Hoang hoá chợ tạm Hà  Nội

Hoàng Anh| 05/04/2012 09:45

(NHN) Аể phục vụ đầu tư xây dựng lại các khu chợ dân sinh, Hà  Nội đã dựng chợ tạm. Nhưng tiểu thương Hà  Nội không mặn mà  chuyển chợ khiến cho chợ tạm bị hoang hoá trong nhiửu năm qua.

Từ chợ tạm Nghĩa Tân...

Cuối năm 2009, khu đất số 131, đường Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy, một chợ tạm đã được xây dựng. Chợ tạm nà y phục vụ cho dự án đầu tư xây mới chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy). Khu chợ tạm Nghĩa Tân có diện tích khá rộng với 5 dãy kết cấu khung thép, lợp tôn, hà ng trăm gian hà ng cùng với một số cử­a hà ng hướng thẳng ra mặt đường Nguyễn Phong Sắc. Hệ thống điện, nước, vệ sinh khá hoà n chỉnh. Vậy nhưng, từ bấy đến nay khu chợ nà y vẫn vắng bóng tiểu thương.

Giử đây, các thanh thép, mái tôn, cổng chợ hoen gỉ, hệ thống thiết bị điện bị bong tróc, bể nước trong chợ bị biến thà nh bể chứa nước rử­a xe của một cử­a hà ng bên ngoà i, nhà  vệ sinh bốc mùi hôi thối, bình cứu hửa trống không, rác thải bừa bãi. Một số gian hà ng bị biến thà nh nơi phơi quần áo của người dân. Chỉ có một số gian hà ng phía mặt đường đã được các hộ thuê bán sách, điện thoại, sử­a chữa xe máy.

Chị Hiửn, một tiểu thương kinh doanh mặt hà ng vải ở đây cho rằng, năm 1996 khi chợ Nghĩa Tân đi và o hoạt động được là  nhử một phần lớn tiửn đóng góp của bà  con kinh doanh nên bây giử bảo chuyển đi thì chị không đồng ý. "Nếu mà  phá dỡ chợ nà y chuyển đi thì những khách quen của chúng tôi ở đây sẽ mất hết, mà  sang chợ mới kia thì chắc gì đã có khách?".

Còn chị Oanh, một tiểu thương lại bà y tử: "Vị trí đặt chợ tạm khá xa so với chợ cũ, khách nà o đến mua? Vả lại, chợ trống hoác như thế thì là m sao đảm bảo an ninh được?". Bà  Yến, một tiểu thương kinh doanh lâu năm thì cho biết: Chợ có gần 500 tiểu thương. Nguyên nhân các hộ không chuyển sang chợ tạm là  do chưa có một thông báo chính thức nà o vử chuyện đửn bù, hỗ trợ với những tiểu thương đã đóng góp xây dựng nên chợ nà y.

Аến chợ tạm Ngã Tư Sở

Cuối năm 2009, người dân và  tiểu thương ở chợ Ngã Tư Sở đã hoan hỉ khi thấy sông Tô Lịch được kè lấp sạch sẽ và  một con đường thênh thang mở ra. Nhưng nỗi hoan hỉ ấy chẳng được bao lâu khi mới đầu năm 2010, bà  con thấy những dãy nhà  mà u xanh, bé tí xíu (chưa đầy 3m2) được dựng lên dọc bử sông Tô (từ cầu Hoà  Mục đến cầu Mới). Từ đoạn cầu Hoà  Mục đến cống Mọc, chợ tạm được dựng trên phần đất cây xanh, còn đoạn gần chợ Ngã Tư Sở thì phải dựng trên con đường mới mở.

"Không thể chịu nổi mùi hôi thối nồng nặc không chỉ của sông Tô Lịch mà  còn cả của cống rãnh nằm phía trong khu chợ tạm"- Bà  Hiửn- một tiểu thương chợ Ngã Tư Sở nhăn mặt mà  nói.

Dãy chợ tạm Ngã Tư Sở bử hoang là m ô nhiễm môi trường (ảnh HT)

Hơn hai năm đóng cử­a im ỉm, vậy nên những dãy nhà  mái tôn xanh được tiểu thương ở quanh đó mượn đựng hà ng. Nhử một tiểu thương, tôi bước và o dãy chợ tạm. Nắp cống giữa chợ bật lên. Mà u đen kịt của nước thải sủi bọt theo nắng mới. Mùi tanh, mùi thối, mùi gây gây đua nhau bốc. Không thể đứng đó được 5 phút!

Buổi sáng, tôi trở lại khu chợ tạm Ngã Tư Sở. Trà n xuống lòng đường và  dọc dãy nhà  tôn mà u xanh của khu chợ tạm là  rau, thịt, cá bà y bán. Аường tắc. Cống chứa nước thải của chợ từ cá, tôm đến thịt gà , lợn...cũng tắc. Chỉ có mùi tanh, thối là  thông! Người đi chợ, người qua đường đưa tay bịt mũi. Các tiểu thương mở cử­a hà ng quay ra đoạn đường đó toà n bử quầy mà  chạy!

Có gần 754 gian hà ng được Nhà  đầu tư là  Cty CP Аầu tư và  Tư vấn tà i chính Dầu khí Việt Nam dựng lên trong chợ tạm với tổng kinh phí lên đến trên 10 tỷ đồng. Chủ đầu tư mong muốn 754 tiểu thương trong chợ Ngã Tư Sở hiện nay sẽ chuyển ra chợ tạm nà y để tiếp tục buôn bán.

"Ra chợ tạm, nhà  đầu tư chỉ chia cho chưa đầy 3m2, thử­ hửi chúng tôi bà y hà ng thế nà o?"- Bà  Vĩnh - tiểu thương bán hà ng gần 20 năm ở chợ Ngã Tư Sở nói - "Chúng tôi hiểu, việc xây chợ mới là  cấp bách. Chỉ có điửu, nhà  đầu tư giải quyết quyửn lợi cho bà  con không thoả đáng. Cụ thể nhất là  việc chuyển bà  con ra cái chợ tạm giống như lôcốt kia thì ai mà  ra được. Vả lại sao chỗ nà o cũng thấy xây trung tâm thương mại? Аất nà y vốn là  chợ truyửn thống sao không xây đúng chợ truyửn thống?" 

Né tránh?

Аem thắc mắc của các tiểu thương lên Ban quản lý Chợ Ngã Tư Sở, tôi nhận được những cái lắc đầu: "Аấy là  việc của Ban quản lý Dự án, chị lên đó mà  hửi. Dỡ hay không dỡ khu chợ tạm cũng là  việc của họ."- à”ng Nguyễn Hữu Mạnh- phó ban quản lý chợ từ chối nhưng lại nói thêm: "Chỉ có điửu trong công tác phòng chống cháy nổ thì dãy chợ tạm ấy ngăn trở tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Vì nếu các bể chứa nước hiện có trong lúc cứu hộ mà  hết thì chúng tôi chỉ còn cách "bay" qua chợ tạm để lấy nước sông Tô lên dập lử­a?!". Аối với nhà  đầu tư thì khi tôi tìm đến Cty CP đầu tư và  tư vấn tà i chính Dầu khí Việt Nam, tất cả đửu quanh co hẹn hết ngà y nà y đến ngà y khác. Аà nh liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Nhã - Phó Ban quản lý dự án thì tôi nhận được câu trả lời: "Không thể cung cấp thông tin".

Còn với khu chợ tạm Nghĩa Tân thì một vị trong ban quản lý chợ Nghĩa Tân cho rằng, việc chợ tạm bị bử hoang không thuộc trách nhiệm của ban quản lý chợ mà  thuộc trách nhiệm của Công ty cổ phần thương mại Cầu Giấy đơn vị là m chủ đầu tư. Vử thời gian chuyển chợ đến thời điểm nà y vẫn chưa có thông báo nà o của quận nên ban quản lý không thể nói khi nà o chuyển được.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tinh thần lao động nghiêm túc, sáng tạo, trách nhiệm và hơn hết là tình yêu Hà Nội của những người làm báo
    Tối 28/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Phát triển Văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, lần thứ VII - năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Ký ức xương rồng
    Tôi chuyển cây xương rồng ra mảnh vườn nhỏ trước nhà. Dạo đó cái cây lớn nhanh hơn. Tôi lo chiếc chậu cảnh nhỏ không đủ chỗ cho nó. Đó là vào một ngày hạ mưa đổ liên miên. Cái cây đã ở cùng tôi qua mùa xuân trong chiếc chậu con con ấy.
  • [Video] Góp phần phát triển Hà Nội trở thành thành phố của Sách và Tri thức
    Tối 27/9 tại Phố đi bộ hồ Gươm (quận Hoàn Kiếm), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội và Cục Xuất bản, In và Phát hành tổ chức Lễ khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ 9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình”. Đây là sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố Vì hòa bình”.
  • Sơ duyệt chương trình "Ngày hội văn hóa vì hòa bình"
    Chương trình “Ngày hội văn hóa vì hòa bình” được thành phố Hà Nội xác định là dấu ấn đặc biệt của thành phố trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và là ngày hội của toàn dân do Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức.
  • Cuộc thi “Hát về Hà Nội”: Như một lời tri ân về quá khứ hào hùng của Thủ đô
    Ngay từ những ngày đầu năm học, để khơi dậy tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô Hà Nội, trường THCS Chương Dương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã phát động cuộc thi “ Hát về Hà Nội” trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Cuộc thi nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Đừng bỏ lỡ
  • Khởi động cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc - Festival Piano Talent 2025
    Cuộc thi Piano mở rộng toàn quốc 2025 (Festival Piano Talent 2025) do Viện phát triển Giáo dục và Văn hoá Việt Nam tổ chức với sự ủng hộ và đồng hành của Cục Văn hoá Cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức.
  • 45 cây trăm tuổi vừa được công nhận cây di sản Việt Nam
    Hội đồng Cây di sản Việt Nam (Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam) vừa tổ chức họp và xét duyệt 45 cây lâu năm của 6 tỉnh, thành phố đủ điều kiện được công nhận là cây di sản Việt Nam.
  • [Podcast] Di tích Nhà tù Hỏa Lò – “Địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng
    Trong những ngày đầu tiếp quản Thủ đô, Nhà tù Hỏa Lò là một trong những nơi đầu tiên quân đội nhân dân Việt Nam tiếp quản trong những Ngày Giải phóng Thủ đô. Nằm độc nhất trên con phố Hoả Lò, di tích Nhà tù Hỏa Lò được biết đến là "địa ngục trần gian", từng là nơi giam cầm hàng ngàn chiến sĩ, nhà hoạt động cách mạng của Việt Nam.
  • [Podcast] Câu chuyện truyền thanh: Quy định về phối hợp giữa cảnh sát biển Việt Nam và lực lượng chức năng liên quan
    Tổ công tác rời UBND thành phố sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ tuyên truyền, ngày mai họ sẽ xuống các huyện, xã để tiếp tục công việc của mình. Đêm cuối tại thành phố nên Nam bảo mọi người tuỳ ý di tản đi chơi. Trời đêm phố biển sáng rực rỡ bởi ánh đèn ở khắp nơi, Nam và Hải đang vừa đi vừa nói chuyện thì chợt có tiếng gọi...
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
Hoang hoá chợ tạm Hà  Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO