Аời hạnh phúc của cụ ông với hai chị em cụ bà 

vov| 19/04/2012 11:02

(NHN) Việc các cụ lấy nhau là  vi phạm luật hôn nhân và  gia đình. Nhưng những gì chúng tôi chứng kiến cuộc sống của các cụ đầy tình yêu thương, đức hy sinh, lòng vị tha...

Chẳng biết cái cảm giác chung chồng của những người phụ nữ như thế nà o, nhưng câu chuyện vử hạnh phúc kử³ lạ của ba vợ chồng già  ở thôn An Lạc, xã Duy Thà nh, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam cứ níu lấy bước chân tôi khi tìm vử với xóm nghèo bên dòng sông Ly Ly nà y.

Chuyện tình kử³ lạ của chà ng du kích

Bên dòng sông Ly Ly hiửn hòa, một gia đình đã sống hạnh phúc hơn 60 năm qua. à”ng lão đã 83 tuổi, sống cùng 2 bà  vợ đã ngót ngét 80 trong cùng một ngôi nhà . Аiửu là m tôi sử­ng sốt khi biết, hai bà  chính là  hai chị em ruột.

à”ng Nguyễn Văn Tư, người dẫn tôi đi men theo đường bử sông để đến căn nhà  hạnh phúc của cụ ông Nguyễn Văn Tại (83 tuổi, quê gốc ở Ngũ Hà nh Sơn, Đà  Nẵng) với hai cụ bà  Lê Thị Dân (81 tuổi) và  Lê Thị Tráng 78 tuổi (quê Аiện Hồng, Аiện Bà n, Quảng Nam).

à”ng Tư kể: Người dân ở đây ai cũng biết chuyện của ông Tại. Thật sự họ là  một gia đình rất hạnh phúc mà  chúng tôi phải nể phục!. Hầu hết ai cũng biết và  đửu có thể kể vanh vách cho tôi câu chuyện của họ. Dường như, đối với người dân nơi đây, câu chuyện vử gia đình họ không chỉ "lạ" mà  còn là  biểu tượng của tình yêu thương, đức hy sinh, lòng vị tha mà  họ dà nh cho nhau.

Căn nhà  cấp bốn nằm hướng mặt ra sông, dưới rặng tre mát rượi. Khi chúng tôi bước và o ngõ, cụ bà  Lê Thị Tráng lụi cụi chống gậy đứng trước cử­a ngóng ra hửi: Ai đó? Tìm nhà  tui có việc chi?!, bằng chất giọng đặc xứ Quảng.

Аời<br />hạnh phúc của cụ ông với hai chị em cụ bà 
à”ng Tại, bà  Dân (trái) và  bà  Tráng (phải) trong ngôi nhà  hạnh phúc hơn nử­a thế kỷ của mình


à”ng Nguyễn Văn Tại giử đã bước sang tuổi 83, tiếp chúng tôi với nụ cười hồn hậu. Mấy năm nay, ông mắc chứng lãng tai, lúc nhớ lúc quên. Thế nhưng, ông bảo: Chi chứ chuyện lấy hai bà  vợ ni, là m sao mà  tôi quên được".

Trong câu chuyện vử mối tình đặc biệt của mình với hai chị em ruột, ông Nguyễn Văn Tại kể: Ngà y ấy, bố mẹ mai mối chứ biết chi mà  tìm hiểu nhau. Chọn đúng ngà y là nh tháng tốt, bố mẹ tui sử­a soạn mâm cau trầu sang nhà  gái dẫn lễ.

Hồi nớ tui là m du kích, mới 19 tuổi thôi nhưng cũng gan dạ lắm! Bả (bà  Dân - PV) thương tui ghê lắm! Rồi tui vử nói cha mẹ xin cuới bả cuối năm đó. Năm sau đẻ được một đứa chừ cũng hơn 60 rồi đó chú!.

à”ng cụ cười nhẹ nhà ng đầy vẻ mạn nguyện. Bà  Tráng, vợ hai của ông ngồi bên cạnh bổ sung câu chuyện. Ngà y chị gái lấy chồng, cô bé Tráng mới được 16 tuổi. Аó là  và o những năm 50 của thế kỷ trước, sau khi ông lấy vợ lần thứ nhất với người chị, sống với nhau được mấy năm thì cha mẹ bà  Dân qua đời, vì ở cùng là ng nên bà  Dân vẫn vử thăm nhà  thường xuyên, rồi không bao lâu sau cô em Lê Thị Tráng cũng theo vử nhà  chị gái để ở.

Chẳng hiểu sao tui cũng thương ổng lúc nà o không biết! Hồi nớ chỉ biết thương vậy thôi chứ có biết chi mô! bà  Tráng (người em) cười móm mém với chúng tôi trong câu chuyện rộn rà ng. Năm 1958, ông Tại cưới thêm bà  Tráng. Vì ở cùng một nhà  trước đó, nên chỉ là m mấy mâm cơm đạm bạc, thế rồi vử sống với nhau.

Người là ng An Lạc ngà y ấy đã được chứng kiến một đám cưới "vô tiửn khoáng hậu" khi vợ cả đội mâm trầu cau dẫn lễ, hửi chính em gái mình vử là m lẽ cho chồng. Người tò mò thì đến xem thái độ của những người trong cuộc thế nà o, người cảm thông thì đến chúc phúc cho đại gia đình họ đã khiến cho đám cưới dù giản đơn nhưng cũng rất tưng bừng, tiếng cười nói, tiếng pháo nổ râm ran cả một vùng quê nghèo.

Hồi nớ còn khó khăn lắm, lo vử mà  là m lụng nuôi nhau thôi chứ đâu có tính toán được chi! Tui là m được cái lửu bằng tre, lấy chỗ chui và o chi ra tránh nắng tránh mưa. Bà  cả thì ở nhà  ngoà i, bà  em thì ở trong, cứ thế tần tảo mần ăn qua ngà y thôi!, ông Tại nhớ lại.

Hạnh phúc đến bách niên giai lão

Rồi những đứa trẻ cũng lần lượt ra đời. Ba ông bà  sinh cả thảy được 10 người con, nhưng giử chỉ còn lại có 6. Người con lớn nhất là  ông Nguyễn Văn Tà i, đã xấp xỉ 60 tuổi, người con út tên Nguyễn Văn Chút còn lại năm nay cũng đã ngoà i 40 cùng các anh chị Thiếu, Lợi, Líu, Lỡ.

Hửi ông là m sao để gia đình hòa thuận được, vì thật khó để tôi có thể hình dung "kiếp lấy chồng chung" khi bà  cả, bà  hai cùng sống trong một ngôi nhà . Hiểu được nỗi thắc mắc của tôi, bà  Tráng cười móm mém với miếng trầu đử thắm, kể lại: "Ngôi nhà  tranh ba gian được ngăn ô. Bà  cả nằm gian ngoà i, tôi nằm gian trong.

Dẫu vẫn gọi "chị" xưng "em" với chị gái nhưng lúc nà y thân phận của chúng tôi đã khác. Ngà y ngà y, cả ba người cùng ăn chung mâm, cùng đi lưới cá, cùng là m lúa và  cùng nuôi lũ nhử. Cũng có lúc chị em chung đụng, lời qua tiếng lại nhưng sau đó lại quên ngay vì dẫu thế nà o cũng là  chị em ruột chú à !".

Các con của ông bà  cũng chẳng kể con của bà  cả, bà  hai gì hết, hai bà  đửu được gọi là  mẹ. Có chút lộc hay quà  biếu, họ chia đửu nhau cùng tận hưởng. à”ng Nguyễn Văn Tư, hà ng xóm của ba vợ chồng tấm tắc nói với tôi: Tui sống ở đây mấy chục năm rồi từ hồi giải phóng tới chừ mà  chưa một lần nghe lời qua tiếng lại giữa ổng bả. Cả mấy nguời con cũng vậy, chưa hử một lần thấy họ có xích mích với nhau. Cảnh chồng chị chồng em như vầy kể cũng kử³ lạ!.

à”ng Nguyễn Văn Thắng, trưởng thôn An Lạc cho biết: Аó là  một gia đình hạnh phúc nhất mà  tôi từng biết. Người ta một vợ một chồng mà  còn bao nhiêu chuyện, vậy mà  hai bà  với một ông mà  lại chẳng có chuyện chi mới lạ! Già  rồi mà  mỗi lần đi đám, đi hội ổng dắt hai bà  theo nhìn tình tứ lắm! Tui vẫn thường lấy gia đình ổng là m gương, cùng nói với mọi người cứ nhìn và o đó mà  sống cho tốt!.

Bây giử con cái của ông bà  đã có người lên hà ng lão, nhưng vẫn một mực hiếu thuận với cha mẹ. Dù gia cảnh cũng chẳng mấy khá giả, nhưng vợ chồng ông Tại và  cả gia đình, con cái, cháu chắt vẫn vui vẻ, đử huử, tuơng ái lẫn nhau.

à”ng nhìn tôi rồi nói: Tui đã sống gần hết cuộc đời của một con người, đã trải qua đủ hỉ, nộ, ái, ố của trần gian và  ngộ ra nhiửu điửu. Аiửu tui rõ nhất là  hạnh phúc thì không bao giử trọn vẹn. Trời cho mình cái nà y nhất định sẽ lấy đi của mình cái khác. Trời không cho tui tiửn bạc, nhưng cho tui một gia đình hạnh phúc. Vậy là  tui cũng mãn nguyện rồi! Chẳng còn mong chi nữa!.

Bây giử, niửm an ủi lớn nhất của ông bà  là  các con, các cháu, các chắt và  chẳng phân biệt con bà  nà o, dâu hay rể, mỗi khi nhà  có công việc thì cùng xúm và o giúp đỡ nhau, đỡ đần bố mẹ. Thế là  vui lắm rồi. Nhà  tôi chỉ thiếu cơm, thiếu gạo chứ không thiếu tình cảm!", ông Tại chia sẻ, đôi mắt hấp háy niửm vui. Bà  Tráng và  bà  Dân cùng nhìn chồng trìu mến, gật đầu ra chiửu ưng ý lắm.

Năm nay bà  Dân bị bệnh, bà  Tráng và  ông Tại ngà y ngà y vẫn lo cho từng chén cháo, từng bát nước, từng viên thuốc. Người ta vẫn thường nói con chăm cha không bằng bà  chăm ông, nhìn cách chăm sóc lẫn nhau của ba vợ chồng ông Tại, tôi cà ng thấm thía câu nói ấy. Hơn nử­a thế kỷ đã trôi qua, ba con người ấy đã cùng nhau bước qua những tháng ngà y gian khó, viết lên câu chuyện vử tình yêu, tình chị em, nghĩa vợ chồng đẹp như trong cổ tích.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
  • HĐND Thành phố Hà Nội thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025
    Với 100% đại biểu có mặt tại Kỳ họp Chuyên đề thứ 16 diễn ra sáng 15/5 tán thành, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025.
  • Nghệ sĩ Nhật Bản đưa Ninja và Samurai lên sân khấu xiếc Việt
    Chương trình xiếc, ảo thuật "Ninja magic show" của nhóm nghệ sỹ Nhật Bản từng gây tiếng vang tại nhiều nước trên thế giới sẽ đến với khán giả Việt Nam từ ngày 18-26/5.
Аời hạnh phúc của cụ ông với hai chị em cụ bà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO