Kể chuyện tình Hà  Nội bằng âm thanh

HNM| 20/09/2011 10:31

(NHN) Nhạc sĩ Trí Minh cùng bạn bè vừa cho ra mắt một sản phẩm "lạ" có tên "Hà  Nội love stories" (Chuyện tình Hà  Nội). Bay bổng, lãng mạn là  cảm nhận đầu tiên khi nghe sản phẩm âm nhạc nà y. Một album chill-out (nhạc điện tử­ thư giãn) không có lời hát, được kết hợp tinh tế từ những âm thanh Hà  Nội. Một đĩa nhạc cho những ai yêu Hà  Nội và  sà nh âm thanh.

Hà  Nội đẹp và  thơ lâu nay đã tạo cảm hứng cho nhiửu nghệ sĩ sáng tạo, thể nghiệm những tác phẩm nghệ thuật thà nh công. Trí Minh - nghệ sĩ nhạc điện tử­ hà ng đầu Việt Nam có cách là m khá thú vị. Anh đi khắp thà nh phố thu thập những mẫu âm thanh, thu những tiếng đà n, lời hát, giọng thơ ngâm của các nghệ sĩ trong phút giây xúc cảm với Hà  Nội rồi khéo léo hòa trộn, kết hợp chúng thà nh những câu chuyện, những không gian đa chiửu vử Hà  Nội.

DJ Trí Minh. Ảnh: Internet

Nghe album nà y, ai đã từng sống ở Hà  Nội đửu có thể tìm thấy một góc dịu dà ng, thân quen nhất với mình. Tiếng chim chích chòe trong "Hà  Nội buổi sáng" gợi nhớ một sớm Bử Hồ trong trẻo. Tiếng còi xe rộn rã hòa cùng tiếng nói cười cho thấy Hà  Nội nhộn nhịp và o trưa trong "Hà  Nội buổi trưa". Giọng hát của Tùng Dương trên nửn nhạc Trí Minh soạn khiến người nghe quên đi những phiửn muộn, nhẹ nhà ng bước và o thế giới của tình yêu trong "Chuyện tình Hà  Nội". Và  giọng đọc thơ của Trương Quế Chi cũng gợi tới một câu chuyện tình buồn, như một nốt trầm, khoảng lặng ở "Trống vắng"... Không chỉ kể những câu chuyện tình yêu, "Chuyện tình Hà  Nội" còn khắc họa nhiửu không gian, mà u sắc khác. Аó còn là  những "à‚m hưởng Việt Nam", "Bay lên mặt trăng Việt Nam" hay "Một thế giới không biệt ly"...

"Chuyện tình Hà  Nội" tạo cảm xúc bằng âm thanh, âm nhạc chứ không bằng lời hát. Là m album luôn đòi hửi chất lượng âm thanh hoà n hảo, Trí Minh thật "mạo hiểm" khi dùng âm thanh thu trực tiếp từ cuộc sống hằng ngà y rồi hòa trộn rất ngẫu hứng. Nhưng Trí Minh không "thả" tác phẩm của mình tự do. Anh chăm chút, tỉ mẩn với từng đoạn thu, đoạn mix. Như đoạn "Bèo dạt mây trôi", sau khi có ý tưởng tổng thể, nghệ sĩ Stefan (Thụy Аiển) đã ghi lại tiếng đà n tử³ bà  và  guitare rồi gử­i cho Trí Minh. Anh kết hợp chúng với phần âm nhạc của mình rồi gử­i Stefan góp ý. Họ trao đổi qua lại đến khi ưng ý mới thôi.

Là  một album nhạc theo thể loại chill-out, "Chuyện tình Hà  Nội" đúng như những gì người ta định nghĩa vử thể loại nà y, là  một nhánh dịu dà ng nhất của nhạc điện tử­. Trước đây, thính giả đã từng được biết một "Sà i Gòn chill-out" nổi tiếng của Quốc Bảo, giúp người nghe thư giãn bằng những âm thanh sôi động nhất, rộn rà ng để quên đi cuộc sống mệt mửi. Bây giử, "Chuyện tình Hà  Nội" của Trí Minh từ từ đưa người nghe tới những không gian nhẹ nhà ng, sâu lắng, êm ái, thanh thoát. Và o một buổi sáng mùa thu như những ngà y nà y, chỉ cần ngồi bên cốc cà  phê nóng hổi và  nghe "Chuyện tình Hà  Nội", chắc hẳn ai cũng thấy mình như đang bay bổng, thư thái tuyệt vời.

Trí Minh là  người chơi nghử thứ thiệt. Nhạc điện tử­ không nhiửu khán thính giả, nhưng anh liên tục đưa các thử­ nghiệm đến với công chúng. "Chuyện tình Hà  Nội" đã có mặt trên các trang bán nhạc online như amazone, cdbaby, iTunes. Nhưng theo Trí Minh, việc bán nhạc nhằm mục đích quảng bá hơn là  thu lợi nhuận. "Tôi muốn thế giới biết Việt Nam cũng có thể loại âm nhạc nà y. Họ là m được, chúng ta cũng là m được", anh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kể chuyện tình Hà  Nội bằng âm thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO