Thế giới điện ảnh

Liên hoan phim FESPACO lần thứ Ba tại Việt Nam

Tô Ngọc Oanh 22/05/2024 10:51

Từ ngày 25 đến 29/5, tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (456 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội) sẽ diễn ra Liên hoan phim FESPACO lần thứ Ba tại Việt Nam.

FESPACO là Liên hoan Điện ảnh và Truyền hình lớn nhất châu Phi, được sáng lập năm 1969 và diễn ra 2 năm một lần tại Ouagadougou, thủ đô của Burkina Faso. Liên hoan phim FESPACO có cấu trúc tương tự như Liên hoan phim Cannes, bao gồm một số thể loại phim như phim tài liệu ngắn, phim hoạt hình và phim truyện dài.

Liên hoan phim FESPACO lần thứ 3 mở cửa miễn phí đón các khán giả ở Hà Nội. (Ảnh: BTC)

Theo thông tin từ Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam, tiếp theo thành công của Liên hoan phim FESPACO lần thứ hai diễn ra vào tháng 6/2023, Đại sứ quán Vương quốc Morocco, Văn phòng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ, Viện Pháp tại Việt Nam và Phái đoàn Wallonie-Bruxelles tại Việt Nam tiếp tục tổ chức Liên hoan phim FESPACO lần thứ 3 tại Hà Nội, giới thiệu 5 bộ phim nhân Ngày châu Phi (25/5).

5 bộ phim gồm: 4 phim chính kịch Ali Zaoua, Hoàng tử đường phố (đạo diễn Nabil Ayouch); Ngắm sao (đạo diễn David Constantin); Điềm báo (đạo diễn Baloji); Cây thánh giá (đạo diễn Narcisse Wandji); và phim tài liệu Nghĩa địa phim (đạo diễn Thierno Souleymane Diallo).

Tóm tắt nội dung các bộ phim:

Ali Zaoua – hoàng tử đường phố (Ali Zaoua, Prince de la rue): Bộ phim kể về nhóm bạn: Ali, Kwita, Omar và Boubker là trẻ em lang thang sống tại thành phố Casablanca. Vượt lên trên mọi vấn đề hàng ngày phải đối mặt để có thể tồn tại, họ gắn kết với nhau bằng một tình bạn bất diệt. Kể từ ngày rời băng nhóm của Dib, các cậu sống trên bến cảng, vì Ali Zaoua mong muốn trở thành thủy thủ và đi vòng quanh thế giới. Nhưng Ali đã bị thiệt mạng trong một cuộc ẩu đả giữa các băng nhóm. Và ba cậu bạn chỉ có một mục đích duy nhất, đó là tổ chức tang lễ tử tế cho người bạn quá cố.

“Ali Zaoua - Hoàng tử đường phố” - bộ phim xúc động về những trẻ em lang thang sẽ mở màn Liên hoan phim FESPACO. (Ảnh: BTC)

Ngắm sao (Regarder les étoiles): lấy bối cảnh tại một thành phố có nhiều nhà xưởng ở quốc đảo Mô-ri-xơ, bộ phim kể về ông cụ Bolom bỗng nhiên mất tích. Cậu con trai Ronaldo đi tìm bố và trên đường tình cờ gặp Ajeya, cô công nhân nhập cư người Ấn. Chàng trai thì mơ về một cuộc sống giàu sang phú quý, cô gái thì đang trốn chạy điều kiện lao động của nô lệ thời hiện đại. Chuyến dạ hành xuyên đảo cùng nhau giờ mang một ý nghĩa mới: tìm hiểu những điều kỳ bí xen lẫn với khao khát tự do.

Điềm báo (Augure): sau 15 năm xa quê, Koffi trở lại Công-gô để giới thiệu với gia đình vị hôn thê đang mang bầu. Bị chính người nhà coi như phù thủy, anh gặp gỡ ba con người khác cũng như anh đang mong muốn giải phóng bản thân khỏi sức nặng của tín ngưỡng và những định kiến đè nặng lên cuộc đời họ. Chỉ có sự tương trợ lẫn nhau và sự hòa hợp mới giúp họ thoát ra khỏi lời nguyền.

Nghĩa địa phim (Au cimetière de la pellicule): phim là câu chuyện mà người ta nói rằng, năm 1953 là năm ra đời bộ phim đầu tiên do một người châu Phi da đen nói tiếng Pháp thực hiện: Mouramani của đạo diễn Mamadou Touré. Tuy nhiên, tác phẩm này vẫn luôn là một truyền thuyết vì chưa từng có ai nhìn thấy bản phim đó. Vì thế, một đạo diễn trẻ người Guinea mang trên mình sứ mệnh tìm kiếm bộ phim bị thất lạc, du hành khắp lục địa châu Phi và sang tận nước Pháp.

Cây thánh giá (Sadrack): nói về đất nước Ca-mơ-run. Phim kể về Franck, 40 tuổi, giáo viên, thấy cách ứng xử của ông bố Bayo rất kỳ lạ và phi lý. Franck phải thuê Rachel, một cô giúp việc để trông nom bố. Cho dù khởi đầu gặp nhiều khó khăn, nhưng cuối cùng, một mối quan hệ sâu đậm đã nảy sinh giữa ba con người giờ cùng sẻ chia một cuộc sống đầy an nhiên, che chở và nhân từ...

Tất cả 5 bộ phim đều nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ và đã được trao nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim danh giá trên thế giới. Trong đó phim Điềm báo là đại diện của điện ảnh Bỉ tranh giải Oscars năm 2024.

Các phim sẽ được chiếu vào lúc 19 giờ 30 từ ngày 25 đến 29/5 tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương (456 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), khán giả được vào cửa tự do trong tất cả các buổi chiếu của Liên hoan phim./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Làm sống lại di sản điện ảnh, văn hoá qua "Phim của một thời"
    Nhằm giúp thế hệ khán giả của thời kỳ những năm 80 - 90 trở về trước hoài niệm về một miền ký ức đẹp cũng như giúp cho thế hệ trẻ hiện nay hiểu được những giá trị của một thời khó khăn thiếu thốn trong chiến tranh và những năm bao cấp, cuối tháng 6 này, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới.
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Bom tấn Hàn Quốc "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" đổ bộ rạp Việt
    "Dự án mật: Thảm họa trên cầu" (tên tiếng Anh: Project Silence) được trình chiếu lần đầu tiên trên thế giới tại Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Cannes lần thứ 76 ở hạng mục Phim không cạnh tranh sẽ đổ bộ rạp Việt trong tháng 7 tới.
  • “Gặp lại chị bầu” cán mốc 100 tỷ, chuẩn bị chiếu ở Mỹ và châu Âu
    Tổng doanh thu từ các thị trường mới mang lại cho phim hơn 13 tỷ đồng và tính đến ngày 17/6, doanh thu Gặp lại chị bầu là 105,3 tỷ đồng, giúp phim chính thức gia nhập câu lạc bộ phim trăm tỷ của điện ảnh Việt Nam, trở thành tác phẩm thứ hai của đạo diễn Nhất Trung vượt cột mốc này, sau Cua lại vợ bầu (191,8 tỷ đồng).
  • 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình Dự án phim ngắn CJ 2024
    Dự án phim ngắn CJ 2024 vừa công bố 14 dự án xuất sắc chính thức bước vào vòng thuyết trình ý tưởng.
  • Lật Mặt 7 ra mắt ở Mỹ, chiếu tại 270 cụm rạp ở nước ngoài
    "Lật mặt 7: Một điều ước" vừa tổ chức buổi họp báo đặc biệt, chính thức khởi chiếu tại Mỹ. Trước đó, thông tin "Lật mặt 7" chiếu tại thị trường quốc tế khiến khán giả vô cùng háo hức. Đây cũng là phim Việt đầu tiên chiếu cùng lúc tại 3 châu lục Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Úc, mở chiếu 40/50 tiểu bang ở Mỹ và mở bán vé trên 270 cụm rạp tại 12 quốc gia trên thế giới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tiếp thêm làn gió mới cho điện ảnh Thủ đô
    Trong bối cảnh hoạt động văn hóa, văn học nghệ thuật sôi động và đều khắp của Thủ đô thì “bức tranh gam trầm” của điện ảnh Hà Nội thời gian qua khiến cho những người trong cuộc không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cũng bởi thế Đề án Liên hoan phim ngắn Hà Nội được Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội phê duyệt mới đây như một làn gió mới tiếp thêm sinh lực mới, khơi dậy sáng tạo cho các thế hệ nghệ sĩ điện ảnh Thủ đô.
  • Ghi chép của Lê Quý Đôn về một số di tích ở kinh thành Thăng Long - Hà Nội
    Nhà bác học Lê Quý Đôn sinh thành đến nay đã gần tròn 300 năm. Kể từ khi ông còn thơ ấu cho đến hiện tại, người đời vẫn thường dùng nhiều mỹ từ để ca tụng ông như: thần đồng đất Việt, nhà bác học kiệt xuất, “tập đại thành” lớn của dân tộc Việt Nam… Các nghiên cứu về Lê Quý Đôn cũng luôn ghi nhận công lao đóng góp của ông trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt là Lê Quý Đôn đã để lại cho đời cả một lâu đài văn hóa và khoa học vô cùng quý báu.
  • “Sa Pa giữa trời mây trắng” - kết nối vẻ đẹp và tâm hồn Tây Bắc
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Sa Pa giữa trời mây trắng" của hai tác giả Nguyễn Thái Bình và Phạm Hoàng Hải. Cuốn sách là nguồn tài liệu quý giá dành cho những ai yêu thích du lịch, muốn khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người vùng đất Tây Bắc Việt Nam.
  • IFC đầu tư vào trái phiếu xanh lam đầu tiên của Việt Nam do SeABank phát hành nhằm thúc đẩy tài chính khí hậu
    Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) sẽ cung cấp gói tài trợ 150 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, Hose: SSB). Gói tài trợ của IFC bao gồm khoản đầu tư vào trái phiếu xanh lam đầu tiên ở Việt Nam và trái phiếu xanh lá đầu tiên do một ngân hàng thương mại tư nhân trong nước phát hành.
  • Hội phụ nữ huyện Mê Linh tiếp tục hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024
    Tính đến hết tháng 6 năm 2024, các cấp Hội phụ nữ huyện Mê Linh, Hà Nội đã kết nối và tặng trên 700 suất quà cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng.
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan phim FESPACO lần thứ Ba tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO