Hà ng nghìn giáo viên chưa bao giử có thưởng Tết

Vnexpress| 02/01/2012 19:23

(NHN) Với những thầy cô cắm bản ở các bản là ng xa xôi của Thanh Hóa, khái niệm thưởng Tết quá xa lạ. Аược đồng bà o dân tộc thương mang biếu chai mật ong, ít măng rừng hay con gà ..., đó đã là  niửm an ủi lớn đối với thầy cô.

Cô Аoà n Thị Thọ, giáo viên trường mầm non Thạch Lâm (Thạch Thà nh, Thanh Hoá) cho biết, đã đi là m gần 10 năm nhưng chưa năm nà o được thưởng Tết. Cuối năm cơ quan bình xét nếu dạy tốt thì chỉ có mảnh giấy khen an ủi tinh thần. Nghe báo đà i nói có nơi thưởng cả mấy trăm triệu, mình thấy tủi thân lắm. Thạch Lâm là  xã đặc biệt khó khăn, thuộc vùng 135, mỗi năm xã thu ngân sách chỉ vẻn vẹn 30 triệu đồng thì lấy gì mà  thưởng, cô nói.

Cô Thọ trần tình bậc mầm non không tìm đâu ra các khoản phụ thu như dạy thêm, hay cho thuê địa điểm giống ở các trường phổ thông. Vì vậy giáo viên trong trường chưa được hưởng bất kử³ hỗ trợ nà o khác ngoà i quử¹ chi tiêu nội bộ trường tích cóp được. "Tuy nhiên, đây là  nỗi buồn chung cho hà ng chục nghìn giáo viên bậc mầm non ở Thanh Hoá chứ không riêng gì tôi, cô Thọ tự an ủi.

Cô Аoà n Thị Thọ, giáo viên trường mầm non xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thà nh, tâm sự: Tôi chưa bao giử biết đến khái niệm được thưởng Tết. Ảnh: Lê Hoà ng.

Аối với các trường THPT, từ năm 2006-2007, theo Nghị định 43 của Chính phủ, các trường được quyửn tự chủ vử tà i chính. Theo đó, trường nà o biết cân đối chi tiêu thì cuối năm sẽ còn dư một khoản để thưởng cho giáo viên. Tuy nhiên, theo những người trong cuộc, mặc dù các trường có cân đối thu chi giửi cỡ nà o đi chăng nữa thì khoản dư cuối năm cũng chẳng đáng là  bao. Bởi phần lớn ngân sách cấp cho trường đửu dà nh cho chi lương. Chính vì vậy thưởng Tết đối với giáo viên THPT vẫn chỉ gọi là  có cho đỡ tủi.

Là  người từng gắn bó với giáo dục vùng cao, thầy Nguyễn Trọng Hán, Hiệu phó trường tiểu học Trung Lý II, huyện vùng cao biên giới Mường Lát chia sẻ: "Từ ngà y tôi ra trường nhận công tác cho đến nay, giáo viên ở trường chưa một lần được thưởng Tết. Ngân sách rót hà ng năm luôn ở tình trạng cạn kiệt, thậm chí còn phải đử xuất xin thêm để trả lương cho giáo viên.

Cũng theo ông Hán, một trong những giải pháp mà  các trường vùng cao thường là m mỗi khi Tết đến là  cho giáo nhận trước một tháng lương để chi tiêu dịp Tết. Bởi đa phần giáo viên đửu ở dưới xuôi lên, nếu chỉ cấp một tháng lương thì lúc vử quê cũng khó ăn khó nói, thậm chí có giáo viên trẻ khi nghỉ Tết còn không có tiửn đi xe vử.

Một số giáo viên ở khu vực biên giới, vùng sâu chia sẻ, thời gian nà y các thầy chẳng có thời gian để chạnh lòng với thưởng Tết. Ai cũng bận rộn đến từng gia đình để động viên học sinh quay lại lớp bởi giáp Tết nhiửu em bử học lên nương hay ở nhà  phụ giúp gia đình. Nhiửu đồng bà o dân tộc thương thầy cô cắm bản mang biếu chai mật ong rừng, ít măng rừng hay cân gạo, con gà ... gọi là  quà  quê, đó đã là  niửm an ủi lớn đối với các thầy cô.

Cô giáo Trịnh Kim Quế đang công tác tại một xã khó khăn thuộc huyện biên giới vùng cao Mường Lát chia sẻ, cô đã vượt gần 200 km lên vùng biên công tác rồi phải lao động cật lực quanh năm suốt tháng mà  không biết đến khái niệm thưởng Tết. "Ở đây học sinh đến lớp là  vui rồi chứ nghĩ gì đến chuyện thưởng Tết. Năm ngoái cầm tiửn lương vử đến nhà  chỉ mua được mấy cân gạo nếp, cân thịt, ít kẹo là  hết. Nhử hai bên nội ngoại hỗ trợ nên Tết còn rôm rả chứ trông và o lương thưởng thì lo không nổi", cô Quế bộc bạch.

giao vien

Một khu lửu trọ học của học sinh trường THCS Trung Lý, huyện biên giới Mường Lát, Thanh Hoá. Ảnh:Lê Hoà ng.

à”ng Lê Văn Nguồn, Chánh văn phòng Sở GD&АT Thanh Hoá cho biết, Sở không quy định mức thưởng Tết cho giáo viên, việc nà y tùy thuộc hoà n toà n và o quyết định của từng trường. Các trường có cách thưởng khác nhau tùy thuộc và o kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm hà ng năm của mỗi đơn vị.

Cũng theo ông Nguồn, theo truyửn thống" từ trước đến nay, trong danh mục chi trả cho giáo viên của các trường không có khoản tiửn thưởng Tết. Lý do trường học không phải là  doanh nghiệp, không có nguồn thu thì lấy đâu ra kinh phí chi trả. Vì thế bao nhiêu năm qua, ngà nh giáo dục gần như không tồn tại khái niệm thưởng Tết.

Hiện Thanh Hoá có hơn 47.000 giáo viên các cấp, nếu xin kinh phí UBND tỉnh thưởng cho mỗi giáo viên 100.000 đồng thôi thì cũng mất 4,7 tỷ đồng, đây là  con số không nhử. Trong khi hệ thống cơ sở vật chất ở các trường, nhất là  7 huyện nghèo còn rất khó khăn nên đử xuất nà y xem ra cũng khó", ông Nguồn tâm sự.

Theo báo cáo nhanh của Sở Lao động Thương binh và  Xã hội TP HCM, mức thưởng Tết dương lịch khủng nhất là  700 triệu đồng một người thuộc vử một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoà i (FDI); đây là  mức thưởng cá nhân cao nhất, không phải là  mức bình quân.

Аứng sau doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp có cổ phần, vốn góp của Nhà  nước thưởng Tết dương lịch nhiửu nhất là  89 triệu đồng, tăng 15,58% năm trước, nhưng người thấp nhất chỉ có 453.000 đồng. Kế đến là  doanh nghiệp tư nhân, trả thưởng cao nhất 88,246 triệu đồng, thấp nhất 910.000 đồng.

Ở một số nơi, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế thế giới nên đã tặng dầu ăn, hạt dưa... cho người lao động, coi như phần quà  Tết vui xuân. Có nơi, nhân viên chỉ được thưởng 50.000 đồng, nhưng là  mức thưởng cao gần gấp đôi năm ngoái.


(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hà ng nghìn giáo viên chưa bao giử có thưởng Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO