Sân khấu - Điện ảnh

Đạo diễn Trần Trung: văn hóa là nguồn cảm hứng vô tận trong sáng tạo nghệ thuật

Nguyễn Sinh 11:06 13/10/2023

Tổng đạo diễn Trần Trung ghi dấu ấn sau thành công của Khai mạc Lễ hội du lịch thác Bản Giốc 2023 với điểm nhấn là hai tác phẩm nghệ thuật do chính anh sáng tác: “Huyền tích Thạch Sanh” và “Chuyện tình Bản Giốc”.

Dòng thác kể chuyện văn hóa” là chương trình nghệ thuật khai mạc cho chuỗi các hoạt động của Lễ hội du lịch thác Bản Giốc 2023, diễn ra từ ngày 5 – 9/10. Bằng thủ pháp kể chuyện bằng công nghệ âm thanh, ánh sáng, 3D mapping, laser hiện đại, tổng đạo diễn Trần Trung đã tái hiện một không gian đậm đặc văn hóa bản địa của các dân tộc Cao Bằng tại xứ sở thần tiên – thác Bản Giốc.

Chương trình nghệ thuật “Dòng thác kể chuyện văn hóa” diễn ra vào tối ngày 6/10 tại thác Bản Giốc

Cảm hứng sáng tác âm nhạc từ văn hóa

Huyền tích Thạch Sanh” và “Chuyện tình Bản Giốc” là hai bài hát được đạo diễn – nhạc sĩ Trần Trung sáng tác riêng dành tặng chương trình nghệ thuật và tỉnh Cao Bằng. Lấy cảm hứng từ truyện cổ tích “Thạch Sanh”, thông qua âm nhạc, ngôn từ, cảm xúc; “Huyền tích Thạch Sanh” tái hiện sự dũng cảm, trượng nghĩa của chàng tiều phu tốt bụng đối mặt với Chằn Tinh hung hãn để bảo vệ dân làng và cứu công chúa khỏi đại bàng.

Ca sĩ Gemma Nguyễn cùng vũ đoàn Lavender biểu diễn tiết mục “Huyền tích Thạch Sanh”

Chia sẻ thêm về cảm hứng sáng tác bài hát, đạo diễn – nhạc sĩ Trần Trung cho biết, anh vô tình biết được Thạch Sanh có nguồn gốc từ Cao Bằng; tại chùa Đống Lân xưa kia cũng có ban thờ Thạch Sanh để tưởng nhớ công lao của chàng. Với mong muốn giáo dục thế hệ trẻ, để những nhân vật anh hùng được lưu truyền mãi trong dân gian, anh đã lập tức lên ý tưởng và soạn nhạc cho bài hát.

“Chuyện tình Bản Giốc” được ví như một bản hòa nhạc thơ mộng giữa núi rừng, thiên nhiên Cao Bằng. Ở Bản Giốc có một truyền thuyết về câu chuyện tình yêu đẹp mà buồn của chàng trai, cô gái bản Tày. Bài hát được anh sáng tác, lên ý tưởng trong quá trình khảo sát và thi công chương trình tại thác Bản Giốc, chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, dữ dội, pha chút mơ mộng, hiền hòa của dòng thác.

Ca sĩ Gemma Nguyễn biểu diễn tiết mục “Chuyện tình Bản Giốc” bằng công nghệ mapping

Với mỗi chương trình, mỗi vùng đất, địa phương mà đạo diễn Trần Trung có cơ hội được làm việc, anh đều để lại dấu ấn cá nhân riêng bằng những bài hát sáng tác. Hàng loạt các tác phẩm nghệ thuật đã trở thành đặc trưng riêng của các địa phương dựa vào cảm hứng sáng tác từ văn hóa.

Thức cùng “Dòng thác kể chuyện văn hóa”

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình, đạo diễn Trần Trung cho biết, thời gian triển khai và thực hiện chương trình này vô cùng ngắn ngủi, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần. Đặc biệt, việc thi công sân khấu trên nước gặp nhiều khó khăn khi có những ngày nước dâng cao, ngập kín cồn cát. Điều này đặt ra những thách thức đối với toàn bộ đội ngũ tổ chức, đòi hỏi phải tính toán phương án chính xác, phòng ngừa rủi ro vừa phải hoàn thành đúng tiến độ.

''Toàn bộ ekip đã làm việc không nghỉ, thậm chí thức trắng 3 đêm liền để hoàn thiện sân khấu và các công việc setup âm thanh, ánh sáng” – đạo diễn Trần Trung chia sẻ.

Thành quả nỗ lực không biết mệt của toàn bộ ekip đạo diễn đã được đền đáp xứng đáng bằng một chương trình nghệ thuật độc đáo, ấn tượng. Chương trình tái hiện một một không gian văn hóa truyền thống với tinh thần dân gian mạnh mẽ của một vùng đất “địa linh nhân kiệt”; đồng thời mang đến sự bùng nổ, sôi động của tuổi trẻ, của du lịch Việt Nam. Điều quan trọng hơn cả, chương trình đã góp phần nuôi dưỡng, phát huy giá trị văn hóa cho thế hệ tiếp theo.

Đạo diễn Trần Trung chia sẻ về những khó khăn khi thực hiện chương trình

Hơn 20 năm cống hiến dưới ánh đèn sân khấu

Gắn bó với nghề đạo diễn sân khấu hơn 20 năm, đạo diễn Trần Trung là cái tên quen thuộc trong giới tổ chức sự kiện với những sự kiện quy mô và hoành tráng như: Liên hoan ẩm thực Hà Thành, Chương trình Người đẹp văn hóa các dân tộc, Festival Trà Thái Nguyên, Lễ hội hoa đào Lạng Sơn, Lễ hội đường phố các tỉnh miền Bắc…. Ít ai biết được, đạo diễn sân khấu Trần Trung trước kia là một chàng trai theo học University of Copenhagen (UCPH) tại Đan Mạch, chuyên ngành Information Science and Cultural Communication (Khoa học thông tin và truyền thông văn hóa).

Chàng đạo diễn đến với ánh đèn sân khấu không chỉ vì “cơ duyên” mà còn bởi niềm đam mê cháy bỏng và tình yêu sâu đậm với nghệ thuật và văn hóa dân gian Việt Nam. Tình yêu này là động lực, là điểm tựa trên hành trình trở thành một Tổng dạo diễn của những sự kiện lớn, hoành tráng như ngày hôm nay. Trong sự nghiệp của mình, đạo diễn Trần Trung không chỉ tập trung vào việc tổ chức sự kiện mà còn đặt ra quan điểm về giáo dục và đào tạo ngành Tổ chức sự kiện tại Việt Nam. Anh cho rằng việc được học bài bản chỉ là một bước đệm, quan trọng vẫn là kinh nghiệm được tích lũy, đúc rút từ chính thành bại của mỗi chương trình.

“Nghề sự kiện nhìn vậy nhưng để tạo nên thành công cho nó cần phải có cả một ekip với nhiều bộ phận phụ trách từng đầu mối công việc, yếu kém về bộ phận nào cũng đều gây ra sai sót ảnh hưởng đến chất lượng cho chương trình. Rất may mắn và tuyệt với khi tôi làm việc cùng với ekip Viettimes, một đội ngũ cộng sự năng động và nhiệt huyết, đặc biệt vô cùng tỉ mỉ và chỉnh chu trong mỗi công đoạn từ khâu brainstorm, lên ý tưởng, viết kịch bản, triển khai, logistics, quản lý… Tôi luôn yêu cầu các bộ phận phải có sự kết nối, phải hoàn thành nhiệm vụ mình phụ trách, đồng thời mỗi cá nhân đều phải trang bị kỹ năng giải quyết mọi tình huống có thể xảy ra.” – đạo diễn Trần Trung.

Tư duy học hỏi không copy

Khi được hỏi về ý tưởng xây dựng, thực hiện sự kiện cũng như ý tưởng sáng tác nhạc, đạo diễn Trần Trung cho biết việc liên tục học hỏi, nghiên cứu văn hóa và cập nhật những công nghệ mới nhất trên thế giới để áp dụng vào chương trình là yếu tố quan trọng tạo nên sự khác biệt và thành công cho mỗi sự kiện. Đó cũng chính là lý do, với mỗi chương trình, mỗi bài hát anh đều có ý tưởng riêng, không trùng lặp với các chương trình trước. “Bởi văn hóa là vô tận. Lấy cảm hứng từ văn hóa là nguồn cảm hứng vô tận”.

Anh cho rằng học hỏi chứ không phải “copy” sao chép, không ngừng thay đổi và sáng tạo cũng chính là thách thức và trăn trở của anh qua từng show diễn. "Càng khó, càng muốn được thử thách, thậm chí nhiều người từng nói tôi “điên”, nhưng tôi cùng ekip Viettimes vô cùng tự hào khi đã mang đến những bữa tiệc hoành tráng và mới lạ nhất cho khán giả của mình," anh nói.

Tổng đạo diễn Trần Trung chỉ đạo chương trình Khai mạc Lễ hội du lịch thác Bản Giốc

Chia sẻ về nghề, đạo diễn Trần Trung cho biết: “Để theo đuổi nghề sự kiện, chúng ta phải yêu nghề và xác định dù khó khăn hay vất vả ta vẫn sẽ giữ lửa cho niềm yêu thích nghệ thuật và ánh đèn sân khấu”. Có lẽ, chính niềm đam mê ấy đã luôn thôi thúc anh mang tới cho khán giả những show diễn hoàng tráng nhất, mãn nhãn nhất của bản thân mình./.

Bài liên quan
  • Không thu phí du khách tham gia Lễ hội du lịch thác Bản Giốc
    Để tạo điều kiện tổ chức thành công Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023, nhằm đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thu hút khách du lịch đến với Cao Bằng, HĐND tỉnh nhất trí chủ trương không thu phí đối với đại biểu và du khách tham gia Lễ hội Du lịch thác Bản Giốc năm 2023 tại Khu danh lam thắng cảnh thác Bản Giốc (Trùng Khánh) trong 3 ngày (từ ngày 5 - 7/10/2023).
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đạo diễn Trần Trung: văn hóa là nguồn cảm hứng vô tận trong sáng tạo nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO