Công bố nghiên cứu về chuẩn thức hát ca trù của người Việt

Hoàng Lân/HNM| 15/11/2017 12:08

Chiều 14-11, nhà nghiên cứu âm nhạc dân gian Bùi Trọng Hiền công bố kết quả cuộc phục dựng trình thức hát cửa đình (một thể thức ca trù) của người Việt. Theo kết quả này, nhà nghiên cứu và các cộng sự đã tìm ra được “chuẩn mực” của trình thức hát. Đây là nghiên cứu quan trọng trong việc bảo tồn, phục dựng và quan trọng hơn là truyền lại cho thế hệ trẻ một “khung” chuẩn của hát ca trù.

Công bố nghiên cứu về chuẩn thức hát ca trù của người Việt
Từ việc tìm những nguồn tư liệu quý về cách biểu diễn của những nghệ nhân ca trù nổi tiếng, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền đã đúc kết, lý thuyết hóa thành chuẩn mực trong cách thức trình diễn của ca trù (ảnh minh họa).

Ca trù (hay còn gọi là Ả đào) thường có hai không gian biểu diễn, một là hát cửa đình (không gian biểu diễn cổ xưa nhất) và hai là hát ở ca quán. Chương trình phục dựng trình thức hát cửa đình của người Việt nằm trong dự án “Bảo tồn và phát huy di sản Ca trù tại TP Hà Nội” của Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam. 

Chia sẻ về việc thực hiện việc phục dựng, nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền cho biết: “Bắt đầu từ tháng 9-2014, với tư cách cá nhân, tôi đã dành toàn lực tiến hành dự án nghiên cứu âm luật nhạc Ả đào cùng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ - kép đàn nhà nghề cuối cùng của thế kỷ XX. Ngay trong cuộc điền dã đầu tiên, khi phát hiện ra ông còn nhớ được cả bài bản Ả đào thuộc không gian hát cửa đình cổ xưa, tôi đã nhanh chóng kết nối với NSƯT Đỗ Quyên để CLB Ca trù Hải Phòng tiến hành gấp rút một dự án truyền dạy cùng nghệ nhân Nguyễn Phú Đẹ. Sau 4 tháng miệt mài học tập, đến ngày 14-1-2015, lần đầu tiên sau 60 năm vắng bóng mai một, trình thức Hát cửa đình của nhạc Ả đào cổ điển bước đầu đã chính thức sống dậy. Sau đó, tôi lại tiếp tục tiến hành các nghiên cứu cơ bản về âm luật Ả đào và đến nay thì chính thức công bố nghiên cứu này”.

Theo nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, di sản ca trù là một loại hình âm nhạc đặc biệt, đó là loại âm nhạc có cấu trúc với sự chuẩn mực riêng về khổ đàn, khổ phách. Để tìm ra được quy luật của những khổ đàn, khổ phách này, các nhà nghiên cứu đã phải mất nhiều công sức nghiên cứu, tìm tư liệu được phục chế từ những cuốn băng cát-xét cũ nát có ghi lại phần trình diễn của những nghệ nhân dân gian nổi tiếng như Quách Thị Hồ, Đinh Thị Bản, Đinh Thị Nghĩa… “Có những cuốn băng tư liệu rất quý nhưng do vấn đề bảo quản đã bị mốc. Chúng tôi phải rất cẩn thận để phục dựng lại nguồn tư liệu vàng này. Vừa nghe lại, chúng tôi vừa số hóa, lắp ghép… để từ đó có được những đoạn nhạc quý báu cho nghiên cứu”, Bùi Trọng Hiền chia sẻ.

Công bố nghiên cứu về chuẩn thức hát ca trù của người Việt
Nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền và nhóm cộng sự cùng thực hiện việc phục dựng trình thức hát cửa đình của người Việt.

Nếu như xưa kia, đào, kép các giáo phường thường chỉ học bài bản qua việc truyền ngón nghề, truyền khẩu theo phương pháp tại chỗ, thì nay, với kết quả nghiên cứu của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền, tất cả chi tiết, thành tố nghệ thuật âm nhạc từ toàn bộ đến từng phần đều được đúc kết, lý thuyết hóa để giúp đào, kép hình thành sự cảm nhận với ý thức chủ động. Mặt khác, căn cứ trên hệ thống lý thuyết đã đúc kết, chuẩn mực nghệ thuật cổ điển của Ả đào hy vọng sẽ được lưu truyền vững chắc với việc xác định rõ các khái niệm cơ bản như: khổ phách, khổ đàn, âm điệu, cấu trúc bài bản các loại…

Đánh giá về công trình nghiên cứu này, PGS – nhạc sĩ Đặng Hoành Loan khẳng định, thành công nhất của công trình nghiên cứu là tìm ra được chuẩn mực của hát ca trù, hát cửa đình. Nó có giá trị trong việc truyền dạy thế hệ sau cách thức chuẩn khi hát ca trù. Từ sự chuẩn mực này, các câu lạc bộ, ca nương có thể tìm tòi sáng tạo nét riêng của mình.

Ông Phạm Vinh Quang, Vụ ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) cũng đánh giá cao công trình nghiên cứu của nhà nghiên cứu Bùi Trọng Hiền. Công trình có giá trị quan trọng trong việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy di sản ca trù trong thời điểm di sản này đang có nhiều nguy cơ mai một.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Công bố nghiên cứu về chuẩn thức hát ca trù của người Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO