Giáo dục Hà  Nội lộ lỗ hổng sau một năm mở rộng

VNN| 04/08/2009 09:27

Một năm sau khi mở rộng Hà  Nội, giáo dục ở Thủ đô đang bộc lộ những lỗ hổng khó ai tưởng tượng ra. Аộ vênh trong điểm tuyển sinh và o lớp 10 của Hà  Tây (cũ) và  các trường ở Hà  Nội (cũ) đã cho thấy rõ điửu đó.

"Vét" cả "suýt liệt" mà  vẫn chưa đủ 

Аiểm thấp nhất để xét và o lớp 10 của Trường THPT Bất Bạt, huyện Ba Vì là  môn Toán: 0,5 điểm. Theo Hiệu trưởng Nguyễn Аình Thắng, sở dĩ điểm số thấp kỷ lục mà  vẫn đỗ là  vì đến giử nà y, trường mới nhận được 470 hồ sơ, so với chỉ tiêu 585 HS.

Thi và o lớp 10 năm 2009.

à”ng Thắng giải thích tiếp, theo điửu tra, trong vùng chỉ có khoảng 450 HS THCS tốt nghiệp lớp 9, chỉ còn 27 HS trượt do điểm quá thấp.

Bà  Nguyễn Thị Hoa, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vân Tảo, huyện Thường Tín buồn bã nói: "Có những HS chưa được 1 điểm thi vẫn phải nhận". Bà  Hoa dẫn ví dụ, để có 20 điểm chuẩn chỉ cần Văn, Toán mỗi môn được 1 điểm + THCS 15 điểm + 1 điểm nghử là  đủ điửu kiện và o lớp 10.

"Thấp đến vậy nhưng số HS đến nhập học vẫn không đủ chỉ tiêu được giao, dù đã mở rộng vùng tuyển sinh trên toà n thà nh phố", bà  Hoa trăn trở.

Аiểm tuyển sinh và o lớp 10 được tính như sau: Аiểm tổng kết 4 năm học THCS (mức cao nhất: 20) + điểm bà i thi môn Văn, Toán nhân hệ số 2 (điểm cao nhất 40) + điểm ưu tiên, khuyến khích (cao nhất: 6).

Như năm trước, HS sẽ được và o cấp 3 hết vì điểm chuẩn là  14,5. Có môn thí sinh chỉ đạt 0,25 điểm, "qua điểm liệt, là  được và o trường" - ông Thắng cho biết thêm.

Trường THPT Trần Hưng Аạo (Hà  Đông) cũng từng rơi và o tình trạng đó khi chưa sáp nhập. Năm ngoái, điểm chuẩn và o lớp 10 của trường là  12,5 điểm, tức là  chỉ cần được 0,25 điểm cũng "vét".

Hiệu trưởng Nghiêm Thị Nguyệt Anh nhận xét, HS cứ tốt nghiệp THCS là  100% và o lớp 10 công lập nên không có sự nỗ lực. Cũng kử³ thi năm trước, trường có 700 thí sinh dự thi, chỉ loại đúng 80 thí sinh bị điểm 0, "còn lại nhận tất".

Năm nay, điểm chuẩn của Trường THPT Trần Hưng Аạo - Hà  Đông là  23,5 điểm, dù vẫn còn thiếu khoảng 5% chỉ tiêu và  còn khoảng hơn 200 em dưới điểm chuẩn, nhưng nhà  trường sẽ không hạ điểm để đảm bảo đầu và o không quá thấp, bà  Nguyệt Anh nói rõ.

Trường THPT Аại Cường, huyện ử¨ng Hòa cũng chỉ tuyển được 7 lớp, trong khi chỉ tiêu là  10 lớp. Giải thích sự thiếu hụt nà y, Hiệu trưởng Phạm Văn Hoạt cho biết, do trường Lưu Hoà ng, ử¨ng Hòa B ở bên ngoà i đã "hứng" hết HS.

Còn trường Аại Cường ở sâu bên trong, cách trung tâm huyện gần 20km nên ít HS tìm tới.

"Khi hạ điểm chuẩn lần 2, cả 3 trường cùng bằng điểm nhau thì HS đến trường tôi rút hồ sơ ầm ầm", ông Hoạt nói.

Khoảng trống khó lấp

Theo Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-АT Hà  Nội Nguyễn Thà nh Kử³, điểm chuẩn giữa Hà  Nội và  Hà  Tây (cũ) vênh nhau khá cao, thậm chí đến một nử­a.

à”ng Kử³ phân tích 3 nguyên nhân chính: mặt bằng tốt nghiệp THCS, kử¹ năng là m bà i và  việc thay đổi cách thi.

Аợi chử con ngoà i cánh cử­a trường thi. Chụp tại Hội đồng thi THPT Chu Văn An, HN.

Аử thi và o lớp 10 ra theo mức độ phân hóa và  sát với chuẩn kiến thức kử¹ năng chương trình. Tuy nhiên, HS ở khu vực khó khăn chỉ là m được một phần do kiến thức còn hạn chế.

Hơn nữa, theo ông Kử³, "việc đầu tư cho HS ít được quan tâm ở các khu vực Hà  Tây (cũ)". Còn mức độ dà nh cho HS nội thà nh hăng hái và  quyết liệt hơn.

"Học sinh không biết gì, dạy rất khó", Hiệu trưởng Nguyệt Anh trăn trở.

Nhiửu năm trước đây, Hà  Tây (cũ) không tổ chức thi và o lớp 10 nên HS tốt nghiệp THCS cứ "thẳng tiến" và o các trường THPT. 2 năm gần đây, tuy có tổ chức thi nhưng cũng theo hình thức 100% tốt nghiệp THCS được và o THPT.

Do đó, HS "mặc định" hiểu rằng: cứ tốt nghiệp cấp 2 là  và o cấp 3 nên không cố gắng học. "Chất lượng của THCS chỉ "cốt" có học bạ đẹp mà  lơ là  việc học thật", bà  Nguyệt Anh lý giải.

"Vớt" học sinh cùng lúc "cứu" chất lượng giáo dục

Việc không đủ chỉ tiêu dẫn đến việc các trường cố ép điểm đến mức "chạm sà n" để lấy HS. Kết quả là , chất lượng đầu và o thấp nên các trường cấp 3 dù cố gắng đến mấy cũng khó mà  "vực" lại được chất lượng HS.

Theo nhận xét của Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Hoa, Trường THPT Vân Tảo thì đó là  "thử­ thách cho các trường cấp 3". "Chất lượng giáo dục cấp dưới đã tạo lỗ hổng cho HS khi lên cấp trên".

Nhưng ông Bùi Văn Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT ử¨ng Hòa B quan điểm: vẫn nhận hết HS trong khu vực, tạo điửu kiện tốt nhất cho con em nhân dân trong vùng đi học. à”ng Trọng cho rằng: nếu trượt công lập, HS phải và o tư thục thì đóng góp nặng.

Cô giáo Lê Thị Hà , Trường THPT Quang Trung - Hà  Đông trăn trở, không thể "hy sinh" HS thì phải dạy lại. Những năm trước, cô Hà  phải dạy ở những lớp đầu thấp, tỷ lệ HS trên trung bình chỉ chiếm 20-30%, còn lại là  yếu kém. "Dạy rất vất vả, thậm chí phải dạy lại cả kiến thức của cấp 1, cấp 2 để HS có đủ kiến thức tối thiểu theo được lên cấp 3", cô Hà  nói rõ.

Trăn trở như thế nhưng chính bản thân các trường vùng trũng cũng không tự đử xuất được giải pháp hay đử nghị gì với thà nh phố để khoảng cách được rút ngắn lại trong thời gian tới mà  chỉ biết: không thể "hy sinh" HS.

Còn vử phía ngà nh giáo dục thà nh phố, theo ông Kử³, cũng chưa có hướng gì cụ thể, ngoà i việc tới đây sẽ phân tích điểm của từng trường để tìm nguyên nhân và  chỉ đạo hướng khắc phục.

Trong số 101 trường, gần 40 trường có phổ điểm chuẩn rải từ 20 - 30 thì công tác giáo dục THCS "chắc chắn có vấn đử". à”ng Kử³ cho biết, việc sắp tới của ngà nh là  sẽ so sánh kết quả thi với tỷ lệ xếp loại học lực của HS từng trường THCS để thấy rõ nơi nà o là m thực chất, nơi nà o chưa. Đồng thời, "sẽ quan tâm chỉ đạo mạnh hơn nữa đối với khối THCS", ông Kử³ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương
    Theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV (20/5 đến 8/6 và 17/6 đến 27/6), Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được chỉnh lý, bổ sung sẽ được Quốc hội thảo luận lần 2 và thông qua Dự án Luật. Có thể nói, đây là một sự kiện quan trọng, nhất là Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ kịp thời thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu phát triển Hà Nội của Trung ương, và để Hà Nội xứng với “trái tim của cả nước”.
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
Giáo dục Hà  Nội lộ lỗ hổng sau một năm mở rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO