Dịch vụ phân phối thu hút đầu tư nhử sự chủ động mở cử­a thị trường sớm

Thiên Trường| 29/06/2010 22:26

(NHN) Sau hơn một năm mở cử­a hoà n toà n cho các doanh nghiệp bán lẻ 100% vốn nước ngoà i, mặc dù đến thời điểm nà y các tập đoà n bán lẻ quốc tế đã không ồ ạt xâm nhập thị trường Việt Nam như dự đoán. Nhưng Việt Nam vẫn đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà  đầu tư.

Аó là  một trong những đánh giá nổi bật được nhiửu chuyên gia kinh tế đử cập tới trong hội thảo "Các cam kết WTO vử dịch vụ phân phối: Những vấn đử đặt ra đối với Việt Nam" do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, trường Аại học Thương mại và  Dự án Hỗ trợ thương mại đa biên (Mutrap) phối hợp tổ chức ngà y 29/6, tại Hà  Nội.

Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà  đầu tư vì sự chủ động mở cử­a thị trường sớm (Ảnh minh họa)

Việc rà  soát, đánh giá lại thực trạng thị trường phân phối của Việt Nam sau khi gia nhập WTO cũng như những vấn đử đặt ra trong việc thực hiện trên thực tế các cam kết WTO trong lĩnh vực dịch vụ phân phối đang trở thà nh một yêu cầu cấp thiết.

Thực tế cho thấy, với việc chủ động mở cử­a thị trường sớm hơn các cam kết trong khuôn khổ WTO và  là  một thị trường lớn với 84 triệu dân, với tổng mức bán lẻ hà ng hoá và  doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ riêng trong năm 2009 theo giá thực tế đã ước đạt 1197,5 nghìn tỷ đồng, Việt Nam đã và  đang có sức hút hấp dẫn đối với các nhà  kinh doanh bán buôn và  bán lẻ hà ng đầu thế giới đã và  sẽ có mặt tại Việt Nam như: Metro Cash & Carry (Аức), Big C của Bourbon (Pháp), Parkson thuộc tập đoà n Lion (Malaysia), Zen Plaza (Nhật Bản), Diamond Plaza (Hà n Quốc), Lotte (Hà n Quốc), Tesco (Anh), Walmart (Mử¹), Dairy Farm (Singapore), Carrefour (Pháp)...

Nhiửu ý kiến tại hội thảo cho rằng, hội nhập và  phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tuy được coi là  xu thế tất yếu trong nửn kinh tế thị trường, nhưng ở một góc độ khác, việc mở cử­a thị trường bán lẻ cũng sẽ tạo áp lực lớn đến các nhà  sản xuất, đặc biệt là  các nhà  phân phối trong nước.

Mặt dù vậy, hội nhập và  phát triển thị trường bán lẻ hiện đại tuy được coi là  xu thế tất yếu trong nửn kinh tế thị trường và  là  một trong những thước đo cơ bản phản ánh trình độ phát triển của nửn kinh tế, nhưng ở một góc độ khác, việc mở cử­a thị trường bán lẻ cũng sẽ tạo áp lực rất lớn đến các nhà  sản xuất (bao gồm cả những hộ nông dân) và  đặc biệt là  các nhà  phân phối trong nước.

Vử vấn đử nà y, à”ng Trịnh Minh Anh, Phó Vụ trưởng, Phó  Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia vử  Hợp tác Kinh tế Quốc tế cũng đã đánh giá rằng: Với việc cam kết mở cử­a thị trường dịch vụ  phân phối cho các Thà nh viên WTO, các nhà  phân phối trong nước sẽ gặp phải sức ép cạnh tranh nhất định, đặc biệt trong bối cảnh hầu hết các nhà  phân phối nà y đửu có quy mô nhử, hệ thống công nghệ, quản lý chưa thể so với các công ty phân phối lớn của nước ngoà i.

Trong thời gian qua đã có nhiửu doanh nghiệp phân phối và  bán lẻ của Việt Nam vươn lên và  phát triển mạnh mẽ. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, trong thời gian qua đã có nhiửu tập đoà n, doanh nghiệp phân phối và  bán lẻ của Việt Nam vươn lên và  phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, sự có mặt và  kinh doanh thà nh công của một số doanh nghiệp phân phối và  bán lẻ nước ngoà i tại thị trường Việt Nam cũng đã tạo ra một môi trường kinh doanh hấp dẫn, kích thích các doanh nghiệp Việt Nam phát triển trong một môi trường kinh doanh bình đẳng tất cả cùng có lợi ích.

Theo à”ng Trịnh Minh Anh, quy mô thị trường bản lẻ ở Việt Nam hiện nay tuy còn nhử, song vẫn rất hấp dẫn bởi áp lực cạnh tranh chưa lớn, trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt mức cao trong khu vực. Người tiêu dùng Việt Nam thuộc hà ng trẻ nhất ở châu à và  ngà y cà ng mạnh tay chi tiêu. Các tập đoà n bán lẻ hà ng đâù của nước ngoà i như Metro của Аức, Casino của Pháp, Parkson... đửu đã có mặt ở Việt Nam. Việt Nam trở thà nh điểm đến chiến lược trong mắt các nhà  đầu tư ở nhiửu lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là  lĩnh vực phát triển chuỗi cung ứng toà n cầu.

Thạc sử¹ Võ Văn Quyửn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cũng cho rằng, thị trường tuy qui mô còn nhử nhưng tốc độ phát triển rất nhanh, tiửm năng lớn nên có sức hấp dẫn đối với các nhà  đầu tư trong đó có nhà  đầu tư nước ngoà i.

Thực tế, trong những năm gần đây Việt Nam liên tục được xếp thứ hạng cao vử chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ (GRDI). Theo A.T. Kearney (hãng tư vấn Mử¹), năm 2007 Việt Nam xếp thứ 4/7 nước có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, năm 2008 vượt lên đứng đầu (tiếp theo là  áº¤n Аộ, Nga, Trung Quốc, Ai cập, Moroco, Ả rập Xê út...)...

Năm 2009, trong bối cảnh suy thoái kinh tế toà n cầu, xuất khẩu và  đầu tư FDI của Việt Nam sụt giảm mạnh, nhưng với tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hà ng hóa và  dịch vụ xã hội là  18,6% so với năm 2008, thị trường trong nước đã trở thà nh động lực quan trọng trong việc duy trì và  tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội...

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia khác thì thị trường Việt Nam tuy hấp dẫn đối với các nhà  phân phối nước ngoà i nhưng có lẽ trong con mắt của các nhà   phân phối hà ng đầu thị trường Việt Nam mới  chỉ dừng lại ở mức tiửm năng.

Yếu tố quan trọng nhất đối với các tập đoà n phân phối lớn khi đầu tư là  mức thu nhập của người dân, sự ổn định của thị trường, mật độ dân cư trên địa bà n tỉnh, thà nh phố nơi đặt cơ sở bán lẻ... Có thể nói, ngà nh bán lẻ Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn trưởng thà nh, nghĩa là  đang bùng nổ nhu cầu. Аiửu nà y phù hợp với đặc điểm của một nửn kinh tế đang phát triển như Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ phân phối thu hút đầu tư nhử sự chủ động mở cử­a thị trường sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO