Văn hóa – Di sản

Huyện Thường Tín trùng tu, tôn tạo di tích Quốc gia đình Là

Quỳnh Chi 24/03/2024 20:31

Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Tân Minh (huyện Thường Tín, Thành phố Hà Nội) vừa tổ chức Lễ khánh thành dự án trùng tu, tôn tạo đình Là – Di tích lịch sử Quốc gia thờ Tam vị Đại Vương.

Theo tư liệu và trong các thần phả, sắc phong còn lưu giữ, đình Là là ngôi đình của La Uyên, Phúc Trại, Thọ Giáo - xã Tân Minh và Mai Sao - xã Nguyễn Trãi thuộc tổng La Phù, huyện Thượng Phúc xưa và nay là xã Tân Minh, huyện Thường Tín. Đình được xây dựng vào khoảng thế kỷ XVII.

dinh-la-3-.jpg
Lãnh đạo huyện Thường Tín tặng hoa chúc mừng xã Tân Minh tại Lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo đình Là.
dinh-la-6-.jpg
Các đại biểu cắt băng khánh thành trùng tu, tôn tạo đình Là.

Đình Là trải qua thời gian đã có nhiều lần trùng tu, sửa chữa vào thời Lê Trung Hưng và thời Nguyễn nhưng đều giữ nguyên quy mô và cung cách của niên đại xây dựng so với thuở ban đầu. Cho đến lần trùng tu lớn năm Bảo Đại thứ mười một (1936) mới xây thêm tòa hậu cung. Tòa đại bái 3 gian 2 chái trên nền bó vỉa đá rộng 12m, dài 27m.

Bốn mái đình xòe rộng, tàu mái bốn phía chạy uốn hình mạn thuyền, giao nhau tạo bốn góc đao cong vươn lên trời. Bộ khung đình Là vững chắc trên những cột tròn to lớn. Bốn cột cái, mỗi cột chu vi gần 2m, liên kết với các cột con bằng hệ thống vì và xà vững chắc, theo kiểu thượng chồng rường con nhị, hạ rường nách, bẩy hiên...

Hậu cung của đình Là được xây dựng năm 1936, sát nền sau gian giữa tòa đại bái, gồm ba gian tường hồi bít đốc. Hậu cung đó đã bị giặc Pháp đốt phá năm 1948. Sau khi hòa bình thống nhất đất nước, nhân dân tổng La Phù đã góp công, góp sức xây dựng lại theo quy cách xưa, làm nơi thờ các vị thần hoàng làng.

dinh-la-1-.jpg
Đình Là được xếp hạng Di tích Quốc gia từ năm 2004.
dinh-la-5-.jpg
Ngôi đình cổ của huyện Thường Tín còn lưu giữ được nhiều hiện vật, đạo sắc phong có giá trị lịch sử, văn hóa.

Tư liệu Hán - Nôm còn lưu giữ tại đình như thần phả, sắc phong, và truyền tụng trong dân gian thì có ba vị thần coi giữ việc an khang thịnh vượng cho dân tổng La Phù, đó là Đức thánh cả Minh Lan Đại Vương, đức An Lang Đại Vương và đức Xạ Thần Đại Vương. Hiện nay đình Là còn lưu giữ được nhiều di vật cổ có giá trị về lịch sử nghệ thuật gồm những sắc phong, thần phả, long ngai, bài vị, kiệu rước, hoàng phi, câu đối... Năm 2004, đình Là được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Theo thời gian, đình Là bị xuống cấp nghiêm trọng và một số hạng mục bị hư hại. Năm 2023, Huyện ủy - HĐND - UBND huyện Thường Tín đã đầu tư kinh phí hơn 7,2 tỷ đồng để tu bổ tôn tạo hạng mục: Đại bái, Hậu cung và sân đình đình Là. Ngoài ra, cán bộ và nhân dân của 4 thôn La Uyên, Phúc Trại, Thọ Giáo (xã Tân Minh) và thôn Mai Sao (xã Nguyễn Trãi) đã phát tâm công đức để xây dựng hai cổng và các công trình phụ trợ khác. Sau 8 tháng thi công, đình Là đã hoàn thành tất cả các hạng mục.

dinh-la-2-.jpg
Đây là công trình văn hóa mang nhiều ý nghĩa, nhằm tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân.
dinh-la-4-.jpg
Múa trống hội tại Lễ khánh thành dự án tôn tạo đình Là.

Theo ông Đặng Hữu Hiệp, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Tín, sau khi được trùng tu, tôn tạo, nhân dân địa phương đã có được ngôi đình khang trang nhưng vẫn đậm nét lịch sử, văn hóa truyền thống.

Huyện Thường Tín mong rằng cán bộ, nhân dân 4 thôn La Uyên, Phúc Trại, Thọ Giáo và Mai Sao luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, phấn đấu xây dựng, giữ gìn các giá trị truyền thống lịch sử văn hóa của quê hương; đẩy mạnh các phong trào xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Trên hết bảo vệ đình Là để di sản này trường tồn cùng với địa phương nói riêng, Thủ đô Hà Nội và đất nước nói chung./.

dinh-la-7-.jpg
Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Tín Đặng Hữu Hiệp phát biểu tại lễ khánh thành trùng tu, tôn tạo đình Là.


Đây là công trình văn hóa mang nhiều ý nghĩa, nhằm tưởng nhớ, tri ân các bậc tiền nhân và cũng là nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức các hoạt động văn hóa tâm linh của người dân địa phương.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thường Tín Đặng Hữu Hiệp.

Bài liên quan
  • Huyện Thường Tín vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng viên mới
    Phát huy truyền thống đất danh hương, Đảng bộ và nhân dân huyện Thường Tín (Thành phố Hà Nội) đã giành được nhiều thành tựu rất quan trọng. Nổi bật phải kể đến công tác xây dựng Đảng, năm 2023, huyện Thường Tín kết nạp 221 Đảng viên mới, đạt 123% chỉ tiêu Thành ủy Hà Nội giao.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Thường Tín trùng tu, tôn tạo di tích Quốc gia đình Là
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO