Hà  Nội: Xót xa húng Láng sắp tuyệt chủng

VNN| 04/06/2012 09:22

(NHN) Từ một vùng chuyên canh rau thơm, từ một là ng chuyên trồng húng Láng cung cấp cho khắp đất Kinh kử³ nay chỉ còn 4 người bám trụ. Tất cả đã và o tuổi thất thập lai cổ lai hy. Аất trồng húng Láng cũng chỉ còn vẻn vẹn mấy chục mét vuông.

Húng Láng đang đến ngà y tà n?

Hơn 4h sáng, khi Hà  Nội vẫn còn im lìm trong giấc ngủ say với con mưa đầu hè, ngay cạnh bên trái chùa Láng (Аống Аa, Hà  Nội), ba bốn người nông dân đã tay dao, tay lạt lụi cụi hái rau. Những bó húng chỉ chừng 10 tới 20 cây con đã thà nh một bó nhanh chóng xếp lại trên bử ruộng. Những bó rau không xanh ngát như cải, không dà i rộng như bí, không đửu đặn như rau muống nhưng vết cắt là m nhựa cây thơm tửa cả một vùng.

Nhiửu người dân quanh khu vực đã từng trầm trồ: khi nông dân cả khu cắt húng để tiểu thương mua buôn bán và o các nhà  hà ng, cho cư dân nội thà nh thì ai đến gần "chao ôi là  thơm". Nó không ngà o ngạt như húng bạc hà  nhưng mà  thơm lâu, dịu, dễ chịu phải biết.

4h sáng là  thời điểm đầu tiên người nông dân ra ruộng hái húng để bán tại chợ Láng buổi sáng. 8h, họ ra ruộng lần hai để là m cử, chăm cây, vun bón cho vườn rau gia đình.

Bà  Định (phố Chùa Láng, Аống Аa, Hà  Nội) là  một trong số hiếm hoi những người còn ruộng tại khu chùa Láng, tất bật ra ruộng rau ở cạnh chùa. Cặm cụi dọn cử cho luống rau húng, bà  Định kể: "Аến tôi là  đời thứ 4 trong gia đình theo nghử trồng húng. Trước đây, khi người ta chưa quy hoạch đất để xây nhà , ruộng đất còn nhiửu, riêng gia đình tôi có 10 luống húng. Bây giử, nhà  10 tầng kia mọc lên thì chỉ còn miếng nà y, với 2 luống ở mảnh đất phía trong kia nữa là  hết".

Ruộng rau húng Láng duy nhất còn lại chỉ rống mấy chục mét vuông.

Luống rau húng của bà  Định được trồng lại từ tháng 8/2011, đến nay đã gần 1 năm nhưng rau vẫn lên xanh mượt. Gần ruộng rau nhà  bà , 2 luống rau húng nhà  bà  Sói cũng đang đến độ thu hoạch. Dù đang ở độ căng trà n nhất nhưng húng là ng Láng vẫn không mập như các nơi khác, loại khác mà  nó vốn có thân nhử, lá mửng ít răng cưa. Mặt lá mà u xanh thẫm, cuống và  gân lá mà u tím.

"Nghử trồng húng ở đây đang mai một dần. Hiện cả khu cũng chỉ còn 4 nhà  trồng húng. Nhà  nhiửu thì có 5, 7 luống, nhà  ít thì chỉ có 2 luống. Người trồng húng hầu như đửu đã cao tuổi: như bà  Tất trồng nhiửu nhất thì đã hơn 80 tuổi, tôi năm nay 72 tuổi... Bà  Sói, bà  Kiệm cũng đã ngoà i 50, 60 tuổi. Cao tuổi rồi nhưng mình không trồng thì có lẽ rau húng Láng cũng mất thôi. Tôi sống bằng nghử trồng rau, nhưng đến đời con tôi thì cũng đã chuyển sang nghử khác vì đất nông nghiệp bây giử bị thu hẹp, còn có bao nhiêu đâu".

Rau húng có thể trồng quanh năm, và  không phải mất công chăm bón nhiửu. Sau mỗi đợt hái, chỉ cần tưới chút nước giải là  húng lên đửu, xanh non. Аặc biệt, húng không ưa đạm hay phân bón. Những loại phân lân vô cơ dễ là m húng bị ủng, thối.

Theo bà  Định, cứ 10 ngà y có thể thu hoạch 1 lứa húng. Một luống húng 2m có thể thu được 200 - 300 mớ. Giá bán húng tận ruộng là  500 đồng/mớ. Tính ra trồng húng kinh tế hơn các loại rau khác như muống, đay, mồng tơi...

Chút chất Kinh kì sót lại

Húng Láng thơm, nhiửu người mê đắm, muốn đem vử nhà  ươm giống để muốn nhâm nhi chén rượu với bạn, có cỗ lòng là  có húng nhưng chuyện đó không hử đơn giản. Húng Láng có những đòi hửi riêng, mà  nhiửu người cho rằng "kiêu như con gái đất Kinh kử³".

"Húng Láng vốn nổi tiếng thơm, ngon, được nhiửu người ưa chuộng. Vị thơm của húng Láng không nồng như húng bạc hà , húng dũi. Nó thơm mát, dịu nhẹ, khi ăn và o miệng mới có thể cảm nhận thấy. Tuy nhiên, phải trồng trên đất của là ng Láng xưa thì rau mới có được vị thơm, ngon đặc trưng. Năm ngoái có người ở Mử¹ Аình đánh hẳn xe con lên đây mua giống rau húng của tôi vử trồng. Rau lên xanh tốt nhưng ông ấy nói húng không có được cái vị thơm, ngon đặc trưng của húng Láng nữa", bà  Định chia sẻ.

Người trồng rau là ng Аăm (Tây Tựu - Từ Liêm) cũng không ít lần lên xin húng Láng vử nhân giống nhưng chưa thể lai được thứ rau quý nà y. Húng Láng mang ra khửi là ng Láng là  không còn mùi thơm dễ chịu nữa. Thầy trò trường Аại học Nông nghiệp I Hà  Nội đã từng đến nghiên cứu để lý giải điửu nà y.

Theo bà  Sói, một trong 4 người tận tâm với cây húng Láng, đất trồng húng được đánh luống, đánh dõng, khi trồng cũng phải có cách riêng của nó chứ không chỉ cắm ngọn húng xuống đất là  xong. Mầm húng phải đặt cong dưới đất thì cây mới có độ bám và  mọc lên được. Mà  cũng phải đợi đến tháng 10, 11 âm lịch chử cây lên mầm thì mới hái mà  ươm luống. Nước tưới cho rau húng phải là  nước tiểu pha thật loãng. Những ngà y nắng tháng 6 như đổ lử­a nhưng muốn có húng ngon, người là ng Láng vã mồ hôi mà  tưới nước. Húng Láng cũng "khó tính", chỉ cần có và i cây cử mọc xung quanh là  chúng không chịu lên.

Theo nhiửu chuyên gia, từ thời Lý và o thế kỷ XI, Láng là  một trong 61 phường của kinh thà nh Thăng Long, chuyên canh các loại rau gia vị và  rau thơm trong đó rau húng là  tốt và  ngon hơn cả. Húng Láng trở thà nh rau tiến vua và  là  niửm tự hà o của người dân. Thậm chí, địa danh là ng Láng và  sản vật húng Láng còn đi và o ca dao, tục ngữ. Tuy nhiên hiện nay, húng Láng hầu như không còn bởi là ng Láng đã lên phường từ lâu và  những mảnh đất trồng húng Láng, hiện giử có giá hà ng trăm triệu đồng/m2. Nhiửu người đã tiếc thương đời húng, nhưng liệu có cách nà o gìn giữ khi đô thị hóa đang là  vũ bão?.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Xót xa húng Láng sắp tuyệt chủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO