Danh thắng & Di tích Hà Nội

Đình, chùa Quan Nhân (quận Thanh Xuân)

Sơn Dương (t/h) 16/05/2023 17:54

Đình, chùa Quan Nhân thuộc phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Đình Quan Nhân

dinh-quan-nhan.jpg
Đình Quan Nhân

Đình Quan Nhân còn gọi là đình Mọc hoặc đình Mọc Quan Nhân, thuộc làng Quan Nhân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đình thờ vị thần nhân là Trung Nghĩa đại vương Hùng Lãng Công, cháu đời thứ chín của Hùng Vương; Hùng Lãng Công là con trai thứ của Ninh Hải quận vương, cháu Hùng Hiền Vương, trước kia trấn trị ở huyện Vũ Tiên (Thái Bình), sau về giữ vùng Quan Nhân, lấy bà Trương Mỹ Nương con gái làng Quan Nhân. Ông có công đánh giặc Nam Chiếu và Lục Nam, được phong là Bố Chính.

Tương truyền đình Quan Nhân được xây dựng rất sớm. Hiện nay ở đình còn tấm bia dựng vào năm Chính Hoà thứ 22 năm Tân Tỵ (1701) đời Lê Hy Tông. Đình dựng trên một khu đất cao ráo. Kiến trúc hình chữ “công” gồm có Tam quan, Đại đình, Ống muống (Thiêu hương), Hậu cung. Đại đình 7 gian, xây kiểu “đầu hồi, bít đốc tay ngai”, Thiêu hương 3 gian, Hậu cung 3 gian. Kiến trúc nghệ thuật của đình mang phong cách thế kỷ XVII - XVIII. Trong đình còn một số hiện vật quý như tấm bia đồng khắc thần tích trung nghĩa đại vương Hùng Lãng công.

Chính nơi Tàu Voi của đình là kho thóc thu thuế của Nhật đã được các tổ chức thanh niên cứu quốc, đội tự vệ, quần chúng nhân dân phá kho thóc chia cho dân quanh vùng cứu đói vào ngày 21/7/1945. Tin Việt minh phá kho thóc của Nhật thắng lợi đã làm cho địch hoang mang, nhân dân càng tin tưởng hơn vào cách mạng. Cũng tại đây, vào ngày 16/12/1946, đồng chí Vương Thừa Vũ đã trực tiếp tổ chức, động viên, thành lập một tiểu đội các chiến sĩ bảo vệ Thủ đô và dự buổi lễ tuyên thệ “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của các chiến sĩ Vệ quốc đoàn.

Đình Quan Nhân mang đậm nét đẹp của một làng quê ven đô, có ao sen và nhiều cây cổ thụ và cây ăn quả.

Đình đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật năm 1989. Ngày 27/8/2006, đình lại vinh dự được UBND thành phố Hà Nội quyết định gắn biển Di tích cách mạng kháng chiến.

Chùa Quan Nhân còn có tên chữ là “Sùng Phúc tự”

Do mục đích và giáo lý nhà Phật là nhằm giải thoát con người khỏi bể khổ trầm luân và đem lại sự an lạc về tinh thần nên ở làng Quan Nhân Phật giáo được người dân hết sức mến mộ. Chùa được dựng trên một khu đất rộng, cao ráo, mặt quay hướng Đông Nam, xung quanh khuôn viên có tường bao quanh; quần thể kiến trúc gồm có: Tam quan, tiền đường, tam bảo, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà khách, nhà trai, ao chùa, bếp, khu phụ và sân vườn.

Hệ thống tượng Phật nhìn chung có đủ các bộ tượng cơ bản trong Phật điện của hệ thống chùa miền Bắc. Ngoài ra còn thấy có 3 bức tranh cổ nghệ thuật thế kỷ XIX, tranh vẽ màu khá độc đáo. Các cuốn thư, cửa võng, câu đối, hoành phi, chuông đồng, bia đá và nhiều đồ thờ tự khác. Chùa ngoài thờ Phật còn thờ Mẫu, thờ Đức Thánh Trần, thờ các vị sư tổ. Qua đây chúng ta có thể thấy sự đan xen hài hoà giữa tôn giáo du nhập và các tín ngưỡng dân gian, thể hiện sự tôn trọng lịch sử và phát triển tôn giáo trong sự kế thừa truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc. Cụm di tích đình chùa Quan Nhân luôn là nơi bảo lưu những nét đẹp văn hoá truyền thống của dân tộc, là nơi tiếp sức, giúp họ vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống hiện tại để hướng về một tương lai tươi sáng, hướng tới xây dựng những giá trị chuẩn mực của cuộc sống.

Với những giá trị hiện còn chùa Quan Nhân đã được UBND thành phố Hà Nội ra quyết định xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2002, tổ chức lễ gắn biển di tích cách mạng kháng chiến năm 2005./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 01

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Bài 2: Hà Nội phát huy truyền thống lịch sử, xứng danh Thủ đô anh hùng, ngàn năm văn hiến
    Ngay sau khi tiếp quản Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ và chính quyền Hà Nội đã lãnh đạo Nhân dân khẩn trương khôi phục những cơ sở bị chiến tranh tàn phá, ổn định tình hình, từng bước vượt qua khó khăn, tổ chức lại sản xuất, bảo đảm đời sống Nhân dân, xây dựng cơ sở vật chất ban đầu của chủ nghĩa xã hội.
  • Góc nhìn lịch sử mới mẻ, lãng mạn và hào hoa
    Sau gần 3 tháng phát động, Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) đã khép lại với Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm được tổ chức tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hà Nội (từ 10/8 đến 31/8). Những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm góp phần tuyên truyền đậm nét về mốc son và ý nghĩa của Ngày Giải phóng Thủ đô, đồng thời mang đến những góc nhìn mới mẻ về lịch sử hào hùng của Thành phố nghìn năm văn hiến.
  • Tái hiện không gian Hà Nội thời chiến qua triển lãm trực tuyến 3D
    Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, vào ngày 20/9, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm trực tuyến 3D “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.
  • Unilever đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả cơn bão số 3
    Unilever thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM và Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) địa phương hỗ trợ hơn 100,000 sản phẩm chăm sóc cá nhân, tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng, nhằm hỗ trợ cộng đồng miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi.
  • Bộ NN và PTNT làm việc với Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác IUU
    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Đừng bỏ lỡ
Đình, chùa Quan Nhân (quận Thanh Xuân)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO