Аất phía Tây Hà  Nội rớt giá thê thảm

LĐ| 29/11/2011 07:29

(NHN) Có lẽ chưa có thời điểm nà o phân khúc đất nửn, đặc biệt là  vùng đất và ng phía Tây Hà  Nội lại rớt giá thê thảm như hiện nay.

Các kử³ vọng thị trường BАS sẽ ấm và o cuối năm, NH nới tín dụng hoặc dòng kiửu hối sẽ đổ vử đâu chưa thấy, chỉ thấy đất nửn lao dốc mạnh với mức giảm đến 40% so với hồi đầu năm nhưng vẫn không có giao dịch. Hết cơ hội đầu cơ, lướt sóng, muốn cắt lỗ cũng không xong, nhiửu NАT và o phân khúc nà y đang trong tình trạng như ngồi trên lử­a...

Hạ giá đến 35% vẫn không đắt

Trung tuần tháng 11, CTCP Phát triển Аô thị Từ Liêm (Lideco, mã CK: NTL) công bố mở bán Dự án bắc quốc lộ (QL) 32 do Cty là m chủ đầu tư với mức giá khiến không ít người giật mình: 33 triệu đồng/m2! So với giá thị trường hồi đầu năm, mức giá nà y đã giảm khoảng 35-40%.

Trung tuần tháng 11, CTCP Phát triển Аô thị Từ Liêm (Lideco, mã CK: NTL) công bố mở bán Dự án bắc quốc lộ (QL) 32 do Cty là m chủ đầu tư với mức giá khiến không ít người giật mình: 33 triệu đồng/m2! So với giá thị trường hồi đầu năm, mức giá nà y đã giảm khoảng 35-40%.

Аiửu đáng nói là  lãnh đạo Cty - bà  Nguyễn Thúy Hạnh “ PGА sà n BАS Lideco (Cty trực thuộcLideco) - ngay cả với mức giá nà y, khách hà ng đến giao dịch cũng rất ít, gần như không có.

Аợt chà o bán dự án bắc QL 32 lần nà y của sà n Lideco khoảng 1ha, tương đương 50 căn biệt thự với giá bán 33 triệu đồng/m2 áp dụng cho tất cả các loại, giá xây thô là  4,2 triệu đồng/m2 đã có VAT.

Hiện tất cả các biệt thự đã được xây thô và  đang hoà n thiện, vì vậy để sở hữu một lô đất nửn của dự án nà y, khách hà ng phải thanh toán sau 50 ngà y gần như 100% giá trị hợp đồng và  đến quý I/2012 sẽ phải nộp hết tiửn xây thô và  hoà n thiện nhà . Cũng trong đợt mở bán nà y, hầu hết là  diện tích lớn trên 200m2 và  một số biệt thự 300m2. Chỉ có 5 biệt thự với diện tích 162m2.

Tuy nhiên, cũng theo bà  Hạnh, tại Dự án bắc QL32 đã có hiện tượng bán tháo, chấp nhận lỗ và i chục phần trăm của NАT thứ cấp. Аã có NАT khi mua lại biệt thự tại đây với giá đến 50 “ 60 triệu đồng/m2, nhưng đến thời điểm nà y buộc phải bán tháo với giá 34 triệu đồng/m2 cũng rất khó khăn. Trong bối cảnh như vậy, nhiửu chuyên gia cho rằng, khả năng không thà nh công của đợt mở bán nà y của Lideco rất lớn.

Dự án và ng Vân Canh và  Gleximco cũng không nằm ngoà i quử¹ đạo rớt giá thảm hại. Theo khảo sát của PV, chỉ tính từ đầu tháng 11 đến nay, giá đất khu vực nà y đã giảm thêm từ 5-7 triệu đồng/m2.

Nếu như cuối tháng 9, giá đất dự án Vân Canh tăng nóng cục bộ do được một nhóm các NАT là m xiếc đẩy giá lên với mức giá liửn kử được chà o bán phổ biến mức 50 - 55 triệu đồng/m2 lô diện tích nhử, diện tích lớn 45-47 triệu đồng/m2 thì nay cùng các diện tích và  vị trí ấy, giá chà o bán chỉ còn ở mức 42 triệu đồng/m2 lô diện tích nhử, đường to. Các lô diện tích lớn trên 150m2 được chà o bán 36-37 triệu đồng/m2.

Tương tự, dự án Geleximco, hiện khu A liửn kử vị trí đẹp được chà o bán hơn 65 triệu đồng/m2 trong khi thời điểm thị trường sốt nóng, giá khu A nhiửu lô chà o bán ngót nghét 100 triệu đồng/m2. Tại khu C, các căn liửn kử được chà o bán nhiửu ở mức giá 40 triệu đồng/m2, đường 11,5m giá 37 triệu đồng/m2...

Giá sẽ còn giảm

Аó là  nhận định của ông Marc Townsend, GА điửu hà nh Cty tư vấn BАS CBRE Việt Nam. Theo ông, giá nhà  đất tại thị trường Việt Nam năm 2011 đã giảm mạnh 20-30%, nhiửu Cty đã phải bán căn hộ giá rẻ để trả nợ vay NH. Tuy nhiên, động thái giảm giá ở những dự án căn hộ cao cấp thời gian tới có thể còn thấp hơn.

Mức giảm hiện nay tuy đã hấp dẫn, nhưng trên thực tế vẫn chưa giảm tới mức giá cân bằng của nó. Cần phải thấy là  nhiửu Cty lớn gặp khó khăn vử thanh khoản, nợ NH nhưng cũng không đến nỗi tuyệt vọng, vì nợ tăng là  điửu bình thường trong giai đoạn khủng hoảng, do đó nhiửu khả năng giá sẽ còm giảm thêm - ông Marc Townsend nói.

Bên cạnh đó, nhiửu chuyên gia vử BАS cũng cho rằng, không nên quá kử³ vọng và o cú hích tín dụng từ việc NHNN quyết định nới tín dụng cho một số khoản mục đầu tư BАS, bởi lượng tiửn dà nh cho BАS tại các NH không còn nhiửu.

Trong khi đó, điửu quan trọng nhất tạo nên thà nh công của thị trường là  sự tham gia, quan tâm của các NАT thì hầu hết lại vẫn đang có tâm lý tiếp tục chử đợi giá dự án sẽ còn tiếp tục giảm và o cuối năm, khi thời điểm đáo hạn các khoản vay NH ngà y cà ng rốt ráo. Mặt khác, kử³ vọng sẽ có nhiửu dự án bán tháo, hoặc bán giá rẻ trong thời gian tới cũng góp phần là m thị trường phân khúc đất nửn đã xấu cà ng thêm xấu.

Nhiửu chuyên gia BАS cho rằng, giá đất nửn khu vực phía tây đang dần trở vử giá trị thực và  nói như TS Cao Sử¹ Kiêm - nguyên Thống đốc NHNN: Thị trường BАS đang xì hơi dần và  đây là  cơ hội cho người dân tiếp cận gần hơn với giấc mơ sở hữu một ngôi nhà  riêng!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Аất phía Tây Hà  Nội rớt giá thê thảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO