Y tế - Giáo dục

Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em

Phan Anh 11:22 02/04/2024

Với mong muốn, ở trường học, học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, những sáng kiến từ thực tiễn, Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn Ngành.

phat-dong-cuoc-thi.jpg
Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên Trần Văn Đạt cho hay: Thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giáo dục, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên đã luôn được ngành Giáo dục chú trọng, chỉ đạo triển khai thực hiện trong các nhà trường.

Thông qua lồng ghép giảng dạy chính khóa trong các môn học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, các hoạt động ngoại khóa và nhiều các hình thức phù hợp khác, công tác tuyên truyền, giáo dục về an ninh trật tự, an toàn trường học, phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trong ngành Giáo dục nói chung, công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em nói riêng đang được phát huy hiệu quả tích cực.

Công tác phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em cũng là một trong những nội dung được ngành Giáo dục chỉ đạo và triển khai thực hiện quyết liệt trong những năm vừa qua theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Theo Vụ trưởng Trần Văn Đạt, trường học không chỉ là nơi học tập kiến thức, mà còn là nơi hình thành nhân cách, giáo dục tinh thần và đạo đức cho thế hệ trẻ. Đây là môi trường để mỗi học sinh phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần. Do đó, an toàn trường học không chỉ dừng lại ở việc đảm bảo cơ sở vật chất, mà còn liên quan đến môi trường giáo dục không bạo lực, không áp lực và tôn trọng lẫn nhau.

Với mong muốn, ở trường học, học sinh thực sự trở thành trung tâm, không chỉ ở những môn học trên lớp mà còn ở cả trong suy nghĩ, những sáng kiến từ thực tiễn, Cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” là một trong nhiều giải pháp, hình thức đã và đang được triển khai tích cực, hiệu quả trong toàn Ngành. Thông qua cuộc thi này, các em học sinh được thể hiện tài năng, sáng tạo và ý thức của mình trong việc xây dựng môi trường học tập tốt đẹp. Đồng thời, cũng là cơ hội để các em thể hiện suy nghĩ và quan điểm của mình trong những bức tranh, những bài viết sáng tạo. Từ đó, chúng ta có thể hiểu hơn về những mong muốn cũng như lo lắng của các em khi đến trường.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên tin tưởng rằng, với sự chung tay, sự phối hợp chặt chẽ, tham gia của các bộ, ban, ngành và đặc biệt là sự tham gia của các em học sinh với sự hỗ trợ từ phía các thầy cô giáo, Cuộc thi sẽ thành công tốt đẹp, tạo nên sức lan tỏa tích cực trong cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn và chất lượng hơn.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 1-3-2024 đến ngày 30-6-2024. Học sinh tham dự sẽ trải qua 4 vòng thi bao gồm cấp trường, cấp quận/huyện, cấp tỉnh và cấp toàn quốc với hai chủ đề là phòng ngừa bạo lực học đường và phòng ngừa lao động trẻ em.

Học sinh cấp tiểu học thực hiện bài thi vẽ tranh cổ động trên khổ giấy A3. Học sinh cấp THCS và THPT dự thi bài viết cá nhân với điều kiện bài viết chưa từng dự thi tại các cuộc thi khác, chưa được đăng báo, trang tin điện tử hoặc mạng xã hội. Bài viết tham dự cuộc thi được viết tay hoàn toàn và có độ dài tối đa không quá 1.200 từ. Mỗi học sinh được tham gia 1 bài dự thi.

Đối với mỗi vòng thi, ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba ở mỗi bậc học, lễ trao giải diễn ra trong tháng 6-2024./.

Bài liên quan
  • Trường THCS Việt Hưng: Chung tay sẻ chia yêu thương
    Trong những năm qua, công tác giáo dục đạo đức cho học sinh luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm và đưa lên nhiệm vụ  hàng đầu trong việc giáo dục học sinh. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã phối hợp với Công an quận Long Biên để tuyên truyền tới học sinh các nội dung như công tác “Phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến học sinh”, tuyên truyền “Phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra cháy”.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hiểu rõ hơn lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời nhà Lý
    Tại Nhà Đông vu, khu Đại Thành thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), những hiện vật được trưng bày thường xuyên với chủ đề “Quốc Tử Giám - Trường Quốc học đầu tiên” giúp du khách tìm hiểu rõ hơn về lịch sử Quốc Tử Giám dưới thời Lý.
  • Phát động Cuộc thi sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Sáng nay 9/5, Sở VH&TT Hà Nội phối hợp với Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTT&DL) phối hợp Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
  • Giao hưởng Điện Biên - thành tựu mới của nhà thơ Hữu Thỉnh
    Chiến thắng Điện Biên là chiến thắng vĩ đại “lừng lẫy Điện Biên chấn động địa cầu” (Tố Hữu), làm rạng danh nước Việt trên thế giới “Nước Việt Nam từ máu lửa/ Rũ bùn đứng dậy sáng lòa” (Nguyễn Đình Thi). Ngày 7/5/1954, lá cờ Quyết chiến Quyết thắng tung bay trên nóc hầm tướng De Castriest, ngày 12/5 Bác Hồ đã có bài thơ dài đăng trên báo Nhân Dân: “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”. Rồi sau đó, Tố Hữu có bài thơ nổi tiếng “Hoan hô chiến sĩ Điện Biên”. Bên cạnh những tác phẩm thơ, Điện Biên còn được nhắc đến trong nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, các cuốn sách hồi ký, biên khảo…
  • Hội thảo Văn hóa năm 2024 khơi nguồn lực, tạo động lực phát triển thiết chế văn hóa
    Thông tin từ Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, ngày 12/5 tại tỉnh Quảng Ninh, Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp tổ chức Hội thảo Văn hóa năm 2024 với chủ đề “Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao”.
  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31
    Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 31 – VIETNAM MEDI-PHARM 2024 đã chính thức khai mạc tại Cung Văn hoá Hữu nghị (số 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Đừng bỏ lỡ
Phát động cuộc thi về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO