Đời sống văn hóa

Khám phá không gian nghệ thuật tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm

Đình Thế 14:38 19/11/2023

Trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023, người dân Thủ đô và du khách thật sự choáng ngợp trước các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt được trưng bày tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (tại Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) được thành lập năm 1905 trong thời kì Pháp. Khuôn viên nhà máy bao gồm các phân xưởng 3B1, 3B2, 5B hay trạm điện 33B... đã được biến đổi để trở thành các không gian triển lãm với 16 phân khu kết hợp hiệu ứng thị giác độc đáo.

Tại Nhà máy có khoảng 10 không gian nghệ thuật, địa điểm tổ chức sự kiện trong những ngày diễn ra Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023.

tieng-goi-2.jpg
Triển lãm sắp đặt nghệ thuật "Tiếng gọi" của họa sĩ Thu Trần với những dải tranh vẽ dài 40 - 60m được treo trên trần phân xưởng 3B1.
img_1389.jpg
Nghệ thuật điêu khắc sắp đặt, phản ánh cuộc sống tự nhiên loài kiến tại phân xưởng 3B2 của nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Mạnh Hùng.
w-7iv03705-1-673.jpg
Tại phân xưởng 5B, trưng bày triển lãm cá nhân sắp đặt nghệ thuật "Thủy phủ" của họa sĩ Trình Minh Tiến. Trưng bày những tác phẩm trên nắp capo ô tô; không gian siêu thực trưng bày sắp đặt ô tô; không gian biến ảo thực tại trưng bày điêu khắc "Ý niệm" được tạo hình bằng vỏ ô tô.
img_1380.jpg
Các tác phẩm làm bằng mây tre đan của tác giả Võ Tấn Tân đến từ Hội An.
ddc9ddca1557c3099a46.jpg
Không gian trưng bày những con vật như cá, tôm được làm được làm từ các vật liệu tự nhiên là tre, trúc…
img_1384.jpg
Những tác phẩm nghệ thuật trưng bày tại đây nhận được nhiều sự quan tâm của đông đảo du khách.
img_1378.jpg
Không gian triển lãm các tác phẩm cuộc thi thiết kế nhanh thu hút đông đảo người xem.
img_1413.jpg

img_1376.jpg
Không gian triển lãm các tác phẩm cuộc thi thiết kế nhanh.
gia-lam16.jpg
Pavilion "Không gian Kiến trúc & Nghệ thuật Phân xưởng nóng" trưng bày về những hiện vật tồn tại trong phân xưởng, cũng như hình ảnh của các cơ sở sản xuất công nghiệp khác ở Việt Nam.
dsc02214.jpg
Trong khuôn viên rộng 20 ha của Nhà máy Xe lửa Hà Nội, du khách sẽ được trải nghiệm hàng chục hoạt động thú vị được tổ chức đan xen như: trải nghiệm ẩm thực, hội chợ thủ công, sáng tác nghệ thuật, hoạt động làng nghề…
dsc02291(1).jpg
Nhà máy Xe lửa Gia Lâm mở cửa cho du khách tham quan. Có thể nhiều người dân đã biết đến địa điểm này, nhưng chưa từng có cơ hội khám phá.
gia-lam14.jpg
Chiếc đầu máy xe lửa số hiệu 141-179 (đầu máy tự lực) là một trong 3 đầu xe lửa hơi nước thuộc dòng Mikado được các kỹ sư Xí nghiệp đầu máy xe lửa Gia Lâm nghiên cứu thiết kế và sản xuất sau năm 1964 nằm tại khuôn viên vườn nhãn. Đây là một trong những biểu tượng của ngành đường sắt Việt Nam.
Bài liên quan
  • “Tiếng gọi” gợi nghệ thuật sáng tạo
    Tại Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (quận Long Biên, Thành phố Hà Nội), triển lãm “Tiếng gọi” của hoạ sĩ Thu Trần tại phân Xưởng 3B1 khiến nhiều du khách không khỏi choáng ngợp và tò mò, thích thú.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Khám phá không gian nghệ thuật tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO