Sân khấu

“Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc

Tô Ngọc Oanh 08:09 14/05/2024

Tối 13/5, Little Stars – nhóm sinh viên chuyên ngành Quản trị Sự kiện thuộc Khoa Du lịch học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh”.

Sự kiện Talkshow & Biểu diễn Nghệ thuật “Dạ Lan Canh” được tổ chức với mục đích quảng bá, bảo tồn nghệ thuật quan họ của dân tộc đến với đông đảo công chúng, đặc biệt là các bạn trẻ trên địa bàn Hà Nội.

z5437907161480_35d9713949d193fa1aed77344fadff31.jpg
Tiết mục mở màn "Mời nước - mời trầu" tại sự kiện.

Quan họ - một hình thức nghệ thuật truyền thống của Việt Nam đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể của nhân loại. Tuy nhiên, trước nhịp sống hiện đại và những đổi thay không ngừng của thời đại mới, quan họ đã phần nào trở nên mờ nhạt trong đời sống tinh thần của thế hệ trẻ. Nhận thức được điều này, sự kiện Talkshow & Biểu diễn nghệ thuật “Dạ Lan Canh” được nhen nhóm và ra đời với hy vọng giới thiệu, đưa quan họ cổ, vốn là loại hình nghệ thuật truyền thống cổ xưa đến gần hơn với thế hệ trẻ ngày nay.

Tại sự kiện, các bạn trẻ đã được tham gia trải nghiệm tương tác “Nghệ thuật têm trầu cánh phượng” - một nét văn hóa đẹp gắn liền với người dân xứ Kinh Bắc (Bắc Ninh). Miếng trầu têm cánh phượng biểu đạt cách đối nhân xử thế trọn nghĩa vẹn tình của người Quan họ, nhất là trong các canh hát giao duyên hay sinh hoạt văn hoá cộng đồng.

z5437907037856_bae7178fec2465d849004e3cec02f7f8.jpg
Liền chị Nguyên Như Chính hướng dẫn làm trầu têm cánh phượng.
z5437914337560_5c56dcec0f5de8f71323460d00c2be51.jpg
Các bạn trẻ tham gia trải nghiệm tương tác “Nghệ thuật têm trầu cánh phượng”.

Đồng thời, Talkshow với chủ đề “Giải mã hát canh Quan họ cổ” kết hợp biểu diễn nghệ thuật tái hiện một canh hát Quan họ cổ có sự tham gia của diễn giả - NSƯT Xuân Mùi, các liền anh liền chị cùng host MC. TS. Trịnh Lê Anh.

Chia sẻ tại talkshow, NSƯT Xuân Mùi - nguyên Phó Giám đốc Nhà hát Dân ca quan họ Bắc Ninh cho biết, hát canh là tục hát cổ nhất của quan họ Bắc Ninh. Theo truyền thống, hát canh là hát vào ban đêm, từ 19h đến 21h là canh Một; 21h đến 23h là canh Hai; 23h đến 1h là canh Ba; 1h đến 3h là canh Tư; 3h đến 5 giờ sáng là canh Năm. Hát canh bắt buộc phải ca đủ ba chặng thì mới gọi là một canh Quan họ, bao gồm: (1) Hát giọng lề lối; (2) Hát giọng vặt; (3) Hát giọng giã bạn.

z5437907032520_dbe0b8f5d89351b316a495b43723b147.jpg
NSƯT Xuân Mùi chia sẻ tại talkshow.

“Hát canh là hình thức diễn xướng đặc sắc và tiêu biểu của sinh hoạt văn hóa Dân ca Quan họ Bắc Ninh, hát canh hội tụ những giá trị độc đáo và tinh túy nhất của “Nghề chơi Quan họ có tinh mới tường”, NSƯT Xuân Mùi nhấn mạnh.

Talkshow & Biểu diễn Nghệ thuật “Dạ Lan Canh” đã mang đến những chia sẻ sâu sắc từ góc nhìn của nghệ nhân, những người giữ lửa, truyền lửa cho các thế hệ sau về di sản của quốc gia cùng những trải nghiệm trực tiếp không gian nghệ thuật truyền thống, người tham gia đã có cơ hội được hiểu hơn về Quan họ cổ, về hát canh. Từ hiểu và biết, sự kiện cũng khơi dậy tình yêu, niềm tự hào dân tộc về di sản Quan họ, góp phần bảo tồn và phát huy di sản này./.

Bài liên quan
  • Hội thi Dân ca quan họ Bắc Ninh mở rộng năm 2024
    Hội thi Dân ca Quan họ Bắc Ninh mở rộng xuân Giáp Thìn 2024 diễn ra trong 3 ngày từ 12 đến 14/3 với sự tham gia của hơn 600 nghệ nhân, diễn viên, nhạc công, liền anh, liền chị thuộc 9 Đoàn nghệ thuật quần chúng và 62 làng Quan họ.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chính sách đặc thù phát triển di sản văn hóa phi vật thể Thăng Long - Hà Nội
    Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua, với nhiều chính sách đặc thù tạo động lực cho Hà Nội phát triển thành Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”. Trong đó, Luật Thủ đô (sửa đổi) có chính sách về phát triển văn hóa, sẽ góp phần bảo vệ và phát triển văn hóa phi vật thể Hà Nội nói riêng xứng với truyền thống Thăng Long - Hà Nội.
  • Lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường qua các sản phẩm nghệ thuật từ vật liệu tái chế
    Nhằm tạo một sân chơi an toàn, bổ ích cho các em nhỏ trong dịp hè, Thư viện yêu thương (phường Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã triển khai nhiều hoạt động thu hút các bạn nhỏ tham gia. Chủ đề của các hoạt động tập trung vào xây dựng văn hóa đọc, khơi dậy tình yêu quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường,…
  • [Podcast] Truyện ngắn: Người mẹ
    “Người mẹ” là câu chuyện cảm động nói về người phụ nữ tên Lành. Tuổi thanh xuân của bà bỏ lại nơi chiến trường miền Trung- Tây Nguyên. Sau khi từ chiến trường trở về bà Lành biết mình nhiễm chất độc màu da cam. Cũng chính vì thế bà đã không xây dựng gia đình mà ở vậy. Bà không muốn cuộc đời của ai đó phải khổ vì mình. Bà Lành đã nhận nuôi một đứa trẻ bị bỏ rơi để sau này có người đỡ đần lúc tuổi già. Nhưng thật không may, thằng bé lại mắc bệnh thần kinh bẩm sinh. Từ đó, cuộc đời của người phụ nữ tên Lành c
  • Từ 1/7, cảnh sát giao thông kiểm tra bằng lái và giấy tờ xe qua VNeID
    Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ00 có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
  • Phạt nguội: Góp phần nâng cao ý thức văn hóa tham gia giao thông
    Tọa đàm “Làm chủ vi phạm phạt nguội” nằm trong khuôn khổ buổi giao lưu đầy thú vị giữa cộng đồng OFFB và GSpeed với sự góp mặt của nhiều khách mời là chuyên gia, Admin, nhà báo nổi tiếng trong ngành xe ô tô tại Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
“Dạ Lan Canh”: Hòa mình vào không gian hát quan họ cổ xứ Kinh Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO