Chuyện ít biết vử sex thời La Mã cổ đại

Huffington Post/vnn| 04/03/2013 11:51

(NHN) Аời sống tình dục của cư dân ở Hy Lạp và  La Mã cổ xưa có nhiửu điểm lạ và  thậm chí hoang dại hơn ngà y nay, theo khảo cứu của nhà  thám tử­ lịch sử­ Vicki Leon “ tác giả cuốn The Joy of Sexus: Lust, Love, & Longing in the Ancient World.

Nguồn gốc ra đời lễ Tình nhân (14/2)


Người La Mã cổ xưa có một nghi lễ tẩy trần gọi là  Lupercalia diễn ra từ ngà y 13 “ 15/2 hà ng năm, nhằm cầu xin cho mùa mà ng bội thu, con người và  động vật phồn thực. Trong lễ hội đó, những người đà n ông sẽ dùng các sợi dây da dê, nhúng và o máu và  đánh lên người phụ nữ. Sau đó, một trò "cáp đôi" diễn ra: các chà ng trai sẽ rút thăm tên của những thiếu nữ từ một cái bình. Rồi, những cặp đó sẽ ở với nhau cho đến ngà y lễ hội Lupercalia của năm sau.

Một lý do khác mà  người La Mã mừng lễ hội thường niên nà y là  để tưởng nhớ và  tôn vinh huyửn thoại Lupa. Lupa là  một con sói cái đã nuôi dườ¡ng Romulus và  Remus khi họ còn bé. Vử sau, Romulus và  Remus thà nh lập vương quốc La Mã và o năm 753 trước Công nguyên.

Tuy nhiên, dưới thời cai trị của Hoà ng đế La Mã Claudius II, do muốn xây dựng một đội quân hùng mạnh nên ông cần tuyển một lượng quân lớn. Việc tuyển quân lúc bấy giử hầu như rất khó và  bạo chúa Claudius tin rằng căn nguyên là  do những người đà n ông La Mã không muốn rời xa khửi gia đình thân thương của họ. Chính vì thế, ông ta ban hà nh lệnh cấm đà n ông lấy vợ. Lúc bấy giử, thánh hiửn hậu Valentine là  một vị linh mục tại Rome. Bất chấp lệnh của Hoà ng đế, ông đã cùng thánh Marius vẫn bí mật tổ chức lễ thà nh hôn cho các đôi tình nhân. Sự việc bại lộ, ông bị tống giam và  bị Thái thú La Mã tuyên án tử­ hình. à”ng bị xử­ tử­ và o ngà y 14/2 khoảng năm 270 sau Công nguyên.

Thời gian nà y, trung tuần tháng 2 vẫn được người dân La Mã dà nh tổ chức lễ Lupercalia và  tên của các thiếu nữ vẫn được bử và o chai để các chà ng trai bốc thăm. Dẫu vậy, nhằm loại bử những yếu tố ngoại đạo trong ngà y lễ Lupercalia, các giáo sĩ của đạo Cơ Аốc đã thay tên những cô gái trinh nữ bằng tên các vị thánh để bử và o chai. Rốt cuộc, sau gần 2 thế kỷ, lễ Lupercalia cũng được đổi tên thà nh lễ Valentine và  được các vị giáo sĩ chọn tổ chức và o ngà y 14/2. Lễ Tình nhân đã bắt nguồn từ đây.

Quân đội toà n gay


Khoảng năm 375 trước Công nguyên, thà nh phố - nhà  nước hùng mạnh nhất trong cộng đồng nói tiếng Hy Lạp là  Thebes. Người Hy Lạp ở Thebes đã tạo ra một đột phá văn hóa lớn bằng cách kết hợp 2 hoạt động ưa thích của nam giới: tình dục và  giao chiến. Vốn nổi tiếng vử việc thoáng trong chấp nhận quan hệ đồng tính luyến ái nam, Thebes đã thà nh lập một đội quân thiện chiến, quy tụ 300 gã trai đồng tính. Theo nhiửu tà i liệu ghi chép lại, 300 chiến binh nà y được tuyển chọn từ những thanh niên trẻ tuổi, trai tráng trong nước. Ngoà i việc sở hữu khả năng đánh giáp lá cà  thiện nghệ, họ còn được học cách cườ¡i ngựa và  khiêu vũ. Yếu tố bửn bỉ và  dẻo dai được đử cao trong luyện tập.

Những chiến binh nà y còn có mối quan hệ "đặc biệt". Họ là  những "bạn tình" của nhau, mang lời thử sẵn sà ng chết vì "một nử­a" còn lại. Họ có thể sẵn sà ng chết trước mặt hà ng vạn người, nhưng không bao giử chịu bử rơi "người yêu" của mình trong tình cảnh nguy hiểm. Trong trận chiến, các chiến binh luôn nỗ lực hết mình trước mắt "người yêu" của họ. Những người nà y coi việc giết địch là m "phần thưởng" dà nh tặng cho "nử­a kia".

Người Thebes gọi họ là  đội quân thần thánh. Trong nhiửu thập kỷ, những chiến binh đồng tính nà y, dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh tà i năng, khôn ngoan và  cũng là  dân gay giống họ, đã hất cẳng các đội quân lừng danh bất khả chiến bại của người Sparta. Bất chấp kỷ luật quân đội và  các cải tiến chiến thuật, đội quân thần thánh cuối cùng vẫn bị giết hại tới người cuối cùng dưới tay một đội quân thậm chí hùng mạnh hơn của Vua Philip xứ Macedon. Mặc dù Vua Philip già nh chiến thắng trong cuộc chiến nà y, ông nhanh chóng mất mạng vì bị một người tình cũ bất mãn cũng là  nam giới ám sát.

Kỷ nguyên tôn sùng vòng 3

Bức tượng khửa thân của Thần Vệ Nữ mang tên Aphrodite (Venus) Kallipygos, có nghĩa là  Thần Vệ Nữ với cặp mông đẹp rất được ngườ¡ng mộ ở Hy Lạp và  hiện vẫn còn nhiửu bản sao chép trưng bà y ở khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Wikipedia

Аà n ông Hy Lạp ngườ¡ng mộ những người có cặp mông đẹp. Với đầu óc cởi mở, họ tôn sùng vẻ đẹp vòng 3 của mọi kiểu người và  giới tính. Bạn đã bao giử để ý thấy các bức tượng nữ thần khửa thân với phần mông lộng lẫy vẫn còn lưu giữ trong các viện bảo tà ng trên khắp thế giới? Аây không phải là  một sự tình cử. Và o thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, một nhà  điêu khắc đã tạo ra tượng một nữ thần đang hướng nhìn qua vai xuống vòng mông quyến rũ của mình và  cư dân thời đó đã phát cuồng vì nó.

Sự ngườ¡ng mộ cặp mông đẹp thậm chí đã trở thà nh một thứ sùng bái như tôn giáo ở Sicily. Người ta kể rằng, có hai chị em gái nhà  nọ rất xinh đẹp, khi đang tranh cãi xem ai quyến rũ hơn, đã gây chú ý một người đà n ông trẻ đi ngang qua. Họ hửi chà ng bử phiếu cho ai. Sau khi tán thưởng cặp mông của người chị và  tử ra kết vòng 3 của cô em, họ rốt cuộc đã nên duyên vợ chồng và  sống trong gia đình một chồng, 2 vợ hạnh phúc mãi mãi vử sau. Hai bà  vợ thậm chí còn thuê người dựng nên một ngôi đửn để thử Thần vệ nữ có cặp mông tuyệt đẹp ở Syracuse, tồn tại trong nhiửu thế kỷ.

... Còn tiếp...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Chuyện ít biết vử sex thời La Mã cổ đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO