Chuyển động Hà Nội

Huyện Ba Vì: Sẵn sàng cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Lệ Quyên 29/03/2024 20:46

Huyện Ba Vì đang tích cực triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 bảo đảm công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật và tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân.

Sắp xếp đơn vị hành chính đối với 3 xã

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố Hà Nội, về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 trên địa bàn. Theo kế hoạch số 217/KH-UBND của UBND TP Hà Nội về sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025, huyện Ba Vì có 3 xã phải thực hiện sắp xếp, sáp nhập gồm: Phú Phương, Châu Sơn và Tản Hồng thành 1 xã, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã với nhau để thành 1 đơn vị hành chính mới và có tên mới là Phú Hồng. Trụ sở Công an xã mới đặt tại xã Tản Hồng, trụ sở Ban Chỉ huy quân sự xã mới đặt tại xã Châu Sơn, trụ sở làm việc đặt tại trụ sở xã Phú Phương. Kết quả sau sắp xếp xã mới sẽ có tổng diện tích tự nhiên 16,67 km2, quy mô dân số 29.153 người

danh-sach-cu-tri-xa-tan-hong(2).jpg
Bảng niêm yết Danh sách cử tri lấy ý kiến sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 tại xã Tản Hồng

Ông Chu Huy Phương, Trưởng phòng Nội vụ cho biết: Thời gian qua, UBND huyện Ba Vì đã tập trung chỉ đạo 3 xã thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và của huyện đến toàn thể Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ, các ngành, đoàn thể. Đồng thời, thông qua các hội nghị, triển khai đến toàn thể người dân trên địa bàn các xã. Còn về công tác cán bộ, Phòng Nội vụ huyện Ba Vì cho biết số lượng cán bộ, công chức cấp xã hiện có của 03 xã sắp xếp đơn vị hành chính là 55 người (trong đó cán bộ: 31 người; công chức: 24 người); Số lượng cán bộ không chuyên trách hiện có của 03 xã là: 20 người; Số lượng cán bộ, công chức cấp xã bố trí cho đơn vị hành chính mới là: 28 người (trong đó cán bộ: 12 người; công chức: 16 người); Số lượng cán bộ không chuyên trách bố trí là: 19 người; Số lượng cán bộ, công chức dôi dư khi nhập 03 xã Châu Sơn, Phú Phương và Tản Hồng là 27 người (gồm: 19 cán bộ, 08 công chức cấp xã); cán bộ không chuyên trách là 01 người.

Về nội dung này, huyện Ba Vì sẽ xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện một cách cụ thể, có phương án sắp xếp linh hoạt, khách quan đáp ứng đúng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, phù hợp với năng lực, vị trí công việc. Không gây bất cứ xáo trộn nào ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Bên cạnh đó, tiếp tục thông tin, tuyên truyền về chủ trương của huyện, Thành phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính của huyện nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ, thống nhất trong toàn hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và toàn thể nhân dân.

Sẵn sàng cho việc lấy ý kiến cử tri

Đến nay, huyện đã hoàn thành việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tham gia lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại trụ sở UBND 3 xã và Nhà Văn hóa các thôn. Được biết, tổng số cử tri của 03 xã lấy ý kiến là 17.985 người (trong đó xã Tản Hồng có 10.070 cử tri, xã Phú Phương có 4.595 cử tri, xã Châu Sơn có 3.320 cử tri

hom-phieu.jpg
Công tác chuẩn bị cho việc lấy ý kiến cử tri tại xã Tản Hồng

Thời gian lấy ý kiến sẽ được tiến hành trong 2 ngày 30/3 và 31/3. Ông Đỗ Mạnh Hưng, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết thêm: Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri diễn ra trong 2 ngày nhằm tạo điều kiện cho người dân làm ăn xa quê có thể về kịp để thực hiện quyền lợi và nghĩa vị của cử tri. Việc này cũng đảm bảo tính khách quan, dân chủ. Bên cạnh đó, sau khi sắp xếp đơn vị hành chính 3 xã trên địa bàn huyện, mọi giấy tờ của người dân (giấy khai sinh, đăng ký kết hôn, căn cước công dân, bằng lái xe, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…) vẫn giữ nguyên giá trị. Khi có nhu cầu thay đổi thông tin theo địa giới hành chính mới, người dân sẽ được cấp có thẩm quyền hỗ trợ.

Nói về công tác chuẩn bị cho việc lấy ý kiến cử tri, Ông Hoàng Minh Sơn, Chủ tịch UBND xã Tản Hồng chia sẻ: Xã Tản Hồng đã chuẩn bị xong cho việc lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai, một số người dân chưa đồng thuận về tên gọi của xã mới và băn khoăn về việc phải cấp, đổi lại hồ sơ, giấy tờ sau khi sáp nhập. Nắm bắt được những băn khoăn đó, xã đã chủ động tuyên truyền để người dân hiểu được chủ trương, phương án của Thành phố và của huyện, cũng như những tiêu chí, yếu tố liên quan đến việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã. Đến nay, hầu như toàn thể nhân dân trong xã đã nhất trí và đồng thuận với phương án sáp nhập trên./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ba Vì: Sẵn sàng cho việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO