(NHN) Đời sống tình dục của cư dân ở Hy Lạp và La Mã cổ xưa có nhiửu điểm lạ và thậm chí hoang dại hơn ngà y nay, theo khảo cứu của nhà thám tử lịch sử Vicki Leon “ tác giả cuốn The Joy of Sexus: Lust, Love, & Longing in the Ancient World.
Nguồn gốc ra đời lễ Tình nhân (14/2)
Người La Mã cổ xưa có một nghi lễ tẩy trần gọi là Lupercalia diễn ra từ ngà y 13 “ 15/2 hà ng năm, nhằm cầu xin cho mùa mà ng bội thu, con người và động vật phồn thực. Trong lễ hội đó, những người đà n ông sẽ dùng các sợi dây da dê, nhúng và o máu và đánh lên người phụ nữ. Sau đó, một trò "cáp đôi" diễn ra: các chà ng trai sẽ rút thăm tên của những thiếu nữ từ một cái bình. Rồi, những cặp đó sẽ ở với nhau cho đến ngà y lễ hội Lupercalia của năm sau.
Một lý do khác mà người La Mã mừng lễ hội thường niên nà y là để tưởng nhớ và tôn vinh huyửn thoại Lupa. Lupa là một con sói cái đã nuôi dườ¡ng Romulus và Remus khi họ còn bé. Vử sau, Romulus và Remus thà nh lập vương quốc La Mã và o năm 753 trước Công nguyên.
Tuy nhiên, dưới thời cai trị của Hoà ng đế La Mã Claudius II, do muốn xây dựng một đội quân hùng mạnh nên ông cần tuyển một lượng quân lớn. Việc tuyển quân lúc bấy giử hầu như rất khó và bạo chúa Claudius tin rằng căn nguyên là do những người đà n ông La Mã không muốn rời xa khửi gia đình thân thương của họ. Chính vì thế, ông ta ban hà nh lệnh cấm đà n ông lấy vợ. Lúc bấy giử, thánh hiửn hậu Valentine là một vị linh mục tại Rome. Bất chấp lệnh của Hoà ng đế, ông đã cùng thánh Marius vẫn bí mật tổ chức lễ thà nh hôn cho các đôi tình nhân. Sự việc bại lộ, ông bị tống giam và bị Thái thú La Mã tuyên án tử hình. à”ng bị xử tử và o ngà y 14/2 khoảng năm 270 sau Công nguyên.
Thời gian nà y, trung tuần tháng 2 vẫn được người dân La Mã dà nh tổ chức lễ Lupercalia và tên của các thiếu nữ vẫn được bử và o chai để các chà ng trai bốc thăm. Dẫu vậy, nhằm loại bử những yếu tố ngoại đạo trong ngà y lễ Lupercalia, các giáo sĩ của đạo Cơ Đốc đã thay tên những cô gái trinh nữ bằng tên các vị thánh để bử và o chai. Rốt cuộc, sau gần 2 thế kỷ, lễ Lupercalia cũng được đổi tên thà nh lễ Valentine và được các vị giáo sĩ chọn tổ chức và o ngà y 14/2. Lễ Tình nhân đã bắt nguồn từ đây.
Quân đội toà n gay
Khoảng năm 375 trước Công nguyên, thà nh phố - nhà nước hùng mạnh nhất trong cộng đồng nói tiếng Hy Lạp là Thebes. Người Hy Lạp ở Thebes đã tạo ra một đột phá văn hóa lớn bằng cách kết hợp 2 hoạt động ưa thích của nam giới: tình dục và giao chiến. Vốn nổi tiếng vử việc thoáng trong chấp nhận quan hệ đồng tính luyến ái nam, Thebes đã thà nh lập một đội quân thiện chiến, quy tụ 300 gã trai đồng tính. Theo nhiửu tà i liệu ghi chép lại, 300 chiến binh nà y được tuyển chọn từ những thanh niên trẻ tuổi, trai tráng trong nước. Ngoà i việc sở hữu khả năng đánh giáp lá cà thiện nghệ, họ còn được học cách cườ¡i ngựa và khiêu vũ. Yếu tố bửn bỉ và dẻo dai được đử cao trong luyện tập.
Những chiến binh nà y còn có mối quan hệ "đặc biệt". Họ là những "bạn tình" của nhau, mang lời thử sẵn sà ng chết vì "một nửa" còn lại. Họ có thể sẵn sà ng chết trước mặt hà ng vạn người, nhưng không bao giử chịu bử rơi "người yêu" của mình trong tình cảnh nguy hiểm. Trong trận chiến, các chiến binh luôn nỗ lực hết mình trước mắt "người yêu" của họ. Những người nà y coi việc giết địch là m "phần thưởng" dà nh tặng cho "nửa kia".
Người Thebes gọi họ là đội quân thần thánh. Trong nhiửu thập kỷ, những chiến binh đồng tính nà y, dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh tà i năng, khôn ngoan và cũng là dân gay giống họ, đã hất cẳng các đội quân lừng danh bất khả chiến bại của người Sparta. Bất chấp kỷ luật quân đội và các cải tiến chiến thuật, đội quân thần thánh cuối cùng vẫn bị giết hại tới người cuối cùng dưới tay một đội quân thậm chí hùng mạnh hơn của Vua Philip xứ Macedon. Mặc dù Vua Philip già nh chiến thắng trong cuộc chiến nà y, ông nhanh chóng mất mạng vì bị một người tình cũ bất mãn cũng là nam giới ám sát.
Kỷ nguyên tôn sùng vòng 3
Bức tượng khửa thân của Thần Vệ Nữ mang tên Aphrodite (Venus) Kallipygos, có nghĩa là Thần Vệ Nữ với cặp mông đẹp rất được ngườ¡ng mộ ở Hy Lạp và hiện vẫn còn nhiửu bản sao chép trưng bà y ở khắp nơi trên thế giới. Ảnh: Wikipedia
Đà n ông Hy Lạp ngườ¡ng mộ những người có cặp mông đẹp. Với đầu óc cởi mở, họ tôn sùng vẻ đẹp vòng 3 của mọi kiểu người và giới tính. Bạn đã bao giử để ý thấy các bức tượng nữ thần khửa thân với phần mông lộng lẫy vẫn còn lưu giữ trong các viện bảo tà ng trên khắp thế giới? Đây không phải là một sự tình cử. Và o thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, một nhà điêu khắc đã tạo ra tượng một nữ thần đang hướng nhìn qua vai xuống vòng mông quyến rũ của mình và cư dân thời đó đã phát cuồng vì nó.
Sự ngườ¡ng mộ cặp mông đẹp thậm chí đã trở thà nh một thứ sùng bái như tôn giáo ở Sicily. Người ta kể rằng, có hai chị em gái nhà nọ rất xinh đẹp, khi đang tranh cãi xem ai quyến rũ hơn, đã gây chú ý một người đà n ông trẻ đi ngang qua. Họ hửi chà ng bử phiếu cho ai. Sau khi tán thưởng cặp mông của người chị và tử ra kết vòng 3 của cô em, họ rốt cuộc đã nên duyên vợ chồng và sống trong gia đình một chồng, 2 vợ hạnh phúc mãi mãi vử sau. Hai bà vợ thậm chí còn thuê người dựng nên một ngôi đửn để thử Thần vệ nữ có cặp mông tuyệt đẹp ở Syracuse, tồn tại trong nhiửu thế kỷ.
... Còn tiếp...