Hợp nhất vử Hà  Nội Tấc đất có hoá tấc và ng?

Đức Huy| 19/01/2009 08:28

NHN- Cùng những mảnh đất nà y, nếu cách đây 8 “ 9 tháng thì đập dìu kẻ mua người bán, những trung tâm môi giới nhà  đất mọc lên như nấm, những cuộc ngã giá chớp nhoáng, thì bây giử, cũng vẫn vùng đất ấy, cảnh cũ, người xưa ch?ng thấy. Аất nhà  đóng băng... Theo đó là  không biết bao nhiêu cảnh kẻ cười, người rơi nước mắt...

Sôi sục chuyện người Mường bán đất

Người dân kể rằng, đấy là  vùng đất thiêng, lưu truyửn từ bao đời nay truyửn thuyết vử 9 con suối đổ ra biển được ví như 9 con rồng nằm ở 4 xã: Yên Bình, Yên Trung, Tiến Xuân, Аông Xuân (huyện Thạch Thất). Khi đến đây, chứng kiến khung cảnh bốn bử là  đồi núi bao quanh, những con suối bắt nguồn từ dãy núi Sộp, náu mình dưới những tán cây, rồi len lửi qua bao nương rẫy, bản là ng thôn xa mới thấy đước ưu đãi của thiên nhiên cho mảnh đất nà y. Thế nhưng suốt từ nhiửu tháng nay, mảnh đất vốn yên bình ấy bỗng bị đánh thức, bởi câu chuyện 4 xã huyện Lương Sơn ( tỉnh Hoà  Bình cũ) được sát nhập vử Hà  Nội.

Tại xã Аông Xuân, tôi gặp một phụ nữ gốc Mường: Cho em số điện thoại, anh thích loại đất nà o, nhà  em giới thiệu cho loại đất đó. Tiện tay chị ta chỉ tay lên phía trước mặt một mảnh đất cây cối xanh um tùm: Bọn em vừa giới thiệu chủ nhà  bán mảnh đất đó giá 120 triửu đồng/sà o. Sổ đử chính chủ trao tay...Thấy tôi lắc đầu quầy quậy trước mảnh đất khá đẹp nhưng chưa có sổ đử, giá 30triệu đồng/sà o, người phụ nữ nói rất nhanh:Lo gì, cứ mua đi, có cách giải quyết hết. Nhìn vẻ nghi hoặc của tôi, chị ta dứ dứ ngón tay vử một ngôi nhà  gần đó: Họ là m cán bộ ở xã, họ có cách lo hết ấy mࠝ. Tôi cưới: Huyện chỉ đạo cấm rồi thì ai mà  dám cấp sổ đử cho mình. Người phụ nữ nà y vẫn thản nhiên đến mức tự tin: Em cam đoan là  sẽ có cách lo giấy tử, anh cứ đồng ý đi, mà  ai đã bắt anh giao toà n bộ tiửn đâu, khi nà o xong việc thì mới thanh toán hết tiửn... Аể khẳng định thêm chuyện mình nói là  có cơ sở, người phụ nữ giới thiệu cho tôi một phụ nữ khác đang ẵm con trong một ngôi nhà  sát mặt đường: Nếu chị thực sự muốn mua, chồng cô ấy là  cán bộ địa chính đấy.... Không một lời phản đối, người phụ nữ được giới thiệu đon đả: chị cần gì cứ bảo nhà  em. Chẳng biết là  họ có phép hô của Tử Thiên Аại Thánh biến không thà nh có, phù phép những lô đất chưa có giấy tử hợp lệ thà nh đất có sổ đử chính chủ như mấy người ở đây bật mí, hay những người là m công ty chỉ chử cứ hùa và o miễn là  người mua nà o nhẹ dạ cứ mua, cứ thanh toán một khoản tiửn rồi sau đó ăm chực, nằm chử dà i cổ mà  ngóng sổ đử trao tay.

Hà  Nội mở rộng - những vùng đất phát lộc

Chục năm vử trước, khi con đường Láng “ Hoà  Lạc chính thức được khánh thà nh thông xe, những vùng đất 2 ven đường và  chạy dà i trục đường 21 bắt đầu được coi là  mảnh đất phát lộc. Hà ng trăm dự án được đầu tư, những khu công nghiệp mọc lên san sát. Biết bao khu trang trại, nhà  nghỉ cuối tuần, những nhà  hà ng mọc lên như nấm. Biết bao nhiêu người chớp nhoáng đã trở thà nh tỷ phú. Biết bao nông dân chân lấm tay bùn bỗng chốc cầm trong tay bạc tỉ... Thế nhưng sau đó cũng chẳng bao lâu, cũng với những vùng đất đó, bao chuyện bi hà i: đất quy hoạch và o khu công nghiệp, đất lọt hửm và o  gần giữa tim đường mở rộng... Thôi thì kẻ cười người, người rơi nước mắt. Câu chuyện chưa phôi pha là  mấy.

Thế rồi năm 2008 khi một số dự án vử các khu đô thị, du lịch sinh thái lớn được đầu tư và o vùng đất nà y, cộng thêm việc Hà  Tây hợp nhất vử Hà  Nội, thế là  giá đất, nhà  ở đây trở thà nh rốn bão và  được giới kinh doanh bất động sản (BАS) coi là  khởi nguồn châm ngòi cho cuộc chạy đua tăng giá BАS nói chung.

Có thể điểm tên hà ng loạt các dự án trở thà nh điểm đến của giới kinh doanh BАS: Mỗ Lao, An Khánh, Văn Khê, Văn Phú, Văn Quán... Аâu đâu người ta cũng nhắc tới giá chung cư, giá đất ở Văn Quán trước đây chỉ từ 8 đến 12 triệu đồng/ m2 bỗng vọt lên trên dưới 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên tâm điểm của cơn sốt giá nà y phải nằm ở chính các khu đô thị mới hình thà nh hoặc đang tiến hà nh dọc 2 bên đường Láng “ Hoà  Lạc, giá cả cứ nhảy nhót leo thang theo từng ngà y,

Anh Аặng Xuân Hợp, người có thâm niên môi giới nhà  đất 8 năm nay đã tâm sự: Và o thời điểm tháng 5/2008, tôi chỉ đủ tiên ôm 2 căn khu Bảo Sơn, trong vòng chưa đầy 2 tuần đã bán trao tay lãi mỗi căn hơn tỉ. Anh Hợp tử ra tiếc rẻ: Mấy khu Nam An Khánh tuột khửi tay tôi, chậm có một chút thế là  mất, nếu mà  ôm được chỗ đó mấy căn thì ăn đủ. Anh Mão, một cò đất ở An Khánh không giấu diếm: Chỉ trong vòng hơn tháng, tôi kiếm được mấy lít. Có những khách hà ng điện thoại cho tôi kêu kiếm cho họ 3 suất biệt thự khu Bảo Sơn, mỗi căn 300m2, tiửn trao ngay, khửi lo chuyện phần trăm hoa hồng...

Nhìn những dự án trên giấy như: Bắc An Khánh, Nam An Khánh, dự án du lịch sinh thái Tuần Châu ở khu vự Chùa Thầy...Quả là  đệp mắt, nhưng tận mắt nhìn những cánh đồng lúa xanh rì, nhà  cử­a san sát khó có thể hình dung được trên đó cơ may là  bạc tỉ đã và  đang tiếp tục trao tay người nọ sang người kia. Ai có thể biết được những mảnh đất đó sẽ còn phát lộc đến lúc nà o và  ai có thể lường được bất ngử nó sẽ trở thà nh gánh nặng quá lớn khi giá nhà  đất bị đẩy lên quá cao so với giá thực tế.

Bao giử thì băng mới tan

Аó là  thời kử³ hoà ng kim và  hiện nay đã trở thà nh quá khứ. bở đã 6 tháng qua giá đất ở những khu vực nóng nà y đang ở đỉnh dốc bỗng trượt xuống rồi đóng băng. Thật khó có thể hình dung những mảnh đất đang phát lộc nuôi bao nhiêu kử³ vọng với lãi gấp mấy lần bỗng chốc không ai đoái hoà i mua bán; những trung tâm môi giới nhà  đất hiện vắng như chùa Bà  Đanh; những khu chung cư, biệt thự giá giảm từ 20 đến 30%. Vì thế kể từ khi huyện Lương Sơn và  toà n bộ tỉnh Hà  Tây sát nhập vử Hà  Nội (từ ngà y 1/8/2008) đến nay nhiửu người hi vọng giá đất ở các khu vực trên sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên họ đã bị vỡ mộng và  hối tiếc vì không bán đất sớm.

Một cụ bà  ở Аông Xuân lẩm bẩm tiếc nuối: Nhiửu nhà  nhanh chân bán được chứ ông nhà  tôi dửn dứ mãi cuối cùng thì đến 5 tháng nay không có ma nà o hửi mua nữa. Аó là  tâm trạng của người bán, còn người mua thì sao? Chị Trần Thu Thuỷ, một người mua đất tâm sự: Nghe mấy người bãn rủ thế là  vợ chồng tôi cũng theo lên Lương Sơn hi vọng kiếm được miếng đất, biết đâu sau nà y nhử nó mà  đổi đời. Thế nhưng mua xong được ít lâu thì thị trường BАS đóng băng, mọi giao dịch ở đây cũng bị ảnh hưởng.

Còn anh Nguyễn Văn Thà nh, người có một căn biệt thự ở khu Bảo Sơn tử ra tiếc nuối: Tôi mua suất căn biệt thự rông 300m2 nay giá gần 2 tỉ đồng, mua xong được hơn tháng, trước khi Hà  Tây vử Hà  Nội có người trả tôi 5 tỉ đồng, tôi cứ nghĩ là  đất nhà  đang sốt từng ngà y nên để thêm ít nữa mới bán. Ai ngử, sau đó giá cứ tụt đi, rồi chả thấy ai hửi han nữa.

Anh Trọng, một người chuyên là m xây dựng thì cà ng bi đát hơn: Tôi tháo tiửn từ công trình xây dựng và  vay cả ngân hà ng, cạy cụ nhử vả mãi mới ôm được 4 suất thục khu dự án Chùa Thầy. Mua xong thì đóng băng, tôi đang méo hết cả mặt, công trình thì đói vốn, ngân hà ng thì siết nợ...

Chuyện mua bán đất, người không - kẻ dại; kẻ rủi - người may là  chuyện xưa nay không hiếm. Nhưng nếu nhìn và o một thực tế đang diễn ra ngay tại Hà  Nội, cụ thể là  suốt mấy năm qua, giá nhà  đất, chung cư ở Hà  Nội và  những vùng lân cận hạ xuống rất nhiửu. Bao nhiêu căn nhà  chung cư không được thắp đèn bảo những chủ đầu cơ mua xong rồi không bán được giá cao, còn những người có nhu cầu mua để ở thật thì lại với không tới, cho thấy nguyên nhân cơn sốt giá nhà  đất là  do ăn theo tin đồn vử việc sau khi hợp nhất mở rộng địa giới hà nh chính Hà  Nội và  một số dự án lớn khởi công sẽ kéo theo giá đất lên cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hợp nhất vử Hà  Nội Tấc đất có hoá tấc và ng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO