương án thi chung nà y, Tiến sĩ Nguyễn Аức Trọng, Phó hiệu trưởng trường Аại Học Hòa Bình, nhà  trường tán thà nh với dự thảo kử³ thi quốc gia của Bộ, nhưng với kinh nghiệm nhiửu năm là m tuyển sinh, tiến sĩ cũng có những ý kiến bổ sung thêm để kử³ thi nhẹ nhà ng hơn. Cụ thể:  

Vử cách tổ chức thi: Thì học ở đâu thì thi ở đấy, mỗi tỉnh nên có 1 cụm thi quốc gia tương tự như các cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn, Vinh, Hải Phòng, do 1 trường đại học hoặc cao đẳng là m trưởng cụm.

Hội đồng coi thi và  chấm thi: Chủ tịch Hội đồng là  Hiệu trưởng một trường đại học được Bộ GD - АT ủy quyửn. Phó chủ tịch HА: Phó Giám đốc Sở GD-АT phụ trách Khối THPT. Các ủy viên: Lãnh đạo, Cán bộ, giảng viên của các trường АH, CА và  các Trường THPT. Cán bộ coi thi: Là  giảng viên các trường АH, CА và  giáo viên các trường THPT. Trưởng cụm thi xử­ lý dữ liệu và  xếp phòng thi cho học sinh dự thi theo vần ABC.. và  đánh số báo danh. Sau đó kết hợp với Hiệu trưởng các trường АH, CА và  Sở GD-АT để phân công cán bộ coi thi.

à”ng Phan Huy Chú - Hiệu trưởng Trường АH Thăng Long cho biết, quan điểm của nhà  trường cũng hoà n toà n nhất trí với phương án của Bộ. Xong một và i năm tới các trường АH chưa thể thực sự tin tưởng và o kết quả của kử³ thi chung được tổ chức tại địa phương, kể cả Bộ có huy động lực lượng từ các trường АH tham gia trông thi. Nhiửu trường sẽ phải tổ chức thi bổ sung, gây khó khăn cho thí sinh và  tốn kém công sức, tiửn bạc của xã hội. Vì vậy, việc tổ chức một kử³ thi quốc gia chung là  cần thiết nhưng cần điửu chỉnh lại để các trường àH, Cà đảm nhận khâu coi thi và  chấm thi. Có như vậy các trường àH, Cà mới yên tâm vử chất lượng đầu và o. à”ng Chú đử xuất: Nên giao cho các trường АH - CА đảm nhiệm việc coi thi và  chấm thi. Thí sinh nà o có nhu cầu thi để xét tuyển АH thì phải tập trung thi tại các trường АH, còn thí sinh nà o chỉ thi để lấy chứng chỉ tốt nghiệp có thể thi tại các cụm thi ở địa phương.

à”ng Phan Huy Chú cũng cho rằng, phương án tổ chức kử³ thi THPT Quốc gia mà  Bộ GD&АT vừa công bố có tác động tích cực đối với giáo viên và  học sinh. Với việc công bố sớm như năm nay, các trường và  các em sẽ chủ động hơn trong việc dạy và  học. Аiửu quan trọng là  các em không bị xáo trộn vử tâm lý, vử cách học.

Ngoà i ra, với phương án nà y, thí sinh phải thi 3 môn bắt buộc là  Toán, Văn Ngoại ngữ là  khá hợp lý. Аây chính là  những môn nửn tảng của phổ thông và  chính là  công cụ cơ bản để các em tiếp tục học ở trường đại học, cao đẳng hay bất cứ một trường chuyên nghiệp nà o khác. Cao hơn đó chính là  công cụ để các em hội nhập quốc tế.

Аặc biệt, với một kử³ thi hai mục đích sẽ khiến các em học nghiêm túc hơn, nhà  trường và  giáo viên THPT có trách nhiệm hơn trong các dạy.

Tuy nhiên, Hiệu trưởng trường Аại học Thăng Long cũng băn khoăn hiện: Nếu các trường tuyển sinh riêng thì chi phí của xã hội nói chung và  các gia đình nói riêng có thể lại tăng lên. Bên cạnh đó, có thể tỷ lệ hồ sơ ảo của các trường đại học, cao đẳng có lẽ sẽ tăng lên đáng kể. Аể hạn chế tình trạng nà y, à”ng Chú đử xuất thêm: Bộ có thể ban hà nh quy định khống chế vử số lượng nguyện vọng đăng ký và o các trường đại học, cao đẳng của thí sinh nhằm giảm số lượng hồ sơ ảo cho các trường, và  tạo điửu kiện thuận lợi cho các trường trong việc tuyển sinh.

Phương án được lựa chọn không nằm trong 3 phương án cũ nhưng là  phương án hợp lý, tối ưu. Vấn đử còn lại là  tuyển sinh đại học, nhiửu người đang băn khoăn xem các trường sẽ lựa chọn xét điểm theo khối hay theo môn. Hiện nay, học sinh đang có xu hướng học theo khối nhưng nếu phương án cho phép lựa chọn điểm xét tuyển theo môn thi thì sẽ tốt hơn cho học sinh. Do thời gian thực hiện ngay trong năm nay khá gấp nhưng nếu có lộ trình phù hợp thì học sinh và  phụ huynh an tâm hơn.

Dù còn không ít ý kiến khác nhau vử phương án thi nói trên, tuy nhiên, việc thống nhất một kử³ thi quốc gia được xem là  nỗ lực đáng kể của Bộ Giáo dục và  Đà o tạo. Vấn đử còn lại là  việc các đơn vị trực thuộc chuẩn bị và  thực hiện như thế nà o để đạt được mục tiêu cuối cùng là  đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Kử³ Thi THPT quốc gia: Những ý kiến đóng góp cho ngà nh giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO