Văn hóa – Di sản

“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu bằng nghệ thuật sắp đặt nước và ánh sáng

Quỳnh Chi 18/11/2023 08:25

Tháp nước Hàng Đậu (quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội) sau 80 năm “ngủ đông” vừa được “đánh thức” bởi triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu”.

trien-lam-sap-dat.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm.

Nằm trong khuôn khổ “Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023”, UBND quận Ba Đình phối hợp với Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội tổ chức triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu”.

Tại Lễ khai mạc triển lãm ngày 17/11, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, nhấn mạnh, triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu” nhằm tạo dựng một không gian sáng tạo kết nối dòng chảy di sản, vừa phát huy được giá trị của những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể ở hai bờ sông Hồng, vừa thúc đẩy sức sáng tạo, tâm huyết và trách nhiệm của những người làm nghệ thuật.

Đặc biệt, triển lãm tại tháp nước Hàng Đậu đã đánh thức không gian và di sản tháp nước Hàng Đậu sau khoảng 80 năm “ngủ đông”.

do-dinh-hong-2-.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng tham quan không gian triển lãm Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu.

“Tháp nước Hàng Đậu và vườn hoa Vạn Xuân sẽ là nơi khởi đầu của dòng chảy, tiếp nối với ga Long Biên, cầu Long Biên, ga Gia Lâm, Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Hy vọng sau 10 ngày lễ hội, các hoạt động trưng bày, triển lãm gắn liền với bảo tồn, gìn giữ bản sắc, giá trị di sản sẽ tiếp tục được duy trì với sự đồng hành của cộng đồng sáng tạo nghệ thuật”, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng, chia sẻ.

Cấu tạo bên trong tháp nước Hàng Đậu gồm 12 khoang, có 8 khoang lớn phía ngoài và 4 khoang nhỏ hơn nằm bên trong. Theo đó, nhóm thiết kế gồm kiến trúc sư Cao Thế Anh, họa sĩ Nguyễn Đức Phương và cộng sự đã tạo ra hệ âm thanh và hệ ánh sáng bên trong tháp nước Hàng Đậu một cách khéo léo. Với quan niệm Á Đông, triển lãm lấy cảm hứng từ lục thủy tượng trưng cho 6 nguồn nước trong tự nhiên là nước sông, nước suối, nước trong khe, nước mưa, nước ngầm và nước biển.

trienlamsapdat2.jpg
Hệ âm thanh và hệ ánh sáng bên trong tháp nước Hàng Đậu được sắp đặt sáng tạo, đẹp mắt.

Đến với triển lãm sắp đặt này, công chúng không khỏi ấn tượng bởi sự sắp đặt của ê-kíp thực hiện đã đúng với tinh thần “thiết kế sáng tạo”. Hệ sắp đặt âm thanh của triển lãm tái hiện lại những âm thanh của nước trong tự nhiên, đưa công chúng tới những chiều không gian tiềm thức trong bản thể, đánh thức mối quan hệ của con người đô thị với môi trường tự nhiên.

Trong khi đó, hệ sắp đặt ánh sáng trong tháp nước Hàng Đậu mở rộng thị giác về những vỏ bọc đẹp đẽ, các nguyên liệu đều được tái chế bởi rác thải đô thị, nhấn mạnh tác động của đô thị tới môi trường tự nhiên. Có thể xem các hình thức sắp đặt của triển lãm là một trong những công trình thể nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật và sắp đặt trong lòng di sản – tháp nước Hàng Đậu.

2hoasi2.png
Kiến trúc sư Cao Thế Anh (bên trái) và họa sĩ Nguyễn Đức Phương chia sẻ về ý tưởng, cách sắp đặt trong không gian tháp nước Hàng Đậu.

Họa sĩ Nguyễn Đức Phương chia sẻ, không gian này khơi gợi về sự kết nối xã hội đô thị với thế giới tự nhiên thông qua nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của nước trong đời sống hiện đại. Về mặt âm thanh, các nghệ sĩ thiết kế mong muốn dùng tiếng giọt nước để đưa khán giả đến những chiều không gian mênh mông ngay giữa tháp nước Hàng Đậu. Ê-kíp đã thử nghiệm rất nhiều tần số, điều chỉnh cao độ của giọt nước để chọn ra tần số xoa dịu cảm xúc theo tâm lý học. Các yếu tố kỹ thuật cũng được chọn lọc kỹ càng để phát tiếng nước tự nhiên nhất, nhằm đưa con người trở về trạng thái nguyên thủy của bản thể.

Về mặt thị giác, nhóm thiết kế sử dụng vật liệu tái chế là ni-lông để gợi ra vấn nạn ô nhiễm nguồn nước; đồng thời, tính toán nhiều phương án để sắp đặt các đĩa màu ni-lông vừa không tổn hại đến kiến trúc và vừa đủ để biến đường đi bên trong tháp nước Hàng Đậu thành điểm nổi bật, hút mắt người nhìn trong không gian tường đá mộc mạc.

nuoc.jpg
Tiếng giọt nước đưa du khách đến những chiều không gian mênh mông ngay giữa lòng di sản.
hang-dau-5.jpg
Hệ sắp đặt ánh sáng trong tháp nước Hàng Đậu mở rộng thị giác trong không gian tường đá mộc mạc.

“Bản thân tháp nước Hàng Đậu khi mà mở cửa ra thì nó cũng là một sự thú vị rồi. Khi thiết kế sắp đặt, chúng tôi gặp khó khăn là làm sao để truyền tải được những đường nét kiến trúc, không khí của tháp nước sao cho mọi người có thể cảm nhận được rõ nhất về di sản này. Qua dự án sắp đặt này, chúng mong muốn mọi người sẽ cảm thấy trân trọng, yêu thương hơn với những di sản văn hóa lịch sử Hà Nội nói chung, tháp nước Hàng Đậu nói riêng”, kiến trúc sư Cao Thế Anh, bày tỏ.

Đến với triển lãm sắp đặt này, bạn Phạm Hoàng Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) vừa háo hức vừa hồi hộp vì đây là cơ hội hiếm có được khám phá không gian bên trong tháp nước Hàng Đậu. Sau khi thưởng lãm, bạn Phạm Hoàng Anh, chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng cách mà các nghệ sĩ biến một không gian tháp cổ trở nên sống động, lung linh với những cách sắp xếp cầu kỳ và rất đẹp, đồng thời góp phần đánh thức và gìn giữ giá trị di sản”.

thap-nuoc.jpg
Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng từ năm 1894, nằm tại ngã 6 của các phố Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng.
tham-quan-trien-lam.jpg
Đông đảo người dân và du khách đã đến tới triển lãm Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu. Ban tổ chức sắp xếp 20 - 30 người được vào không gian triển lãm nhằm tránh những tác động ngoài ý muốn của du khách tới việc sắp đặt tác phẩm, di sản tháp nước Hàng Đậu.

Triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu” diễn ra trong 10 ngày (17 - 26/11/2023), mở cửa miễn phí để người dân và du khách trong nước, quốc tế có cơ hội tham quan, thưởng lãm không gian nghệ thuật đầy tính sáng tạo trong lòng di sản. Như vậy, đây là lần đầu tiên sau 80 năm, tháp nước Hàng Đậu mở cửa và tổ chức một hoạt động nghệ thuật để người dân được hiểu, trân quý hơn về di sản này.

Cùng với triển lãm “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu”, hưởng ứng “Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023”, UBND quận Ba Đình tổ chức triển lãm điêu khắc mỹ thuật “Sắt” và triển lãm ảnh “Di sản văn hóa quận Ba Đình” tại vườn hoa Vạn Xuân (phường Quán Thánh) từ ngày 17 - 26/11/2023./.

Bài liên quan
  • Không gian nghệ thuật Tháp nước Hàng Đậu chuẩn bị mở cửa cho khách vào tham quan
    Tháp nước Hàng Đậu (nằm tại ngã 6 giao giữa các con phố: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng, thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) từ một công trình cũ, không sử dụng đang được cải tạo, sắp đặt thành một không gian nghệ thuật và lần đầu tiên sẽ mở cửa cho khách vào tham quan, trải nghiệm.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
“Đánh thức” di sản tháp nước Hàng Đậu bằng nghệ thuật sắp đặt nước và ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO