Văn hóa - Xã hội

“Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”

Quỳnh Chi 08:31 05/04/2024

Kế hoạch “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024 vừa được Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà ký ban hành. Năm nay, “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” là chủ đề “Tháng hành động vì trẻ em” của Thành phố.

Theo đó, “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024 chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”, diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2024 nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

hanhtrang-tri-thuc-4-.jpg
Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 của Thành phố Hà Nội, diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2024. (Ảnh tư liệu).

Bên cạnh đó thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, kế hoạch liên quan đến trẻ em nhằm đảm bảo các quyền của trẻ em. Quan tâm đầu tư bố trí nguồn lực và tăng cường vận động xã hội hóa tập trung cho các hoạt động bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện và giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện.

Thông điệp và khẩu hiệu truyền thông “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2024 trên địa bàn Hà Nội đa dạng, như: Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Chung tay xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho mọi trẻ em; Ưu tiên nguồn lực cho trẻ em để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; Bảo đảm quyền trẻ em phải là trung tâm của chính sách, chiến lược phát triển đất nước; Toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; Lắng nghe trẻ em để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em

Theo Kế hoạch của UBND Thành phố Hà Nội, Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 cấp Thành phố dự kiến diễn ra vào 19 giờ 30 phút ngày 30/5/2024 tại huyện Mỹ Đức.

Từ 1 – 30/6/2024, Hà Nội tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục và vận động xã hội, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Trung ương và Thành phố về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em nhằm nâng cao nhận thức, cam kết trách nhiệm và hành động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc đảm bảo quyền trẻ em, nhất là trong việc giải quyết các vấn đề có liên quan đến trẻ em; phòng ngừa, giảm thiểu các nguy cơ trẻ em bị xâm hại, trẻ em bị tai nạn, thương tích hướng đến xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh để mọi trẻ em được phát triển toàn diện.

Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em các cấp và cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng chăm sóc, bảo vệ trẻ em cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ, tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em, kỹ năng phòng, chống tai nạn, thương tích, kỹ năng tự bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em; chỉ đạo các nhà trường quan tâm việc giáo dục kỹ năng sống, nắm bắt tâm lý, sức khỏe tâm thần của trẻ em, chú trọng công tác tư vấn và phổ biến cho học sinh về phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trước kỳ nghỉ hè.

a5-1-.jpg
Lãnh đạo Tạp chí Người Hà Nội thăm, tặng quà cho các em tại Trung tâm Hy Vọng (phố Kim Mã, quận Ba Đình) dịp Tết Trung thu 2023. (Ảnh tư liệu).

Thường xuyên rà soát, quản lý trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nói riêng để có giải pháp ngăn ngừa, can thiệp, trợ giúp kịp thời tại cộng đồng; thực hiện đảm bảo việc tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em nhân ngày 1/6 theo quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND Thành phố và thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách đặc thù cho trẻ em theo Nghị quyết số 13/2023/NQ-HĐND ngày 6/12/2023 của HĐND Thành phố.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật về trẻ em, các chương trình, kế hoạch về bảo vệ chăm sóc trẻ em do Trung ương và Thành phố chỉ đạo; tập trung giải quyết, can thiệp, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại nhằm đảm bảo quyền trẻ em.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quyền trẻ em, việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em tại địa phương, đồng thời xem xét kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các đối tượng vi phạm, các cơ quan, tổ chức, cá nhân, cơ sở giáo dục, cơ sở trợ giúp trẻ em... trong việc chậm trễ, thực hiện không đầy đủ trách nhiệm, bao che hành vi, vụ việc vi phạm quyền trẻ em.

Đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em; các chương trình, hoạt động do trẻ em khởi xướng và thực hiện tại địa phương; các hoạt động khác nhằm thúc đẩy sự tham gia của trẻ em, giúp các em tự tin, thực hiện tốt quyền và bổn phận của mình.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch thực hiện Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 trước ngày 15/4/2024, báo cáo kết quả thực hiện Tháng hành động vì trẻ em trước ngày 15/7/2024 gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

Tổ chức tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em và các cơ sở trợ giúp xã hội công lập có chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 theo quy định tại Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 8/12/2022 của HĐND Thành phố. Bên cạnh đó, vận động các nguồn lực hỗ trợ khác để tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, dụng cụ phục hồi chức năng, xe đạp, sách vở, đồ dùng học tập, trao học bổng, trao sổ tiết kiệm, nhận đỡ đầu... cho trẻ em có thành tích trong học tập và rèn luyện, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em tại các xã vùng dân tộc miền núi, trẻ em tại các địa bàn khó khăn; các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em trên địa bàn nhân dịp Tháng hành động vì trẻ em.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ em như: chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh; cấp phát thẻ Bảo hiểm Y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; tổ chức khám, chữa bệnh, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình, phục hồi chức năng cho trẻ em khuyết tật, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh phải điều trị dài ngày theo quy định...

Tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, giao lưu... với nội dung bổ ích, hình thức phong phú cho trẻ em; khuyến khích trẻ em tham gia các trò chơi tập thể và các trò chơi dân gian. Định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tiếp thu có chọn lọc văn hóa hiện đại, tham gia môi trường mạng an toàn, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, không để trẻ em sử dụng đồ chơi có chất độc hại hoặc tham gia vào các trò chơi mang tính bạo lực, phản văn hóa.

Tăng cường xã hội hóa, huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hỗ trợ cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo Luật Trẻ em nói riêng; Đầu tư xây dựng các công trình dành cho trẻ em, các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em, thay thế, bổ sung các trang thiết bị vui chơi giải trí, dụng cụ thể dục thể thao phù hợp cho trẻ em tại cộng đồng… ./.

Bài liên quan
  • Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em
    Với mong muốn, ở trường học, học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, những sáng kiến từ thực tiễn, Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn Ngành.
(0) Bình luận
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • "Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần"
    “Phát huy tinh thần chiến thắng Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ chúng cháu nguyện không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Tổ quốc cần; quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc…”, đồng chí Vũ Quỳnh Anh, đại diện thế hệ trẻ Việt Nam phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024).
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
“Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO