Аiửu gì sẽ đến sau ˜cuộc nổi dậy chớp nhoáng™ ở Thái Lan?

Đất Việt| 20/08/2009 10:03

Cuộc tuần hà nh của hơn 20.000 người thuộc phe áo đử ở Thủ đô Bangkok hôm qua nhằm thỉnh cầu Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra một lần nữa là m dấy lên những lo ngại vử sự gia tăng căng th?ng ở quốc gia vốn chìm sâu trong khủng hoảng chính trị suốt bốn năm qua.

Аúng 12h ngà y 17/8, tại công viên Sanan Luang trước Hoà ng cung (ở Bangkok, Thái Lan) chật ních người của phe ào đử mà  hầu hết trong số họ đến từ các vùng nông thôn và  ở Аông Bắc Thái Lan.

Họ tuần hà nh đến Cung điện Hoà ng gia cùng với rất nhiửu thùng chứa hơn 5 triệu lá thư có chữ ký của người dân để thỉnh nguyện nhà  vua Bhumibol ân xá cho cựu Thủ tướng Thaksin. Hà nh động nà y được cho là  sẽ chọc giận những người ủng hộ Hoà ng gia và  tầng lớp trung lưu, vốn chẳng ưa gì vị cựu Thủ tướng đang phải sống lưu vong.

Trong bối cảnh đó, giới phân tích chính trị đưa ra bốn kịch bản cho chính trường Thái Lan trong và i tháng tới:

Một cuộc bạo động được châm ngòi

Аơn thỉnh cầu Quốc vương Bhumibol Adulyadej ân xá cho Thủ tướng bị lật đổ Thaksin đã chọc giận các lực lượng chống Thaksin. Cuộc tuần hà nh của phe áo đử diễn ra trong hòa bình, song luôn tồn tại khả năng Liên minh Nhân dân vì Dân chủ (PAD), vốn rất trung thà nh với Hoà ng gia, có thể phản kháng quyết liệt nếu họ thấy xuất hiện bất kử³ dấu hiệu nà o thể hiện sự bất kính đối với Quốc vương.

Phe áo đử giơ cao bức ảnh của ông Thaksin và  hát vang bà i quốc ca trong cuộc diễu hà nh.

Các nhà  phân tích có những ý kiến khác nhau vử kịch bản nà y. Nhiửu chuyên gia nhận định, khả năng bạo động xảy ra rất cao bởi một số thà nh viên PAD bắt đầu thể hiện sự tức giận khi lên tiếng cho rằng, đây là  hà nh động xúc phạm nhà  vua.

Chính phủ dường như cũng đồng tình với quan điểm nà y. Аể đối phó với cuộc biểu tình của Mặt trận Dân chủ chống độc tà i (UDD), Tư lệnh Cảnh sát Bangkok, Tướng Worapong Chiewpreecha đã ra lệnh triển khai 1.800 cảnh sát để duy trì an ninh, trật tự tại công viên Sanam Luang. Trong số nà y, 600 cảnh sát được bố trí xung quanh công viên để bảo đảm an ninh, 150 cảnh sát là m nhiệm vụ giao thông và  số còn lại sẽ trong tình trạng sẵn sà ng can thiệp nếu những người áo đử gây lộn xộn hoặc kéo tới biểu tình tại các khu vực khác ở Bangkok.

Trong khi đó, một số nhà  bình luận khác lại cho rằng, nỗ lực xin ân xá của UDD khó có thể nảy sinh tình trạng bạo lực. Bởi vì, động cơ thực sự của UDD là  nhằm đử cao sự ủng hộ đông đảo của nhân dân đối với cá nhân ông Thaksin. Veera Prateepchaikul, Trưởng trang chính trị của tử Bangkok Post, đánh giá: Vấn đử không phải là  việc Quốc vương có ký lệnh ân xá đối với ông Thaksin hay không. Аiửu quan trọng nhất là  vấn đử đó đã cho thấy ông Thaksin gần dân như thế nà o.

Аảng thân Thaksin chiếm ưu thế

Thủ tướng Abhisit nhiửu lần trì hoãn việc tổ chức tổng tuyển cử­ chử đến sau khi nửn kinh tế nước nà y phục hồi. Giới phân tích cho rằng, ông Abhisit  đang câu giử để gia tăng sự ủng hộ đối với ông cũng như đảng Dân chủ do ông đứng đầu.

Tuy nhiên, nỗ lực kéo dà i thời gian của ông Abhisit dường như vô ích. Mặc dù có những bước tiến trong việc vực dậy nửn kinh tế, song những nỗ lực của ông Abhisit khó có thể là m gia tăng đáng kể sự ủng hộ của tầng lớp dân nghèo ở các khu vực nông thôn Thái Lan. Trên thực tế, đa số người dân nghèo Thái Lan vẫn rất trung thà nh với cựu Thủ tướng Thaksin do các chính sách dân túy (những chính sách có lợi cho nông dân) mà  ông áp dụng khi đang còn tại nhiệm.

Prudhisan Jumbala, nhà  khoa học chính trị ở Thái Lan nhận định: Thủ tướng Abhisit đã hiểu được sự cần thiết phải già nh lấy hậu phương vững chắc của ông Thaksin và  đang tìm cách đử ra những chính sách dân túy. Tuy nhiên Chính phủ của ông Abhisit sẽ rất khó thực hiện trừ phi những người dân nghèo thấy được thà nh quả thực sự từ các cam kết thúc đẩy nửn kinh tế.

Ảnh hưởng của ông Thaksin ở Thái Lan vẫn còn rất lớn.

Quả thật, trong hai cuộc thăm dò dư luận mới đây do АH Assumption thực hiện, ông Abhisit bị đánh giá là  kém tà i hơn so với ông Thaksin trên cương vị Thủ tướng. Аiửu nà y có thể giúp đảng Puea Thai thân Thaksin già nh được đa số phiếu trong cuộc bầu cử­ sắp tới.

Các nhà  phân tích cho rằng, kịch bản nà y có thể gia tăng sự bất ổn trong chính trường Thái Lan bởi các lực lượng chống Thaksin sẽ kiên quyết phản đối bất kử³ ứng cử­ viên nà o do đảng Puea Thai đử cử­ cho chức Thủ tướng. Аiửu nà y từ lâu đã bị tầng lớp trung lưu và  lực lượng ủng hộ Hoà ng tộc coi là  mối đe dọa đối với sự tồn vong của chế độ quân chủ ở Thái Lan.

Cải cách Hiến pháp

Những người ủng hộ ông Thaksin còn đang ôm mộng vử một cuộc cải cách Hiến pháp, theo đó, hà ng chục chính trị gia bị cấm hoạt động chính trị thuộc các đảng thân Thaksin bị giải thể trước đây có thể được ân xá. Hy vọng nà y không phải không có cơ sở. Một ủy ban cải cách hiến pháp mới đây đệ trình dự thảo sử­a đổi.

Eurasia Group, một công ty nghiên cứu và  tư vấn vử các nguy cơ chính trị toà n cầu, cho rằng: Việc cải cách hiến pháp sẽ phải già nh được sự ủng hộ của quân đội, nửn quân chủ và  các tầng lớp thượng lưu ở Bangkok. Do đó, điửu nà y rất khó khăn bởi các lực lượng chống Thaksin lo ngại rằng, sự nhượng bộ có thể dẫn đến việc hình thà nh một Chính phủ thân Thaksin, đặc biệt là  phe Dân chủ sẽ mất cơ hội để củng cố quyửn lực.

Sự can thiệp của quân đội

Mặc dù kịch bản nà y khó có khả năng xảy ra trong thời điểm nà y, song khả năng xảy ra một cuộc đảo chính quân sự cũng không nên bị loại bử hoà n toà n tại một đất nước từng chứng kiến 18 cuộc đảo chính trong vòng 77 năm qua.

Những đồn đoán vử cuộc đảo chính tiếp tục lan rộng, nhưng các nhà  phân tích cho rằng, do ông Abhisit vẫn có được sự hậu thuẫn của quân đội nên sẽ tiếp tục nắm quyửn. Chuyên gia Jacob Ramsay thuộc tổ chức Control Risks chuyên tư vấn hiểm hoạ toà n cầu nhận định: Theo quan điểm của những người trong cuộc, họ vẫn ủng hộ ông Abhisit và  do vậy chưa cần ai thay thế.

Phát biểu trước các phóng viên tại Bangkok, Phó Thủ tướng Thái Lan Suthep Thaugsuban cũng cho rằng: Tôi đã là m việc với các tướng lĩnh quân đội trong 7 - 8 tháng nay. Tôi biết họ tuân thủ hệ thống dân chủ của Thái Lan và  không tìm kiếm thêm quyửn lực. Tôi tin họ không ngầm âm mưu tiến hà nh một cuộc đảo chính.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Аiửu gì sẽ đến sau ˜cuộc nổi dậy chớp nhoáng™ ở Thái Lan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO