Du lịch bốn phương

Hà Giang: 5 bản làng đẹp tựa tranh sơn cước

Kim Ngân (t/h) 18:00 01/05/2023

Cùng Người Hà Nội khám phá 5 bản làng đẹp tựa bức tranh sơn cước tại Hà Giang nhé!

summer-194415114410-hoa-cai-ha-giang.jpg
Những bản làng ở Hà Giang luôn gây thương nhớ với vẻ đẹp trù phú, hùng vĩ đậm nét rẻo cao Tây Bắc.

Hà Giang là tỉnh địa đầu của Tổ quốc, phía Đông giáp tỉnh Cao Bằng, phía Tây giáp tỉnh Yên Bái và Lào Cai, phía Nam giáp tỉnh Tuyên Quang, phía Bắc giáp Trung Quốc. Là tỉnh miền núi cao nên khí hậu ở Hà Giang lạnh rõ rệt so với vùng thấp và trung du kế cận. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 21-23 độ C. Nét nổi bật của khí hậu là độ ẩm cao trong năm, mưa nhiều và kéo dài.

Đến Hà Giang trong tháng 5 này, bạn không chỉ được đắm mình trong sắc xanh tươi mát, trong trẻo của núi rừng qua những thửa ruộng Hà Giang lấp loáng mùa nước đổ mà còn được chiêm ngưỡng vẻ đẹp sơn cước hữu tình của 5 bản làng đẹp nhất cực Bắc Việt Nam: Nặm Đăm, Lao Xa, Lô Lô Chải, Thiên Hương và Du Già (Yên Minh).

1. Nặm Đăm (Quản Bạ)

134258_nam.jpg
Nặm Đăm - bản làng ở Hà Giang với những con đường nhỏ quanh co.

Cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng độ 45km, Nặm Đăm là một bản làng của cộng đồng người dân tộc thiểu số nằm yên bình dưới chân Núi Đôi Quản Bạ hùng vĩ. Trong khoảnh khắc đầu tiên dừng chân nơi bản làng ở Hà Giang này, bạn chắc chắn sẽ đi từ cảm xúc ngỡ ngàng này đến bất ngờ nọ khi nhìn thấy khung cảnh Nặm Đăm yên bình tựa hơi thở, khiến trái tim của người lữ khách ít nhiều cảm thấy rung động.

thon_nam_dam_ha_giang_5.jpg
Bạn sẽ có dịp hóa thân thành người dân bản xứ và tham gia vào những công việc sinh hoạt, nếp sống thường ngày của họ như cùng ra đồng, nấu ăn và thưởng thức bữa tối trong những ngôi nhà trình trường mang đậm dấu ấn kiến trúc truyền thống.

Điểm nhấn nơi đây là những nếp nhà trình tường lâu đời của đồng bào dân tộc Dao. Ở đây là dạng du lịch cộng đồng, bạn sẽ được trải nghiệm cuộc sống hằng ngày của người dân, cùng đi bẻ ngô, hái rau, nấu ăn… Người Dao sinh sống ở Nặm Đăm vẫn còn giữ được bản sắc văn hóa dân tộc, thể hiện ở những phong tục tập quán, nghi lễ truyền thống, Tiêu biểu như lễ cấp sắc – nghi lễ mà không một người đàn ông Dao nào bỏ qua, được cấp sắc mới được coi là trưởng thành. Ngoài ra, tại bản làng ở Hà Giang này còn có trải nghiệm tắm lá thuốc của người Dao và chế biến dược liệu rất thú vị.

2. Lao Xa (Sủng Là)

z4309030077617_75be5511917b54bf2c2ef30b91f99560.jpg
Càng đi vào sâu bên trong bản Lao Xa, bạn sẽ như được bước vào một thế giới cổ tích với khung cảnh nên thơ và hùng vĩ, những nét đặc trưng rất riêng của vùng rẻo cao Tây Bắc.

Ẩn mình giữa núi cao trùng điệp với chung quanh là những mỏm đá lớn nhỏ khác nhau bao bọc, không gian tại Lao Xa như tách biệt hoàn toàn khỏi nhịp sống phố thị phồn hoa ngoài kia. Hiện nay, bản Lao Xa tại Thung lũng Sủng Là, Hà Giang là nơi cư trú của người đồng bào dân tộc Mông. Người dân tại đây sinh sống qua ngày với nghề trồng hoa màu, chăn nuôi gia súc và đúc bạc nữa.

di-du-lich-ha-giang-12.jpg
Bạn có thể đi dạo thăm thú cả bản với rất nhiều ngôi nhà trình tường cổ tuổi đời 100 năm tuổi.

Ngày nay, Lao Xa vẫn giữ được trọn vẹn hơi thở truyền thống với những căn nhà trình tường cổ kính với phần ngói âm dương. Đến với Lao Xa, bạn sẽ có thể nhìn thấy hình ảnh những đứa trẻ vùng cao đi chân đất cùng nhau nô đùa hoặc gian bếp tỏa khói bay nghi ngút và cả người nghệ nhân cần mẫn với nghề đúc bạc truyền thống. Tất cả mang đến cho bạn hình ảnh một bản làng ở Hà Giang vẫn giữ được trọn vẹn vẻ đẹp mộc mạc, bình dị mà nơi này vốn nên sở hữu.

3. Lô Lô Chải (Lũng Cú)

bbfe742897d55a8b03c4-1642953961.jpg
Bản Lô Lô Chải - vùng đất của vùng viễn biên.

Trải dài khắp thung lũng là khung cảnh cây cối tốt tươi với những dãy núi trùng điệp trải dài, các thửa ruộng bậc thang men theo triền đồi, những ngôi nhà trình tường lợp ngói âm dương với ba gian truyền thống cùng vách đất nâu, hàng rào đá,... Tất cả hứa hẹn mang đến cho mọi người những trải nghiệm thú vị, đơn sơ và mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

546460de02f8ec6cad2b1438ba54e5da.jpg
Bạn sẽ được ngắm nhìn và trải nghiệm các điệu múa truyền thống của dân tộc nơi đây.

Tại bản làng này, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu màu sắc văn hóa đặc trưng của cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số, chủ yếu là người Lô Lô. Dường như chỉ tại nơi Lô Lô Chải này, trọn vẹn những dấu ấn rất riêng của đời sống vật chất và tinh thần người đồng bào Lô Lô mới được giữ nguyên vẹn. Mọi thứ xuất hiện trên từng ngôi nhà trình tường lợp ngói âm dương, các làng nghề truyền thống như: thêu, làm mộc và cả những lễ hội truyền thống đặc sắc như: Lễ cúng thần Rừng, Lễ mừng lúa mới, Lễ mừng nhà mới,...

cot-co-lung-cu-7-1024x684.jpg
Lô Lô Chải thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, chỉ cách Cột Cờ Lũng Cú 1km.

4. Thiên Hương (Đồng Văn)

ee9faf203d63d33d8a72.jpg
Thiên Hương - ngôi làng cổ trăm tuổi tại Đồng Văn.

Làng cổ Thiên Hương - ngôi làng cổ hơn 100 năm tuổi, nằm cách thị trấn Đồng Văn 5km. Làng cổ Thiên Hương thu hút sự chú ý của các tín đồ đam mê xê dịch với vẻ đẹp trường tồn theo thời gian.

lang-thien-huong-ha-giang-ngoi-lang-co-hang-tram-nam-tuoi-tren-cao-nguyen-dong-van-5.jpg
Những nếp nhà cổ của những dân tộc vùng cao đến nay vẫn còn tồn tại.

Tính cho đến thời điểm hiện tại, làng cổ Thiên Hương là nơi cư trú suốt những thập niên qua của cộng đồng dân tộc Tày. Người dân tại đây chủ yếu sống bằng nghề nông và sản xuất rượu cũng như vẫn giữ được trọn vẹn những nét văn hóa, đặc sắc riêng của mình. Nếu có dịp đến với làng cổ Thiên Hương, bạn sẽ được nhìn thấy hình ảnh những người phụ nữ mặc các bộ áo dài truyền thống có màu đen sẫm và vấn khăn trên đầu khi bắt đầu một ngày làm việc mới.

lang-co-thien-huong-7.jpg
Thiên Hương vẫn còn đó những nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời, kết hợp cùng cảnh sắc hùng vĩ, hoang sơ mang đậm dấu ấn của vùng rẻo cao Tây Bắc.

Trong hành trình về với bản làng ở Hà Giang này, không chỉ được chiêm ngưỡng cảnh sắc bình dị, đơn sơ của chốn rẻo cao Tây Bắc, mọi người còn có cơ hội trải nghiệm một loạt những hoạt động thú vị khác như lội suối, bắt cá, nhâm nhi rượu ngô men lá với hương vị nồng nàn vẫn còn vấn vít nơi đầu lưỡi. Ngoài ra, nếu muốn học đan giỏ, dệt lanh hay làm bánh, những người dân chân phương, đôn hậu ở đây cũng sẵn lòng hướng dẫn nữa.

Con đường vào làng cổ Thiên Hương nằm ngay vành đai biên giới, ta có thể dễ dàng ngắm nhìn bên kia Trung Quốc và con sông Nho Quế nằm giữa 2 dãy núi phân chia.

5. Du Già (Yên Minh)

du_gia.jpg
Cái tên cuối cùng xuất hiện trong list các bản làng ở Hà Giang không thể nào không nhắc đến Du Già.

Du Già là 1 xã thuộc huyện Yên Minh, nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, hoang sơ với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ bởi sông núi , mây đèo tựa tiên cảnh bồng lai bất cứ ai đến đây cũng phải thừa nhận.

Ngay từ cung đường dẫn vào bản làng này, mọi người đã không khỏi thốn thức khi chinh phục những khúc cua tay áo uốn lượn, các con đường ngoằn ngoèo vắt giữa nơi lưng chừng núi với hai bên là núi đá chênh vênh, hùng vĩ. Để có thể ghé đến bản làng ở Hà Giang này, bạn sẽ phải chinh phục các đoạn cua chữ M đầy thử thách trước khi đặt chân đến vùng đất hoang sơ, yên bình này.

Hà Giang là vùng đất địa đầu của Tổ quốc, không chỉ được biết đến với vẻ đẹp hoang sơ, yên bình mà còn được biết đến bởi nơi đây có nhiều nét văn hóa dân tộc đa dạng và phong phú, đặc biệt là 5 bản làng sơn cước mà Người Hà Nội vừa gợi ý cho bạn trong bài viết./.

Bài liên quan
  • Tháng 5, Tây Nguyên vẫy gọi
    Du lịch các tỉnh Tây Nguyên, bạn không chỉ được tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp mà còn được trải nghiệm cuộc sống của đồng bào các dân tộc như Ba Na, Gia Rai, Ê đê, Cơ Ho, Mạ, Xơ Đăng, Mơ Nông… và thưởng thức những món ăn địa phương đặc sắc.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: 5 bản làng đẹp tựa tranh sơn cước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO