Sân khấu

Cuộc thi “Bông Lúa Vàng” kỷ niệm 30 năm tiếp sức cho nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử

Nguyễn Lâm 13:51 14/01/2024

Tối 13/1, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) đã tổ chức lễ Kỷ niệm 30 năm Cuộc thi Bông Lúa Vàng - Tỏa sáng tài năng cải lương (1993 - 2023) và 10 năm ngày UNESCO chính thức vinh danh loại hình nghệ thuật đờn ca tài tử vùng Nam bộ của Việt Nam là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại (2013 - 2023)

3eqlyvsl.png
Cuộc thi “Bông Lúa Vàng” kỷ niệm 30 tiếp sức cho nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử

Lễ kỷ niệm 30 năm cuộc thi cải lương Bông lúa vàng đánh dấu một hành trình đáng tự hào của Cuộc thi khi hơn 1.500 chương trình được phát sóng đã trở thành "món ăn tinh thần" không thể thiếu của người dân Nam bộ.

Qua 30 năm tổ chức, cuộc thi Bông Lúa Vàng của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã góp phần lan tỏa tình yêu nghệ thuật đờn ca tài tử trong công chúng, tạo sân chơi cho các thí sinh được trổ tài ca hát để thỏa niềm đam mê sân khấu cải lương.

Từ năm 1993 đến nay, 2h chiều thứ Bảy hàng tuần đã trở thành khung giờ được mong đợi của nhiều thính giả miền Nam, nhất là khu vực miền Tây để thỏa niềm đam mê đờn ca tài tử qua việc thưởng thức những làn điệu ca cổ do các thí sinh tham gia cuộc thi Bông Lúa Vàng trình bày.

30 năm phát sóng, chương trình luôn có sự đổi mới qua mỗi mùa giải, mang đến các tiết mục hấp dẫn nhất phục vụ người nghe. Từ một sân chơi cho các giọng ca trẻ và người lớn tuổi có nơi ca hát, học hỏi cùng nhau, đến nay giải Bông Lúa Vàng vẫn tiếp tục khẳng định sức sống bền bỉ, là bậc thang đầu tiên trong hành trình làm nghệ thuật của những tài năng đờn ca tài tử cải lương Nam Bộ.

Bên cạnh việc lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của cuộc thi, những người làm chương trình cũng không ngừng cập nhật, đổi mới để Bông lúa vàng mãi là chương trình được mọi người yêu mến và lựa chọn, trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi cho hay.

2e6fds4j.png
Giọng ca Nguyễn Quỳnh Như dành giải nhất Cuộc thi Bông Lúa Vàng 2023. Ảnh: Mạnh Tiến

Giải "Bông lúa vàng" do Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM khởi xướng, được tổ chức từ năm 1993 đến nay, là Cuộc thi dành cho bộ môn nhạc ca tài tử và cải lương đầu tiên trên hệ thống Phát thanh và truyền hình cả nước.

Với hơn 1.500 buổi phát sóng, Bông lúa Vàng được coi là chương trình được duy trì lâu nhất trong hệ thống phát thanh - truyền hình cả nước. Từ cuộc thi này, nhiều tài năng đã tỏa sáng, thành danh trên sân khấu cải lương.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao giải thi sáng tác kỷ niệm 30 năm Bông lúa vàng cho 5 tác phẩm là những bài vọng cổ, văn thơ và bài cảm nhận của khán thính giả, tác giả và soạn giả ghi lại ấn tượng đẹp về cuộc thi trong suốt 30 năm qua. 12 thí sinh vào vòng Lúa Vàng cuộc thi năm 2023 được trao giấy chứng nhận, trong đó giải Quán quân thuộc về Nguyễn Quỳnh Như đến từ Bạc Liêu.

Bông lúa vàng năm 2023 là một mốc quan trọng, kỷ niệm 30 năm tổ chức giải và cũng là dịp kỷ niệm 10 năm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại./.

Bài liên quan
  • Sân khấu và khán giả trẻ
    Trong nghệ thuật sân khấu, sân khấu và khán giả là mối quan hệ biện chứng và cộng sinh không thể tách rời. Sân khấu diễn ra là để phục vụ khán giả; còn khán giả xuất hiện là để cho sân khấu tồn tại và thực hiện nhiệm vụ, vai trò của nó. Nhiều năm trở lại đây, khi mà khán giả trẻ đang ngày một thưa vắng thì Dự án Sân khấu học đường khởi động đã ít nhiều mang đến những tín hiệu tích cực, hứa hẹn cho sự phát triển của sân khấu Việt nói chung, sân khấu Hà Nội nói riêng.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi “Bông Lúa Vàng” kỷ niệm 30 năm tiếp sức cho nghệ thuật cải lương và đờn ca tài tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO