Chuyển động Hà Nội

Đề xuất bỏ quy định giới hạn tầng cao với công trình giáo dục

Phan Anh 16:12 07/09/2023

Quận Đống Đa đề xuất bỏ quy định về việc khống chế tầng cao với các công trình giáo dục, áp dụng cơ chế đặc thù cho các trường trong khu vực nội đô về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

20062019.jpg
Quận Đống Đa

Sáng 7/9, Đoàn khảo sát của Thường trực HĐND TP. Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Phạm Quí Tiên làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND quận Đống Đa về công tác tuyển sinh đầu cấp; xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; cải tạo, xây dựng mới trường mầm non, trường phổ thông.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Đống Đa Trịnh Đan Ly, quận hiện có 88 trường, trong đó cấp mầm non có 39 trường, cấp tiểu học có 24 trường, cấp THCS có 19 trường và 6 trường THPT. Năm học 2023-2024, quận đã tuyển sinh 12.095 học sinh ở các cấp học.

Đến tháng 7-2023, quận mới có 42/63 trường công lập đạt chuẩn quốc gia. Khó khăn vướng mắc trong công tác đánh giá, đề xuất công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là do một số trường đã được công nhận đạt chuẩn nay đến thời hạn phải công nhận lại nhưng chưa đủ điều kiện, như: Thiếu phòng học chức năng - phòng học bộ môn, diện tích phòng học không đảm bảo; thiếu trang, thiết bị dạy và học.

Đối với công tác xây dựng, công nhận trường mầm non, trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, đến tháng 7/2023 tổng số trường học công lập thuộc quận (mầm non, tiểu học, THCS) đạt chuẩn quốc gia là 42/63 trường (đạt tỷ lệ 66,67%). Tổng số trường THPT công lập trên địa bàn quận đạt chuẩn quốc gia là 4/6 trường (đạt tỷ lệ 66,67%).

Thời gian qua, quận đã chỉ đạo, giám sát, kiểm tra việc kiểm định chất lượng giáo dục; đôn đốc, giám sát và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch xây dựng và công nhận mới, công nhận lại trường chuẩn quốc gia ở các cấp học trên địa bàn. Năm 2021 quận công nhận lại 5/5 trường đạt Chuẩn quốc gia (tỷ lệ 100%). Năm 2022 công nhận mới 2/2 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 100%) gồm: trường mầm non Quang Trung và tiểu học Thái Thịnh; công nhận lại 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 100%).

Về việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, phổ thông trên địa bàn, trên cơ sở rà soát điều chỉnh kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025, UBND quận đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành liên quan đề xuất phương án cải tạo, sửa chữa, xây mới các trường Mầm non, Tiểu học, THCS thuộc quận. Qua đó, đáp ứng yêu cầu trường chuẩn Quốc gia và dần đáp ứng yêu cầu của Bộ GD&ĐT về quy định phòng học bộ môn.

Tại buổi làm việc, quận Đống Đa đề xuất bỏ quy định về việc khống chế tầng cao với các công trình giáo dục, có các biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh để tạo điều kiện cho sự phát triển mạng lưới giáo dục trên địa bàn quận nội đô. Đồng thời, áp dụng cơ chế đặc thù cho các trường trong khu vực nội đô về tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

Về khó khăn, quận Đống Đa nêu trong công tác đánh giá, đề xuất công nhận trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn hiện nay, một số trường đã được công nhận chuẩn quốc gia, nay đến thời hạn phải công nhận lại thì chưa đủ điều kiện (do thiếu phòng học chức năng/phòng học bộ môn, diện tích phòng học không đảm bảo, thiếu trang - thiết bị dạy và học).

Một số trường do không thể đầu tư bổ sung (vướng quy hoạch, một số hạng mục mới cải tạo, không đủ nguồn lực, diện tích đất không đủ…) dẫn đến khó khăn trong việc công nhận lại; diện tích một số trường nhỏ, hẹp, không đáp ứng các tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định hiện hành, khó khăn trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Hiện quận vẫn còn đơn vị có số học sinh/lớp, số lớp/trường vượt quá tiêu chí của trường đạt chuẩn quốc gia.

Ngoài ra, Đống Đa cũng đề nghị thành phố ưu tiên dành quỹ đất cho giáo dục để quận có điều kiện mở rộng các trường học hiện có, xây mới các trường theo tiêu chuẩn của trường học đạt chuẩn quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Tại buổi khảo sát, thành viên đoàn khảo sát đề nghị quận Đống Đa trao đổi, làm rõ thêm số trường không đủ điều kiện để công nhận lại; tỷ lệ đầu vào các trường công lập trên địa bàn; việc thực hiện quy hoạch mạng lưới trường học; số cơ sở nhà đất cần di dời để phục vụ xây trường học...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch HĐND Phạm Quí Tiên ghi nhận những kết quả của quận Đống Đa trong công tác tuyển sinh đầu cấp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và cải tạo, xây mới trường học. 

Đối với việc đầu tư trường học đạt chuẩn quốc gia, Phó Chủ tịch HĐND đề nghị quận rà soát theo hướng chuẩn hóa tất cả các điểm theo quy hoạch để có bức tranh tổng thể về quy hoạch mạng lưới giáo dục gửi về Sở GD&ĐT để gửi về Sở KH&ĐT có cơ sở kiến nghị với Thành phố phân cấp lộ trình thực hiện theo từng giai đoạn. Những khó khăn quận nêu, Đoàn khảo sát sẽ tổng hợp vào báo cáo, tổng hợp đề xuất Thành phố cơ cấu về quỹ đất để xây dựng trường học công lập, với những dự án chậm, đề nghị thu hồi để đầu tư xây dựng trường học./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất bỏ quy định giới hạn tầng cao với công trình giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO