Chuyển động Hà Nội

Hiện thực hóa ước mơ nông nghiệp xanh  trên quê hương

Hoa Quỳnh - Hải Truyền 03/07/2023 15:13

Dám nghĩ, dám làm và thực hiện nguyên tắc “5 không”, Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ công nghệ cao Cuối Quý (HTX Cuối Quý) gây dựng được nền nông nghiệp xanh, hiện đại tại vùng đất Đan Phượng nói riêng, Hà Nội nói chung.

z4482600780925_d6b763ec903b43fd7b5a81450e653162(1).jpg
Một góc khu nhà lưới trồng các loại rau của HTX Cuối Qúy.

Bắt đầu với diện tích 1.360m2 năm 2007, đến nay tổng diện tích canh tác của HTX Cuối Quý (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội) đã lên tới 5ha. Các loại rau củ của HTX trồng chủ yếu là rau cải, rau dền, mồng tơi, su hào, súp lơ, cà chua, bông hẹ… Sản lượng rau củ quả các loại hàng năm đạt từ 80 - 100 tấn, doanh thu của đơn vị này đạt từ 2 tỷ đến 2,4 tỷ đồng. Không những vậy, HTX Cuối Quý cũng tạo công ăn việc làm cho 20 lao động thường xuyên với thu nhập ổn định từ 6-7 triệu đồng/người/tháng, cùng khoảng 50 lao động thời vụ với thu nhập từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng.

z4482600928448_0ebffc9fab70eb1f2423bdb7e238f148(1).jpg
Một nhà lưới vừa được gieo hạt.

Ít ai biết, đằng sau những cánh đồng rau, củ, trái cây hữu cơ sạch nức tiếng tại Đan Phượng hôm nay được gây dựng bởi hai “thủ lĩnh” - cũng là vợ chồng: Chị Đặng Thị Cuối và anh Nguyễn Đăng Quý. Sau một hành trình dài ở xứ người tự học hỏi, rồi “thai nghén”, hai vợ chồng trở về nơi mình sinh ra và lớn lên để “khoác áo mới” cho mảnh đất quê hương bằng mô hình nông nghiệp sạch công nghệ cao.

"Tìm thấy ước mơ" từ xứ người

z4482656954762_90a8fa078441d3f3bf0418f28ba07198(2).jpg
Vườn rau cải đang sắp đến kỳ thu hoạch.

Nhìn những căn nhà lưới bên trong trồng đủ loại rau củ, mơn mởn màu xanh, quả trĩu xuống mặt đất cứ nối tiếp nhau chạy vút tầm mắt, chúng tôi choáng ngợp. Không ai nghĩ đây là tất cả tài sản, tâm huyết của một cơ sở sản xuất nông nghiệp mà các mặt hàng chủ yếu là rau quả. Rau dền, mồng tơi, rau cải… đến những giàn nho hạ đen, nho sữa, những rặng ổi và bưởi đang thì trĩu quả khiến những ai đặt chân tới HTX Cuối Quý khó có thể rời đi.

Không ai có thể nghĩ rằng HTX Cuối Quý được gây dựng nên bởi đôi bàn tay của cặp vợ chồng mà cách đây hơn 15 năm họ vẫn đang còn là những nông dân nghèo đi xuất khẩu lao động ở xứ người. Anh Nguyễn Đăng Quý – “phu quân” chị Đặng Thị Cuối - Giám đốc HTX Cuối Quý với khuôn mặt rám nắng, tóc đã pha nhiều sợi bạc nhìn về những căn nhà lưới đầy rau củ, trầm ngâm chia sẻ, gần 30 năm trước vợ chồng anh chị còn rất trẻ, ước mơ thoát nghèo cháy bỏng nhưng với đồng đất quê nhà chỉ quanh năm cấy cày 2 vụ thì chỉ “nghèo bền vững” chứ khó mà thoát nghèo. Vậy là ông bà chủ HTX Cuối Quý bây giờ tìm đường đi xuất khẩu lao động, nơi đến là Đài Loan, công việc của họ chính là sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Nhận thấy nơi xứ người có rất ít đất phục vụ nông nghiệp nhưng cho sản lượng cao và chất lượng hoàn toàn vượt trội. Họ không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu hay bất cứ một loại chất kích thích tăng trưởng nào. Những sản phẩm nông nghiệp họ sản xuất ra bằng chính sức lao động của những người Việt Nam có giá trị rất cao và sự an toàn tuyệt đối. Từ đây, cặp vợ chồng người Việt đã ấp ủ dự định mang những kỹ thuật của loại hình canh tác này về áp dụng ở quê hương. Ước mơ tạo ra động lực, anh chị động viên nhau ngày đêm cố gắng, tích lũy cả kiến thức, kinh nghiệm và chắt chiu từng đồng làm vốn để mong đến ngày trở về quê nhà lập nghiệp.

16 năm đằng đẵng làm việc ở Đài Loan (Trung Quốc), năm 2006, khi đã tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm và dành dụm được một số vốn nhất định, hai vợ chồng bàn bạc trở về nước, cùng đó thể hiện sự quyết tâm, thực hiện ước mơ đưa những kỹ thuật ứng dụng công nghệ cao học được ở xứ người vào sản xuất nông nghiệp ngay trên đồng đất quê nhà. Những “viên gạch” đầu tiên đặt nền móng cho phương thức canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được hai vợ chồng thực hiện vào năm 2007.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí Người Hà Nội, anh Quý cho biết, cái khó và vật cản lớn nhất khi trở về quê làm nông nghiệp hữu cơ công nghệ cao là tìm được khu đất đủ điều kiện để xây dựng mô hình. Khu đất phù hợp phải bằng phẳng, rộng, cách xa khu dân cư, khu công nghiệp, xa những khu nghĩa địa để đảm bảo tính sạch tự nhiên của đất. Đi nhiều nơi thuộc vùng đất Đan Phượng để tìm kiếm, cuối cùng hai người cũng chọn được vị trí phù hợp. Sau khi đề xuất với chính quyền địa phương, vợ chồng nhận được sự ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất.

Đi qua những tháng ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” từ xứ người và ngay trên quê hương Đan Phượng, với 22 sản phẩm OCOP, HTX Cuối Quý đang cung cấp rau quả cho 16 trường mẫu giáo trong huyện Đan Phượng, 3 chuỗi cửa hàng rau sạch trên địa bàn Thành phố, 6 chợ đầu mối trong vùng. Hầu hết các nơi thu mua rau, củ, quả của HTX Cuối Quý đều đánh giá cao tính “sạch”, nhất là “chất” của các loại rau củ đều an toàn, không gây hại cho sức khỏe người dùng.

Lan tỏa thương hiệu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Ngoài các loại rau củ như rau cải, rau dền, mồng tơi, su hào, súp lơ, cà chua, bông hẹ…, hiện nay HTX Cuối Quý đã phát triển thêm các loại quả như bưởi, ổi và đặc biệt là nho hạ đen và nho sữa đang cho năng suất rất cao.

z4482608710849_baebc64c8b8f7f4331dfa9d5e996542e(2).jpg
Khu vườn nho chạy vút tầm mắt của HTX Cuối Qúy.

Nhà quản lý HTX Cuối Quý chia sẻ, trong nông nghiệp quan trọng nhất là nguồn nước, để có nguồn nước sạch, đơn vị đã cho khoan giếng, bơm nước vào bể lắng, dùng hệ thống lọc hiện đại trước khi tưới cho rau và cây ăn quả. Để giữ độ ẩm liên tục cho vườn rau, nhất là vào thời điểm nắng nóng kéo dài, HTX Cuối Quý đã đầu tư đào hệ thống đường mương lớn chạy quanh các khu vườn, trong các mương nước lại thả các loại cá như cá trắm, trôi, chép và tận dụng chính nguồn rau vụn từ quá trình sơ chế để làm thức ăn cho chúng. Vì vậy, gần như khu vườn của HTX Cuối Quý thành quy trình sản xuất khép kín, không có chất thải gây ô nhiễm môi trường.

z4482601100779_9f96e7f7a643ae9d1d24a29ad7906e65(3).jpg
Những chùm nho Hạ Đen căng mọng đang kỳ thu hoạch.

Phân bón cho khu vườn là phân hữu cơ do chính đơn vị này tự ủ từ các phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, trấu lót chuồng gà, chuồng vịt nên chi phí rẻ mà lại rất tốt, làm đất tươi xốp, giữ ẩm, hạn chế công tưới… Rau trồng phát triển tốt, ăn ngon ngọt, vị thơm đậm và an toàn tuyệt đối khi sử dụng.

Về đất trồng, toàn bộ diện tích trong nhà màng không lên luống, sau khi thu hoạch hết một lứa rau, HTX Cuối Quý sử dụng đèn khò phun lửa đốt đất để diệt cỏ dại, các loại sâu bọ, vi khuẩn còn lại trên đất. Sau đó, đất được đánh tơi và bổ sung phân bón hữu cơ với lượng được tính toán kỹ lưỡng, vừa đủ cho thời gian sinh trưởng của lứa rau tiếp theo. Điểm đặc biệt là từ khi gieo giống, ô nhà màng sẽ được đóng cửa, chỉ tưới nước đều đặn cho đến khi thu hoạch mới mở cửa trở lại.

z4482601378756_5a268f76b210b36e235b071906108991(1).jpg
Khu vườn ổi trồng xen rau bí được dẫn hệ thống tưới nước tự động.

Để diệt sâu bọ tận gốc, HTX Cuối Quý làm thuốc hữu cơ bằng cách trộn với men vi sinh, đường cát, sữa milo, ủ trong 2 tuần. Sau đó nghiền nát, lọc cặn bã và phun cho rau. Tuy không làm cho sâu chết ngay nhưng thuốc hữu cơ tác động trực tiếp làm chúng ngưng không ăn và yếu dần rồi “hòa vào lòng đất mẹ”.

Theo chị Đặng Thị Cuối, trồng rau hữu cơ vất vả hơn rất nhiều phương pháp canh tác thông thường, do phải tốn nhiều công chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói… nhưng bù lại cho thu nhập cao gấp 3 - 5 lần so với làm truyền thống. Đặc biệt, HTX đã thực hiện nghiêm ngặt theo đúng nguyên tắc “5 không” (không sử dụng thuốc diệt cỏ; phân bón hóa học; thuốc BVTV hóa học; thuốc kích thích tăng trưởng; giống biến đổi gen).

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển mô hình canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho riêng mình, sau khi có những thành công nhất định, anh chị được nhiều người biết đến, khi có người muốn học hỏi để làm, anh chị sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ. Đến nay, trong cả nước đã có hơn 20 trang trại và HTX được anh chị giúp đỡ từ xây dựng mô hình, hướng dẫn kỹ thuật đến chuyển giao công nghệ cho đến khi đi vào sản xuất và có thành quả.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, HTX Cuối Quý thời gian qua đã tiếp đón nhiều cá nhân và tổ chức ở nước ngoài tìm đến tham quan phương thức canh tác. Gần nhất, cuối tháng 5/2023, phu nhân Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Phankham Viphavanh đã ghé thăm HTX này, các chuyên gia của đoàn đánh giá rất cao cách làm, tính hiệu quả của Cuối Quý. Có rất nhiều lời mời đến từ các tổ chức nông nghiệp nước ngoài gửi đến HTX, nhưng “cặp đôi vàng của làng nông nghiệp” Đan Phượng chưa thể xuất ngoại vì nhiều lý do khác nhau. Hiện tại, HTX Cuối Quý mới chỉ nhận hỗ trợ và chia sẻ kinh nghiệm trong nước.

z4482601642882_1032fd04a1143769a9da334f91ffea47.jpg
Hệ thống mương nước được đào để đảm bảo độ ẩm cần thiết cho các loại cây trồng.

Ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp nhiều năm qua đã, đang là xu hướng tất yếu cho việc phát triển ngành nông nghiệp thành phố Hà Nội nói riêng. Tính đến nay, Thủ đô Hà Nội đã có 285 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giá trị sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao chiếm khoảng 40% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp thành phố Hà Nội. HTX Cuối Quý chính là một trong những đơn vị có đóng góp đáng kể vào mục tiêu xây dựng một nền nông nhiệp xanh, bền vững và có quy mô lớn của TP. Hà Nội cũng như triển khai có hiệu quả mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

z4482703406275_8c48958ff23da13c97e73c0fed855417.jpg
Những đóng góp của HTX Cuối Qúy cho mục tiêu phát triển nền Nông nghiệp xanh, bền vững và hiện đại của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã được TP Hà Nội và Trung ương ghi nhận qua những danh hiệu và giải thưởng.

Không chỉ xây dựng được cho mình một thương hiệu, Cuối Quý còn đang góp phần không nhỏ vào việc phát triển nhiều hơn những mô hình tương tự khi hỗ trợ kỹ thuật đến chuyển giao công nghệ, rút ngắn thời gian để có được thành công cho những người đi sau tại Hà Nội mà còn ở cả nước. Thành công của HTX Cuối Quý đã góp phần thay đổi tư duy trong canh tác nông nghiệp để vừa tạo ra những sản phẩm an toàn, có chất lượng cao, làm tăng giá trị hàng hóa và góp phần bảo vệ môi trường. Đó cũng là minh chứng cho sự cần cù, óc sáng tạo và tinh thần dám nghĩ, dám làm để thành công của những người nông dân tại Thủ đô nói riêng, Việt Nam nói chung, tạo nền tảng cho một nền nông nghiệp xanh, hiện đại, bền vững./.

z4482703499057_bdcf0f5793eaa04ac1af58f63a68d98a.jpg
Kỷ niệm chương của phu nhân Thủ tướng nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Phankham Viphavan trao tặng được đặt trang trọng bên cạnh danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 của chị Đặng Thị Cuối.
Bài liên quan
  • Hà Nội ưu tiên phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, quy mô lớn
    Chiều ngày 21/10, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình 04-CTr/TU về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025", đã chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ đến hết quý III/2022, nhiệm vụ và giải pháp
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Hiện thực hóa ước mơ nông nghiệp xanh  trên quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO