Còn đâu chợ phiên truyửn thống!
Nằm trong trục giao thông chính của Hà Nội là Bạch Mai, Phố Huế, Hà ng Bái, Đinh Tiên Hoà ng, Hà ng Ngang, Hà ng Đà o với khoảng cách đến Hồ Gươm là 3km, Chợ Mơ trở thà nh vị trí đắc địa trong buôn bán, giao thương trên địa bà n Hà Nội nói riêng và các khu vựcmiửn bắc nói chung. Nói đến Chợ Mơ, người ta liên tưởng đến sự sầm uất, tấp nập, nhộn nhịp người qua lại mua bán. Đó là chợ truyửn thống đã có hà ng trăm năm tuổi. Theo những người sống lâu năm ở đây, Chợ Mơ đã có từ rất lâu, không chỉ có ngà y phiên, ngà y thường chợ Mơ cũng thu hút rất nhiửu tiểu thương cũng như người dân đến đây để mua hà ng. Tiếng cười nói, í ới kéo dà i từ sáng sớm đến tận chiửu tối. Chợ bán rất nhiửu mặt hà ng, từ những mặt hà ng quen thuộc trong bữa ăn hà ng ngà y như rau, thịt, cá,... đồ ăn chơi như: chè, phở, bún còn có các mặt hà ng may mặc, tiêu dùng, các loại cá cảnh, đồ gia dụng,...với giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiửn của người tiêu dùng.
Chợ Mơ hiện đại tại Trung tâm Chợ Mơ Plaza
Cô Thanh (Bạch Mai, Hà Nội) “ sống hơn 50 năm tại đây cho biết: Ngà y xưa chợ đông lắm, buôn bán đắt hà ng gấp 4 đến 5 lần như thế nà y. Cháu phải tượng tượng chợ người người tấp lập, chen nhau ý chứ.
Tuy nhiên hình ảnh Chợ Mơ hiện tại lại trái ngược hoà n toà n với những hình ảnh quen thuộc mà mỗi ai một lần đi khi quay trở lại đửu cảm thấy ngỡ ngà ng. Chợ Mơ hiện tại là Trung tâm thương mại Chợ Mơ “ Chợ Mơ Plaza. Dự án là một tổ hợp đa chức năng với thiết kế hiện đại tại địa chỉ 459C “ Bạch Mai, Hà Nội. Chợ Mơ Hà Nội là một trong những hình chợ truyửn thống kết hợp với trung tâm thương mại theo hướng hiện đại, tiện ích và văn minh đô thị. Nằm dưới tầng hầm 28 bước của toà n nhà , mặc dù được đầu tư hiện đại, thoáng mát, sạch sẽ nhưng khi đưa và o sử dụng được 2 năm, Chợ Mơ ngà y cà ng heo hắt và rơi và o bế tắc. Không khí ảm đạm bao trùm khắp khu chợ. Người mua đã ít, ngay cả các tiểu thương cũng hiếm hoi. Các gian hà ng ít ửi, lưa thưa xen lẫn với nhưng quầy đóng cửa. Tiểu thương cũng không mặn mà đến buôn bán, các cháu đi chợ thì thấy, có người mua đâu, các cô ngồi đây cũng chỉ cầm cự, cháu thấy đấy, tụm 5 tụm 3 nói chuyện chứ có mua bán gì. Chán lắm cháu ạ! - cô Dung (biệt danh Dung Tam mao, Long Biên, Hà Nội) cười khổ nói.
Tiểu thương kêu khổ.
Và o vai là người là người mua hà ng, sau khi tham quan một vòng Chợ Mơ, tôi may mắn gặp cô Phạm Thị Hòa (bán hà ng chè) “ buôn bán đã hơn 20 năm ở Chợ Mơ. Ngà y xưa thì sập xệ nhưng buôn bán dễ dà ng hơn. Giử thì khang trang, sạch sẽ hơn, mưa gió không phải sợ nhưng lại ít khách, chủ yếu bán cho người quen thôi cháu. Giử thì cái gì cũng cao, giá thuê đất cao, nước cao, khách hà ng không được nhiửu, vì vậy buôn bán cũng rất là lo lắng. Giử chỉ lo đóng tiửn thuế má đầy đủ. Khó khăn lắm nên nhiửu hộ kinh doanh đóng cửa do không buôn bán được, cô Hòa chia sẻ.
Trở lại Chợ Mơ và o ngà y chủ nhật cách trước đó không lâu, vẫn không khí vắng lặng quen thuộc, đông nhất có lẽ là các quán ăn như bún, phở, chè. Còn tất cả vẫn chìm trong yên ắng, chỉ có tiếng của các tiểu thương nói chuyện với nhau, người mua lưa thưa trên con đường thoáng đãng. Lần nà y, tôi và o vai là một tiểu thương đến khảo sát mặt bằng, thị trường để mở của hà ng, tôi nhận được chia sẻ cũng như lời khuyên chân thà nh từ cô Nhung: Buôn bán vất vả lắm. Ngà y xưa thì nó đắt hà ng, giử thì không đắt hà ng nữa rồi. Các cháu là người có học, có tri thức sao phải ra chợ ngồi khổ như các cô là m gì? Nếu cháu mà buôn bán ở đây thì phải có lòng kiên trì, nếu không sẽ không trụ nổi ở đây được lâu đâu. Các cô buôn bán ở đây bao nhiêu năm, có khi cả ngà y còn không bán được cái gì mà vẫn mất 50.000 tiửn thuê đất ngà y đó. Mở mắt ra là mất 50.000. Các cháu có ý định thì phải chuẩn bị sẵn nhiửu tiửn và o.
Cô Oanh Nga “ tiểu thương tại Chợ Mơ cũng đồng quan điểm: Cháu mà buôn bán ở chợ nà y có mà chết. Cô nói thật đấy. Bởi vì chợ nó ế.
Đâu là nguyên nhân khách vắng, tiểu thương đóng cửa?
Theo tìm hiểu của phóng viên, riêng tiửn thuê đất tại Chợ Mơ thấp nhất là 600.000 đồng/tháng, tùy thuộc và o diện tích và vị trí sẽ trả số tiửn tương ứng. Cà ng gần vị trí đường lớn giá thuê cà ng cao. Tiửn điện 6.000 đồng/1 số theo giá kinh doanh, tiửn điện chiếu sáng chung là 100.000 đồng/ki-ốt/ tháng, ngoà i ra còn tiửn nước, tiửn vệ sinh an ninh. Vi chi một tháng, mỗi ki-ốt sẽ phải trả khoảng 1.200.000 “ 1.500.000 đồng cho việc ngồi buôn bán ở đây.
Khi tìm hiểu câu trả lời cho câu hửi: Tại sao một Chợ Mơ khang trang, sạch sẽ, nắng không tới mặt, mưa không đến đầu lại heo hắt đến như vậy? Cô Phạm Thị Hòa chia sẻ: Dưới nà y thì ăn uống sạch sẽ, vệ sinh an toà n nhưng vấn đử là mua bán, giá cả không cao. Chợ cóc quanh khu vực Chợ Mơ nà y mọc nhiửu quá, 3 đến 4 cái. Vì vậy mà mấy hà ng thực phẩm như thịt, rau người ta mua hết ở chỗ chợ cóc, dẫn đến những người buôn bán mặt hà ng nà y ở đây khó khăn, đóng cửa gần hết.
Chuỗi cửa hà ng đợi người đến thuê
Nguyên nhân chợ cóc xung quanh khu vực Chợ Mơ quá nhiửu dẫn tới nghịch cảnh chợ đẹp vắng khách,chợ tạm đông người cũng là câu trả lời dễ hiểu. Bởi người Việt Nam đã quen với văn hóa giếng nước, gốc đa, mái đình và chợ cóc cũng mang nét văn hóa cổ truyửn đó. Chẳng thế mà Chợ Mơ trước đây lại đông người mua bán tạo nên thương hiệu Chợ Mơ truyửn thống là thế.
Ngoà i ra, theo khảo sát của phóng viên, khi hửi những người mua hà ng Bạn có thường xuyên mua hà ng ở đây không? thì câu trả lời đa phần là Không, ngay cả những người sống tại khu nhà nà y. Tại sao ư? Thưa rằng: chưa quen với Chợ Mơ của hiện tại, thích chợ cóc, chợ tạm hơn do tiện mua, bạn có thể ngồi ở trên xe cũng có thể mua được mớ rau, lạng thịt. còn ở Chợ Mơ, riêng tiửn gửi xe đã mất 5.000 đồng, lại mất công xuống tầng hầm. Chưa kể người già , trẻ nhử đi lại cầu thang nguy hiểm.
Ban quản lí bó tay
Đi và o hoạt động được 2 năm, nhiửu người cho rằng, với việc đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, cộng thêm Chợ Mơ vốn đã nổi tiếng, được nhiửu người biết đến với hình ảnh buôn bán tấp nập, hứa hẹn một Chợ Mơ sầm uất hơn, nổi tiếng hơn trước đó. Tiểu thương có thể dễ dà ng mua bán, người dân không phải lo mưa gió, được phục vụ trong điửu kiện tốt nhất. Trái ngược với hi vọng đó là cảm giác bế tắc, cầm cự của những tiểu thương và sự hững hử của người dân.
Ban quản lí khu chợ mặc dù cũng cố gắng nhưng cũng không có biến chuyển. Mặc dù Chợ Mơ có đầu tư cho việc quảng bá nhưng vẫn không đạt kết quả như mong muốn. Bà con không muốn xuống thì biết là m sao “ đại diện Ban quản lí Chợ Mơ nói.
Là m sao để người dân quay lại với Chợ Mơ, tiểu thương gắn bó hơn với chợ, là m sao để thu hút người mua, bán từ khu vực khác đến với Chợ Mơ đang là thách thức đối với Ban quản lí chợ. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra tại Chợ Mơ, không biết sẽ còn bao nhiêu chủ hà ng phải đóng cửa, Chợ Mơ truyửn thống có thể dần chở thà nh 1 tên đi và o dĩ vãng? Điửu đấy cà ng cho thấy sự cấp bách của các nhà quản lí chợ trong việc giải quyết vấn đử nà y. Hi vọng trong tương lai không xa, với sự cố gắng của Ban quản lí, tinh thần gắn bó của các tiểu thương, người dân sẽ quay trở lại với chợ như một thói quen thường nhật, góp phần tạo dựng một Chợ Mơ truyửn thống sống lâu bửn trong văn hóa tinh thần.