"Vét" cả "suýt liệt" mà vẫn chưa đủ
Điểm thấp nhất để xét và o lớp 10 của Trường THPT Bất Bạt, huyện Ba Vì là môn Toán: 0,5 điểm. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Đình Thắng, sở dĩ điểm số thấp kỷ lục mà vẫn đỗ là vì đến giử nà y, trường mới nhận được 470 hồ sơ, so với chỉ tiêu 585 HS.
Thi và o lớp 10 năm 2009.
à”ng Thắng giải thích tiếp, theo điửu tra, trong vùng chỉ có khoảng 450 HS THCS tốt nghiệp lớp 9, chỉ còn 27 HS trượt do điểm quá thấp.
Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín buồn bã nói: "Có những HS chưa được 1 điểm thi vẫn phải nhận". Bà Hoa dẫn ví dụ, để có 20 điểm chuẩn chỉ cần Văn, Toán mỗi môn được 1 điểm + THCS 15 điểm + 1 điểm nghử là đủ điửu kiện và o lớp 10.
"Thấp đến vậy nhưng số HS đến nhập học vẫn không đủ chỉ tiêu được giao, dù đã mở rộng vùng tuyển sinh trên toà n thà nh phố", bà Hoa trăn trở.
Điểm tuyển sinh và o lớp 10 được tính như sau: Điểm tổng kết 4 năm học THCS (mức cao nhất: 20) + điểm bà i thi môn Văn, Toán nhân hệ số 2 (điểm cao nhất 40) + điểm ưu tiên, khuyến khích (cao nhất: 6). |
Như năm trước, HS sẽ được và o cấp 3 hết vì điểm chuẩn là 14,5. Có môn thí sinh chỉ đạt 0,25 điểm, "qua điểm liệt, là được và o trường" - ông Thắng cho biết thêm.
Trường THPT Trần Hưng Đạo (Hà Đông) cũng từng rơi và o tình trạng đó khi chưa sáp nhập. Năm ngoái, điểm chuẩn và o lớp 10 của trường là 12,5 điểm, tức là chỉ cần được 0,25 điểm cũng "vét".
Hiệu trưởng Nghiêm Thị Nguyệt Anh nhận xét, HS cứ tốt nghiệp THCS là 100% và o lớp 10 công lập nên không có sự nỗ lực. Cũng kử³ thi năm trước, trường có 700 thí sinh dự thi, chỉ loại đúng 80 thí sinh bị điểm 0, "còn lại nhận tất".
Năm nay, điểm chuẩn của Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông là 23,5 điểm, dù vẫn còn thiếu khoảng 5% chỉ tiêu và còn khoảng hơn 200 em dưới điểm chuẩn, nhưng nhà trường sẽ không hạ điểm để đảm bảo đầu và o không quá thấp, bà Nguyệt Anh nói rõ.
Trường THPT Đại Cường, huyện ử¨ng Hòa cũng chỉ tuyển được 7 lớp, trong khi chỉ tiêu là 10 lớp. Giải thích sự thiếu hụt nà y, Hiệu trưởng Phạm Văn Hoạt cho biết, do trường Lưu Hoà ng, ử¨ng Hòa B ở bên ngoà i đã "hứng" hết HS.
Còn trường Đại Cường ở sâu bên trong, cách trung tâm huyện gần 20km nên ít HS tìm tới.
"Khi hạ điểm chuẩn lần 2, cả 3 trường cùng bằng điểm nhau thì HS đến trường tôi rút hồ sơ ầm ầm", ông Hoạt nói.
Khoảng trống khó lấp
Theo Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Thà nh Kử³, điểm chuẩn giữa Hà Nội và Hà Tây (cũ) vênh nhau khá cao, thậm chí đến một nửa.
à”ng Kử³ phân tích 3 nguyên nhân chính: mặt bằng tốt nghiệp THCS, kử¹ năng là m bà i và việc thay đổi cách thi.
Đợi chử con ngoà i cánh cửa trường thi. Chụp tại Hội đồng thi THPT Chu Văn An, HN.
Đử thi và o lớp 10 ra theo mức độ phân hóa và sát với chuẩn kiến thức kử¹ năng chương trình. Tuy nhiên, HS ở khu vực khó khăn chỉ là m được một phần do kiến thức còn hạn chế.
Hơn nữa, theo ông Kử³, "việc đầu tư cho HS ít được quan tâm ở các khu vực Hà Tây (cũ)". Còn mức độ dà nh cho HS nội thà nh hăng hái và quyết liệt hơn.
"Học sinh không biết gì, dạy rất khó", Hiệu trưởng Nguyệt Anh trăn trở.
Nhiửu năm trước đây, Hà Tây (cũ) không tổ chức thi và o lớp 10 nên HS tốt nghiệp THCS cứ "thẳng tiến" và o các trường THPT. 2 năm gần đây, tuy có tổ chức thi nhưng cũng theo hình thức 100% tốt nghiệp THCS được và o THPT.
Do đó, HS "mặc định" hiểu rằng: cứ tốt nghiệp cấp 2 là và o cấp 3 nên không cố gắng học. "Chất lượng của THCS chỉ "cốt" có học bạ đẹp mà lơ là việc học thật", bà Nguyệt Anh lý giải.
"Vớt" học sinh cùng lúc "cứu" chất lượng giáo dục
Việc không đủ chỉ tiêu dẫn đến việc các trường cố ép điểm đến mức "chạm sà n" để lấy HS. Kết quả là , chất lượng đầu và o thấp nên các trường cấp 3 dù cố gắng đến mấy cũng khó mà "vực" lại được chất lượng HS.
Theo nhận xét của Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hoa, Trường THPT Vân Tảo thì đó là "thử thách cho các trường cấp 3". "Chất lượng giáo dục cấp dưới đã tạo lỗ hổng cho HS khi lên cấp trên".
Nhưng ông Bùi Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT ử¨ng Hòa B quan điểm: vẫn nhận hết HS trong khu vực, tạo điửu kiện tốt nhất cho con em nhân dân trong vùng đi học. à”ng Trọng cho rằng: nếu trượt công lập, HS phải và o tư thục thì đóng góp nặng.
Cô giáo Lê Thị Hà , Trường THPT Quang Trung - Hà Đông trăn trở, không thể "hy sinh" HS thì phải dạy lại. Những năm trước, cô Hà phải dạy ở những lớp đầu thấp, tỷ lệ HS trên trung bình chỉ chiếm 20-30%, còn lại là yếu kém. "Dạy rất vất vả, thậm chí phải dạy lại cả kiến thức của cấp 1, cấp 2 để HS có đủ kiến thức tối thiểu theo được lên cấp 3", cô Hà nói rõ.
Trăn trở như thế nhưng chính bản thân các trường vùng trũng cũng không tự đử xuất được giải pháp hay đử nghị gì với thà nh phố để khoảng cách được rút ngắn lại trong thời gian tới mà chỉ biết: không thể "hy sinh" HS.
Còn vử phía ngà nh giáo dục thà nh phố, theo ông Kử³, cũng chưa có hướng gì cụ thể, ngoà i việc tới đây sẽ phân tích điểm của từng trường để tìm nguyên nhân và chỉ đạo hướng khắc phục.
Trong số 101 trường, gần 40 trường có phổ điểm chuẩn rải từ 20 - 30 thì công tác giáo dục THCS "chắc chắn có vấn đử". à”ng Kử³ cho biết, việc sắp tới của ngà nh là sẽ so sánh kết quả thi với tỷ lệ xếp loại học lực của HS từng trường THCS để thấy rõ nơi nà o là m thực chất, nơi nà o chưa. Đồng thời, "sẽ quan tâm chỉ đạo mạnh hơn nữa đối với khối THCS", ông Kử³ nhấn mạnh.