Văn hóa - Xã hội

Hội thảo quốc tế “Dấu ấn Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ”

Tô Ngọc Oanh 07:41 23/05/2024

Khoa Quốc tế Pháp ngữ (IFI), Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF), Viện Quốc tế Pháp ngữ (2IF), Đại học Jean Moulin Lyon 3 (Pháp) đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Dấu ấn Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ” vào ngày 22/5.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ông Pierre Du Ville, Trưởng đại diện Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm các Đại sứ quán, Phái đoàn và Tổ chức Pháp ngữ tại Hà Nội (GADIF); Đại sứ Nguyễn Thiệp, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp; Ông Arnaud Pannier, Tùy viên Hợp tác giáo dục, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam; Bà Trang Phan-Labays, Giảng viên cao cấp, Phó Giám đốc phụ trách đào tạo tại Viện Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Jean Moulin Lyon 3, Pháp; cùng đông đảo các học giả, chuyên gia và nhà quản lý trong nhiều lĩnh vực.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cho biết, hội thảo được tổ chức trong bối cảnh chuẩn bị Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 19 sẽ được tổ chức tại Pháp vào tháng 10/2024 và Kỷ niệm 27 năm kể từ khi Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ VII được tổ chức thành công tại Hà Nội vào năm 1997. Sự kiện đã đặt dấu ấn cho con đường hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam thông qua các hoạt động hợp tác chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa và ngôn ngữ với Cộng đồng Pháp ngữ.

z5466124856647_86ca075752c143bcfdc3ae3ced6577fd.jpg
Ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu khai mạc hội thảo. (Ảnh: BTC)

Sau hơn 50 năm hình thành và phát triển, cộng đồng Pháp ngữ đã từng bước chuyển mình, trở thành một không gian chính trị - kinh tế - văn hóa đa dạng, đóng góp thiết thực vào việc duy trì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trên thế giới. Ðến nay, Cộng đồng Pháp ngữ - La Francophonie (tên chính thức: Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Organisation internationale de la Francophonie) đã trở thành mái nhà chung của 88 thành viên và quan sát viên, hiện diện tại năm châu lục trên thế giới. Tính đến tháng 3 năm 2023, với 1,2 tỷ người, Cộng đồng Pháp ngữ chiếm 16% dân số thế giới và 16,5% tổng tài sản được tạo ra trên toàn cầu.

Việt Nam gia nhập Cơ quan hợp tác văn hóa và kỹ thuật (ACCT - tiền thân của OIF) vào năm 1979. Từ đó đến nay, quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ ngày càng được cải thiện và phát triển. Là thành viên tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ với vai trò và vị thế ngày càng được khẳng định, trong những năm qua, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào các cương vị quan trọng như Chủ tịch Hội đồng thường trực Pháp ngữ (CPF), Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng Pháp ngữ (CMF), Chủ tịch Hội nghị cấp cao Pháp ngữ... Những vị trí quan trọng mà Việt Nam đảm nhiệm thể hiện sự đánh giá cao của cộng đồng đối với Việt Nam cũng như uy tín của Việt Nam trong cộng đồng.

z5466124873806_fb706be507da08da29154b9d647529c6.jpg
Ông Phùng Danh Thắng - Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: BTC)

“Việt Nam tự hào là một trong những thành viên tích cực của cộng đồng Pháp ngữ với lịch sử giao lưu văn hóa, giáo dục và hợp tác kinh tế phong phú đã và đang góp một phần không nhỏ vào việc thúc đẩy sự phát triển và gắn kết các quốc gia trong cộng đồng. Đặc biệt sự phổ biến của tiếng Pháp và văn hóa Pháp tại Việt Nam đã tạo nên một cầu nối vững chắc giữa các nước trong khu vực và trong cộng đồng Pháp ngữ”, ông Phùng Danh Thắng - Chủ nhiệm Khoa Quốc tế Pháp ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội khẳng định trong bài phát biểu khai mạc hội thảo.

Hội thảo diễn ra với hai phiên:

Phiên toàn thể: Vai trò của Cộng đồng Pháp ngữ trong dòng chảy phát triển của Việt Nam với sự chia sẻ của Đại sứ Nguyễn Thiệp, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp về vấn đề “Việt Nam đã, đang và sẽ luôn ở trung tâm của Cộng đồng Pháp ngữ” và chia sẻ về “Chiến lược phát triển của OIF tại Châu Á - Thái Bình Dương” bởi ông Edgar Doerig, Trưởng Đại diện Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ (OIF) Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Phiên tham luận: Tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ trong bối cảnh hiện nay với 5 tham luận của các học giả, chuyên gia và nhà quản lý trong nhiều lĩnh vực.

z5466125320948_e9fd86fb09ea866e8f1c171fbfb00537.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội thảo. (Ảnh: BTC)

Xuyên suốt buổi hội thảo, các diễn giả đã trao đổi và làm sâu sắc hơn những khía cạnh xoay quanh vị thế của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ với các vấn đề: (1) Định vị vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ; (2) Tìm hiểu tác động của văn hóa Pháp ngữ trong xã hội Việt Nam và vị trí của giáo dục Pháp ngữ trong hệ thống giáo dục Việt Nam; (3) Đánh giá về hợp tác giáo dục trong Cộng đồng Pháp ngữ; (4) Phân tích quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia trong khối Pháp ngữ; (5) Phân tích chính sách đối ngoại của Việt Nam đối với Cộng đồng Pháp ngữ; (6) Dự đoán triển vọng, từ đó đưa ra những khuyến nghị về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng đồng Pháp ngữ nói chung cũng như các quốc gia trong Cộng đồng Pháp ngữ nói riêng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”
    Sáng 12/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Hà Nội đã diễn ra Lễ tiếp nhận “Hồ sơ Chứng tích Chiến tranh Việt Nam”; Giới thiệu tự truyện “Mãi vẫn là người lính”; Phục dựng và trao tặng Di ảnh chân dung màu cho một số gia đình Liệt sĩ…
  • Trải nghiệm mùa hè với Festival biển Hội An
    Festival biển “Hội An - Cảm xúc mùa hè 2024” sẽ diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6. Đây là sự kiện thường niên được tổ chức tại Hội An với sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa biển đảo và di sản văn hóa truyền thống nhằm mang đến những trải nghiệm thú vị cho du khách.
  • Nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay
    Sáng 11/6, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Ban Chủ nhiệm Đề tài KX.02.31/21-25 đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Thực trạng và vấn đề đặt ra trong nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông ở Việt Nam hiện nay” hướng tới kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1924 - 21/6/2024). Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, hạn chế và nguyên nhân, hội thảo đã làm rõ những vấn đề đặt ra trong nghiên cứu, vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong phát triển báo chí - truyền thông Việt Nam thời kỳ mới.
  • Từ 1/7, chuyển khoản trên 10 triệu đồng phải xác thực khuôn mặt
    Nhằm giảm rủi ro gian lận, bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, từ ngày 1/7, Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các giao dịch chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử có giá trị trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay.
  • Hà Nội có nơi mưa to, rải rác có dông
    Hôm nay 9-6, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và rải rác có dông (thời gian mưa vừa, mưa to tập trung vào đêm và sáng).
  • “Hành trình chắp cánh tương lai”: Chương trình thiện nguyện “rời núi xuống phố” đầy ý nghĩa
    “Đây là hành trình gieo ước mơ, hoài bão cho các bạn nhỏ sống ở Hà Giang, với mong muốn sớm cho các bạn biết đến những điều “kỳ lạ” mới mẻ, một cuộc sống khác bên ngoài cổng làng, triền rừng dốc núi, nơi mà các em chưa bao giờ nghĩ sẽ đặt chân tới. Chúng tôi mong muốn từ lâu sẽ tổ chức “tour du lịch” tham quan đặc biệt này để động viên khích lệ, cũng như là món quà vì các em đã nỗ lực phấn đấu vượt qua những khó khăn của mình”, Anh Lương Trần Hoạt - Trưởng ban tổ chức chương trình “Hành trình chắp cánh tương lai” chia sẻ.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo quốc tế “Dấu ấn Việt Nam trong cộng đồng Pháp ngữ”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO